Họa Sỹ Huỳnh Văn Gấm
Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm
Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam
Tốt nghiệp: Khoá 15 (1941 - 1945) trường Cao
đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
Hoạt động nghệ thuật:
-Uỷ viên Ban chấp hành Hi Mỹ thuật Việt Nam
Khoá 1 (1957 - 1983)
-Tổng biên tập Tạp chí nghệ thuật m 1978 -
1979.
-Sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh từ 1980.
Giải thưởng:
-Gii nhất trin lãm Mùa xuân ở Hà nội 1967.
-Gii nhất trin lãm áp phích 1968.
Đêm 22 - 8 -1945, nhân dân c tỉnh Tân An hầu như không ai ngủ được.
Tiếng trống khởi nghĩa vang lên txã y qua khác, ng vkhuya tiếng
trống càng dồn dập. Tờ mờ ng 23-8 trên c nẽo đường đổ về thị xã, lp
lp người xếp thành ng với rừng tầm vông vạt nhọn, rừng cờ đỏ sao
vàng, c búa liềm vươn cao, hô to khẩu hiệu: Việt Nam độc lập muôn
năm”… Ch huy lực lượng nh pa nam thị xã một chàng trai trẻ, tuổi
trên hai mươi. Vị tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Lâm thi Tân An này là một họa sĩ.
Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương.
Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm
Đang theo học vào m thứ của trường, vụt nột i sinh viên Gm biến
mất. Bạn đồng học của ông cứ ng là anh chàng bhọc đi theo gái, coi đấy
cũng chỉ là mt việc thường tình và chẳng bao lâu mọi bạn bè qn hn
chuyện này đi. Ngờ đâu Huỳnh n Gấm đã vội trở v q hương cùng
tham gia đội ngũ ch mng. Cùng với ông còn có Lê Ngọc Quới (Khương
Minh Ngọc) cũng là sinh viên tHà Ni trở về. Cả hai được Tỉnh ủy giao
nhim vụ phụ trách khối thanh niên. Đặc biệt, bộ phận Thanh Niên Tin
Phong phần ln là anh em có học ít nhiều, đang tn đầy nhiệt huyết.
Cuộc khởi nghĩa thí điểm thắng lợi trên dkiến. Kế tiếp khởi nghĩa đô
thành Sài Gòn vang di khắp miền. Năm 1946 Tổng tuyển cử toàn quốc, ông
đắc cử đại biểu Quốc hội. Thế là họa sĩ Huỳnh Văn Gấm nghị sĩ lội suối trèo
đèo hết sức gian khổ ra Hà Ni, dự họp Quốc hội khóa đầu tiên ra mắt Quốc
dân và thành lập Chính thể Việt Namn chủ Cộng hòa.
Giữa năm 1946, tình ctrên con đường tVăn Miếu vHàng Bột, họa
Quang Png gặp Huỳnh n Gấm bạn bè cùng học. Gấm ngồi trên mt
lp. Gấm mừng rỡ vồn vã hỏi thăm đ mọi bạn bè trong lớp và nói:
Mình đi bộ mấy tháng lin từ Nam Bộ ra đấy...
Mãi đến lúc chia tay Quang Phòng vẫn chưa biết Gấm là Phó Bí tTỉnh y
Tân An và Ngh viên ra họp Quốc hội.
Vsau, khi hòa bình được lập lại miền Bắc, qua lớp chỉnh huấn dài hạn,
ông Quang Phòng cùng học một tổ, khi y Phòng Gm mới thân nhau.
Csau buổi học chiều, Gấm và Quang Phòng đi uống chén rượu với đầu gà
ccánh luộc, một quán hàng vắng vẻ để thưởng thức i tkhkhà,
yên lng, trầm ngâm…
Trái timnòng súng. 1963. Sơn mài. 84x160cm
Ông học trường Cao đẳng MThut
Đông Dương niên khóa 1941 1945
cùng với Nguyễn Tư Nghiêm, i
Xuân Phái, T Thúc Bình… Sau b
đuổi xuống lớp dưới vì kng làm bài
học. Tuy vậy, Gấm vẫn sinh hoạt học
tập lớp . Ông học tập rất say mê,
chăm chỉ. Chẳng hiểu sao ông phải
chịu kluật vì không làm i. l
là ông sng phóng túng, tự do, k cả
nhm nhí (ngoài gi học). Năm 1944
Cách mạng đã đến gần lắm, người ta
vẫn còn thấy ông mải mê v chân
dung Bùi Xuân Phái, rồi vẽ tiếp
phong cnh Sơn Tây. Bng nhiên,
ông bhọc, biến đi đâu mất.
Thời k chiến tranh chống Mỹ, Hội
M thuật sơ n lên Đông Du,
Bắc, một chị là v cán bộ, người
cùng cơ quan với Huỳnh n Gấm t
Nội lên thăm chồng, thấy Gấm
quần nâu áo vi quê mùa, ctưởng ông là ông nông n chnhà, nên ch
một hai thưa gởi cẩn thận và cung kính gọi bằng bác.
Một chuyện khác trái ngược lại, năm ông đi ng tác Cuba về, ông đến
nhà Quang Phòng vào c đêm đã khuya, đứa con thứ hai lên sáu của Quang
Phòng thoạt đầu cứ ng là ông y nhất là thy ông uống rượu Camay
trong chai nhãn vàng ng lóa, t điếu xì Havan to tướng thì cgiương
mắt nhìn tn trân. Huỳnh n Gấm gi cháu cho kẹo, thằng chẳng m
li. Quang Phòng ngây ra ngm nhìn dáng cao lớn, tráng kiện trong bqn
phục quan cao cấp của quân giải phóng màu cúa đậm, gương mặt trẻ ra
đến mươi tuổi, Quang Phòng chịu, không tìm đâu ra dấu vết người bạn xềnh
xoàng, cái vét tông xám bạc, cái qun kaki cũ…
Đó sau ngày ông Gấm được Mặt trận Giải phóng Miền Nam Việt Nam c
làm đại diện đi dĐại hội n hóa ba châu: Á – Phi MLatinh, tổ chức
Habana, m 1968.
Thời k đang còn trên ghế Trường Mthuật hay vsau là một nghsĩ sáng
tác, c phẩm của ông kng nhiều. Nhưng, i gì ông đã y ra t người
xem thật khó qn. Trước nhất là i táo bạo, mi mẻ ca nó. ông rt khắt
khe với mình, mỗi lần lại đổi mi ch làm. ln ông vẽ, bạn bè thy đẹp
Cô Liên. 1962. Sơn mài. 66x45cm
quá ri, họ muốn u lên để ông dừng li. Nhưng, ông li qtay làm hng
mất. Thấy bạn cụt hứng, ông có vẻ hơi ngượng, vỗ về:
- Cứ để im mặc mình nhé! Mình làm mãi rồi cũng phi ra.
Với cung cách làm việc như vy, ông vẽ rất nhiều mà tranh chẳng bao
nhiêu. Cứ thy ca thực sự vừa lòng là ông xóa bỏ.
Xuxòa, gin dị, Gấm rất dễ hòa vào cuộc sống chung quanh và thích nghi
với mọi hoàn cnh thiếu thốn ca mình.
Thực tình kng bao giông muốn để cho mọi người thấy mình v gì
quan trọng khi nói vthành tích. Ong thường thốt ra li với i giọng buồn
buồn “Lắm cha làm tchẳng bằng ai mà tđánh giá mình thì cao bmẹ”.
Họa sĩ Quang Phòng giới thiệu với mọi người về ông như thế.
Họa sĩ Huỳnh n Gấm như đã nói trên, ông không nhiu tác phẩm, những
tác phm đã ra đời hầu như tập trung o đtài Cáng mng và Kháng chiến.
Trái tim nòng súng”, Nam kkhởi nghĩa 1940’, Công hội đỏ”, Ngô
Gia Tự”, Võ Th Sáu”, Bác H thời t ấu”; ông thể hin đề tài Cách
mạng với một tình cm chân thành mà không phải bất chọa sĩ nào cũng có.
Cuối đời, một điều không may ập đến: Ông vừa đạt được giải thưởng Hồ
Chí Minh cao quý, bạn bè mừng rỡ cho ông thì quái ác ông mắc phi chứng
ung thư phổ!… Vẫn biết đấy là nan y phải nằm viện điều trị, nhưng ông vẫn
là thành viên nhiệt thành của Ban nghiên cứu lịch sử của quê hương. Một
ln, tôi lên bnh viện thăm. Với nét mặt rạng rỡ ông cho biết vừa phát hiện
ra một viên quận trưởng ca giặc trong thời kháng chiến chống Pháp b du
ch chặn xe Jeep bắn chết trên đường đi công cán, đấy là cha của một họa sĩ
tên tuổi chiến trường thuộc Mặt trận Dân tộc Giải png Miền Nam Việt
Nam, tiếc thay ông quận trưởng y li cnh là n b địch vn nằm vùng
của ch mạng. Gấm xem thường i chết, vn lạc quan, phóng túng k
luật, nằm viện mà vn trèo rào ra ngoài tìm một quán vắng vẻ để Hưởng i
thú khkhà, yên lng, trầm ngâm…” vi đầu gà hay ccánh luộc và một
chai x đế.