̃

́

̀

Ư

ĐAI HOC NGOAI NG  – ĐAI HOC QUÔC GIA HA NÔI

́

́

̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

BÔ MÔN TÂM LY – GIAO DUC

̣ ̣

ƯƠ

MÔN PH

Ọ   NG PHÁP LU N NGHIÊN C U KHOA H C

­­­­­­­­­­

BÀI TH O LU N NHÓM

Ạ Ộ

Ạ Ọ

ƯỜ

Ự Ọ Ủ HO T Đ NG T  H C C A SINH VIÊN  KHOA NN&VH TRUNG QU CỐ Ạ NG Đ I H C NGO I NG  ­ ĐHQGHN

TR

NHÓM 7

ọ STT H  và tên MSV L pớ

ạ ị 1 ỳ T  Th  Qu nh Trang 19041364 19C9

ễ ả 2 ị Nguy n Th  Th o My 19041301 19C9

ươ 3 ễ Nguy n Ph ng Thúy 19041352 19C9

4 Nghiêm Khánh Huy nề 19041272 19C1

ộ Hà N i, ngày 22 tháng 3 năm 2021

Ở Ầ M  Đ U:

ấ ế ủ ề 1. Tính c p thi t c a đ  tài

ự ọ ầ ế ự ố ớ ả ự ọ ỉ ộ T  h c là m t nhu c u thi t th c đ i v i b n thân sinh viên. T  h c không ch  khi

ế ồ ườ ố ả ộ ờ ệ ầ ệ còn ng i trên gh  nhà tr ụ ng mà là công vi c c n làm su t c  cu c đ i. Nhi m v

ứ ủ ỉ ừ ạ ở ỗ ứ ủ ự ọ ự c a t h c t nghiên c u c a sinh viên không ch  d ng l ộ  ch  lĩnh h i tri th c i

ả ế ả ủ ự ự ể ế ạ ộ mà ph i bi t ki m tra ­ đánh giá k t qu  c a s  lĩnh h i đó. T  đánh giá trong ho t

ự ọ ủ ả ữ ệ ộ đ ng t h c c a b n thân giúp sinh viên phát hi n nh ng sai sót, tìm ra nguyên nhân

ủ ả ưở ấ ủ ế ệ ch  quan, khách quan  nh h ng đ n hi u su t c a quá trình t ự ọ ự  h c, t ứ    nghiên c u.

ế ầ ờ ằ ừ ề ả ầ ả ổ ỉ ị ổ ả T  đó c n ph i đi u ch nh k p th i b ng cách b  sung, n u c n ph i thay đ i c

ươ ể ớ ố ự ọ ự ế ổ ph ợ ng pháp đ  phù h p v i tình hu ng t ự ể  h c. T  ki m tra, t đánh giá, t ng k t

ệ ả ớ ộ kinh nghi m v i thái đ  khách quan “khi thành công ph i xem xét vì sao thành công,

ặ ớ ề ấ ạ ể ố ể ả ế khi th t b i cũng ph i xem xét đ  mà tránh đi”. Và đ  đ i m t v i n n kinh t tri

ả ự ọ ự ứ ầ ơ ữ ướ ự ướ ứ ề ẫ th c sinh viên c n ph i t h c, t nghiên c u nhi u h n n a d i s  h ng d n

ổ ư ứ ầ ậ ấ ầ ế ế ữ ơ ổ ủ c a th y cô giáo, thay đ i nh n th c, thay đ i t duy là r t c n thi t. H n th  n a,

ở ạ ờ ế ớ ệ ấ trong th i gian 2 năm tr  l i đây th  gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng đã xu t

ệ ệ ế ệ ả ị ườ ọ ậ ủ hi n d ch b nh Covid­19 khi n cho vi c lên gi ng đ ị ng h c t p c a sinh viên b

ả ưở ể ả ứ ả ắ ả ỏ ộ nh h ng, đ  đ m b o an toàn s c kh e cho b n thân và xã h i mà sinh viên b t

ộ ươ ự ộ ươ ầ ả ọ bu c ph i h c theo ph ế ng pháp tr c tuy n­ đây là m t ph ọ ng pháp h c yêu c u

ự ọ ả ượ ề ứ ố ạ ộ ho t đ ng t h c ph i đ c đ  cao lên m c t i đa.

ệ ố ớ ố ượ ữ ố ặ Đ c bi t đ i v i sinh viên khoa Ngôn ng  và văn hoá Trung Qu c, s  l ữ ng ch

ả ọ ấ ớ ữ ể ả ạ ầ Hán c n ph i h c r t l n ngoài ra còn có m ng ng  pháp, các cách bi u đ t ngôn t ừ

ụ ể ỹ ệ ậ ừ ề ầ ậ ố ớ theo t ng tình hu ng c  th , k  năng nghe­nói yêu c u luy n t p, ôn t p nhi u m i

ố ượ ể ạ ứ ế ế ườ có th  thông th o. Kh i l ng ki n th c mà sinh viên ti p thu đ ượ ở c nhà tr ng

ớ ể ế ế ế ư ứ ạ ả ỏ không ph i là ít nh ng vô cùng nh  bé so v i b  ki n th c nhân lo i vì th  n u nh ư

ữ ả ố sinh viên khoa Ngôn ng  và văn hoá Trung Qu c không hình thành cho b n thân các

ự ọ ệ ằ ươ ẽ ấ ữ ề ạ ộ ho t đ ng t ả  h c có hi u qu  thì e r ng trong t ng lai s  m t đi khá nhi u nh ng

ượ ệ ố ộ ấ ơ ộ ệ ả ơ ộ c  h i có đ c m t công vi c t ể t; m t c  h i phát tri n hoàn thi n b n thân;

ơ ẽ ẽ ụ ế ạ ị ọ nghiêm tr ng h n có l ả  s  khi n cho b n thân th t lùi l i phía sau, không theo k p

ượ ướ ữ ớ ư ế ớ đ c xu h ng m i cùng nh ng t ẻ ứ  duy, ki n th c m i m .

ự ề ớ ọ ự ọ ủ V i ý nghĩ đó, nhóm chúng em l a ch n đ  tài ạ ộ “Ho t đ ng t h c c a sinh viên

ố ườ ữ ạ ọ ữ ạ khoa Ngôn ng  và văn hóa Trung Qu c tr ng đ i h c Ngo i ng ­ĐHQGHN”

ứ ề làm đ  tài nghiên c u.

3

ứ ụ 2. M c đích nghiên c u

ề ỹ ữ ể ề ấ ậ ự ọ ủ ữ ­Tìm hi u nh ng v n đ  lý lu n v  k  năng t h c c a sinh viên khoa ngôn ng  và

ự ễ ự ạ ố văn hóa Trung Qu c và th c tr ng các kĩ năng này trong th c ti n.

ộ ố ả ề ấ ả ự ọ ủ ệ ả ­ Đ  xu t m t s  gi i pháp qu n lí nâng cao hi u qu  t h c c a sinh viên khoa

ữ ố ạ ọ ạ ngôn ng  và văn hóa Trung Qu c trong đào t o ạ ở ườ  Tr ữ ằ   ng Đ i h c Ngo i ng  nh m

ấ ượ ạ nâng cao ch t l ng đào t o.

ố ượ ứ ể 3. Đ i t ng và khách th  nghiên c u

ố ượ ạ ộ ứ ự ọ ủ ữ 3.1 Đ i t ng nghiên c u: ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng  và văn

ố ườ ạ ọ ữ hóa Trung Qu c tr ạ ng đ i h c Ngo i ng ­ĐHQGHN.

ứ ữ ể ố 3.2 Khách th  nghiên c u: sinh viên khoa Ngôn ng  và văn hoá Trung Qu c.

ả ọ ế 4. Gi thuy t khoa h c.

ự ọ ữ ầ ộ ỹ ế ọ T  h c là m t trong nh ng k  năng c n thi t cho h c sinh, sinh viên, là y u t ế ố ơ  c

ế ị ớ ế ả ọ ậ ủ ỗ ả b n có ý nghĩa quy t đ nh t i k t qu  h c t p c a m i sinh viên. Tuy nhiên, th c t ự ế

ấ ườ ạ ọ ữ ạ ố ớ cho th y đ i v i sinh viên tr ng Đ i h c Ngo i ng  nói chung và sinh viên khoa

ạ ộ ố ự ọ ẫ ế ồ NN&VH Trung Qu c nói riêng, ho t đ ng t ề  h c v n còn có nhi u y u kém, đ ng

ệ ờ ự ọ ự ự ượ ư th i các công tác rèn luy n kĩ năng t h c cho sinh viên cũng ch a th c s  đ c chú

ạ ộ ọ ự ọ ủ ọ ủ ể ượ ư ế tr ng. Ho t đ ng t h c c a h c c a sinh viên có th  đ c nâng cao n u nh  có

ệ ệ ợ ả các bi n pháp c i thi n phù h p.

ứ ệ ụ 5. Nhi m v  nghiên c u

ứ ơ ở ạ ộ ề ậ ự ọ ủ 5.1 Nghiên c u c  s  lý lu n v  ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa NN&VH

ố ườ ữ ạ ọ ạ ọ ạ ố ộ Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng , Đ i h c Qu c gia Hà N i.

ạ ộ ự ả ạ ự ọ ủ 5.2. Kh o sát th c tr ng ho t đ ng t ố    h c c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c,

ườ ạ ọ ạ ọ ữ ạ ố ộ tr ng Đ i h c Ngo i Ng  ­Đ i h c Qu c gia Hà N i.

ạ ộ ề ệ ệ ấ ự ọ ủ ể ả 5.3. Đ  xu t các bi n pháp đ  c i thi n và nâng cao ho t đ ng t h c c a sinh viên

ố ườ ữ ạ ọ ạ ọ ạ ố ộ khoa NN&VH Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng , Đ i h c Qu c gia Hà N i.

ứ ạ 6. Ph m vi nghiên c u:

ố ượ ứ 6.1. Đ i t ng nghiên c u:

ự ọ ủ ạ ộ Ho t đ ng t h c c a sinh viên

ớ ạ ề ị 6.2. Gi ứ   i h n v  đ a bàn nghiên c u:

ố ườ ạ ọ ữ Khoa NN&VH Trung Qu c ­ Tr ạ ng Đ i h c ngo i ng ­ĐHQGHN.

ứ ể 6.3. Khách th  nghiên c u:

4

ữ ọ ố Sinh viên đang theo h c khoa Ngôn ng  và văn hoá Trung Qu c.

ứ ỏ 7. Câu h i nghiên c u:

ự ự ọ ủ ữ ố ạ 7.1. Th c tr ng tình hình t ạ ọ    h c c a sinh viên khoa Ngôn ng  Trung Qu c – Đ i h c

ư ế ữ ạ Ngo i ng  (ĐHQGHN) nh  th  nào?

ể ả ệ ế ự ọ ủ 7.2. Làm th  nào đ  c i thi n và nâng cao kĩ năng t h c c a sinh viên khoa Ngôn

ạ ọ ữ ữ ạ ố ng  Trung Qu c – Đ i h c Ngo i ng  (ĐHQGHN)

ươ ứ 8. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ứ ứ ệ ệ ổ 8.1. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: T ng quan các tài li u nghiên c u có liên quan

ơ ở ứ ự ề ệ ậ ấ ổ ợ ế đ n v n đ  nghiên c u, phân tích, t ng h p, xây d ng c  s  lý lu n cho vi c

ứ ấ ề ự ọ ế ố ơ ả ả ưở ế ự nghiên c u v n đ  t ể  h c; Tìm hi u các y u t c  b n  nh h ng đ n quá trình t

ọ ủ h c c a sinh viên.

ươ ề ấ ấ ỏ ỏ ự 8.2. Ph ố ng pháp ph ng v n: Ph ng v n 1 s  giáo viên trong khoa v  tình hình t

ườ ủ ệ ọ ủ h c c a sinh viên toàn tr ng hi n nay nói chung và sinh viên c a khoa nói riêng.

ươ ỏ ể ử ụ ử ụ ứ ế ế ể ỏ 8.3. Ph ng pháp s  d ng phi u h i: S  d ng phi u h i đ  tìm hi u các hình th c

ổ ế ả ủ ử ụ ặ ự ọ t ư ữ  h c đang s  d ng ph  bi n cũng nh  nh ng khó khăn g p ph i c a sinh viên

ự ọ ử ả ặ ỏ trong quá trình t ạ ẵ  h c. G i b ng câu h i đã so n s n qua email ho c facebook cho

ự ế ữ ệ ấ ạ ỏ nh ng b n sinh viên trong khoa không ti n ph ng v n tr c ti p.

ươ ứ ằ ử ế ệ ả ọ ố 8.4. Ph ử ng pháp x  lý tài li u, k t qu  nghiên c u b ng th ng kê toán h c: S

ụ ố ể ử ứ ế ế ả ằ ậ ụ d ng các công c  th ng kê đ  x  lý k t qu  nghiên c u nh m rút ra k t lu n khách

quan.

ươ 8.5. Ph ng pháp quan sát:

ự ế ệ ự ọ ủ ư ệ ườ ạ ự Quan sát tr c ti p vi c t h c c a sinh viên trong th  vi n tr ng, t i các phòng t

ườ ọ h c, trong khuôn viên tr ng và trong ký túc xá.

ự ứ ế ấ ả 9. Xây d ng c u trúc báo cáo k t qu  nghiên c u

ở ầ ế ế ệ ả ậ ầ ậ ộ ị Ngoài ph n m  đ u, k t lu n khuy n ngh  và tài li u tham kh o, n i dung lu n văn

ươ ự ế d  ki n trình bày trong 3 ch ng:

ươ ạ ộ ộ ố ề ự ọ ủ ữ 1. Ch ậ ng 1: M t s  lý lu n v  ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng  và

ố ườ ạ ọ ạ ọ ữ ạ ố ộ Văn hóa Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng  ­ Đ i h c Qu c Gia Hà N i.

ươ ạ ộ ự ự ọ ủ ữ 2. Ch ạ ng 2: Th c tr ng ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng  và Văn hóa

ố ườ ạ ọ ạ ọ ữ ạ ố ộ Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng  ­ Đ i h c Qu c Gia Hà N i.

ươ ả ể ả ệ ự ọ ủ 3. Ch ng 3: Gi i pháp đ  c i thi n và nâng cao kĩ năng t h c c a sinh viên khoa

5

ố ườ ạ ọ ữ NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng  ­ ĐHQGHN.

ƯƠ

ạ ộ

ộ ố

ự ọ ủ

CH

NG 1:

M t s  lý lu n v  ho t đ ng t

h c c a sinh viên khoa

ườ

ạ ọ

Ngôn ng  và Văn hóa Trung Qu c, tr

ạ ọ   ạ ng Đ i h c Ngo i Ng  ­ Đ i h c

Qu c Gia Hà N i.

ệ ự ọ ủ ệ ầ ọ 1.1. Khái ni m, t m quan tr ng, ý nghĩa c a vi c t h c.

ạ ộ ư ủ ặ ự ọ 1.2.  Đ c tr ng c a ho t đ ng t h c.

ạ ộ ữ ấ ự ọ ủ ố ề 1.3. Nh ng v n đ  trong ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c

ườ ạ ọ ữ ạ – tr ng Đ i h c Ngo i ng  (ĐHQGHN)

ƯƠ

ạ ộ

ự ọ ủ

CH

NG 2:

Th c tr ng ho t đ ng t

h c c a sinh viên khoa Ngôn ng

ườ

ạ ọ

ạ ọ

và Văn hóa Trung Qu c, tr

ữ ng Đ i h c Ngo i Ng  ­ Đ i h c Qu c Gia

Hà N i.ộ

ậ ố ườ ạ ọ ạ ứ ủ 2.1. Nh n th c c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c – tr ng Đ i h c Ngo i

ề ấ ề ự ọ ữ ng  (ĐHQGHN) v  v n đ  t h c.

ế ố ả ưở ạ ộ ế ự ọ ủ ữ 2.2. Nh ng y u t nh h ng đ n ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa NN&VH

ố ườ ạ ọ ữ ạ Trung Qu c – tr ng Đ i h c Ngo i ng  (ĐHQGHN)

ươ ổ ế ượ ự ệ ự ọ ủ ệ ọ 2.3. Các ph ng pháp ph  bi n đ ể ả c l a ch n đ  c i thi n vi c t h c c a sinh

ố ườ ạ ọ ữ ạ viên khoa NN&VH Trung Qu c – tr ng Đ i h c Ngo i ng  (ĐHQGHN)

ƯƠ

ể ả

ự ọ ủ

CH

NG 3:

Gi

i pháp đ  c i thi n và nâng cao kĩ năng t

h c c a sinh

ườ

ạ ọ

viên khoa NN&VH Trung Qu c, tr

ạ ng Đ i h c Ngo i ng  ­ ĐHQGHN

ạ ộ ự ể ệ ả ắ ự ọ ủ 3.1. Nguyên t c đ  xây d ng các bi n pháp qu n lí ho t đ ng t h c c a sinh viên

ố ườ ạ ọ ữ khoa NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng  ­ ĐHQGHN

ả ể ệ ệ ả ạ ộ ự ọ ủ 3.2.  Các  bi n pháp  hi u qu   đ   qu n lý  ho t đ ng  t h c  c a  sinh viên khoa

ố ườ ạ ọ ữ NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng  ­ ĐHQGHN

ấ ế ạ ộ ủ ệ ả ả ự ọ 3.3. Thăm dò tính c p thi t và tính kh  thi c a bi n pháp qu n lý ho t đ ng t h c

ố ườ ạ ọ ữ ủ c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng  ­ ĐHQGHN

Ị K T LU N, KI N NGH :

ậ ế 1. K t lu n

ị ế 2. Ki n ngh

TÀI LI U THAM KH O:

ễ ầ Tôi t h c 1. Nguy n Duy C n (2019). ẻ ự ọ . Hà N i: NXB Tr . ộ

ộ ị ộ ươ ướ ẫ M t vài ph ng pháp h ng d n sinh viên t 2. Phan Th  Thanh H i (2017). ự ọ .   h c

ậ ạ Truy   c p   lúc   15:00   ngày   20/03/2021   t i   http://caodangquany1.edu.vn/mot­vai­

6

phuong­phap­huong­dan­sinh­vien­tu­hoc.htm.

ế ộ ố ấ ề ự ọ ậ ề M t s  v n đ  lý lu n v  t h c và kĩ năng t ự ọ ủ    h c c a 3. Ngô Th  Lâm (2020).

ở ườ ậ sinh   viên tr ạ ng   đ i   h c ọ .   Truy   c p   lúc   13:30   ngày   20/03/2021   t ạ   i

https://bitly.com.vn/umzvk9.

ẫ ự ọ ờ ạ ướ ứ ấ ộ 4. Ngô T  Thành (2019). H ng d n t h c trong th i đ i “c p đ  công ngh  th ệ ứ

ự ả ể ằ ạ ố T p chí Giáo d c 5” nh m phát tri n năng l c c  sinh viên. ụ , s  465 (kì I­ 11/2019).

ủ ễ ự ọ 5. Nguy n Thanh Th y (2016). Hình thành kĩ năng t ầ    h c cho sinh viên – Nhu c u

ế ế ư ạ ạ ọ ạ ọ ồ T p chí Khoa h c – Đ i h c Đ ng Nai thi ạ t y u trong đào t o ngành s  ph m. , số

03 (2016).

Ụ Ụ PH  L C:

Ứ Ộ

NH N XÉT M C Đ  HOÀN THÀNH CÔNG VI C:

ọ ụ STT H  và tên Nhi m vệ

M c đứ ộ  hoàn thành

7

ụ ề ộ ­ Ph  trách n i dung v : ọ ế ả  thuy t khoa h c + Gi

ạ ị ệ ỳ T  Th  Qu nh Trang 100%

ệ 1

ổ ủ ề i n i dung c a đ  tài

ứ ụ + Nhi m v  nghiên c u ả + Tài li u tham kh o ợ ạ ộ ­ T ng h p l ­ Làm powerpoint

ụ ươ 100%

ễ ị 2 ế ấ

ả   Nguy n Th  Th o My

ệ ả ổ ề ­ Ph  trách n i dung v : ứ ng pháp nghiên c u +Ph ả ự + Xây d ng c u trúc báo cáo k t qu   nghiên c uứ ợ +T ng h p tài li u tham kh o

ấ ươ   ng 3

ụ ễ Nguy n Ph Thúy 100%

ứ ng nghiên c u

ử ữ ề ộ ­ Ph  trách n i dung v : ế ủ ề t c a đ  tài +Tính c p thi ứ + M c đích nghiên c ố ượ ể +Khách th  và đ i t ­S a ch a powerpoint

ộ 4

ụ ạ Nghiêm Khánh  Huy nề 100%

ỏ ề ­ Ph  trách n i dung v : ứ + Ph m vi nghiên c u ứ + Câu h i nghiên c u

ườ ề

ạ T t c  các thành viên trong nhóm đ u tham gia th o lu n, bàn b c  i đ u luôn hăng hái, trách nhi m và

ấ ả ấ ộ ố

ề ố và th ng nh t n i dung đ  tài, m i ng ụ ượ ệ t nhi m v  đ hoàn thành t

ọ c giao.

8