
ĐAI HOC NGOAI NG – ĐAI HOC QUÔC GIA HA NÔI Ư
BÔ MÔN TÂM LY – GIAO DUC
MÔN PH NG PHÁP LU N NGHIÊN C U KHOA H CƯƠ Ậ Ứ Ọ
----------
BÀI TH O LU N NHÓMẢ Ậ
HO T ĐNG T H C C A SINH VIÊN Ạ Ộ Ự Ọ Ủ
KHOA NN&VH TRUNG QU CỐ
TR NG ĐI H C NGO I NG - ĐHQGHNƯỜ Ạ Ọ Ạ Ữ
NHÓM 7
STT H và tênọMSV L pớ
1 T Th Qu nh Trangạ ị ỳ 19041364 19C9
2 Nguy n Th Th o Myễ ị ả 19041301 19C9
3 Nguy n Ph ng Thúyễ ươ 19041352 19C9
4 Nghiêm Khánh Huy nề19041272 19C1
Hà N i, ngày 22 tháng 3 năm 2021ộ


M ĐU:Ở Ầ
1. Tính c p thi t c a đ tàiấ ế ủ ề
T h c là m t nhu c u thi t th c đi v i b n thân sinh viên. T h c không ch khi ự ọ ộ ầ ế ự ố ớ ả ự ọ ỉ
còn ng i trên gh nhà tr ng mà là công vi c c n làm su t c cu c đi. Nhi m v ồ ế ườ ệ ầ ố ả ộ ờ ệ ụ
c a t h c t nghiên c u c a sinh viên không ch d ng l i ch lĩnh h i tri th c ủ ự ọ ự ứ ủ ỉ ừ ạ ở ỗ ộ ứ
mà ph i bi t ki m tra - đánh giá k t qu c a s lĩnh h i đó. T đánh giá trong ho t ả ế ể ế ả ủ ự ộ ự ạ
đng t h c c a b n thân giúp sinh viên phát hi n nh ng sai sót, tìm ra nguyên nhân ộ ự ọ ủ ả ệ ữ
ch quan, khách quan nh h ng đn hi u su t c a quá trình t h c, t nghiên c u.ủ ả ưở ế ệ ấ ủ ự ọ ự ứ
T đó c n ph i đi u ch nh k p th i b ng cách b sung, n u c n ph i thay đi c ừ ầ ả ề ỉ ị ờ ằ ổ ế ầ ả ổ ả
ph ng pháp đ phù h p v i tình hu ng t h c. T ki m tra, t đánh giá, t ng k t ươ ể ợ ớ ố ự ọ ự ể ự ổ ế
kinh nghi m v i thái đ khách quan “khi thành công ph i xem xét vì sao thành công, ệ ớ ộ ả
khi th t b i cũng ph i xem xét đ mà tránh đi”. Và đ đi m t v i n n kinh t tri ấ ạ ả ể ể ố ặ ớ ề ế
th c sinh viên c n ph i t h c, t nghiên c u nhi u h n n a d i s h ng d n ứ ầ ả ự ọ ự ứ ề ơ ữ ướ ự ướ ẫ
c a th y cô giáo, thay đi nh n th c, thay đi t duy là r t c n thi t. H n th n a, ủ ầ ổ ậ ứ ổ ư ấ ầ ế ơ ế ữ
trong th i gian 2 năm tr l i đây th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng đã xu t ờ ở ạ ế ớ ệ ấ
hi n d ch b nh Covid-19 khi n cho vi c lên gi ng đng h c t p c a sinh viên b ệ ị ệ ế ệ ả ườ ọ ậ ủ ị
nh h ng, đ đm b o an toàn s c kh e cho b n thân và xã h i mà sinh viên b t ả ưở ể ả ả ứ ỏ ả ộ ắ
bu c ph i h c theo ph ng pháp tr c tuy n- đây là m t ph ng pháp h c yêu c u ộ ả ọ ươ ự ế ộ ươ ọ ầ
ho t đng t h c ph i đc đ cao lên m c t i đa.ạ ộ ự ọ ả ượ ề ứ ố
Đc bi t đi v i sinh viên khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c, s l ng ch ặ ệ ố ớ ữ ố ố ượ ữ
Hán c n ph i h c r t l n ngoài ra còn có m ng ng pháp, các cách bi u đt ngôn tầ ả ọ ấ ớ ả ữ ể ạ ừ
theo t ng tình hu ng c th , k năng nghe-nói yêu c u luy n t p, ôn t p nhi u m i ừ ố ụ ể ỹ ầ ệ ậ ậ ề ớ
có th thông th o. Kh i l ng ki n th c mà sinh viên ti p thu đc nhà tr ng ể ạ ố ượ ế ứ ế ượ ở ườ
không ph i là ít nh ng vô cùng nh bé so v i b ki n th c nhân lo i vì th n u nhả ư ỏ ớ ể ế ứ ạ ế ế ư
sinh viên khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c không hình thành cho b n thân các ữ ố ả
ho t đng t h c có hi u qu thì e r ng trong t ng lai s m t đi khá nhi u nh ng ạ ộ ự ọ ệ ả ằ ươ ẽ ấ ề ữ
c h i có đc m t công vi c t t; m t c h i phát tri n hoàn thi n b n thân; ơ ộ ượ ộ ệ ố ấ ơ ộ ể ệ ả
nghiêm tr ng h n có l s khi n cho b n thân th t lùi l i phía sau, không theo k p ọ ơ ẽ ẽ ế ả ụ ạ ị
đc xu h ng m i cùng nh ng t duy, ki n th c m i m .ượ ướ ớ ữ ư ế ứ ớ ẻ
V i ý nghĩ đó, nhóm chúng em l a ch n đ tài ớ ự ọ ề “Ho t đng t h c c a sinh viên ạ ộ ự ọ ủ
khoa Ngôn ng và văn hóa Trung Qu c tr ng đi h c Ngo i ng -ĐHQGHN” ữ ố ườ ạ ọ ạ ữ
làm đ tài nghiên c u.ề ứ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
3

-Tìm hi u nh ng v n đ lý lu n v k năng t h c c a sinh viên khoa ngôn ng và ể ữ ấ ề ậ ề ỹ ự ọ ủ ữ
văn hóa Trung Qu c và th c tr ng các kĩ năng này trong th c ti n.ố ự ạ ự ễ
- Đ xu t m t s gi i pháp qu n lí nâng cao hi u qu t h c c a sinh viên khoa ề ấ ộ ố ả ả ệ ả ự ọ ủ
ngôn ng và văn hóa Trung Qu c trong đào t o Tr ng Đi h c Ngo i ng nh mữ ố ạ ở ườ ạ ọ ạ ữ ằ
nâng cao ch t l ng đào t o.ấ ượ ạ
3. Đi t ng và khách th nghiên c uố ượ ể ứ
3.1 Đi t ng nghiên c u: ho t đng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng và văn ố ượ ứ ạ ộ ự ọ ủ ữ
hóa Trung Qu c tr ng đi h c Ngo i ng -ĐHQGHN.ố ườ ạ ọ ạ ữ
3.2 Khách th nghiên c u: sinh viên khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c.ể ứ ữ ố
4. Gi thuy t khoa h c.ả ế ọ
T h c là m t trong nh ng k năng c n thi t cho h c sinh, sinh viên, là y u t c ự ọ ộ ữ ỹ ầ ế ọ ế ố ơ
b n có ý nghĩa quy t đnh t i k t qu h c t p c a m i sinh viên. Tuy nhiên, th c tả ế ị ớ ế ả ọ ậ ủ ỗ ự ế
cho th y đi v i sinh viên tr ng Đi h c Ngo i ng nói chung và sinh viên khoa ấ ố ớ ườ ạ ọ ạ ữ
NN&VH Trung Qu c nói riêng, ho t đng t h c v n còn có nhi u y u kém, đng ố ạ ộ ự ọ ẫ ề ế ồ
th i các công tác rèn luy n kĩ năng t h c cho sinh viên cũng ch a th c s đc chúờ ệ ự ọ ư ự ự ượ
tr ng. Ho t đng t h c c a h c c a sinh viên có th đc nâng cao n u nh có ọ ạ ộ ự ọ ủ ọ ủ ể ượ ế ư
các bi n pháp c i thi n phù h p.ệ ả ệ ợ
5. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
5.1 Nghiên c u c s lý lu n v ho t đng t h c c a sinh viên khoa NN&VH ứ ơ ở ậ ề ạ ộ ự ọ ủ
Trung Qu c, tr ng Đi h c Ngo i Ng , Đi h c Qu c gia Hà N i.ố ườ ạ ọ ạ ữ ạ ọ ố ộ
5.2. Kh o sát th c tr ng ho t đng t h c c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c,ả ự ạ ạ ộ ự ọ ủ ố
tr ng Đi h c Ngo i Ng -Đi h c Qu c gia Hà N i.ườ ạ ọ ạ ữ ạ ọ ố ộ
5.3. Đ xu t các bi n pháp đ c i thi n và nâng cao ho t đng t h c c a sinh viênề ấ ệ ể ả ệ ạ ộ ự ọ ủ
khoa NN&VH Trung Qu c, tr ng Đi h c Ngo i Ng , Đi h c Qu c gia Hà N i.ố ườ ạ ọ ạ ữ ạ ọ ố ộ
6. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
6.1. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Ho t đng t h c c a sinh viênạ ộ ự ọ ủ
6.2. Gi i h n v đa bàn nghiên c u:ớ ạ ề ị ứ
Khoa NN&VH Trung Qu c - Tr ng Đi h c ngo i ng -ĐHQGHN.ố ườ ạ ọ ạ ữ
6.3. Khách th nghiên c u:ể ứ
Sinh viên đang theo h c khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c.ọ ữ ố
4

7. Câu h i nghiên c u:ỏ ứ
7.1. Th c tr ng tình hình t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng Trung Qu c – Đi h cự ạ ự ọ ủ ữ ố ạ ọ
Ngo i ng (ĐHQGHN) nh th nào?ạ ữ ư ế
7.2. Làm th nào đ c i thi n và nâng cao kĩ năng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ế ể ả ệ ự ọ ủ
ng Trung Qu c – Đi h c Ngo i ng (ĐHQGHN)ữ ố ạ ọ ạ ữ
8. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
8.1. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: T ng quan các tài li u nghiên c u có liên quanươ ứ ệ ổ ệ ứ
đn v n đ nghiên c u, phân tích, t ng h p, xây d ng c s lý lu n cho vi c ế ấ ề ứ ổ ợ ự ơ ở ậ ệ
nghiên c u v n đ t h c; Tìm hi u các y u t c b n nh h ng đn quá trình t ứ ấ ề ự ọ ể ế ố ơ ả ả ưở ế ự
h c c a sinh viên.ọ ủ
8.2. Ph ng pháp ph ng v n: Ph ng v n 1 s giáo viên trong khoa v tình hình t ươ ỏ ấ ỏ ấ ố ề ự
h c c a sinh viên toàn tr ng hi n nay nói chung và sinh viên c a khoa nói riêng.ọ ủ ườ ệ ủ
8.3. Ph ng pháp s d ng phi u h i: S d ng phi u h i đ tìm hi u các hình th c ươ ử ụ ế ỏ ử ụ ế ỏ ể ể ứ
t h c đang s d ng ph bi n cũng nh nh ng khó khăn g p ph i c a sinh viên ự ọ ử ụ ổ ế ư ữ ặ ả ủ
trong quá trình t h c. G i b ng câu h i đã so n s n qua email ho c facebook cho ự ọ ử ả ỏ ạ ẵ ặ
nh ng b n sinh viên trong khoa không ti n ph ng v n tr c ti p.ữ ạ ệ ỏ ấ ự ế
8.4. Ph ng pháp x lý tài li u, k t qu nghiên c u b ng th ng kê toán h c: S ươ ử ệ ế ả ứ ằ ố ọ ử
d ng các công c th ng kê đ x lý k t qu nghiên c u nh m rút ra k t lu n khách ụ ụ ố ể ử ế ả ứ ằ ế ậ
quan.
8.5. Ph ng pháp quan sát:ươ
Quan sát tr c ti p vi c t h c c a sinh viên trong th vi n tr ng, t i các phòng t ự ế ệ ự ọ ủ ư ệ ườ ạ ự
h c, trong khuôn viên tr ng và trong ký túc xá.ọ ườ
9. Xây d ng c u trúc báo cáo k t qu nghiên c uự ấ ế ả ứ
Ngoài ph n m đu, k t lu n khuy n ngh và tài li u tham kh o, n i dung lu n vănầ ở ầ ế ậ ế ị ệ ả ộ ậ
d ki n trình bày trong 3 ch ng:ự ế ươ
1. Ch ng 1: M t s lý lu n v ho t đng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng vàươ ộ ố ậ ề ạ ộ ự ọ ủ ữ
Văn hóa Trung Qu c, tr ng Đi h c Ngo i Ng - Đi h c Qu c Gia Hà N i.ố ườ ạ ọ ạ ữ ạ ọ ố ộ
2. Ch ng 2: Th c tr ng ho t đng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng và Văn hóaươ ự ạ ạ ộ ự ọ ủ ữ
Trung Qu c, tr ng Đi h c Ngo i Ng - Đi h c Qu c Gia Hà N i.ố ườ ạ ọ ạ ữ ạ ọ ố ộ
3. Ch ng 3: Gi i pháp đ c i thi n và nâng cao kĩ năng t h c c a sinh viên khoaươ ả ể ả ệ ự ọ ủ
NN&VH Trung Qu c, tr ng Đi h c Ngo i ng - ĐHQGHN.ố ườ ạ ọ ạ ữ
5