̃
́
̀
Ư
ĐAI HOC NGOAI NG – ĐAI HOC QUÔC GIA HA NÔI
́
́
̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
BÔ MÔN TÂM LY – GIAO DUC
̣ ̣
ƯƠ
Ứ
Ậ
MÔN PH
Ọ NG PHÁP LU N NGHIÊN C U KHOA H C
Ả
Ậ
BÀI TH O LU N NHÓM
Ạ Ộ
Ạ Ọ
ƯỜ
Ữ
Ự Ọ Ủ HO T Đ NG T H C C A SINH VIÊN KHOA NN&VH TRUNG QU CỐ Ạ NG Đ I H C NGO I NG ĐHQGHN
TR
NHÓM 7
ọ STT H và tên MSV L pớ
ạ ị 1 ỳ T Th Qu nh Trang 19041364 19C9
ễ ả 2 ị Nguy n Th Th o My 19041301 19C9
ươ 3 ễ Nguy n Ph ng Thúy 19041352 19C9
4 Nghiêm Khánh Huy nề 19041272 19C1
ộ Hà N i, ngày 22 tháng 3 năm 2021
Ở Ầ M Đ U:
ấ ế ủ ề 1. Tính c p thi t c a đ tài
ự ọ ầ ế ự ố ớ ả ự ọ ỉ ộ T h c là m t nhu c u thi t th c đ i v i b n thân sinh viên. T h c không ch khi
ế ồ ườ ố ả ộ ờ ệ ầ ệ còn ng i trên gh nhà tr ụ ng mà là công vi c c n làm su t c cu c đ i. Nhi m v
ứ ủ ỉ ừ ạ ở ỗ ứ ủ ự ọ ự c a t h c t nghiên c u c a sinh viên không ch d ng l ộ ch lĩnh h i tri th c i
ả ế ả ủ ự ự ể ế ạ ộ mà ph i bi t ki m tra đánh giá k t qu c a s lĩnh h i đó. T đánh giá trong ho t
ự ọ ủ ả ữ ệ ộ đ ng t h c c a b n thân giúp sinh viên phát hi n nh ng sai sót, tìm ra nguyên nhân
ủ ả ưở ấ ủ ế ệ ch quan, khách quan nh h ng đ n hi u su t c a quá trình t ự ọ ự h c, t ứ nghiên c u.
ế ầ ờ ằ ừ ề ả ầ ả ổ ỉ ị ổ ả T đó c n ph i đi u ch nh k p th i b ng cách b sung, n u c n ph i thay đ i c
ươ ể ớ ố ự ọ ự ế ổ ph ợ ng pháp đ phù h p v i tình hu ng t ự ể h c. T ki m tra, t đánh giá, t ng k t
ệ ả ớ ộ kinh nghi m v i thái đ khách quan “khi thành công ph i xem xét vì sao thành công,
ặ ớ ề ấ ạ ể ố ể ả ế khi th t b i cũng ph i xem xét đ mà tránh đi”. Và đ đ i m t v i n n kinh t tri
ả ự ọ ự ứ ầ ơ ữ ướ ự ướ ứ ề ẫ th c sinh viên c n ph i t h c, t nghiên c u nhi u h n n a d i s h ng d n
ổ ư ứ ầ ậ ấ ầ ế ế ữ ơ ổ ủ c a th y cô giáo, thay đ i nh n th c, thay đ i t duy là r t c n thi t. H n th n a,
ở ạ ờ ế ớ ệ ấ trong th i gian 2 năm tr l i đây th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng đã xu t
ệ ệ ế ệ ả ị ườ ọ ậ ủ hi n d ch b nh Covid19 khi n cho vi c lên gi ng đ ị ng h c t p c a sinh viên b
ả ưở ể ả ứ ả ắ ả ỏ ộ nh h ng, đ đ m b o an toàn s c kh e cho b n thân và xã h i mà sinh viên b t
ộ ươ ự ộ ươ ầ ả ọ bu c ph i h c theo ph ế ng pháp tr c tuy n đây là m t ph ọ ng pháp h c yêu c u
ự ọ ả ượ ề ứ ố ạ ộ ho t đ ng t h c ph i đ c đ cao lên m c t i đa.
ệ ố ớ ố ượ ữ ố ặ Đ c bi t đ i v i sinh viên khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c, s l ữ ng ch
ả ọ ấ ớ ữ ể ả ạ ầ Hán c n ph i h c r t l n ngoài ra còn có m ng ng pháp, các cách bi u đ t ngôn t ừ
ụ ể ỹ ệ ậ ừ ề ầ ậ ố ớ theo t ng tình hu ng c th , k năng nghenói yêu c u luy n t p, ôn t p nhi u m i
ố ượ ể ạ ứ ế ế ườ có th thông th o. Kh i l ng ki n th c mà sinh viên ti p thu đ ượ ở c nhà tr ng
ớ ể ế ế ế ư ứ ạ ả ỏ không ph i là ít nh ng vô cùng nh bé so v i b ki n th c nhân lo i vì th n u nh ư
ữ ả ố sinh viên khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c không hình thành cho b n thân các
ự ọ ệ ằ ươ ẽ ấ ữ ề ạ ộ ho t đ ng t ả h c có hi u qu thì e r ng trong t ng lai s m t đi khá nhi u nh ng
ượ ệ ố ộ ấ ơ ộ ệ ả ơ ộ c h i có đ c m t công vi c t ể t; m t c h i phát tri n hoàn thi n b n thân;
ơ ẽ ẽ ụ ế ạ ị ọ nghiêm tr ng h n có l ả s khi n cho b n thân th t lùi l i phía sau, không theo k p
ượ ướ ữ ớ ư ế ớ đ c xu h ng m i cùng nh ng t ẻ ứ duy, ki n th c m i m .
ự ề ớ ọ ự ọ ủ V i ý nghĩ đó, nhóm chúng em l a ch n đ tài ạ ộ “Ho t đ ng t h c c a sinh viên
ố ườ ữ ạ ọ ữ ạ khoa Ngôn ng và văn hóa Trung Qu c tr ng đ i h c Ngo i ng ĐHQGHN”
ứ ề làm đ tài nghiên c u.
3
ứ ụ 2. M c đích nghiên c u
ề ỹ ữ ể ề ấ ậ ự ọ ủ ữ Tìm hi u nh ng v n đ lý lu n v k năng t h c c a sinh viên khoa ngôn ng và
ự ễ ự ạ ố văn hóa Trung Qu c và th c tr ng các kĩ năng này trong th c ti n.
ộ ố ả ề ấ ả ự ọ ủ ệ ả Đ xu t m t s gi i pháp qu n lí nâng cao hi u qu t h c c a sinh viên khoa
ữ ố ạ ọ ạ ngôn ng và văn hóa Trung Qu c trong đào t o ạ ở ườ Tr ữ ằ ng Đ i h c Ngo i ng nh m
ấ ượ ạ nâng cao ch t l ng đào t o.
ố ượ ứ ể 3. Đ i t ng và khách th nghiên c u
ố ượ ạ ộ ứ ự ọ ủ ữ 3.1 Đ i t ng nghiên c u: ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng và văn
ố ườ ạ ọ ữ hóa Trung Qu c tr ạ ng đ i h c Ngo i ng ĐHQGHN.
ứ ữ ể ố 3.2 Khách th nghiên c u: sinh viên khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c.
ả ọ ế 4. Gi thuy t khoa h c.
ự ọ ữ ầ ộ ỹ ế ọ T h c là m t trong nh ng k năng c n thi t cho h c sinh, sinh viên, là y u t ế ố ơ c
ế ị ớ ế ả ọ ậ ủ ỗ ả b n có ý nghĩa quy t đ nh t i k t qu h c t p c a m i sinh viên. Tuy nhiên, th c t ự ế
ấ ườ ạ ọ ữ ạ ố ớ cho th y đ i v i sinh viên tr ng Đ i h c Ngo i ng nói chung và sinh viên khoa
ạ ộ ố ự ọ ẫ ế ồ NN&VH Trung Qu c nói riêng, ho t đ ng t ề h c v n còn có nhi u y u kém, đ ng
ệ ờ ự ọ ự ự ượ ư th i các công tác rèn luy n kĩ năng t h c cho sinh viên cũng ch a th c s đ c chú
ạ ộ ọ ự ọ ủ ọ ủ ể ượ ư ế tr ng. Ho t đ ng t h c c a h c c a sinh viên có th đ c nâng cao n u nh có
ệ ệ ợ ả các bi n pháp c i thi n phù h p.
ứ ệ ụ 5. Nhi m v nghiên c u
ứ ơ ở ạ ộ ề ậ ự ọ ủ 5.1 Nghiên c u c s lý lu n v ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa NN&VH
ố ườ ữ ạ ọ ạ ọ ạ ố ộ Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng , Đ i h c Qu c gia Hà N i.
ạ ộ ự ả ạ ự ọ ủ 5.2. Kh o sát th c tr ng ho t đ ng t ố h c c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c,
ườ ạ ọ ạ ọ ữ ạ ố ộ tr ng Đ i h c Ngo i Ng Đ i h c Qu c gia Hà N i.
ạ ộ ề ệ ệ ấ ự ọ ủ ể ả 5.3. Đ xu t các bi n pháp đ c i thi n và nâng cao ho t đ ng t h c c a sinh viên
ố ườ ữ ạ ọ ạ ọ ạ ố ộ khoa NN&VH Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng , Đ i h c Qu c gia Hà N i.
ứ ạ 6. Ph m vi nghiên c u:
ố ượ ứ 6.1. Đ i t ng nghiên c u:
ự ọ ủ ạ ộ Ho t đ ng t h c c a sinh viên
ớ ạ ề ị 6.2. Gi ứ i h n v đ a bàn nghiên c u:
ố ườ ạ ọ ữ Khoa NN&VH Trung Qu c Tr ạ ng Đ i h c ngo i ng ĐHQGHN.
ứ ể 6.3. Khách th nghiên c u:
4
ữ ọ ố Sinh viên đang theo h c khoa Ngôn ng và văn hoá Trung Qu c.
ứ ỏ 7. Câu h i nghiên c u:
ự ự ọ ủ ữ ố ạ 7.1. Th c tr ng tình hình t ạ ọ h c c a sinh viên khoa Ngôn ng Trung Qu c – Đ i h c
ư ế ữ ạ Ngo i ng (ĐHQGHN) nh th nào?
ể ả ệ ế ự ọ ủ 7.2. Làm th nào đ c i thi n và nâng cao kĩ năng t h c c a sinh viên khoa Ngôn
ạ ọ ữ ữ ạ ố ng Trung Qu c – Đ i h c Ngo i ng (ĐHQGHN)
ươ ứ 8. Ph ng pháp nghiên c u
ươ ứ ứ ệ ệ ổ 8.1. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: T ng quan các tài li u nghiên c u có liên quan
ơ ở ứ ự ề ệ ậ ấ ổ ợ ế đ n v n đ nghiên c u, phân tích, t ng h p, xây d ng c s lý lu n cho vi c
ứ ấ ề ự ọ ế ố ơ ả ả ưở ế ự nghiên c u v n đ t ể h c; Tìm hi u các y u t c b n nh h ng đ n quá trình t
ọ ủ h c c a sinh viên.
ươ ề ấ ấ ỏ ỏ ự 8.2. Ph ố ng pháp ph ng v n: Ph ng v n 1 s giáo viên trong khoa v tình hình t
ườ ủ ệ ọ ủ h c c a sinh viên toàn tr ng hi n nay nói chung và sinh viên c a khoa nói riêng.
ươ ỏ ể ử ụ ử ụ ứ ế ế ể ỏ 8.3. Ph ng pháp s d ng phi u h i: S d ng phi u h i đ tìm hi u các hình th c
ổ ế ả ủ ử ụ ặ ự ọ t ư ữ h c đang s d ng ph bi n cũng nh nh ng khó khăn g p ph i c a sinh viên
ự ọ ử ả ặ ỏ trong quá trình t ạ ẵ h c. G i b ng câu h i đã so n s n qua email ho c facebook cho
ự ế ữ ệ ấ ạ ỏ nh ng b n sinh viên trong khoa không ti n ph ng v n tr c ti p.
ươ ứ ằ ử ế ệ ả ọ ố 8.4. Ph ử ng pháp x lý tài li u, k t qu nghiên c u b ng th ng kê toán h c: S
ụ ố ể ử ứ ế ế ả ằ ậ ụ d ng các công c th ng kê đ x lý k t qu nghiên c u nh m rút ra k t lu n khách
quan.
ươ 8.5. Ph ng pháp quan sát:
ự ế ệ ự ọ ủ ư ệ ườ ạ ự Quan sát tr c ti p vi c t h c c a sinh viên trong th vi n tr ng, t i các phòng t
ườ ọ h c, trong khuôn viên tr ng và trong ký túc xá.
ự ứ ế ấ ả 9. Xây d ng c u trúc báo cáo k t qu nghiên c u
ở ầ ế ế ệ ả ậ ầ ậ ộ ị Ngoài ph n m đ u, k t lu n khuy n ngh và tài li u tham kh o, n i dung lu n văn
ươ ự ế d ki n trình bày trong 3 ch ng:
ươ ạ ộ ộ ố ề ự ọ ủ ữ 1. Ch ậ ng 1: M t s lý lu n v ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng và
ố ườ ạ ọ ạ ọ ữ ạ ố ộ Văn hóa Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng Đ i h c Qu c Gia Hà N i.
ươ ạ ộ ự ự ọ ủ ữ 2. Ch ạ ng 2: Th c tr ng ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa Ngôn ng và Văn hóa
ố ườ ạ ọ ạ ọ ữ ạ ố ộ Trung Qu c, tr ng Đ i h c Ngo i Ng Đ i h c Qu c Gia Hà N i.
ươ ả ể ả ệ ự ọ ủ 3. Ch ng 3: Gi i pháp đ c i thi n và nâng cao kĩ năng t h c c a sinh viên khoa
5
ố ườ ạ ọ ữ NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng ĐHQGHN.
ƯƠ
ạ ộ
ộ ố
ề
ậ
ự ọ ủ
CH
NG 1:
M t s lý lu n v ho t đ ng t
h c c a sinh viên khoa
ữ
ố
ườ
ạ ọ
ữ
Ngôn ng và Văn hóa Trung Qu c, tr
ạ ọ ạ ng Đ i h c Ngo i Ng Đ i h c
ố
ộ
Qu c Gia Hà N i.
ệ ự ọ ủ ệ ầ ọ 1.1. Khái ni m, t m quan tr ng, ý nghĩa c a vi c t h c.
ạ ộ ư ủ ặ ự ọ 1.2. Đ c tr ng c a ho t đ ng t h c.
ạ ộ ữ ấ ự ọ ủ ố ề 1.3. Nh ng v n đ trong ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c
ườ ạ ọ ữ ạ – tr ng Đ i h c Ngo i ng (ĐHQGHN)
ƯƠ
ạ ộ
ự
ạ
ự ọ ủ
CH
NG 2:
Th c tr ng ho t đ ng t
h c c a sinh viên khoa Ngôn ng
ữ
ố
ườ
ạ ọ
ạ ọ
ố
ạ
và Văn hóa Trung Qu c, tr
ữ ng Đ i h c Ngo i Ng Đ i h c Qu c Gia
Hà N i.ộ
ậ ố ườ ạ ọ ạ ứ ủ 2.1. Nh n th c c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c – tr ng Đ i h c Ngo i
ề ấ ề ự ọ ữ ng (ĐHQGHN) v v n đ t h c.
ế ố ả ưở ạ ộ ế ự ọ ủ ữ 2.2. Nh ng y u t nh h ng đ n ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa NN&VH
ố ườ ạ ọ ữ ạ Trung Qu c – tr ng Đ i h c Ngo i ng (ĐHQGHN)
ươ ổ ế ượ ự ệ ự ọ ủ ệ ọ 2.3. Các ph ng pháp ph bi n đ ể ả c l a ch n đ c i thi n vi c t h c c a sinh
ố ườ ạ ọ ữ ạ viên khoa NN&VH Trung Qu c – tr ng Đ i h c Ngo i ng (ĐHQGHN)
ƯƠ
ả
ể ả
ệ
ự ọ ủ
CH
NG 3:
Gi
i pháp đ c i thi n và nâng cao kĩ năng t
h c c a sinh
ố
ườ
ạ ọ
ữ
viên khoa NN&VH Trung Qu c, tr
ạ ng Đ i h c Ngo i ng ĐHQGHN
ạ ộ ự ể ệ ả ắ ự ọ ủ 3.1. Nguyên t c đ xây d ng các bi n pháp qu n lí ho t đ ng t h c c a sinh viên
ố ườ ạ ọ ữ khoa NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng ĐHQGHN
ả ể ệ ệ ả ạ ộ ự ọ ủ 3.2. Các bi n pháp hi u qu đ qu n lý ho t đ ng t h c c a sinh viên khoa
ố ườ ạ ọ ữ NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng ĐHQGHN
ấ ế ạ ộ ủ ệ ả ả ự ọ 3.3. Thăm dò tính c p thi t và tính kh thi c a bi n pháp qu n lý ho t đ ng t h c
ố ườ ạ ọ ữ ủ c a sinh viên khoa NN&VH Trung Qu c, tr ạ ng Đ i h c Ngo i ng ĐHQGHN
Ậ
Ế
Ế
Ị K T LU N, KI N NGH :
ậ ế 1. K t lu n
ị ế 2. Ki n ngh
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O:
ễ ầ Tôi t h c 1. Nguy n Duy C n (2019). ẻ ự ọ . Hà N i: NXB Tr . ộ
ộ ị ộ ươ ướ ẫ M t vài ph ng pháp h ng d n sinh viên t 2. Phan Th Thanh H i (2017). ự ọ . h c
ậ ạ Truy c p lúc 15:00 ngày 20/03/2021 t i http://caodangquany1.edu.vn/motvai
6
phuongphaphuongdansinhvientuhoc.htm.
ế ộ ố ấ ề ự ọ ậ ề M t s v n đ lý lu n v t h c và kĩ năng t ự ọ ủ h c c a 3. Ngô Th Lâm (2020).
ở ườ ậ sinh viên tr ạ ng đ i h c ọ . Truy c p lúc 13:30 ngày 20/03/2021 t ạ i
https://bitly.com.vn/umzvk9.
ẫ ự ọ ờ ạ ướ ứ ấ ộ 4. Ngô T Thành (2019). H ng d n t h c trong th i đ i “c p đ công ngh th ệ ứ
ự ả ể ằ ạ ố T p chí Giáo d c 5” nh m phát tri n năng l c c sinh viên. ụ , s 465 (kì I 11/2019).
ủ ễ ự ọ 5. Nguy n Thanh Th y (2016). Hình thành kĩ năng t ầ h c cho sinh viên – Nhu c u
ế ế ư ạ ạ ọ ạ ọ ồ T p chí Khoa h c – Đ i h c Đ ng Nai thi ạ t y u trong đào t o ngành s ph m. , số
03 (2016).
Ụ Ụ PH L C:
Ứ Ộ
Ậ
Ệ
NH N XÉT M C Đ HOÀN THÀNH CÔNG VI C:
ọ ụ STT H và tên Nhi m vệ
M c đứ ộ hoàn thành
7
ụ ề ộ Ph trách n i dung v : ọ ế ả thuy t khoa h c + Gi
ạ ị ệ ỳ T Th Qu nh Trang 100%
ệ 1
ổ ủ ề i n i dung c a đ tài
ứ ụ + Nhi m v nghiên c u ả + Tài li u tham kh o ợ ạ ộ T ng h p l Làm powerpoint
ộ
ụ ươ 100%
ễ ị 2 ế ấ
ả Nguy n Th Th o My
ệ ả ổ ề Ph trách n i dung v : ứ ng pháp nghiên c u +Ph ả ự + Xây d ng c u trúc báo cáo k t qu nghiên c uứ ợ +T ng h p tài li u tham kh o
ụ
ấ ươ ng 3
ụ ễ Nguy n Ph Thúy 100%
ứ ng nghiên c u
ử ữ ề ộ Ph trách n i dung v : ế ủ ề t c a đ tài +Tính c p thi ứ + M c đích nghiên c ố ượ ể +Khách th và đ i t S a ch a powerpoint
ộ 4
ụ ạ Nghiêm Khánh Huy nề 100%
ỏ ề Ph trách n i dung v : ứ + Ph m vi nghiên c u ứ + Câu h i nghiên c u
ề
ả
ậ
ườ ề
ệ
ạ T t c các thành viên trong nhóm đ u tham gia th o lu n, bàn b c i đ u luôn hăng hái, trách nhi m và
ấ ả ấ ộ ố
ề ố và th ng nh t n i dung đ tài, m i ng ụ ượ ệ t nhi m v đ hoàn thành t
ọ c giao.
8