H c cách nói "c m
n"ơ
Vi t m t lá th c m n sau m t bu i ph ng v n không ch cho th y b n là m t ng iế ư ơ ườ
bi t cách c x mà còn có th t o d ng ho c phá v c h i làm vi c c a b n. Theoế ư ơ
nghiên c u, g n 15% nhà tuy n d ng nói r ng h s không tuy n nh ng ng i quên ườ
không g i th c m n sau cu c ph ng v n. ư ơ
Nói l i c m n là th đ n gi n nh t mà b t c ai cũng có th làm đ c b i đó là th ơ ơ ượ
mà m b n v n th ng d y b n nói m i ngày? B ng cách nói câu c m n, đôi khi ườ ơ
b n có th thay đ i ngay l p t c thi n c m c a ng i khác đ i v i b n. Tuy nhiên ườ
không ph i ai cũng bi t đ c s c m nh c a hai t này? ế ượ
Vi t m t lá th c m n sau m t bu i ph ng v n không ch cho th y b n là m t ng iế ư ơ ườ
bi t cách c x mà còn có th t o d ng ho c phá v c h i làm vi c c a b n. Theoế ư ơ
k t qu m t nghiên c u g n đây c a CareerBuild mang tên "Làm th nào đ m cánhế ế
c a ngh nghi p", g n 15% nhà tuy n d ng nói r ng h s không tuy n nh ng ng i ườ
quên không g i th c m n sau cu c ph ng v n. 32% nói r ng h còn xem xét nh ng ư ơ ư
ít chú ý h n. ơ
M c dù h u h t nh ng nhà tuy n d ng đ u mong nh n đ c nh ng lá th c m n ế ượ ư ơ
nh m t lý do đ u đãi và thu x p công vi c cho b n, nh ng ch 1/4 s này thíchư ư ế ư
nh n th qua email; 19 % mu n email c a b n vi t theo m t b n m u; 21% mu n có ư ế
m t b n đánh máy và 23 % ch thích vi t b ng tay. ế
Tuy nhiên, dù b n ch n theo cách nào đi chăng n a, quan tr ng nh t là b n nên g i
ngay sau khi ph ng v n, càng s m càng t t. Theo th ng kê, 26% nhà tuy n d ng hi
v ng nh n đ c th c m n 2 ngày sau khi ph ng v n. 36% hi v ng s nh n đ c ượ ư ơ ượ
trong vòng t 3 đ n 5 ngày. ế
Nên nh , g i m t lá th c m n không ch tô đ m, th hi n lòng nhi t tình c a b n ư ơ
đ i v i công vi c mà còn t o nên n t ng t t đ p và gây s chú ý nh t đ nh đ i v i ượ
các nhà tuy n d ng. Và sau đây là m t vài m o nh đ b n có th vi t m t lá th c m ế ư
n thành công nh t.ơ
Hãy vi t thành 3 ph nế
T t nh t hãy chia b c th c a b n thành 3 ph n. Trong đó, ph n đ u tiên b n nên bày ư
t lòng bi t n vì cu c ph ng v n đã cho b n c h i ngh nghi p. ế ơ ơ
Ph n hai chính là "đ t" đ b n PR b n thân mình b ng cách nh c l i nh ng b ng c p
mà b n đang có.
Ph n còn l i c a b c th , theo l i khuyên c a các chuyên gia, b n nên nh c l i nh ng ư
h ng thú ngh nghi p c a b n đ i v i v trí trên.
Thêm thông tin vào "ph n còn tr ng"
Lá th c m n là c h i vàng đ b n thêm nh ng thông tin "khoá" mà b n quên trongư ơ ơ
khi ph ng v n, làm m đi ho c làm nh b t m t s khuy t đi m mà b n đã "ch ng ế
may" bày t v i nhà tuy n d ng trong bu i ph ng v n tr c đó. ướ
Luôn đ c và s a c n th n
Tr c khi g i th đi, hãy ki m tra l i hai l n đ ch c ch n b n không b m c l i đánhướ ư
máy và l i ng pháp nào. Đ ng quá tin t ng vào ng i đánh máy cho b n. ưở ườ
Rõ ràng, rành m ch
Đ ng g i t i nhà tuy n d ng m t b c th "thông th ng". Hãy thi t k nh ng b c ư ườ ế ế
th có đi m nh n ngh nghi p và m i quan h riêng mà b n đã thi t l p đ c v iư ế ượ
nhà tuy n d ng.
Hi n Trang (Theo CareerBuilder)