Hp thư kiến ngh ca Mazda
Mazda là hãng sn xut ôtô ln th ba Nht Bn và là mt trong nhng nhà sn
xut ô tô ln nht thế gii. Năm 2004, Mazda sn xut được khong 2 triu xe hơi các
loi vi doanh thu trên 1,7 t USD. Bên cnh nhng thương hiu ô tô ni tiếng ca
Nht Bn như Toyota hay Nissan, Mazda đang dn tng bước chng t mình không h
thua kém gì các “đại gia” sn xut ô tô khác trên th trường quc tế. S thành công v
kinh doanh ca hãng Mazda ngoài kiu dáng mi l, giá r và cht lượng tt còn nh
ti yếu t qun lý kinh doanh độc đáo ca hãng, đin hình là “Hp thư kiến ngh ni
tiếng trong gii doanh nhân Nht Bn.
“Tôn ch kinh doanh” trong nhiu năm ca Mazda là tôn trng tính sáng to và
tinh thn đổi mi, cu tiến ca mi công nhân viên. “Hp thư kiến nghđược Mazda
thành lp vào nhng năm đầu ca thp niên 80, khi hãng trin khai hot động kiến
ngh hp lý hoá. Tính cho đến thi đim hin ti, các kiến ngh hp lý hoá do công
nhân viên Mazda đưa ra đã vượt quá con s 10 triu sáng kiến; bình quân mi năm
hơn 60 nghìn sáng kiến được gi cho Ban lãnh đạo công ty, mi người đề xut 30 kiến
ngh hp lý hoá trong mt năm. Ni dung kiến ngh hết sc rng: t nhng vn đề liên
quan ti chiến lược phát trin ca công ty, đến vic tn dng mt loi phế phm nào
đó, ci tiến mt khâu công ngh nào đó hoc thay đổi phương thc tiếp th ca hãng.
Ngoài ra, Mazda còn thành lp mt t chuyên môn có chc năng thc hin vic sàng
lc, la chn các kiến ngh, tiếp thu nhng ý tưởng có ích. Da trên nhng kiến ngh
hp lý, người quyết định chiến lược kinh doanh ca Mazda có th sa cha nhng sai
lch và thiếu sót; người qun lý nhn thy được nhng ch không hp lý và l hng
trong vn hành hot động ca hãng; nhân viên k thut và nhân viên thiết kế được gi
ý vi nhiu sáng kiến mi; b phn marketing hiu rõ hơn nhu cu ca người tiêu
dùng để không ngng ci thin dch v trước và sau khi bán.
Mi đây, trong bui tng kết các hot động góp ý ca công nhân viên, Ban lãnh
đạo Mazda đã đúc rút được ba vn đề:
Mt là, hot động góp ý phát trin tính sáng to, đồng thi khai thác tinh thn
cu tiến ca nhân viên, to ra môi trường để mi người t phát trin và thu được li
ích cho bn thân, t đó công nhân viên s cm thy làm vic cho Mazda rt có ý nghĩa.
Hai là, hot động góp ý bi dưỡng cho nhân viên tinh thn trách nhim và lòng
tn tu đối vi Mazda, hình thành s gn kết gia nhân viên và công ty, giúp các nhân
viên cm thy công ty như chính gia đình ca mình.
Ba là, hot động góp ý có th đạt được mc đích gim khi lượng công vic
cho các nhân viên, gim nguyên vt liu và chi phí đầu vào; t đó có th h thp giá
thành, to điu kin đẩy mnh vic m rng th trường và nâng cao sc cnh tranh
chung ca toàn hãng.
Để làm cho kiến ngh hp lý hoá đạt được nhng mc đích đã định và duy trì
lâu dài tính sáng to ca nhân viên, Mazda đã áp dng nhiu bin pháp mang tính kh
thi khác nhau:
• Thiết lp đường đin thoi riêng cho “Hp thư kiến nghđể nhanh chóng thu
thp các kiến ngh hp lý hoá bng nhiu con đường, nhiu hình thc khác nhau.
• Sau khi Hp thư ca Mazda nhn được kiến ngh s lp tc chuyn cho b
phn liên quan nghiên cu. Trong mt khong thi gian ngn được n định, b phn
này phi báo cáo trc tiếp cho Ban lãnh đạo Mazda và người kiến ngh v vic áp dng
được thc hin như thế nào.
• Kiến ngh đã được áp dng s ngay lp tc có tin thưởng tương ng, tu theo
giá tr ca kiến ngh. Nếu kiến ngh không th ng dng được ngay hoc không ng
dng được, b phn hu quan phi có s gii thích hp lý và có phn thưởng khuyến
khích nht định đối vi người đã nêu ra kiến ngh.
Đối vi tt c các loi kiến ngh, bt kđược ng dng hay không đều phi
được tng hp, phân loi và lưu gi trong máy tính để làm căn c tham kho sau này,
cũng như trong nhng dp thi nâng bc, thăng chc đối vi công nhân viên Mazda.
Có th nói t nhng hiu qu rõ nét mà hot động kiến ngh hp lý hoá mang
li, sc cnh tranh ca hãng Mazda trên th trường quc tế không ngng được nâng
cao, tính n định và sáng to được th hin rõ rt, góp phn xúc tiến mnh m thương
hiu xe hơi Mazda - mt thương hiu s được c thế gii đón nhn.