R I RO TRONG B O HI M V N T I QU C T
I. KHÁI NI M
Trong b o hi m hàng hóa xu t nh p kh u v n chuy n b ng đ ng bi n, ườ
thông th ng các chuy n h i trình th ng g p các s c : thiên tai ho taiườ ế ườ
n n b t ng ngoài bi n. Do s c th ng phát sinh trong chuy n h i trình, ườ ế
tàu v n chuy n có th g p r i ro r t nghiêm tr ng có liên quan đ ntai n n ế
bi n, bao g m các s c nh : tàu b m c c n (stranding), háy (Fire), chìm ư
( Sinking),…..khi x y ra nh ng tai n n này tàu và hàng th ng b t n th t r t ườ
nghiêm tr ng. Vì vaayj trong nghành b o hi m ng i ta th ng g i nh ng tai ườ ườ
n n này là hi m h a bi n (Perils of the sea). M t hi m h a ngoài bi n có th
gây ra b i nhi u r i ro.
Trong h p đ ng b o hi m ng i ta quy đ nh ch b i th ng t n th t do ườ ườ
nh ng r i ro đ c b o hi m gây ra. R i ro b o hi m ph i là nh ng tai n n ượ
b t ng ngoài bi n ch không ph i là m i r i ro trên bi n. R i ro đó ph i là
r i ro không l ng tr c ch không ph i là s ki n ch c ch n s x y ra. Nó ườ ướ
ph i là nh ng nguy c do tác đ ng c a bi n gây ra mà ta không th nào đ i ơ
phó đ c, ch không ph i là nh ng ho t đ ng bình th ng c a sóng , gióượ ườ
( Ordinary Action of Waves and Winds).
Tóm l i r i ro là nh ng tai n n, s c b t ng x y ra trong hành trình và làm
choa hngf hóa b thi t h i. r i ro mang tính ng u nhiên và b t ng
Trong m t chuyêns hành trình đ ng bi n có r t nhi u d ng tai n n b t ng ườ
khác nhau. Sau đây ta s tìm hi u m t s r i ro đ c b o hi m và m t s r i ượ
ro đ c lo i tr tuy t đ i. Ngoài ra ta cũng xét thêm m t lo i r i ro đ c bi tượ
không thu c r i ro hàng h i ( Marine Risks) mà ta th n g i là nh ng r i ro ườ
đ c bi t (Extraneous) trong phân lo i r i ro.
II PHÂN LO I
Có hai cách phân lo i: Theo ngu n g c và phân lo i theo đi u ki n b o hi m
1. PHÂN LO I THEO NGU N G C
- R i ro do thiên tai (Act of God) là nh ng r i ro gây nên nh ng ch n đ ng v
đ a ch t, thay đ i đ t ng t v h i l u, vè khí h u nh : Bi n đ ng, bão (c p 8 ư ư
tr lên), gió l c, sét đánh, sóng th n, th i ti t x u và nh ng tai n n, tai h a t ế
nhiên khác mà con ng i không chi ph đ c.ườ ượ
- R i ro tai n n b t ng ngoài bi n (Accidents of the sea): tàu ch hàng ho c
ph ng ti n v n t i m c c n, chìm đ m, b l t, b phá h y ho c b tàu mâtsươ
tích, cháy n ho c b đâm va vào ph ng ti n v n t i khác, đâm va v t th ươ
n i c đ nh ho c v t th n i khác trôi trên bi n, k c b ng trôi nh ng không ư
ph i là n c, hành đ ng phi pháp c a thuy n tr ng và thuy n viên và ướ ưở
nh ng tai n n khác.
- R i ro do các nguyên nhân khác:
+ Do l i l m c a cong ng i: đóng hàng không ch c ch n, c u móc làm rách ườ
bao hàng, quay tàu làm tàu va vào c u c ng…
+Do b n thân tính ch t hàng hóa: bông gòn, đay, thu c n ,… g p th i ti t ế
nóng b c có kh năng t phát cháy
+ Do chi n tranh: Các vũ khí chi n tranhhoawcj các v t th trôi trên bi nế ế
( ng lôi, bom mìn…)ho c các hành đ ng do chi n tranh gây nên ( c m gi ,ư ế
câu l u, câu thúc…)ư
+Do đình công, n i lo n, b o đ ng gây nên.
2 PHÂN LO I THEO ĐI U KI N B O HI M
R i ro đ c chia thành ba nhóm. ượ
- R i ro hàng h i ( Marine Risks).
- R i ro đ c bi t (Extraneous Risks).
- R i ro lo i tr (Excluded Risks).
A. Nhóm r i ro hàng h i (Marine Risks)
Bao g m các thiên tai và s c b t ng ng u nhiên ngoài bi n không th
l ng tr c đ c ( nh ng không bao g m m i hi m nguy trên bi n).ườ ướ ượ ư
Thiên tai: là nh ng tai h a do s c m nh thiên nhiên ch không ph i do ý
chí cong ng i gây nên. Trong nghi p v b o hi m trên bi n, nó không ph iườ
là t t c m i tai h ado thiên nhiên gây ra, mà ch là nh ng tai h a mà con
ngu i không th ch ng l i đ c nh th i ti t kh c nghi t, sóng th n, đ ng ượ ư ế
đ t ho c núi l a phun…Hàm nghĩa c a chúng đ c lý gi i nh sau. ượ ư
+ Th i ti t kh c nghi t ( Heavy Weather) hay còn g i là th i ti t x u, th ng ế ế ườ
là bão , gió xoáy, bi n đ ng, sóng l n…x y ra trên bi n gây l t tàu ho c
nghiêng tàu làm gãy thân tàu, v tàu, h máy móc thi t b , t đó gây ra ư ế
nh ng t n th t cho hàng hóa thi t b , t đó gây ra nh ng t n th t cho hàng ế
ho c chuyên ch trên tàu nh hàng đè lên nhau, v nát, rò r .. C n chú ý là ư
ophair t c p 8 tr lên m i đ c xét là r i ro thiên thai. ượ
+ Sét (Lighting): hàng hóa đ c b o hi m b t n t ido sét tr c ti p gây nênượ ế
ho c sét gây ra do h a ho n trên bi n hay trong quá trình v n chuy n.
+ Sóng th n (Tsunami): ch y u ch v trái đ t thay đ i m nh,có ch h ế
xu ng có ch dâng cao nên gây ch n đ ng m nh t đó t o nên nh ng con
sóng l n, d n đ n hàng hóa b t n th t hay m t mát ế
+ Đ ng đ t ho c núi l a phun (Earthquake or Volcanic Eruption ): ch nh ng
t n th t t n h i đ i v i hàng hóa đ c b o hi m do đ ng đ t ho c núi l a ượ
phun tr c ti p hay gián ti p gây nên. ế ế
Tai n n b t ng ngoài bi n: đ c chia làm hai nhóm ượ
+ Nhóm r i ro chính: m c c n, chìm tàu, cháy, đâm va.
+ Nhóm r i ro ph : m t tích, sõng cu n, v t hàng hóa xu ng bi n, c p ướ
bi n…
a) Nhóm r i ro chính: bao g m các r i ro th ng x y ra nh t trong chuy n ươ ế
hành trình: m c c n, chìm cháy, đâm vaCác r i ro này đ c b o hi m trong ượ
m i đi u ki n b o hi m.
i) R i ro m c c n
Trong các r i ro ngoài bi n thì tàu b m c c n là m t trong nh ng r i ro gây
ra t n th t đáng k v i tàu bi n và hàng hóa. Tàu b m c c n là khi đáy tàu
ch m đ t ho c ch m ph i m t h ng ng i v t và làm cho con tàu không th ướ
chuy n đ ng đ c. Ta phân bi t hai tr ng h p: ượ ườ
+ M c c n (stranding ): là khi đáy tàu ch m ph i m t đ t ho c ch m ph i
ch ng ng i v t khác làm tàu không th chuy n đ ng đ c và th ng ph iư ượ ườ
có m t ngo i l c khác đ kéo tàu ra kh i n i m c c n. ơ
+N m c n (Grondinh): là khi con tàu đang trong t th bình th ng, nh ng ư ế ườ ư
r i s c x y ra ví d : tàu b ch m đáy vì n c th y tri u xu ng, ph i d ng ướ
l i m t th i gian ch th y tri u lên m i có th ra kh i n i n m c n và ti p t c ơ ế
hành trình.
Nh v y, tàu th ng b v ng hay m c c n theo con n c có tính ch t đ như ườ ướ ướ
kì ( n m c n) thì không th g i là tai n n b t ng . Do đó trong b các đi u
kho n b o hi m 1963 nhà b o hi m không ch u b i th ng cho nh ng t n ườ
th t do n m c n gây ra. Tuy nhiên, trong b nh ng đi u kho n b o hi m m i
sau này(1982), ph m vi trách nhi m cúa ng i b o hi m c m c c n và n m ườ
c n. Đ hiêurox thêm khái ni m n m c n ta xét m t trong s các tr ng h p ườ
sau: n u tàu ch ch m đáy r i l i ti p t c hành trình( Touch and Go ) thìế ế
không g i là m c c n; n u tàu b c n vùng sông l ch, kênh đã quy ế
đ nh( trong b o hi m v tàu bi n có quy đ nh c th ) ho c kéo lê qua đám
bùn cũng không g i là m c c n; ho c đ tránh bão, thuy n tr ng lái tàu vào ưở
m t c ng. lúc n c tri u xu ng, tàu b ch m đáy cũng không đ c coi là m c ướ ượ
c n; tr ng h p thuy n tr ng lái tàu vào ch c n đ tránh b chìm cũng ườ ư
thu c ph m vi đ nh nghĩa này.
Mu n g i m t con tàu là m c c n thì vi c m c c n đó ph i x y ra do m t
h u qu c a m t s vi c ng u nhiên ho c không bình th ng, làm cho tàu b ườ
ch m ph i đ t ho c m t ch ng ng i v t khác và ph i d ng l i đó ch s ướ
giúp đ bên ngoài.
Vi c m c c n này có th x y ra trên bãi cát, trên đá ho c ng ng góc g n
c ng…
Tuy nhiên ng i ta không quy đ nh c th là tàu ph i d ng l i đó m t th iườ
gian bao lâu m i g i là m c c n. Th c t tàu ph i m c ch t vào đáy sông ế
ho c đáy bi n đ n n i hành trình b gián đo n trong m t th i gian đáng k . ế
Trách nhi m b o hi m: tr ng h p m c c n thu c ph m vi trách nhi m c a ườ
ng i b o hi m là tr ng h p có m t s can thi p c a m t tác đ ng bênườ ườ ơ
ngoài. Nó ph i là mottj s khách quan trong quá trình hàng h i bình th ng. ườ
M c c n là m t tai n n b t ng ngoài bi n, do đó n u mua b o hi m theo ế
đi u ki n ICC(C), b o hi m v n ch u trách nhi m v nh ng t n th t cho dù
có tr c ti p do m c c n gây ra hay không, không k t n th t đã x y ra tr c, ế ướ
trong hay sau khi m c c n. Ví d m t tàu có th b m c c n mà hàng hóa
không b h ng m t chút nào, tuy nhiên sau đó tàu b bão và n c bi n làm ướ
h ng hàng(t n th t riêng) m c dù không có s ph thu c nhân qu gi a s
c th nh t( tàu m c c n) v i n c bi n làm h ng hàng. ướ
R i ro m c c n đ c nhà b o hi m ch u trách nhi m b i th ng c t n th t ượ ườ
toàn bboj và t n th t b ph n trong t t c các đi u ki n b o hi m k c đi u
ki n ICC nhguw đã trình bày trên.
ii) R i ro chìm đ m( Sinking)
Tàu đ c coi là chìm đ m khi toàn b ph n n i c a con tàu n m d i m tượ ướ
n c và tàu không th ti p t c cu c hành trình.ướ ế
N u tàu ch ng p m t ph n ho c b p b nh trên m t n c thì không g i làế ướ
đ m vì tr ng h p này th ng x y ra khi sóng giá l n, tr khi ng oif ta ườ ườ ư
ch ng minh đ c là do tính ch t c a hàng hóa nên tàu không th chìm sâu ượ
h n n a, ch ng h n nh tàu ch g diêm ho c các laoij thùng r ng… dùơ ư
n c vào nhi u nó cũng b p b nh trên m t n c ch không chìm h n xu ngướ ướ
đáy. Cho nên đ i v i tàu bè tr ng thái bình th ng thì ch khi nào toàn b ườ
ph n n i trên m t n c b chìm trong n c và tàu không ch y đ c n a m i ướ ướ ượ
g i là đ m. Và khi m t chi c tàu b đ m thì hành trình coi nh không hoàn ế ư
thành đ c.ượ
Trách nhi m b o hi m: đ i v i r i ro tàu đ m, trách nhi m c a ng i b o ườ
hi m cũng t ng t nh r i ro m c c n. Nghĩa là t n th t bboj ph n v n ươ ư
đ c b i t ng trong tr ng h p ng i tham gia b o hi m mua b o hi m v iượ ườ ườ ườ
đi u ki n(ICC).
ii R i ro cháy (Fire)
Nói chung cháy là do l a gây nên. Ch t ch mà nói thì cháy không ph i là
m t tai n n b t ng ngoài bi n nh nó đã đ c ghi trong h p đ ng b o hi m ư ượ
và coi nh m t r i ro l n. L a b c cháy trên tàu là m t v n đ r t nghiêmư
tr ng vì so v i môt v cháy trên b thì nó khó d p t t h n. Theo quan đi m ơ
thông th ng, l a ph i đ n m t m c nào đó m i đ c coi là m t v cháy. Cóườ ế ượ
r t nhi u nguyên do gây ra cháy:
+ Do bi n c thiên nhiên nh sét đánh.ế ư
+ Do s su t c a con ng i gây ra nh có ý phóng h a nh m m c đích nàoơ ườ ư
đó.
+ Do b n thân tính ch t hàng hóa d bôc cháy khi g p nhi t đ hay th i ti t ế
nóng, ch ng h n nh : than, bông, thu c n ư
Trách nhi m b o hi m: đ ng v m t trách nhiêm c a ng i b o hi m mà nói ườ
thì ng i b o hi m ch b i th ng cho nh ng tr ng h p cháy sau đây:ườ ườ ườ
+ B i th ng cho nh ng tài s n đ c b o hi m phát nhi t b t ng do ườ ượ
nguyên nhân khách quan gây ra. Thông thu ng cháy ph i có s c nóng, cóườ
ánh sáng…Tuy nhiên cũng có tr ng h p l a ch cháy ng m, không phát raườ
ánh sáng ho c không tìm ra nguyên nhân, cho nên cháy to hay cháy nh đ u
thu c ph m vi trách nhi m c a ng oif b o hi m. theo m u h p đòng thông ư
th ng ( Common Form Policy) thì ng i b o hi m ch u trách nhi m v cháyườ ườ
k c cháy do sét đánh ho c do khói( Smoke).
+ B i th ng cho nh ng tr ng h p cháy do s su t ho c có ý c a thuy n ườ ườ ơ
tr ng hay th y th , ví d nh th y th hút thu c v t tàn xu ng sàn làm choưở ư
hàng hóa b cháy.
+ B i th ng cho nh ng tr ng h p b cháy tàu trong nh ng hoàn c nh ườ ườ
chính đáng nh : đ t cháy đ tránh kh i b b t ho c đ tiêu di t m t th b như
truy n nhi m.
+ B i th ng cho nh ng tr ng h p hàng hóa b cháy lan, ví d nh hàng ườ ươ ư
thu c n b c cháy t phát và cháy lan sang nh ng hàng hóa khác thì ng i ườ
b o hi m ch ch u trách nhi m b i th ng cho hàng hóa b cháy lan này(n u ườ ế
nh ng hàng hóa này có mua b o hi m). Nh ng t n th t do hành đ ng ch a
cháy gây ra đ i v i hàng hóa cũng đ c b i th ng, ví d nh hàng b nóng, ượ ườ ư
b t…. ướ
Tóm l i, b o hi m ch ch u trách nhi m b i th ng cho t t c nh ng tr ng ườ ườ
h p cháy, tr khi cháy do n n i h i, do con ng i có ý gây nên ho c cháy ơ ườ
do b n thân tính ch t hàng hóa. Đ bác b trách nhi m c a mình trong
nh ng tr ng h p cháy do b n thân tính ch t hàng hóa, ng i b o hi m đã ươ ườ
ch ng minh là hàng hóa đã x p lên tàu trong tình tr ng không thích h p. Ví ế
d nh gai đay là m t hàng d phát nhi t , n u ch ng minh đ c là khi x p ư ế ượ ế
hàng xu ng tàu, gai có b m t nên sinh ra cháy thì b o hi m không ch u ướ
trách nhi m.
iv) R i ro đâm va (Conllision)
Đâm va t c là khi tàu hay ph ng ti n v n chuy n khác đâm hay va ph i ươ
nhau ho c đâm va ph i v t th c đ nh, v t th chuy n đ ng, v t th n i, k
c băng nh ng không ph i là n c. ư ướ