
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 0
download

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 3 (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh tìm được từ khoá và sử dụng được thuật ngữ khoa học để kết nối thông tin theo logic có ý nghĩa trong việc xây dựng sơ đồ hệ thống hoá kiến thức về sinh thái nhân văn; sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn thành các bài tập ôn tập Chuyên đề 3;... Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường: ……………………………… Họ và tên giáo viên: Tổ: …………………………………… ………………………………………….. CHUYÊN ĐỀ 3: SINH THÁI NHÂN VĂN BÀI ÔN TẬP CHUYÊN ĐỀ 3 Môn Sinh học; Lớp: 12 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU PHẨM MÃ CHẤT, MỤC TIÊU HOÁ NĂNG LỰC 1. Về năng lực 1.1. Năng lực sinh học Tìm được từ khoá và sử dụng được thuật ngữ khoa học để kết nối thông tin theo logic SH 1.8.1 có ý nghĩa trong việc xây dựng sơ đồ hệ Nhận thức thống hoá kiến thức về sinh thái nhân văn. sinh học Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn thành các bài tập ôn SH 1.8.2 tập Chuyên đề 3. Vận dụng kiến Vận dụng những hiểu biết về sinh thái nhân thức, kĩ năng văn để giải thích được những hiện tượng SH 3.1 đã học thường gặp trong đời sống. 1.2. Năng lực chung Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học Tự chủ và tập các nội dung về sinh thái nhân văn; biết TCTH 6.3 tự học tự điều chỉnh cách học tập môn Sinh học cho phù hợp.
- Giao tiếp và Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để GTHT 3 hợp tác hoàn thành nhiệm vụ học tập. Giải quyết Nêu được ý tưởng mới trong việc hệ thống vấn đề và VĐST 3 hoá kiến thức về sinh thái nhân văn. sáng tạo 2. Về phẩm chất Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu Chăm chỉ của bản thân, thuận lợi, khó khăn khi học tập CC 1.1 về sinh thái nhân văn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên ‒ Sơ đồ hệ thống hoá kiến thức Chuyên đề 3. ‒ Bộ câu hỏi có nội dung về sinh thái nhân văn (nếu GV thiết kế trò chơi). ‒ Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh ‒ Bảng trắng, bút lông. ‒ Giấy roki khổ A0. ‒ Thiết bị (máy tính, điện thoại) có kết nối internet. ‒ Biên bản thảo luận nhóm. ‒ Nội dung trả lời các câu hỏi trong bài. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1. LUYỆN TẬP (30 phút) Hoạt động 1.1. Hệ thống hoá kiến thức (10 phút) a) Mục tiêu: SH 1.8.1; TCTH 6.3; GTHT 3; VĐST 3; CC 1.1.
- b) Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ học tập: ‒ GV chia HS thành bốn nhóm học tập, mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ độc lập: + Nội dung 1: Giá trị của sinh thái nhân văn trong việc phát triển bền vững. + Nội dung 2: Giá trị của sinh thái nhân văn trong nông nghiệp. + Nội dung 3: Giá trị của sinh thái nhân văn trong phát triển đô thị; bảo tồn và phát triển. + Nội dung 4: Giá trị của sinh thái nhân văn trong thích ứng với biến đổi khí hậu. ‒ GV giao nhiệm vụ cho HS tiến hành tại nhà trước khi tiết ôn tập diễn ra và yêu cầu HS đăng sản phẩm của nhóm đã thực hiện lên các trang cá nhân, Padlet,… để các nhóm đánh giá chéo. Trong tiết học, mỗi nhóm lên trình bày sản phẩm trong thời gian GV quy định. * Thực hiện nhiệm vụ: ‒ HS thiết kế sản phẩm học tập theo yêu cầu của GV. ‒ HS chia sẻ Padlet trên các trang mạng xã hội để mọi người bình chọn. * Báo cáo, thảo luận: ‒ Mỗi nhóm cử một đại diện trình bày sản phẩm của nhóm mình. ‒ Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét, góp ý. * Kết luận, nhận định: ‒ GV nhận xét, chỉnh sửa và công bố kết quả điểm số cho sản phẩm học tập của HS. ‒ GV dùng công cụ 2 và 8 để đánh giá. Hoạt động 1.2. Hướng dẫn giải bài tập (20 phút) a) Mục tiêu: SH 1.8.2; SH 3.1; TCTH 6.3; GTHT 3; VĐST 3; CC 1.1. b) Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ học tập: ‒ GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi “ Họp quà bí mật”: Các đội thi sẽ cùng nhau trả lời 4 câu hỏi trong SCĐ trang 68 và 69. Mỗi đội sẽ chọn ngẫu nhiên bốc thăm thứ tự nhận câu hỏi, sau khi GV đọc xong câu hỏi, đội thi sẽ có 30 giây để suy nghĩ và trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được chọn 1 trong 2 hôp quà được chuẩn bị sẵn, Trong các hộp quà có sẵn số điểm nhận được một món quà hoặc nhân đôi điểm, ….. Nếu trả lời sai không bị
- trừ điểm; các đội còn lại giành quyền trả lời bằng cách giơ bảng, nếu trả lời đúng sẽ được 10 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm. * Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi dưới sự dẫn dắt của GV. * Báo cáo, thảo luận: ‒ HS trình bày câu trả lời của nhóm mình. ‒ Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, góp ý. * Kết luận, nhận định: ‒ GV nhận xét, chỉnh sửa và công bố kết quả điểm số cho phần thi của các nhóm. ‒ Gợi ý trả lời câu hỏi: Tham khảo đáp án trong SGV. ‒ GV sử dụng công cụ 1 và 2 để đánh giá. HOẠT ĐỘNG 2. VẬN DỤNG (15 phút) a) Mục tiêu: SH 1.8.2; SH 3.1; TCTH 6.3; CC 1.1. b) Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ học tập: ‒ GV hướng dẫn HS tham gia Vòng 3 “Về đích”: Các đội thi thực hiện các sản phẩm học tập tại nhà qua Google Form hoặc trình bày theo mẫu mà GV yêu cầu, nộp lại cho GV trên Padlet hoặc Google Drive từ ngày …/…/… đến …/…/… ‒ Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 25 điểm, trả lời sai bị trừ 10 điểm. ‒ Đội có tổng số điểm ở ba vòng thi đạt cao nhất sẽ là đội chiến thắng. * Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi và nộp bài theo yêu cầu của GV. * Báo cáo, thảo luận: HS trình bày nội dung trả lời các câu hỏi được yêu cầu. * Kết luận, nhận định: ‒ GV nhận xét, chỉnh sửa và công bố kết quả điểm số cho phần thi của các nhóm. ‒ Gợi ý trả lời câu hỏi: Tham khảo đáp án trong SBT. ‒ GV sử dụng công cụ 1 và 2 để đánh giá. IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
- A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI ÔN TẬP CHUYÊN ĐỀ 3 A. Hệ thống hoá kiến thức SCĐ trang 68 B. Bài tập SCĐ trang 68 B. CÁC HỒ SƠ KHÁC ‒ Sản phẩm ‒ Sản phẩm: + Sản phẩm 1: Câu trả lời của HS. + Sản phẩm 2: Sản phẩm học tập hệ thống hoá kiến thức Chuyên đề 3. ‒ Công cụ đánh giá + Công cụ 1: Bảng đánh giá kết quả trả lời hệ thống câu hỏi. + Công cụ 2: Bảng đánh giá kĩ năng làm việc nhóm của HS (HS tự đánh giá). + Công cụ 8: Thang đo đánh giá sơ đồ học tập (sơ đồ tư duy, sơ đồ hệ thống hoá,…). – Công cụ 1: Bảng đánh giá kết quả trả lời hệ thống câu hỏi, bài tập thực tiễn. Câu hỏi/Bài Điểm Điểm HS Đáp án tập tối đa đạt được Câu 1: … … …
- … … … … – Công cụ 2: Bảng đánh giá kĩ năng làm việc nhóm của HS (HS tự đánh giá). Hành Điểm Điểm HS Tiêu chí vi của tối đa đạt được HS Sẵn sàng, vui vẻ nhận nhiệm vụ được giao. 1 Thực hiện tốt nhiệm vụ cá nhân được giao. 2 Chủ động liên kết các thành viên có những điều kiện khác nhau vào trong các hoạt động 2 của nhóm. Sẵn sàng giúp đỡ thành viên khác trong nhóm khi cần thiết. 2 Chủ động chia sẻ thông tin và học hỏi các thành viên trong nhóm. 1 Đưa ra các lập luận thuyết phục được các thành viên trong nhóm. 2 – Công cụ 8: Thang đo đánh giá sơ đồ học tập (sơ đồ tư duy, sơ đồ hệ thống hoá, …).
- Điểm tối đa Mức Mức Mức Mức Mức Các tiêu chí 1 2 3 4 5 Nội dung đầy đủ. 3 Nội dung chính xác. 3 Trình bày khoa học, màu sắc hài hoà. 2 Có tính sáng tạo. 2

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Bất đẳng thức Cô-si
10 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Dấu của tam thức bậc 2 (THPT Cầu Kè)
6 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Hai mặt phẳng song song
10 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Hệ thức lượng trong tam giác (Giải tam giác)
5 p |
7 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 1: Công và công suất (Sách Cánh diều)
13 p |
2 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 8: Khái niệm và giá trị của sinh thái nhân văn (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
3 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 9: Giá trị sinh thái nhân văn trong một số lĩnh vực (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
3 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 10: Dự án: Điều tra tìm hiểu về một trong các lĩnh vực sinh thái nhân văn tại địa phương (Sách Chân trời sáng tạo)
25 p |
1 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
1 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 7: Điều tra ứng dụng kiểm soát sinh học tại địa phương (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
0 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 6: Cơ sở khoa học và các biện pháp kiểm soát sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
15 p |
4 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 5: Khái quát về kiểm soát sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p |
1 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 4: Dự án: Tìm hiểu về một số sản phẩm chuyển gene và triển vọng của công nghệ gene (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p |
1 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 3: Công nghệ gene và thành tựu (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p |
1 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 2: Tách chiết DNA (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
4 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 1: Khái quát sinh học phân tử và các thành tựu (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p |
3 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 2 (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
1 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
