KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 9
(CÁNH DIỀU)
CHỦ ĐỀ 9:
CON ĐƯỜNG HỌC TẬP NGHỀ LÀM VIỆC SAU THCS
(Th+i gian th1c hi3n: 7 ti5t)
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
- Tham vấn được ý kiến của người thân, thầy về con đường tiếp theo
sau THCS.
- Ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc sau THCS.
- Học sinh sử dụng được thông tin đã tra cứu về các sở giáo dục nghề
nghiệp để xác định nơi học tập phù hợp với mình nếu lựa chọn con đường học
nghề sau THCS
- Tham vấn được ý kiến người thân, thày cô về con đường tiếp theo sau
THCS.
…………
2. Về năng l1c
- Học sinh phát triển được các năng lực
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các thông tin về sở
giáo dục nghề nghiệp để thể ra quyết định về việc lựa chọn con đường sau
khi học xong THCS; chính kiến, lẽ để bảo vệ quan điểm của mình liên
quan đến lựa chọn sau THCS.
- Giao tiếp và hợp tác:
- Phát triển năng lực giao tiếp, tương tác nhân với nhóm với các
nhân khác; năng lực hợp tác cùng thực hiện nhiệm vụ chung thông qua các hoạt
động nhóm.
- Rèn luyện năng giao tiếp hiệu quả khi xin ý kiến tham vấn của mọi
người về con đường học tập, làm việc sau THCS; thể hiện tinh thần hợp tác
trong các hoạt động nhóm trên lớp.
- Giải quyết vấn đề sáng tao: Rèn luyện năng giải quyết vấn đề
thông qua việc sửý kiến tham vấnra quyết định cho bản thân về lựa chọn
sau khi học xong THCS.
- Thiết kế tổ chức hoạt động: Nâng cao năng lực thiết kế tổ chức hoạt
động thông qua sự tham gia vào hoạt động nhóm để giải quyết các nhiệm vụ
được giao.
3. Về phẩm chất
- Nhân ái: Thể hiện thái độ trân trọng, chấp nhận đối với các lựa chọn đa
dạng của bạn bè sau khi học xong THCS; không kì thị những người có lựa chọn
khác mình.
- Trung thực: Nghiêm túc thành thật đánh giá những điểm mạnh điểm
hạn chế, phù hợp hoặc chưa phù hợp của bản thân đối với mỗi lựa chọn sau khi
học xong THCS.
- Trách nhiệm: Thể hiện tinh thần trách nhiệm với sự phát triển của bản
thân thông qua ý thức lựa chọn con đường học tập tiếp tục lên THPT, học nghề
hoặc tham gia thị trường lao động sau khi học xong THCS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, âm thanh
2. Đối với học sinh
- Diễn đàn về chủ đề Tuổi trẻ và định hướng kinh doanh khởi nghiệp
III. TIẾN TRÌNH GQAO DỤC
1. Hoạt đRng 1:
GIỚI THIỆU CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAO LƯU VỀ
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP SAU THCS
(Ti5t 97: Sinh hoạt dưới c+)
1.1. Nhi3m vW 1: Khởi đRng
- Học chuẩn bị 3 tiết mục văn nghệ.
a. MWc tiêu
- Tạo không khí hứng thú, sôi nổi trong buổi sinh hoạt dưới cờ.
b. NRi dung
- HS lắng nghe chương trình văn nghệ.
- GV đặt câu hỏi về chủ đề.
c. Sản phẩm
- Học sinh trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức th1c hi3n
- Ban giám hiệu, GV Tổng phụ trách, GVCN lớp 9.
- Mời Cán bộ phòng Lao động và Thương binh xã hội đến rư vấn.
- GV thực hiện cho học sinh nghe nôi dung tư vấn.
- GV. Đặt câu hỏi cho học sinh...?
- HS trả lời bằng cách giơ tay nhanh.
- GV nhận xét tinh thần tham gia hoạt động của HS, giới thiệu và các hoạt
động tiếp theo.
1.2. Nhi3m vW 2: Tổ chức diễn đàn về chủ đề giới thi3u cácsở giáo
dWc nghề nghi3p giao lưu về định hướng nghề nghi3p sau THCS
a. MWc tiêu
- Giới thiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giao lưu về định hướng nghề
nghiệp sau THCS.
b. Tổ chức th1c hi3n
- Tham vấn được ý kiến của người thân, thầy cô tìm hiểu được con đường
tiếp theo sau THCS.
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập; thể hiện sự
sáng tạo và tự đánh giá để đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp.
c. Nhận xét
- Nhận diện được các nghề mình quan tâm đưa ra ý kiến nhận xét
với những lựa chọn sau khi học xong THCS.
- Xin ý kiến tham vấn của các thầy cô để định hướng lại một lần nữa nghề
nghiệp mà các em đã lựa chọn.
- GV đánh giá bằng nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong
hoạt động vừa thực hiện.
- GVCN nhận xét tinh, thần thái độ tham gia hoạt động của HS.
- Học sinh sẽ được hướng dẫn để xác định và theo đuổi các mục tiêu nghề
nghiệp phù hợp với bản thân.
- Kết thúc mời các em phụ huynh đến tham gia “Ngày hội việc làm
của huyện năm 2025”
2. Hoạt đRng 2: TÌM HIeU HỆ THfNG CÁC CƠ SƠ GIÁO DỤC NGHỀ.
XÁC ĐỊNH CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ
( Ti5t 98 - 99, SHCĐ)
2.1. Nhi3m vW 1: Khởi đRng
a. MWc tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và nhận diện được một số vấn đề
liên quan đến tiết hoạt động.
b. NRi dung / Sản phẩm:
- GV cho học sinh biểu diễn 2 tiết mục văn nghệ ( bài hát có liên quan đến
ngành nghề ví dụ: Lớn lên em sẽ làm gì? https://youtu.be/PFWynsLgVAs?
feature=shared
Bụi phấn – Bài học đầu tiên:
https://youtu.be/Y00nVztV2_k?si=xgGOU70mrtMQjn5H
c. Tổ chức th1c hi3n:
HĐ của GV và HS D1 ki5n sản
phẩm
Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- Chia lớp thành 2 nhóm mối nhóm chuẩn bị 1 tiết mục
+Nhóm 1:
Lớn lên em sẽ làm gì? https://youtu.be/PFWynsLgVAs?
feature=shared
+Nhóm 2:
Bụi phấn – Bài học đầu tiên:
https://youtu.be/Y00nVztV2_k?si=xgGOU70mrtMQjn5H
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS biểu diễn 2 tiết mục văn nghệ, các bạn của nhóm còn
lại xem và nhận diện các nghề có trong bài hát.
Câu hỏi: Trong bài hát nhạc sỹ có nhắc đến tên của ngành
nghề nào?
Bước 3: Báo cáo kết quả và đánh giá
- Biểu diễn và trả lời tên các nghề
- Giáo viên nhận xét chốt nội dung, dẫn lời vào nội dung
hoạt động chính.
-Tiết mục VN
-Biểu diễn
-Nhận diện các
nghề
2.2. Nhi3m vW 2: Tìm hiểu h3 thống các cơ sở giáo dWc nghề nghi3p
2.2.1. Trò chơi: Ti5p sức
a. MWc tiêu: HS trao đổi, liệt kê được các thông tin cơ bản về nghề mà em biết
(Tên nghề và đặc điểm chính của nghề)
b. NRi dung / Sản phẩm: Chỉ ra được tên nghề và đặc điểm phù hợp với nghề
c. Tổ chức th1c hi3n:
HĐ của GV và HS D1 ki5n sản phẩm
Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
GV phổ biến luật chơi: Tiếp sức - HS nghe phổ biến
Luật chơi: Chia lớp thành 4 nhóm lớn nhiệm vụ của
mỗi nhóm nhận diện nghề trong xã hội và đưa ra được
đặc điểm chính của nghề (chơi trong thời gian 8 phút)
Mỗi đội xếp thành hàng dọc. Khi có hiệu lệnh bắt đầu,
người đầu tiên của mỗi đội sẽ chạy lên bảng ghi tên
của nghề, sau đó quay lại chạm tay vào người tiếp
theo trong đội để người đó tiếp tục chạy lên và ghi đặc
điểm chính của nghề.„Đội nào tìm được nhiều nghề
ghi được đặc điểm phù hợp với nghề thì đội đó sẽ
thắng .
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh chơi trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và đánh giá (Mỗi nhóm 5
phút)
- Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày về hiểu biết của
mình về một trong những nghề mình đã nêu trong trò
chơi.
- GV nhận xét chuyển nội dung
luật chơi
- HS chơi trò chơi
-Bài thuyết trình
Nhi3m vu 2. 3: Xác định cơ sở giáo dWc nghề nghi3p phù hợp
a. MWc tiêu: HS xử lý được thông tin đã biết về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
để xác định nơi học tập phù hợp nếu lựa chọn con đường học nghề sau THCS.
b. NRi dung / Sản phẩm: Học sinh xử lý được tình huống
c. Tổ chức th1c hi3n:
HĐ của GV và HS D1 ki5n sản phẩm
Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- GV đưa ra tình huống giả định như sau:
TH1:Bạn của bạn, tên Minh, vừa tốt nghiệp trung học
sở đang phân vân không biết nên chọn sở giáo
dục nghề nghiệp o đ theo học. Minh có sở thích v
ng nghệ thông tin và đã từng tham gia một s khóa
học lập tnh bản. Tuy nhiên, Minh vẫn ca v
c lựa chọn và cần sự vấn?
TH2:
- HS theo dõi tình
huống giả định