KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 9
(CÁNH DIỀU)
CHỦ ĐỀ 2: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
- Nhận diện được điểm tích cực điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng x
của bản thân
- Khám phá được khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi trong một số tình
huống của cuộc sống.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác:0+ Biết giao tiếp, ứng xử tích cực với mọi người.
+ Thể hiện năng giao tiếp hợp tác với các thành viên của nhóm trong quá trình
thực hiện các nhiệm vụ của nhóm.
+ Biết lắng nghe ch cực, cầu thị khi tiếp nhận góp ý của người khác, rèn luyện giao
tiếp ứng xử tích cực.
- Tự chủ tự học:0Điều chỉnh hành vi giao tiếp ứng xử của bản thân trong hoạt động
và quan hệ với người khác.
- Thích ứng với cuộc sống: Xây dựng duy trì mối quan hệ hài hòa, tích cực giữa mọi
người, biết cách điều chỉnh hành vi giao tiếp ứng xử với mọi người.
Năng lực riêng:
- Thiết kế tổ chức hoạt động:0Xác định được mục tiêu, đề xuất được nội dung
phương thức phù hợp cho các hoạt động nhân hoạt động nhóm; Dự kiến được
nhân sự tham gia hoạt động và phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên để thiết
kế sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường theo yêu cầu; Thể hiện được
sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ lao động công ích
các công việc khác trường; Đánh giá được sự hợp lí/chưa hợp của kế hoạch hoạt
động; đánh giá được những yếu tảnh hưởng đến quá trình thực hiện hoạt động; chỉ ra
được những đóng góp của bản thân người khác vào kết quả hoạt động rút ra
những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động góp phần xây dựng truyền
thống nhà trường, lao động công ích hoạt động Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh.
3. Phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái.
- Chăm chỉ tìm hiểu các hoạt động
- Trung thực, trách nhiệm.0
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC?
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT0Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 – Cánh diều
- Tranh ảnh liên quan đề0Chủ đề 2.
- Đọc tài liệu về giao tiếp, ứng xử tích cực, hiệu quả.
- Sưu tầm tình huống, câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn về ý nghĩa của việc giao tiếp tích
cực
- Giấy A4, giấy nhớ, bút chì, bút màu, nam châm dính bảng hoặc băng dính.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK,0SBT0Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Cánh diều
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp về0Chủ đề 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC?
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU?(5’)
a. Mục tiêu:?GV tạo tâm thế hào hứng cho HS thông qua việc chơi trò chơi0“Ai nhanh
hơn?”.
b. Tổ chức thực hiện:?
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn?”.
- GV hướng dẫn cách chơi:0
+ Cả lớp chia thành 2 nhóm.
+ Khi đưa ra câu hỏi nhóm nào có tín hiệu trả lời trước sẽ giành được quyền trả lời
+ Nhóm nào đưa ra được nhiều câu trả lời đúng trong thời gian ngắn hơn sẽ được tính
điểm.
- GV đưa ra câu hỏi (Hãy đọc các câu ca dao, tục ngữ nói về giao tiếp, ứng xử ? ):
+ Ăn nên đọi, nói nên lời
+ Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe
+ Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
+ Một điều nhịn, chín điều lành.
+ Im lặng là vàng……..
-GV thể bổ sung những câu hỏi khác phù hợp với lứa tuổi HS để hoạt động sôi nổi
hơn.
GV tuyên dương, khích lệ nhóm trả lời đúng nhiều câu hỏi
- Kết thúc trò chơi, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:0Nêu cảm nhận những điều thu
nhận được sau khi tham gia trò chơi.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS cả lớp lắng nghe và tham gia chơi trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV0dẫn dắt vào bài học:0Việc Phát triển bản thân nhiều ý nghĩa quan trọng, không
chỉ đối với học sinh mà còn đối với giáo viên, phụ huynh và cả cộng đồng. Để hiểu thêm
về mục tiêu cũng như các hoạt động Phát triển bản thân, chúng ta sẽ cùng nhau tìm
hiểu bài học hôm nay:Phát triển bản thân
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
NHẬN DIỆN ĐẶC ĐIỂM GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA BẢN THÂN
Hoạt động 1: (Hoạt động theo chủ đề - tiết 9) Nhận diện đặc điểm giao tiếp ứng
xử của bản thân
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tích cực chưa tích cực (45’)
a. Mục tiêu:?Thông qua hoạt động,0HS:
-0HS nhận biết được những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tích cực và chưa tích cực
b. Tổ chức hoạt động:
1.1. Trao đổi về những biểu hiện về giao tiếp, ứng xử tích cực và chưa tích cực
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS hoạt động cặp
- GV yêu cầu học sinh phân tích giải thích được mỗi biểu hiện đó được gọi tích
cực hay không tích cực..
- GV gợi ý HS thực hiện:
STT Giao tiếp ứng xử tích cực Giao tiếp ứng xử chưa tích cực
1 Chủ động giao tiếp Né tránh giao tiếp
2 Biết kết hợp lời nói với phương tiện
phi ngôn ngữ,…khi giao tiếp
Không biết kết hợp giữa lời nói với
phương tiện phi ngôn ngữ
3 Tạo được sự hiểu biết lẫn nhau Chỉ tập trung vào ý kiến của bản thân
4 Biết lắng nghe tích cực Thờ ơ, ngắt lời người khác
5 Thể hiện sự đồng cảm Chỉ trích phê phán người khác
6 Thể hiện sự tôn trọng Coi thường, hạ thấp người khác
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số video giao tiếp, ứng xử tích cực
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (GV giải thích cho HS
hiểu. Mỗi người các biểu hiện bộc lộ điểm tích cực hoặc chưa tích cực khi giao tiếp
ứng xử với người khác. Do vậy, để nhận biết được những biểu hiện của giao tiếp, ứng
xử tích cực chưa tích cực chúng ta cần quan sát các biểu hiện thường xuyên của
nhân đó).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV mời 1 số HS chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia hoạt động. GV nhận xét đánh giá
quá trình tham gia hoạt động của HS.
1.2 Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong các tình huống
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm để phân tích các tình huống trong SGK trang 17, 18
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS
(Gợi ý: + Xác định những biểu hiện giao tiếp, ứng xử của nhân vật trong các tình huống
+ Phân tích đâu là biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tích cực, đâu biểu hiện của giao
tiếp ứng xử chưa tích cực).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét đánh giá về nội dung phân tích tình huống của các nhóm.
- GV đánh giá,0nhận xét kết luận:0Giao tiếp hoạt động tự nhiên của con người
diễn ra hàng ngày với tất cả mọi người xung quanh. Trong quá trình giao tiếp,
nhân thể những biểu hiện ứng xử tích cực hoặc chưa tích cực. Các biểu hiện
giao tiếp ứng xử tích cực sẽ giúp giao tiếp hiệu quả hơn. Việc tương tác chủ động,
tôn trọng bản thân và người khác khiến mỗi người cảm thấy hài lòng trong giao tiếp.
- GV chuyển sang hoạt động mới.
Hoạt động 2: (Hoạt động theo chủ đề - Tiết 10) Nhận diện điểm tích cực, chưa tích
cực trong giao tiếp ứng xử của bản thân
a. Mục tiêu:?Thông qua hoạt động,0HS:
-0HS nhận biết được những điểm tích cực, chưa tích cực trong giao tiếp, ứng xử để có ý
thức điều chỉnh
b. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập