Ngày soạn:29/4/2025
CHỦ ĐỀ 9: HIU BN THÂN, CHN ĐNG NGHỀ
.
TIẾT 1&2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
KIM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI NĂM HC (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. V* kiến thức:
- N"i dung ki'n th*c trong ch- đ/ 8,9 .
-Đánh giá k't quả rèn luyện các năng lực phẩm chất sau khi HS tham gia các ch- để trong
chương trình hoạt đ"ng trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
-Đánh giá năng lực năng lực định hướng ngh/ nghiệp, thi't k' và tổ ch*c hoạt đ"ng, thể hiện qua
các kĩ năng:
+ Xác định những ngh/ bản thân quan tâm, muốn chọn.
+ Lập và thực hiện k' hoạch tìm hiểu ngh/ em quan tâm.
+ Thuy't trình giới thiệu sản phẩm thực hành tìm hiểu ngh/ em quan tâm.
-Đánh giá phẩm chất trách nhiệm, trung thực qua việc HS thực hành tìm hiểu ngh/ em quan tâm,
thi't k' và thuy't trình giới thiệu sản phẩm thực hành.
2. V* năng lực:
- Bi't vận dụng ki'n th*c đã học vào việc giải quy't các vấn đ/.
3. V* phẩm chất:
- Có ý th*c tự giác làm bài m"t cách trung thực, không quay cóp
II.HÌNH THỨC KIM TRA, ĐÀNH GIÁ
Thực hành làm sản phẩm: Tìm hiểugiới thiệu v/ ngh/ em quan tâm (thực hành làm sản phẩm
theo hình th*c cá nhân).
III.NỘI DUNG KIM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chủ đ* 8. Khám phá th' giới ngh/ nghiệp: Ngh/ em quan tâm.
TUBN 34
IV. ĐỀ KIM TRA
1.Em hãy lập thực hiện k' hoạch tìm hiểu v/ 1 ngh/ em quan tâm (chọn ngh/ khác với
ngh/ em đã thực hành tìm hiểu ở Ch- để 8).
2.Thi't k' bài giới thiệu v/ ngh/ em quan tâm thuy't trình giới thiệu k't quả/ sản phẩm thực
hiện k' hoạch tìm hiểu ngh/ em quan tâm.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
1.Yêu cầu
-Xác định được mục tiêu thực hành cụ thể, rõ ràng.
-N"i dung, k't quả thực hành phải thể hiện được:
+ K' hoạch tim hiểu ngh/ em quan tâm. K' hoạch phải thể hiện đầy đ-, ràng mục đích, n"i
dung tìm hiểu ngh/ em quan tâm, thời gian, địa điểm, phương tiện cần thi't cho hoạt đ"ng tìm
hiểu ngh/, những khó khăn thể gặp phải, biện pháp vượt qua khó khăn, phân công nhiệm vụ
cụ thể cho các thành viên.
+ Các n"i dung thông tin đã thu thập được: Tên ngh/ hoạt đ"ng đặc trưng c-a ngh/ em quan
tâm; trang thi't bị, dụng cụ lao đ"ng cơ bản c-a ngh/; yêu cẩu v/ phẩm chất, năng lực c-a người
lao đ"ng làm ngh/ em quan tâm; những nguy hiểm thể cách giữ an toàn lao đ"ng khi
làm ngh/ em quan tâm.
+ Những việc đã làm những khó khăn đã gặp phải, cách khắc phục khó khăn khi tìm hiểu
ngh/ em quan tâm.
+ Bài học kinh nghiệm cảm nhận c-a bản thân sau khi thực hành tìm hiểu, làm sản phẩm giới
thiệu ngh/.
-Đưa ra được ý tưởng thi't k' sản phẩm. thể làm video hoặc sử dụng tranh ảnh k't hợp với
thuy't trình, làm poster v/ ngh/ em quan tâm,...
-Thi't k' được sản phẩm giới thiệu ngh/ em quan tâm theo ý tưởng.
-Vi't được bài thuy't trình để giới thiệu sản phẩm ngh/ em quan tâm.
-Giới thiệu được ngh/ em quan tâm theo n"i dung, hình th*c đã xác định.
-Thời gian giới thiệu mỗi sản phẩm tim hiểu ngh/ em quan tâm: 5 phút.
2. Đánh giá
Tiêu chí Chỉ báo Đạt
Chưa đạt
Mục tiêu thực
hành
1. Thể hiện mục tiêu thực hành làm sản phẩm v/ ngh/ em quan tâm cụ
thể, rõ ràng.
Xây dựng k'
hoạch
2.K' hoạch phải có đ- các mục quy định.
3.Các mục trong k' hoạch tìm hiểu ngh/ được xác định rõ ràng, cụ thể.
Thực hiện k'
hoạch
4.Thực hiện đúng k' hoạch đã xây dựng và thể hiện rõ trách nhiệm trong
quá trình thực hiện k' hoạch.
Ý tưởng thi't
k' sản phẩm
5.Ý tưởng thi't k' sản phẩm phù hợp với khả năng, đi/u kiện thực t'.
6.Thi't k' được sản phẩm giới thiệu ngh/ em quan tâm theo ý tưởng.
N"i dung,
cách th*c
thuy't trình
và hình th*c
sản phẩm
7.N"i dung thuy't trình thể hiện đầy đ-, trung thực k' hoạch tìm hiểu
ngh/; ti'n trình thực hiện k' hoạch; n"i dung, k't quả thực hành tìm hiểu
ngh/ mình quan tâm.
8.Thuy't trình rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, thu hút được người nghe.
9.Hình th*c sản phẩm: trình bày đẹp, hợp lí, hấp dẫn.
10.Có sử dụng tranh ảnh hoặc video v/ ngh/ mình quan tâm khi thuy't
trình.
11.Thể hiện rõ sự quan tâm, yêu thích đối với ngh/ mình đã chọn tìm
hiểu.
Đạt: HS đạt được 7 chỉ báo trở lên.
Chưa đạt: HS chỉ đạt được nhi/u nhất là 6 chỉ báo.
TIẾT 3. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
RÈN LUYỆN, PHÁT TRIN BN THÂN THEO YÊU CBU
CỦA ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP (3 tiết)
1.Kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Có được những hiểu bi't cẩn thi't v/ các con đường ti'p theo sau THCS; bước đầu xác định
được định hướng học tập, làm việc sau khi tốt nghiệp THCS.
-Bi't cách tham vấn và tham vấn được ý ki'n c-a người thân, thầy cồ v/ con đường ti'p theo sau
THCS.
-Ra quy't định lựa chọn con đường học tập, làm việc sau THCS.
-Lập thực hiện được k' hoạch phát triển bản thân để đạt được yêu cẩu c-a định hướng ngh/
nghiệp.
-Tự đánh giá được hiệu quả c-a việc rèn luyện phẩm chất và năng lực cẩn có c-a người lao đ"ng.
2.Năng lực:
- Năng lực chung:
+Giao ti'p, hợp tác, tự ch-, tự học, giải quy't vấn đ/
- Năng lực riêng:
+ Thi't k' và tổ ch*c hoạt đ"ng
3. Phẩm chất:
+Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HC VÀ HC LIỆU
-Đối vZi giáo viên:
-Chương trình ngày h"i tư vấn hướng nghiệp dành cho HS cuối cấp THCS và báo cáo đ/ dẫn.
-Mời đại diện c-a trung tâm giáo dục ngh/ nghiệp, trường trung cấp ngh/, trường cao đẳng ngh/,
trường THPT công lập dân lập đóng trên địa bàn,... tham gia “Ngày h"i vấn hướng nghiệp
dành cho HS cuối cấp THCS”.
-Địa điểm, các phương tiện cẩn thi't cho hoạt đ"ng vấn hướng nghiệp trang trí sân khấu.
N'u đi/u kiện, thể tổ ch*c m"t s phòng trưng bày giới thiệu các s giáo dục ngh/
nghiệp, trường THPT trên địa bàn.
-Phân công lớp trực tuần chuẩn bị ti't mục văn nghệ.
-Phổ bi'n mục đích, yêu cầu c-a ngày h"i tư vấn hướng nghiệp đ'n các lớp:
+ Giúp HS hiểu được tầm quan trọng c-a việc lựa chọn con đường học tập, làm việc phù hợp sau
THCS.
+ Giúp PIS hiểu bi't đầy đ- hơn v/ các trường THPT trên địa bàn, các trung tâm giáo dục
ngh/ nghiệp, các trường trung cấp, cao đẳng, làm sở cho việc lựa chọn con đường ti'p theo
sau THCS.
+ HS có cơ h"i để được tư vấn v/ việc lựa chọn con đường ti'p theo phù hợp với bản thân. Từ
đó, HS có định hướng học tập, rèn luyện theo yêu cầu c-a con đường mình lựa chọn.
-Mẫu k' hoạch phát triển bản thân và mẫu tự đánh giá hiệu quả c-a việc rèn luyện phẩm chất,
năng lực cần có c-a người lao đ"ng.
-Máy tính, máy chi'u (n'u có).
-Đồi vZi học sinh:
-Phân công ITS các lớp chuẩn bị câu hỏi, nêu những băn khoăn, thắc mắc v/ định hướng ngh/
nghiệp c-a bản thân cần được tư vấn.
-Tìm hiểu n"i dung, cách tham vấn cho ITS v/ con đường học tập, làm việc sau THCS.
-Những băn khoăn, thắc mắc v/ định hướng ngh/' nghiệp c-a bản thân HS cần được tư vấn.
-Lớp trực tuần chuẩn bị 2-3 ti't mục văn nghệ và cử người dẫn chương trình (MC).
-Tìm hiểu các con đường học tập, làm việc HS có thể lựa chọn sau THCS.
-Tập hợp k't quả nhận th*c bản thân (sở thích, khả năng, điểm mạnh, điểm hạn ch',...).
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a.Mục tiêu:
- Tạo tâm th' h*ng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b.Nội dung:
- GV trình bày vấn đ/, HS trà lời câu hỏi.
c.Sdn phẩm học tập:
- HS lắng nghe và ti'p thu ki'n th*c.
d.Tổ chức thực hiện:
Tiểu phẩm “Con đường Pao chọn”.
-N"i dung tiểu phẩm: Pao đang học lớp 9A m"t trường THCS. Sau khi tham gia ngày h"i
vấn hướng nghiệp, Pao được bi't huyện mình m"t trung tâm GDNN- GDTX. HS vào học
đó vừa được học ngh/, vừa được học chương trình THPT. Sau 3 năm học, HS được cấp bằng
ngh/ để đi làm và được cấp bằng tốt nghiệp THPT để sau này có thể học liên thông lên cao đẳng,
đại học. Không những th', con em đồng bào dân t"c thiểu số, hoàn cảnh khó khăn còn được
hỗ trợ kinh phí học tập, hưởng ch' đ" ưu đãi. Pao đã chia s nhưng hiểu bi't đó với cha mẹ
nói với cha mẹ Pao muốn đăng học tập tại trung tâm GDNN - GDTX c-a huyện nhà ngay
sau khi tốt nghiệp THCS để giảm bớt khó khăn cho gia đình. Lúc đầu cha mẹ Pao không đổng ý
vì cha mẹ thấy Pao học khá tốt, muốn Pao học ti'p lên THPT để sau này còn thi vào đại học. Pao
đã kiên trì thuy't phục cha mẹ. Dần dần, cha mẹ đã hiểu được sự lựa chọn c-a Pao và đồng ý với
con đường Pao đã chọn.
-GV phân công, vấn cho tổ trực tuần xây dựng kịch bản, tập diễn tiểu phẩm trước khi tổ ch*c
hoạt đ"ng này.
-K't thúc phẩn diễn xem tiểu phẩm, GV yêu cầu 1 - 2 HS nêu cảm nhận những đi/u rút ra
được sau khi xem tiểu phẩm.
-GV nhận xét, tổng hợp các ý ki'n c-a HS và dẫn dắt vào Hoạt đ"ng 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Tìm hiểu các con đường học tập, làm việc có thể lựa chọn sau THCS
a. Mục tiêu:m
-HS chia sẻ được con đường học tập, làm việc bản thân có thể lựa chọn sau THCS.