
Trường: Họ và tên: .......
Tổ chuyên môn:
Số tiết: Từ 85-96
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 9
(CÁNH DIỀU)
CHỦ ĐỀ 8: NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI
Thời lượng: 12 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt
- Kể tên được những nghề mà mình quan tâm.
- Nêu được hot đng đc trưng, trang thi t b", d$ng c$ lao đng c&a những nghề
mà mình quan tâm.
- Nh'n di(n được những nguy hiểm c* thể c* và c,ch giữ an toàn khi làm những
nghề mà mình quan tâm.
- Nêu được những ph/m ch0t và năng l2c c3n c* c&a ngư4i làm những nghề mà
mình quan tâm.
- Đ,nh gi, và rèn luy(n ph/m ch0t và năng l2c liên quan đ n nghề mình quan
tâm.
- Th2c hi(n được k hoch ph,t triển bản thân để đt được yêu c3u c&a đ"nh
hướng nghề nghi(p.
- T2 đ,nh gi, được hi(u quả c&a vi(c rèn luy(n ph/m ch0t và năng l2c c3n c*
c&a ngư4i lao đng.
2. Về năng lực:
+ T2 ch& và t2 học: Ch& đng tích c2c tìm ki m, thu nh'p thông tin về
những nghề nghi(p mình quan tâm, mong muốn được làm sau này; t2 gi,c học t'p,
rèn luy(n theo đ"nh hướng c,c ph/m ch0t, năng l2c nghề mình quan tâm.
+ Giao tiếp và hợp tác: Ph,t triển năng l2c giao ti p, tương t,c c, nhân với
nh*m và với c, nhân kh,c; năng l2c hợp t,c cùng th2c hi(n nhi(m v$ chung thông
qua qu, trình tổ chức hoc tham gia c,c hot đng ch& đề.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thử th,ch bản thân trong vi(c tìm ki m
c,c ý tưởng s,ng to, đc đ,o để giải quy t c,c nhi(m v$ c&a ch& đề như nêu c,ch
thức rèn luy(n ph/m ch0t năng l2c c, nhân phù hợp với nghề mình quan tâm; t2
xây d2ng và th2c hi(n k hoch ph,t triển bản thân hướng tới đ,p ứng c,c yêu c3u
c&a đ"nh hướng nghề mà mình d2 đ"nh sẽ theo đuổi.
3. Về phẩm chất
- Nhân ,i: Thể hi(n s2 tôn trọng với mọi nghề trong xã hi, yêu quý và bi t
ơn ngư4i lao đọng c&a b0t kì nghề nào.
- Chăm chỉ: c* ý thức và nghiêm túc, chuyên c3n trong vi(c rèn luy(n ph/m
ch0t, năng l2c theo đ"nh hướng nghề mà mình quan tâm.

- Trung th2c: t2 tin, thành th't trong vi(c x,c đ"nh cả điểm mnh và điểm
y u c&a bản thân nhằm xây d2ng k hoch ph,t triển bản thân phù hợ với đ"nh
hướng nghề c&a mình.
- Tr,ch nhi(m: Thể hi(n tinh th3n tr,ch nhi(m với bản thân và gia đình
thông qua vi(c bày tỏ mối quan tâm nghề nghi(p và đ"nh hướng rèn luy(n, ph,t
triển bản thân theo c,c ph/m ch0t, năng l2c mà nghề yêu c3u.
II. CHUẨN BỊ:
GV:
+ M,y tính c* k t nối internet, m,y chi u, loa, gi0y A0,
+ SGV, SGK hot đông trải nghi(m hướng nghi(p lớp 9, tài li(u tham khảo.
HS: SGK hot đng trải nghi(m hướng nghi(p lớp 9, chu/n b" theo hướng
dẫn c&a GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1 (Tiết 85): (SHL)
Phân công chuẩn bị nội dung hoạt động toàn chủ đề.
I. Mục tiêu:
- GV phân công những ND c3n chu/n b" trong ch& đề 8
- HS nh'n nhi(m v$ th2c hi(n trong ch& đề 8
II. Tổ chức hoạt động:
1. Nhiệm vụ 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Rèn luy(n kĩ năng tham gia c,c hot đng t'p thể thông qua chơi trò chơi
“Hãy chọn nghề đúng”
b) Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ hoạt động.
- Dẫn chương trình thông qua thể l( trò chơi, hướng dẫn chơi trò chơi, hình
thức và c,ch chơi
- GV phổ bi n c,ch chơi và lu't chơi: HS đt 2 chi c gh ở phía trước
bảng sao cho 2 ngư4i ngdi trên gh quay lưng li phía bảng và không nhìn th0y
chữ ghi trên bảng. Lớp chia làm 2 đi, mỗi đi cử 1 bn đi di(n lên ngdi vào
gh , những thành viên còn li sẽ đứng đối di(n với bn đang ngdi ở gh c&a đi
mình.
- GV/ quản trò vi t mt từ liên quan đ n nghề nghi(p b0t kì lên bảng, ví d$
như: Gi,o viên, B,c sĩ, Công An C,c bn trong mỗi đi sẽ phải diễn tả từ trên
bảng bằng l4i n*i, cử chỉ, hành đng mà không được nhắc đ n từ đ* để bn HS
ngdi ở gh đo,n và n*i ra từ ghi trên bảng.

- Th4i gian cho mỗi đi 5’ đi nào ghi được nhiều tên nghề nghi(p nh0t là
đi thắng cuc
- Giải thưởng cho đi thắng cuc là sẽ thể hi(n mong muốn c&a mình và
yêu c3u đi thua cuc đ,p ứng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ.
Lắng nghe GV phổ bi n c,ch chơi và lu't chơi.
Chơi thử để hiểu rõ hơn về c,ch chơi và lu't chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả.
Đi nào đo,n đúng nhiều từ là đi chi n thắng.
- HS tham gia chơi trò chơi theo quản trò hướng dẫn
- Tùy vào th2c t để khen thưởng, biểu dương và hình thức xử lí phù hợp
trong qu, trình tổ chức
Bước 4: Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
HS tích c2c tham gia trò chơi và bi t ý nghĩa mt số từ kho, liên quan đ n
ch& đề “Nghề nghi(p tương lai”.
2. Nhiệm vụ 2: Phân công chuẩn bị nội dung hoạt động toàn chủ đề.
a) Mục tiêu:
- HS bi t được nhi(m v$ c&a mình c3n làm trong ch& đề này
- HS c* tr,ch nhi(m trong vi(c th2c hi(n nhi(m v$.
b) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ hoạt động.
- GV giao nhi(m v$ cho c,c nh*m đọc tài li(u, tìm hiểu những thông tin về
nghề mình quan tâm
+ Đề ngh" mỗi học sinh t2 vi t ra gi0y note từ 2-5 nghề mà c,c em quan tâm
nh0t, muốn sẽ làm sau này.
+ Chu/n b" c,c sản ph/m s,ng to (tranh vẽ, bài vi t, mô hình,…) về những
nghề nghi(p em quan tâm để th2c hi(n trong ti t 88
+ Sưu t3m trang ph$c, trang thi t b", d$ng c$ lao đng c&a ngư4i làm nghề mà
em quan tâm.
+ Gi0y A0, bút d, bút màu, nam châm
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ.
- Lắng nghe GV phổ bi n ni dung c3n chu/n b"
- Th2c hi(n mt số yêu c3u c* thể làm được ngay ti lớp học
- Phân công c,c bn trong nh*m những ni dung c3n chu/n b".

Bước 3: Báo cáo kết quả.
- B,o c,o vi(c th2c hi(n nhi(m v$ c&a nh*m n u c* kh* khăn, vướng mắc
c3n th,o gỡ GV sẽ giúp HS tìm hướng giải quy t.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
HS tích c2c trao đổi, thảo lu'n về công vi(c c3n chu/n b"
HOẠT ĐỘNG 2 ( Tiết 86) : HĐGDCĐ
Xác định nghề em quan tâm và tìm hiểu thông tin cơ bản về
nghề em quan tâm
I. Mục tiêu:
- HS nêu được c,c nghề mà mình quan tâm và (lí do dẫn đ n mối quan tâm đ*
n u c*)
HS trao đổi thảo lu'n để tìm được những thông tin cơ bản như thông tin về c,c
hot đng đc trưng, trang thi t b", d$ng c$ lao đng c&a nghề mà mình đang quan
tâm.
II. Tổ chức hoạt động:
1. Nhiệm vụ 1: Mở đầu : H,t t'p thể ch& đề về 1 nghề (GV, Công an..)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho học sinh h,t t'p thể mt bài h,t về ch& đề tình bn.
Tên bài h,t: do HS l2a chọn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS cả lớp h,t t'p thể bài h,t đã chọn.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS nh'n xét về cả lớp h,t t'p thể
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV nh'n xét về vi(c th2c hi(n c&a HS
2. Nhiệm vu 2: Xác định nghề em quan tâm
1. Xác định nghề em quan tâm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức cho học sinh t2 li(t kê mt số nghề nghi(p mà c,c em quan tâm
bằng hình thức thi ti p sức theo đi

- Chia lớp thành 3- 4 nh*m với số lượng thành viên bằng nhau. trong khoảng
th4i gian 2’ t0t cả c,c thành viên trong đi li(t kê đ& c,c nghề mình quan tâm sẽ là đi
thắng cuc.
- Sau khi học sinh li(t kê xong . GV c* thể phỏng v0n mt số em chia sẻ lí do
hoc đng l2c nào khi n c,c em quan tâm nghề đ*. Ví d$ đ* là nghề truyền thống c&a
gia đình; nghề do bố mẹ đ"nh hướng ngay từ lúc nhỏ, nghề quan tâm do xem s,ch b,o,
mng xã hi hay bn bè chia sẻ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS làm vi(c theo nh*m và th2c hi(n nhi(m v$.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi c3n.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Các cặp đôi đại diện báo cáo kết quả trước lớp , các nhóm khác góp ý bổ
sung cho nhóm bạn (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV nh'n xét, tổng k t.
- Nh'n xét: mức đ hoàn thành nhi(m v$ c&a học sinh qua hot đng x,c
đ"nh nghề em quan tâm.
- Tổng k t: Mỗi chúng ta đều c* những mối quan tâm kh,c nhau với nghề
nghi(p sau này. Vi(c x,c đ"nh được nghề em quan tâm sẽ g*p ph3n giúp em đ"nh
hướng rõ hơn về con đư4ng nghề nghi(p tương lai c&a mình.
- GV chuyển sang nhi(m v$ mới.
3. Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu thông tin cơ bản về nghề em quan tâm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1
- GV hướng dẫn mỗi học sinh t2 chọn mt trong số c,c nghề mà em đã li(t kê ở
ti t trước
- D2a vào gợi ý trong SGK/69. GV tổ chức cho học sinh thảo lu'n theo cp đôi
về mt số hot đng đc trưng , trang thi t b" d$ng c$ lao đng c3n c* c&a nghề đ*.
- cp đôi t2 trao đổi bổ sung ý ki n để tìm ra những đc trưng c&a nghề
- Sau khi c,c cp đôi th2c hi(n xong sẽ ti n hành làm nhi(m v$ 2
Nhiệm vụ 2