Kế hoch tng quà Xuân ca doanh nghip
Theo kết qu kho sát mi, doanh nghip nh có kế hoch tng quà cho khách hàng nhiu
hơn cho nhân viên vào cui năm.
Theo mt kho sát mi ca Echo Research, mùa l này, khách hàng s hân
hoan, còn công nhân viên và t chc t thin có th s phi bun. Alice
Bredin, nhà sáng lp và ch tch công ty tư vn marketing Bredin Business
Information trao đổi vi nhà phê bình Karen E. Klein v kế hoch quà,
thưởng, tic và tăng lương cui năm ca doanh nghip:
- Gn mt na ch doanh nghip nh có kế hoch tng quà cho khách
hàng vào mùa l này, và tng ngân quĩ cho quà tng khách hàng không
đổi so vi năm trước. Điu đó có l không, khi mà nhiu doanh nghip
gp khó khăn trong năm nay?
Đối vi tôi thì không bt ng lm, vì mt trong nhng điu mà các doanh
nghip nh làm rt tt là xếp ưu tiên đúng. H biết phi ct gim ch nào và
cn làm gì để t cu mình. Gp lúc khó khăn, h làm nhng điu trên càng
tt hơn na.
Ct gim chi phí và thương lượng li v giá thuê cơ s là nhng điu h đã
thc hin gn đây, còn v vic tng quà khách hàng, h đủ khôn ngoan để
biết đây không phi là khâu nên tiết kim.
- Mt khác, kết qu kho sát cho thy ít doanh nghip nh có kế hoch
tng quà, tin thưởng hay tăng lương cho nhân viên cui năm. Khi mà
nhân viên đã gánh vác công vic và s căng thng sut năm thì kế hoch
trên nghe tht bun?
Điu này tht khó, đặc bit cho nhng ch doanh nghip làm vic sát sao
hàng ngày vi nhân viên và biết rõ tm quan trng ca nhân viên đối vi
thành công ca h. Dù vy, tôi nghĩ ch doanh nghip xem quà tng khách
hàng là mt phn quan trng trong dch v khách hàng và tiếp th. H biết
nếu không làm tt khâu này, có th năm sau s không có vic cho nhân viên.
- Nếu không có bng lc cho nhân viên cui năm thì ch doanh nghip có
th làm gì khác?
Nhân viên s tht vng, vì h mong đợi được thưởng tin. Theo tôi, nếu
không có kh năng tng quà hay phn thưởng hin kim, ch doanh nghip
nên trao đổi vi nhân viên mt cách thng thn và nói v nhu cu xây dng
công ty trong năm nay. Có nhng cách thay thế như: viết thip cám ơn c
th cho tng người hoc trc tiếp nói li cm ơn; mi mi người bánh, trái,
kem, sa… và cho h ngh làm sm mt ngày; cho nhân viên ngh phép
hoc thi gian làm vic linh động cũng là mt cách cm ơn.
Mt s nhà hàng, khách sn qung cáo v các ba tic chung, trong đó
các công ty cùng t chc và chi tr. Như vy s tiết kim hơn. Cách này có
kh thi cho các công ty không định t chc tic Giáng Sinh năm nay
không?
Tt nhiên là được, hoc t chc mt bui tic ti nhà thay vì làm rm r. S
luôn có người phàn nàn v điu này, nhưng đa s s hiu. Vn đề là nói rõ
tình hình thc tế mt cách đơn gin và đừng xin li quá nhiu. Vi tình trng
ca doanh nghip, điu bn làm là hp lý, và cũng là ưu tiên ri.
- Tr li vi quà tng khách hàng, cuc kho sát cho thy 82% doanh
nghip mun tng quà để cm ơn, 38% để mng l tết, và 25% mun dùng
quà để làm mình ni bt hơn đối th cnh tranh. Vy quà tng nào là ph
biến và thích hp cho năm nay?
Cách ph biến nht là gi thip và lch kèm theo phiếu quà tng ca hàng
bán l và nhà hàng, tng gi bánh ko trái cây, hoc đóng góp vào hot động
t thin khách hàng t chc. Quà tng đắt tin hơn thì không ph biến trong
năm nay. Điu đó cũng d hiu. Theo tôi, doanh nghip nh nên dành thi
gian chn quà để th hin s hiu biết khách hàng, và mang du n doanh
nghip.
Điu quan trng là bn din t s quan tâm đến khách hàng. Hãy dùng quà
tng để cm ơn trước, sau đó mi để tiếp th.