intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khái quát quá trình hoạch định chính sách đối ngoại của Mỹ

Chia sẻ: Bcjxc Gdfgf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

108
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyền hạn của Tổng thống Tổng thống được gọi là người đại diện chính thức và tối cao của nước Mỹ, hay còn được biết đến là nhà ngoại giao chủ chốt (chief diplomat).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khái quát quá trình hoạch định chính sách đối ngoại của Mỹ

  1.    
  2. I. Các thiết chế Nhà nước chủ yếu 1. Hành pháp 1.1. Quyền hạn của Tổng thống  Tổng thống được gọi là người đại diện chính thức và tối cao của nước Mỹ, hay còn được biết đến là nhà ngoại giao chủ chốt (chief diplomat).
  3. • Ký kết các hiệp ước và thoả thuận quốc tế (Điều 2, Hiến pháp Hoa Kỳ): phải được Thuợng viện phê chuẩn (2/3 số nghị sỹ có mặt). • Ký “hiệp định hành pháp” (executive agreement) không cần Thượng viện phê chuẩn, vẫn có giá trị pháp lý nhưng thấp hơn.
  4. • Bổ nhiệm các quan chức đối ngoại cao cấp (Điều 3, Hiến pháp Hoa Kỳ): phải được Thượng viện phê chuẩn (đa số phiếu). Quyền tiếp nhận các đại sứ nước ngoài; thiết lập quan hệ ngoại giao; công nhận quốc gia.
  5. • Tiến hành chiến tranh (Điều 2, phần 2, Hiến pháp Hoa Kỳ): tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang. • Quyền phủ quyết
  6. 1.2. Bộ máy hành pháp trong lĩnh vực an ninh và đối ngoại Tổng thống Chịu Chính Dân chủ Các cơ Chính trách sách hóa, quan tình sách đối nhiệm kinh tế chính trị, báo/Giám nội được về các đ ối phát đốc tình quốc tế công việc ngoại triển báo quốc hóa đối ngoại kinh tế gia
  7. Chịu trách nhiệm chung về các công việc đối ngoại Hội đồng Bộ Ngoại giao Bộ Quốc phòng An ninh quốc gia
  8. Bộ Tài chính Bộ Thương Bộ Nông m ại nghiệp Chính sách kinh tế đối ngoại Cục về các Đại diện UB thương mại vấn đề kinh tế Thương mại Mỹ quốc tế (Bộ Ngoại giao)
  9. Dân chủ hóa, chính trị, phát triển kinh tế Cơ quan phát Cục dân chủ, nhân quyền và lao động triển quốc tế (Bộ Ngoại giao) (AID)
  10. Các cơ quan tình báo/ Giám đốc tình báo quốc gia CIA/FBI Cơ quan An Cơ quan ninh quốc gia tình báo (NSA) / NSC quân đội
  11. Chính sách đối nội được quốc tế hóa Cơ quan bảo Văn phòng kiểm soát Cục về các vấn đề vệ môi ma túy quốc gia lao động quốc tế trường (Bộ Lao động)
  12. 2. Lập pháp 2.1. Quyền hạn của Quốc hội  Điều chỉnh quan hệ thương mại: phê chuẩn các hiệp định do Hành pháp ký kết; trao/bác bỏ Quy chế tối huệ quốc/Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn.  Tuyên bố chiến tranh (ít được sử dụng: hơn 200 lần Mỹ sử dụng lực lượng quân sự thì chỉ có 5 lần Quốc hội tuyên chiến).  Duyệt chi ngân sách
  13. 2.2. Bộ máy hoạch định chính sách Tiểu ban Tiểu ban Tiểu ban Tiểu ban Tiểu ban Uỷ ban tài chính Uỷ ban đối Uỷ ban quân ngoại lực Thượng viện / Hạ viện 100 / 435 Uỷ ban điều Uỷ ban thương Uỷ ban tình báo lệ mại
  14. 3. Quan hệ giữa Hành pháp và Lập pháp  Được xây dựng dựa trên nguyên tắc “tam quyền phân lập” và “kiểm soát và cân bằng.”
  15. Tổng thống Quốc hội Bảo đảm quốc phòng Tổng tư lệnh các lực Quyền lực chung; tuyên bố chiến lượng vũ trang chiến tranh tranh Phê chuẩn các Hiệp ước hiệp ước Đàm phán, ký kết quốc tế Phê chuẩn việc bổ Bổ nhiệm các chức Đề bạt nhiệm của Tổng vụ ngoại giao cao cấp thống Quyền điều chỉnh Không có quyền lực gì Thương rõ rệt, nhưng có quyền thương mại với mại với đàm phán hiệp ước và nước ngoài nước ngoài đề bạt quan chức thương mại Quyền lập pháp; Các quyền nắm giữ “hầu bao”; Quyền hành pháp; giám sát và thanh tra lực chung quyền phủ quyết
  16. II. Các thiết chế phi Nhà nước 1. Đảng phái chính trị  Lưỡng đảng  Chế độ, chu kỳ bầu cử Quốc hội và  tổng thống
  17. 2. Các nhóm lợi ích  Nhóm sắc tộc (Do thái, Hispanics....)  Nhóm kinh tế (các tập đoàn kinh tế, tổ hợp công nghiệp quân sự, hiệp hội các nhà sản xuất và người tiêu dùng...)  Nhóm về các vấn đề môi trường, nhân quyền, tôn giáo....  Nhóm đại diện chính phủ nước ngoài  Các viện nghiên cứu và cơ quan tham mưu
  18. 3. Công luận và thông tin đại chúng  Được xem là một chủ thể chính trị “thứ tư”  Các tập đoàn truyền thông  Thăm dò dư luận
  19. Q&A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0