
Khám phá 8 kiểu người quản lý nổi bật
Trong một môi trường công việc đa dạng và phong phú, việc tiếp xúc đa dạng với
nhiều kiểu người khiến chúng ta phải linh hoạt và thông minh. Làm thế nào để biết
mình thuộc tuýp lãnh đạo nào? Đặc điểm điểm nào của mình thực sự nổi trội nhất?
Mình có đánh giá đúng về lãnh đạo và quản lý của mình hay chưa? Những lời
nhận xét về quản lý của mỗi người là khác nhau.
Làm sao mình có thể lý giải đúng cho những lời nhận xét đó? Hãy tìm hiểu 8 kiểu
quản lý phổ biến sau đây:
1. Kiểu người dẫn dắt
Những người dẫn dắt là những người tràn đầy sức mạnh, khó tính, quyết đoán và
độc đoán, có xu hướng trở thành người theo chủ nghĩa cá nhân. Họ thiếu kiên
nhẫn, luôn tiến lên phía trước và họ đấu tránh để đạt được mục đích của mình. Họ

ngoan cố, và thường có vô vàn mối quan tâm. Khi giải quyết vấn đề họ là người
lo-gic và gay gắt. Họ hay gặp khúc mắc với mọi người vì họ có thể bị coi là thẳng
tính và kiêu kỳ. Họ thường vơ tất cả vào mình và thiếu sự cảm thông. Họ rất hay
phê phán và tìm lỗi khi các tiêu chí và đòi hỏi của họ không được tôn trọng.
Họ không thích những công việc làm theo nếp cũ. Họ muốn được tự do kiểm tra,
giám sát và nắm rõ mọi thứ. Họ muốn tự tìm ra câu trả lời cho chính mình. Họ
muốn có quyền lực và quyền hạn “quan trọng”. Người dẫn dắt thích mình ở vai trò
lãnh đạo hơn là nhân viên vô danh. Dưới áp lực, người dẫn dắt dễ trở nên độc
đoán, hiếu chiến, lô-gic, cứng nhắc. Kiểu người này sẽ hoàn thiện hơn nếu kiên
nhẫn hơn, lo lắng cho người khác nhiều hơn, nhún nhường hơn và chấp nhận rằng
sự đánh giá của mình có thể bị nhầm.
2. Kiểu người phát động
Những người Phát động có khả năng tính đến kết quả cũng như yếu tố con người.
Họ không thích những công việc tỉ mẩn nhưng có thể giải quyết được công việc đó
để thực hiện một mục đích cụ thể. Theo họ, việc tiếp xúc và tôn trọng người khác
là rất quan trọng. Họ là những người quyết định đúng đắn, biết cân nhắc những
người khác khi ra những quyết định không hợp lòng người. Họ thích được nhiều
người công nhận và được giao những công việc có thể phát huy khả năng của
mình.
Tuy nhiên, họ thường quá lạc quan đối với những kết quả mà những người khác
cũng có thể cung cấp. Họ tự khẳng định mình trong công ty và thuộc túyp người
giao tiếp tốt. Họ có thể hoàn thành những nhiệm vụ cụ thể nhưng không phải là
những nhà quản lý đương nhiên.
Một số người coi họ là những nhân vật năng động, giàu lòng nhiệt tình còn một số

khác lại coi họ là những kẻ vô ý và thường là bốc đồng. Họ cần những hoạt động
đa dạng và cơ hội làm việc trong một môi trường tình cảm. Họ thích một công
việc đồi hỏi sự linh hoạt và tạo cho họ những dịp được đi đây đi đó. Những thách
thức và cơ hội là những yếu tố quan trọng cho sự thành công của họ. Họ có thể trở
nên mệt mỏi đối với những người khác mà theo những người này trực giác đôi khi
làm họ trở nên khó hiểu. Dưới áp lực, người phát động trở nên thiếu kiên nhẫn,
hung hăng, chóng chán. Sẽ tốt hơn nếu họ kiểm soát và định hướng tốt hơn, hiểu
biết những thủ tục; làm giảm nhịp độ của mình xuống.
3. Kiểu người khởi xướng
Những Người Khởi xướng cởi mở và dễ gần. Họ tìm một môi trường xã hội thuận
lợi, nơi mà họ có thể phát triển và trau rồi những sự tiếp xúc. Họ có một hệ thống
những mối tiếp xúc mang lại cho họ một cơ sở tích cực cho công việc của mình.
Trong cuộc sống xã hội, họ dễ dàng kết bạn, và hiếm khi họ đối kháng với người
khác một cách có chủ ý. Là người khéo ăn khéo nói, họ giỏi thúc đẩy những ý
nghĩ của mình và tạo ra sự hăng say ở người khác. Họ thường đánh giá không
đúng khả năng của mình cũng như khả năng của người khác. Thông thường, và
nếu như họ không bị chọc tức, họ là những người lạc quan, thậm chí đến mức
không tưởng và chỉ nhìn thấy khía cạnh tốt của con người và hoàn cảnh. Họ
thường chuyển sang những kết luận tán thành mà không có đầy đủ thông tin. Họ tỏ
ra không chắc chắn dưới con mắt của những người khác. Sự giám sát dân chủ giúp
họ phát triển tính khách quan của mình. Khó khăn lớn nhất mà họ có thể gặp phải
là quản lý và hoạch định thời gian của mình. Họ sẽ phải nhớ sự cấp bách của công
việc phải làm và hạn chế thời gian nói nếu cần.
Dưới áp lực, họ trở nên khinh suất, tan rã và không vững, quá tin ở bản thân và
quá lạc quan. Sẽ hiệu quả hơn nếu họ kiểm soát tốt hơn thời gian, những cảm xúc,
mục tiêu của mình đồng thời giữ lời hứa tốt hơn.

4. Kiểu người khuyến khích
Những Người Khuyến khích là những người nồng nhiệt, cảm thông và dễ gần, họ
làm hết khả năng của mình để có được những mối quan hệ tích cực với mọi
người. Họ có hoài bão làm việc hợp tác với những người cùng làm khác để hoàn
thành nhiệm vụ. Họ rất nhạy cảm với những người khác và làm việc theo nhóm
tốt.
Tuy nhiên họ có thể chỉ trích một cách cá nhân và gặp khó khăn để có quyền với
những người khác khi cần thiết. Họ cũng gặp khó khă khi ra những quyết định mà
không phải hỏi ý kiến, Vì theo quan điểm của họ, con người quan trọng hơn hành
động, “ Mục đích có thể không biện minh được cho phương tiện”. Thực chất, họ
có xu hướng ổn định, điều đó có thể khiến họ tỏ ra chậm chạp. Họ luôn cổ vũ
những người khác. Họ không thích stress, những tình huống diễn biến quá nhanh
với nhiều biến đổi ngoài dự kiến. Họ thích những môi trường an toàn hơn, ở đó họ
có thể tổ chức công việc theo nhịp độ riêng của mình. Họ luôn giữ được sự cân
bằng trong hầu hết các tình huống xã hội. Mọi người thường đến hỏi ý kiến họ bởi
vì họ biết lắng nghe và gợi ý những cách giải quyết. Họ được nhiều người chấp
nhận một cách tích cực.
Dưới áp lực, họ trở nên nhu nhược, hiềm thù, lùi bước. Sẽ hiệu quả hơn nếu họ
biết thu phục nhân tâm hơn, quyết đoán hơn, lý trí hơn.
5. Kiểu người ủng hộ
Những Người ủng hộ là những người ổn định, nhã nhặn, dễ thương, cảm thông với
người khác. Bằng thái độ đúng mực và tự chủ, họ tỏ ra có suy xét và kiên nhẫn.
Họ luôn sẵn sàng nghe theo những người mà họ coi là bạn và sắn sàng giúp đỡ họ.
Họ có thể thiết lập một mối quan hệ rất vững chắc với một nhóm nhỏ các đồng

nghiệp trong môi trường công việc. Họ luôn cố gắng trong công việc gìn giữ gia
đình và dự đoán tương lai. Họ sẽ trở nên hiệu quả nhất khi phải hoạch định công
việc và chứng minh tính kiên trì trong khi thực hiện công việc. Họ luôn tìm kiếm
sự đánh giá của người khác và thích nghi với những biến đổi rất chậm. Họ cần có
sự chuẩn bị trước cho sự thay đổi các thủ tục để tiếp tục duy trì một hiệu suất
không đổi.
Họ sẵn sàng đi xa thêm hàng cây số để giúp đỡ người mà họ coi là bạn. Họ sẽ
cần đến sự giúp đỡ phải loại bỏ “cái cũ” để thay bằng “cái mới”. Có thể họ sẽ cần
đến sự giúp đỡ để thu gọn công việc để giữ đúng hẹn.Họ có thể trở nên cứng đầu
và khiêu khích nếu phải chịu áp lực, có thể khiến một số đồng nghiệp phải thất
vọng.
Dưới áp lực, họ trở nên: Phục tùng quyền lực và người ngang hàng, bướng bỉnh,
thờ ơ. Sẽ hiệu quả hơn nếu họ tự tin, quyết đoán và đổi mới hơn.
6. Kiểu người cộng tác
Những Người cộng tác có xu hướng trở nên khách quan và phụ thuộc; họ có một
hệ thống giá trị mạnh. Đó là những người thận trọng, ân cần và câu nệ lễ nghi, xử
sự khôn khéo và chân thành, chính xác và có kỷ luật và có những hoài vọng và lý
tưởng rất cao. Chừng nào mà họ chưa có đủ trong tay những sự việc và chi tiết thì
họ ra quyết định rất khó khăn. Họ là những người hay suy nghĩ và phê phán
nhưng sẽ tỏ ra im lặng và dè dặt giữa người lạ. Không phải lúc nào họ cũng nói ra
những điều mình nghĩ, mình cảm thấy và muốn được coi là quan trọng trong một
môi trường an toàn.
Họ khéo léo và có phương pháp, không ngại công việc nhiều nhưng đôi khi họ
cần những chỉ dẫn cụ thể trước khi bắt tay vào việc. Họ không thích căng thẳngs