Khàn tiếng ở trẻ chớ coi
thường!
Khàn tiếng hin tượng cht giọng bị thay đi vâm vc, âm sc nht
âm vc cao m giọng nói trn rè. trẻ em, khàn tiếng chủ yếu
do la hét, dùng giọng quá sức. Các chuyên gia tai mũi họng cho biết, vấn
đề điều trị khàn tiếng cho trẻ rất khó lại hay tái phát, nếu không điều trị
kịp thời có thể dẫn đến tổn thương y thanh không hồi phục, biến
hỏng về giọng nói suốt đời.
Vì sao tr thường bị khàn tiếng?
Khàn tiếng ở trẻ em thường gp tui t5 - 10. Khàn tiếng trẻ em thường
do dùng giọng quá sc, do cách phát âm sai của trẻ chủ yếu là la t, đùa
những nơi tập trung đông như trường học, trại , c đội đng ca thiếu
nhi… Bnh nhng đặc điểm lâm sàng riêng bit, đặc trưng cho trẻ em gọi
là khàn tiếng ng đng trnhỏ hay trước đây gọi đơn gin là khàn tiếng
trẻ con. Mt sít trường hp xut hin khàn tiếng do viêm VA, nhng bnh
phát ban như si cũng gây khàn tiếng kéo dài ở trẻ em.
Cha mẹ đưa con đi khám vi biu hin là khàn tiếng c mức độ khác
nhau, nói rt cng mt, nhng trẻ này khi i phải sdng shtrcủa
các vùng cm chúng phải n ckhi nói m trẻ rt khó khăn khi học
đọc, học ngoại ng... Tuy nhiên mức độ khàn tiếng không tương ng vi các
biến đi thc thtại thanh qun. Bên cnh đó, khàn tiếng còn triu chng
của rt nhiu bnh như viêm thanh qun cp hoc mn tính, các khi u lành
hoc ác tính, lit dây thn kinh thanh quản, nhược dây thanh…
Trla hét là yếu tố chính y khàn tiếng
Các giai đoạn biến đổi thanh qun
ở trẻ khàn tiếng
Hậu quả khi trẻ bị kh
àn
Đối với trẻ khàn tiếng, thăm khám n ngoài
không biu hin bt thường. Soi thanh
quản sẽ thy biến đổi y thanh theo tng
giai đoạn, nếu theo dõi mt trẻ trong ng 5-
7 năm sẽ thy:
Giai đoạn đầu: chỉ các ri loạn năng,
bản thân thanh quản hoàn toàn bình thường
nhưng khi trẻ phát âm thanh thit các sụn
phu siết lại, thanh n co tht mạnh.
Giai đoạn sau, bắt đầu sang năm thứ hai mi
xut hin c thay đi thc thdo hu qucủa các kích thích giới. Thông
thường nht y thanh nnh thoi, khi phát âm chỉ đoạn gia dây thanh
đóng kín, đoạn sau h(viêm thanh qun hạt lúa mạch), thhình thành hạt
dây thanh (tchc biu bì b tdo mt phn ba trước dây thanh còn
gọi là viêm thanh quản nt). Giai đoạn này giọng bị khàn, siết, phi hp vi
mt áp lc phát âm quá mc khi nói.
Viêm thanh quản teo: mt hoc cả hai y thanh bị teo nhỏ lại, chỉ quan sát
được băng thanh thất, đây thường là di chng của viêm thanh quản lt
trong các bnh nhim khun nng (cúm, si…).
Ngoài vic soi thanh quản, vic chẩn đoán phải phụ thuc vào khám chi tiết
chức năng phát âm, nghĩa ch thc ging, cu tạo, theo i trương lực
của các cơ ngoài c, sc nén của bng, xut thanh của giọng cng, khám âm
vc của giọng, cao đtrung bình của giọng nói khi trò chuyn, cn khám b
sung bằng đo phế động khí tc ghi lại c cđng hô hp (vì sng áp
tiếng kéo dài Khàn tiế
ng
tăng đng tr em thườ
ng
kéo i rt lâu, nế
u không
tích cực điều trị thì khà
n
tiếng sẽ o dài ng năm
có th phát sinh ra nhng t
n
thương
dây thanh không
hi phục như teo dọc theo b
t do dây thanh, khi nói s
nhanh mt.
lc phát âm dùng giọng sai thhin ra trước hết bng các hoạt động
hp).
Phòng và điều trị thế nào?
Đối với đa sc trường hp cha bảo tn gồm điều trphục hi giọng vi
nhim vụ cnh là un sa cách phát âm, cn phải gitrẻ yên nh, không
được la t và gin vsinh vging, chỉ riêng vi các trường hp hạt
dây thanh mi cn can thip phu thut (ct hạt), tuy nhiên ngay cả sau
khi ct hạt ri vn cần điều trị phục hi ging và tránh la hét để bảo đảm hạt
không tái phát. Điều trị chng viêm chỉ áp dng trong các trường hp
kèm hin tượng viêm. Vic ct hạt y thanh trẻ dưới 15 tui ng cn
phải n nhc tỷ li phát rt cao. Nhiu nghiên cu cho rng, sau tui
15 do sthay đi của các hormon ni tiết, các hạt này thtiêu đi, nếu
chúng không biến mt mi tiến hành phu thut.
Phòng bnh: nhng trẻ hay bị những đợt khàn tiếng hoc nhng trẻ mà
bmbị khàn nên được xếp vào nhóm đi tượng có nguy cao. Nhng trẻ
này bên cạnh vic phải tránh cho trẻ mi nh hưởng có thgây ra mt giọng
n phải tránh các điu kin thun li cho c ri loạn giọng này phát
sinh, chủ yếu dphòng các viêm nhim đường hp trên, thtrạng dị
ng, la hét hoc t những nơi nhiu bụi bm. Phòng bnh khàn tiếng
tăng động trẻ em tm quan trọng xã hi sẽ ngăn ngừa cho trẻ nhng
biến hỏng về giọng.