V khát vng cng hiến - l sng thanh niên hin nay
(Nghiên cu trường hp sinh viên Hc vin Báo chí và
Tuyên truyn và Hc vin Ph n Vit Nam)
Phm Hương T(*)
Đặng Vân Trang(**)
Tóm tt: Da trên kết qu phng vn sâu sinh viên và tng hp tài liu v quan nim
khát vng cng hiến, l sng thanh niên hin nay, bài viết rút ra tiêu chí đánh giá: sinh
viên nhn định khát vng cng hiến là mong mun, khát khao chân chính, đóng góp vào
s nghip chung, li ích ca cng đồng và xã hi; còn l sng thanh niên là mc đích, lý
tưởng, thái độ sng, là động lc duy trì và phát huy khát vng cng hiến ca thanh niên;
tuy nhiên h chu nh hưởng bi ch nghĩa cá nhân, thiếu định hướng tương lai dn ti
chưa xác định được l sng, không cng hiến hoc cng hiến không hết mình cho mc
tiêu chung. T đó, sinh viên đề xut cn đẩy mnh hot động giáo dc, truyn thông và
to khen thưởng, khuyến khích thanh niên n lc cng hiến, đóng góp sc mình để phát
trin cng đồng, xã hi hin nay.
T khóa: Thanh niên, Khát vng cng hiến, L sng thanh niên, Vit Nam
Abstract: Based on the results of in-depth interviews and a literature review on the youth’s
perspectives of their dedication and life ideal today, the paper draws out criteria for
evaluation. Students de ne desire to dedicate as true desires and thirsts for contribution
to the common cause and the good of the community; and their life ideal is the purpose,
attitude to life and motivation to maintain and promote their dedication. However, many
of them are in uenced by individualism, dearth of orientation for the future, which leads
to the fact that neither have they identi ed the reason for living nor shown dedication to
the common goal. Against this background, the students propose to promote education
and communication, as well as rewards and incentives to encourage young people to
make e orts and contribution to the development of the community and society today.
Keywords: Young People/Youth, Desire to Dedicate, Life Ideal of Young People, Vietnam
1. Đặt vn đề 1(*)(**)
Ch tch H Chí Minh tng nhn mnh,
“nước nhà thnh hay suy, yếu hay mnh mt
phn ln là do các thanh niên”, thanh niên
là “rường ct, là người ch tương lai ca
(*) PGS.TS., Hc vin Báo chí và Tuyên truyn;
Email: phamhuongtra@ajc.edu.vn
(**) CN., Hc vin Báo chí và Tuyên truyn.
nước nhà” (Dn theo: Nguyn Đức Khiêm,
2016). Trước bi cnh toàn cu hóa, công
nghip hóa, thế h tr là lc lượng xã hi
quan trng, mt trong nhng nhân t quyết
định tương lai, xây dng và bo v T quc
Vit Nam, đặc bit hin nay khi nhiu thế
lc thù địch, chng phá Đảng và Nhà nước
đang gia tăng v s lượng, tim n nguy
cơ tác động tiêu cc đến đạo đức, lý tưởng
Thông tin Khoa hc xã hi, s 3.2023
54
cách mng ca thanh niên. Văn kin Đại
hi XIII ca Đảng đã nhn mnh giá tr
thanh niên mang li trong xây dng, phát
huy giá tr văn hóa, sc mnh con người
Vit Nam, đưa ra các gii pháp “tăng
cường giáo dc lòng yêu nước, lòng t hào
dân tc, truyn thng và lch s dân tc, ý
thc trách nhim xã hi cho các tng lp
nhân dân, nht là thanh niên;... to động
lc cho thanh niên xung kích trong hc tp,
lao động sáng to, khi nghip, lp nghip;
làm ch các kiến thc khoa hc, công ngh
hin đại, phát huy vai trò quan trng trong
s nghip xây dng và bo v T quc...”
(Đảng Cng sn Vit Nam, 2021).
Yêu cu đặt ra là cn xác định nhng
tiêu chí khoa hc, thc tin nhm nhn
din, định danh khát vng cng hiến và l
sng ca thanh niên hin nay, h nghĩ gì v
s cng hiến, xem đâu là l sng bn thân
hướng ti, góp phn nâng cao hot động
giáo dc thế h tr t rèn luyn, chng li
s suy thoái v tư tưởng, chính tr, đạo đức,
li sng; quét sch ch nghĩa cá nhân tr
thành người công dân có ích cho xã hi;
đồng thi nêu cao khát vng cng hiến cho
Đảng, cho T quc, cho nhân dân, xem đó
là l sng ca bn thân, gn vi vic hc
tp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách H Chí Minh.
Chúng tôi thc hin phng vn sâu
(PVS) 35 sinh viên t năm th nht đến
năm th tư gm 19 n và 16 nam ti Hc
vin Báo chí và Tuyên truyn và Hc vin
Ph n Vit Nam vào năm 2022. Mc dù
kết qu phân tích trong bài viết chưa có
kh năng suy rng cho toàn b sinh viên
ca hai hc vin, nhưng vi s kết hp
gia phương pháp PVS và phân tích các
tài liu phn nào cho thy quan nim ca
thế h tr v khát vng cng hiến, l sng
thanh niên; t đó nhn din tiêu chí đánh
giá khát vng cng hiến, l sng thanh
niên hin nay.
2. Quan nim ca sinh viên v “khát
vng cng hiến”
Theo T đin Tiếng Vit, khát vng là
“mong mun, đòi hi vi mt s thôi thúc
mnh m như khát vng t do, khát vng
chân chính ca hàng triu người; cng
hiến là đóng góp quý giá ca mình vào s
nghip chung như đem tài năng cng hiến
cho T quc, cng hiến trn đời cho s
nghip cách mng” (Vin Ngôn ng hc,
2003). Khát vng là tài sn quý báu ca
tui tr, khát vng cng hiến là ước ao ca
chính thế h thanh niên và ca đất nước vi
toàn nhân dân, trong đó bao gm sinh viên.
Đối vi sinh viên tham gia kho sát,
“khát vng cng hiến” ca thế h tr được
đa s h xác định là nhng ước mun, lý
tưởng, mc tiêu, khát khao đóng góp cho
li ích cng đồng, li ích chung ca xã
hi. Trong bi cnh hin nay, Vit Nam
đứng trước nhng thách thc ln và tim
n nguy cơ xung đột trong khu vc, sinh
viên cho rng khát vng không ch dng
li vic bo v T quc mà còn là mong
mun hướng đến xây dng đất nước có
tim lc mnh v kinh tế, xã hi, giáo
dc,... khng định v thế trong khu vc và
trên thế gii: góp phn sc mình vào xây
dng đất nước và bo v T quc; khát
khao được đóng góp nhng điu tt đẹp,
nhân văn cho quê hương (Tng hp các
PVS ca nhóm tác gi). Điu này hoàn
toàn phù hp vi quan nim ca Đảng sut
thi gian qua. Nếu như giai đon đầu,
thi k đất nước chưa giành được độc lp,
Đảng và toàn dân tc đều dâng trào mnh
m “khát vng độc lp, thng nht, t do”;
thì giai đon sau, khi hòa bình lp li,
chúng ta có khát vng v “phát trin đất
nước phn vinh, hnh phúc”, đây va là
đòi hi khách quan t bên ngoài, va là
nhu cu ni ti, tt yếu bên trong (Xem:
Đảng Cng sn Vit Nam, 2021; Nguyn
Hùng Hu, 2021: 3-7).
55
V khát vng cng hiến…
Kết qu PVS cho thy, sinh viên tham
gia tr li đều có thái độ tích cc v khát
vng đóng góp mt phn sc lc và trí tu
ca tui tr vào s nghip cách mng nước
nhà, đề cao giá tr bn thân nhưng không
quên sng vì lý tưởng cao đẹp: theo đui
ước mơ, làm điu có ích; trau di bn thân,
đưa ra mc tiêu c th, tri nghim cuc
sng, sau đó cng hiến giúp người; trước
hết bn thân phi có năng lc, c gng hết
mình vì mc tiêu đặt ra để cng hiến cho xã
hi (Tng hp các PVS ca nhóm tác gi).
Đặc bit, h cho rng “khát vng cng hiến”
phi xut phát t mi cá nhân, t “nhu cu
ni ti, tt yếu bên trong” mi thanh niên:
Khát vng cng hiến ca thanh niên là (1)
ước mun được làm vic, được hành động
ca mt thanh niên nhm đem li li ích cho
cng đồng, xã hi; (2) luôn mun góp mt
phn sc mình vào xây dng đất nước và
bo v T quc; (3) đem tài năng, kiến thc
ca mình làm nhng điu tt đẹp, có ích cho
xã hi; (4) đóng góp sc mình, sc ca mt
cách ch động, hết mình, sn sàng mi lúc
mi nơi... (Tng hp các PVS ca tác gi).
T đó, có th thy khát vng cng hiến
được thanh niên xác định là nhng mong
ước chân chính, mnh m ca thế h tương
lai ca đất nước; mong mun bn thân
đóng góp sc mình vì s nghip chung,
li ích cng đồng, xã hi; xut phát t s
ch động, quyết tâm bên trong, cơ bn ca
thanh niên; định hướng giá tr, mc tiêu cá
nhân trên cơ s vì lý tưởng chung.
3. Quan nim ca sinh viên v “l sng
thanh niên”
L sng được hiu là “s thng nht
bin chng gia nghĩa v và hnh phúc
thông qua hot động thc tin, hot động
xã hi ca con người; quá trình lao động
sn xut không ch là sn xut ra nhng
giá tr vt cht mà còn sn xut ra nhng
giá tr tinh thn; l sng là cơ s để đi đến
hnh phúc, đóng góp vào quá trình xây
dng đất nước, đem li hnh phúc cho xã
hi và bn thân mình,...” (Mai Th Thanh,
Trương Tun Anh, 2017: 5-14). Kết qu
PVS cho thy, sinh viên cho rng “l sng
thanh niên” không ch là cách sng, mc
đích sng mà còn phi hướng đến nhng
điu tt đẹp, mang li li ích cho cá nhân,
cho cng đồng: sng để làm vic, sng vì
gia đình, sng vì xã hi (PVS sinh viên
Hc vin Báo chí và Tuyên truyn). Tương
t, Epiquya t thi Hy Lp c đại đã ch
ra rng, “điu tt yếu cn có mi người
là phi xây dng cho mình mt l sng để
nh đó mà làm nhiu vic tt và giúp ích
cho đời” (Nguyn Th Thanh Hà, Nguyn
Th Thu Hin, 2017).
Phn đấu, c g
ng, luôn hết mình,
đấu tranh, cng hiến,... là nhng cm t
được sinh viên s dng khi xác định “l
sng thanh niên”. Tinh thn vươn lên, ch
động giành ly - định hướng l sng ca
thế h tr ngày nay biu hin qua nhng
hot động thc tin như sau:
Hin ti nhiu bn tr không chp nhn
bt công, đấu tranh vì quyn li ca cá
nhân hoc ca nhóm như đấu tranh vì bình
đẳng gii, ng h cng đồng LGBTQ+1,...
Tham gia câu lc b hiến máu, để vn
động, xin h tr góp mt phn máu cu
giúp bnh nhân có hoàn cnh khó khăn, éo
le hay tình trng khan hiếm máu,...
Tham gia các chiến dch bo v môi
trường để góp phn làm đẹp cho hành
tinh, bo v ngun tài nguyên và s sng
con người.
(Tng hp các PVS ca nhóm tác gi)
Qua tng hp PVS sinh viên, chúng
tôi nhn thy, sinh viên trong các trường
đại hc hin nay đều được tiếp nhn giáo
dc ý thc chính tr, thc hành môn hc
1 LGBTQ+ ch nhng người đồng tính n, đồng tính
nam, song tính, chuyn gii, có xu hướng tính dc
và bn dng gii khác bit,…
Thông tin Khoa hc xã hi, s 3.2023
56
có xu hướng được đề cao, h sôi ni hơn
trong các phong trào, xác định ý nghĩa,
mc đích sng, li tư duy tích cc, nhân
văn và bn vng hướng đến cng đồng.
Như vy, l sng thanh niên đây được c
th hóa là định hướng, mc đích, lý tưởng,
thái độ sng, là động lc phát trin trong
cuc sng, hướng đến hài hòa gia li ích
cá nhân và li ích cng đồng, trong đó
đấu tranh khng định mình, đồng thi
cũng chng li các hin tượng tiêu cc, n
lc cng hiến cho xã hi, nuôi dưỡng và
phát huy khát vng cng hiến mt cách t
nguyn, t giác.
4. Nhn định ca sinh viên v nhng rào
cn, khó khăn khi thanh niên xác định l
sng và tham gia cng hiến
L sng là nn tng ca lý tưởng, tinh
thn ca đời sng, gi vai trò quan trng và
chi phi mi mt trong xã hi. Nếu xác định
được l sng đúng đắn s to mt li sng,
quan nim sng có giá tr, ý nghĩa; còn
nếu khng hong v quan nim, mc tiêu
sng thì như mt đi phương hướng, đích
đến ca nhng mong mun, khát vng. Kết
qu PVS cho thy, lý do khiến mt b phn
thanh niên hin nay chưa xác định được l
sng là do bn thân thiếu định hướng trong
li sng, giáo dc, công vic,..., chưa phát
huy hết vai trò ca mng lưới thanh niên
tiếp cn (hot động định hướng trong gia
đình, nhà trường): Khó khăn khiến thanh
niên chưa xác định được l sng là không
được định hướng sm, không có mc tiêu
c th, hoang mang gia nhiu lung ý
kiến, văn hóa cũ - mi đan xen (PVS sinh
viên Hc vin Báo chí và Tuyên truyn).
Riêng lĩnh vc định hướng ngh nghip
còn tn ti nhiu bt cp, nhiu ni dung
hướng nghip ph thông chưa thc s
phù hp yêu cu ca th trường lao động.
Ông Hoàng Ngc Vinh - nguyên V trưởng
V Giáo dc Chuyên nghip nhn xét:
“Chương trình được thiết kế không hp lý
và mc đích ca giáo dc hướng nghip là
để cng đim thi tt nghip nên hng ngay
t đầu. K năng ngh nghip chng có mà
nhn thc v ngh nghip cũng lơ mơ
(Dn theo: Thùy Linh, 2020). Theo kết qu
tho lun nhóm trong báo cáo Nghiên cu
Thế h tr Vit Nam 2020, nhng khong
trng hin nay v hướng nghip đang th
hin rõ: K năng và kiến thc chúng em
hc trường ch đáp ng khong 30% k
năng cn cho công vic tương lai?; Bng
cp gi không giá tr đến thế,... hc để ly
bng cũng ch đáng. Mc tiêu cui cùng
đằng nào cũng là kiếm tin. Vì thế, hc ít
k năng ngh ri kiếm tin nh đó s hp lý
hơn (Theo: Bristish Council, 2020).
Vic không xác định được l sng s
là tr ngi khi thanh niên thiếu định hướng
trong giáo dc, li sng, công vic,… Khát
vng cng hiến chính là l sng ca tui
tr, thiếu đi l sng là mt phương hướng,
là thiếu đi nhng khát khao, ước mun
góp phn mang li li ích cho cng đồng.
Thông qua kết qu kho sát nhanh đối vi
sinh viên, chúng tôi nhn thy rào cn ln
nht khiến mt b phn thanh niên hin nay
có biu hin không cng hiến hoc cng
hiến không hết mình là do sa vào ch nghĩa
cá nhân, có nghĩa là “thế gii quan da trên
cơ s đối lp quyn li cá nhân riêng l vi
quyn li ca xã hi, đặt quyn li ca cá
nhân trên quyn li tp th” (Vin Ngôn
ng hc, 2003).
Nhng nhn định chân thc ca sinh
viên cho rng có nhng thanh niên đang
sng th ơ, ích k, thiếu trách nhim, đi
ngược vi đạo đức cách mng, lý tưởng
cng hiến hết mình: cái tôi quá ln, đòi
hi được hưởng th mà lười rèn luyn,
đặt li ích cá nhân lên trên li ích tp th,
đất nước, không có tinh thn tp th; thiếu
trách nhim, th ơ vi cái chung; thiếu
khát vng, ý chí vươn lên, nói không đi đôi
vi làm, vi phm k lut,... (Tng hp các
57
V khát vng cng hiến…
PVS ca nhóm tác gi). Điu này tương t
kết qu kho sát v ý thc trách nhim ca
thanh niên thành ph Đà Nng năm 2012
qua thc tế công tác Đoàn, theo đó 87,7%
đoàn viên đồng tình vi nhn định cho
rng “mt b phn thanh niên sng thiếu
lý tưởng, gim sút nim tin, ít quan tâm ti
tình hình đất nước, thiếu ý thc chp hành
pháp lut, sng thc dng, xa ri truyn
thng văn hóa dân tc” (Theo: Trương
Diu Hi An, 2014: 77-82).
Ch nghĩa cá nhân là mt “căn bnh”
nguy hi, biu hin b phn cá nhân, tp
th tư li, quên đi khát vng cng hiến ca
thế h tr cho dân tc, nước nhà, trái vi đạo
đức cách mng, xa ri mc tiêu lý tưởng
cách mng. “Sa vào ch nghĩa cá nhân là
sa vào li sng thc dng, tuyt đối hóa li
ích cá nhân, khi suy nghĩ, hành động hoc
làm vic gì cũng ch nghĩ đến li ích ca
cá nhân mình, không quan tâm đến li ích
chung ca tp th; đối lp vi ch nghĩa
tp thđạo đức cách mng” (Nguyn S
Ha, Nguyn Đức Thanh, 2022).
5. Đề xut ca sinh viên v các gii pháp
khuyến khích thanh niên cng hiến
Có th thy, ch nghĩa cá nhân là rào
cn ln nht khiến thanh niên hin nay thiếu
tích cc trong vic tham gia cng hiến cho
đất nước và cho nhân dân. Để đẩy lùi ch
nghĩa cá nhân, “thanh niên phi gii quyết
đúng đắn mi quan h gia li ích ca mình
và li ích ca tp th và ca xã hi, làm
cho li ích cá nhân và li ích tp th phát
trin hài hòa; còn ngược li, nếu li ích cá
nhân mâu thun vi li ích tp th thì đạo
đức cách mng đòi hi li ích riêng ca cá
nhân phi phc tùng li ích chung ca tp
th” (Nguyn Anh Tun, 2022). Bên cnh
đó, cn phát huy đạo đức cách mng, mc
đích sng nhân văn, hình thành và duy trì
nhng phm cht cao đẹp. Sinh viên được
kho sát cho rng các hot động giáo dc,
truyn thông và khuyến khích, khen thưởng
s góp phn thúc đẩy s nhit huyết, tích
cc cng hiến ca thanh niên, khiến h
mong mun, khát khao đóng góp vào s
nghip chung, li ích cng đồng. C th là:
i) Giáo dc ý thc chính tr, li sng
văn hóa là nn tng, là phương thc cơ bn
để định hướng các cá nhân ti “phát trin
nhân cách toàn din, khơi dy tinh thn dân
tc, sc mnh vươn lên trong hc tp, rèn
luyn; giúp sinh viên có được lp trường tư
tưởng, bn lĩnh chính tr vng vàng trong
tiến trình toàn cu hóa, công nghip 4.0”
(Trn Viết Quang, Thái Ngc Châu, Lê
Th Thanh Hiếu, 2020: 51-56). Theo kết
qu kho sát, sinh viên cho rng cn nâng
cao hot động giáo dc: tuyên truyn, lng
ghép lch s nước nhà vào các bài ging;
t chc ta đàm, truyn cm hng hc tp
kiến thc lý lun gn vi thc tin; địa
phương, nhà trường phát trin nhiu hot
động đền ơn đáp nghĩa;… (Tng hp các
PVS ca nhóm tác gi). Ngoài ra, thanh
niên cn hc tp và làm theo tm gương
đạo đức H Chí Minh, t đó có thêm động
lc phn đấu. Bác H ch rõ: “giáo dc lý
tưởng cho thế h tr cn phi dy cho trò
yêu nước, thương nòi; phi có ý chí t lp
t cường; phn đấu cho T quc hoàn toàn
độc lp...” (Theo: Nguyn Th Hng Hnh,
Nguyn Công Lp, 2017: 53-61). Mt s
gi ý ca sinh viên v hình thc giáo dc lý
tưởng cho thanh niên là: to điu kin cho
thanh niên tiếp xúc vi nhiu hoàn cnh,
nhiu môi trường khác nhau để h hiu rõ
hơn nhng khó khăn trong cuc sng, biết
ơn công lao thế h trước; t chc nhiu
hot động thu hút s tham gia ca thanh
niên như hiến máu tình nguyn;… (Tng
hp các PVS ca nhóm tác gi); đồng thi
bn thân mi thanh niên phi t nhn thc,
t rèn luyn, giáo dc, nhc nh mình phi
có khát vng cng hiến: nên có mc đích,
kế hoch rõ ràng, không li vào bt c
điu gì, dùng năng lc, làm vic hết mình,