KHOA HC (T 41)
ÂM THANH
I. Mc tiêu : Sau bài hc, HS biết
- Nhn biết được nhng âm thanh xung quanh.
- Biết thc hin được các cách khác nhau để làm cho vt phát ra âm
thanh.
- Nêu được d chng minh v s liên h gia rung động s phát
ra âm thanh.
II. Đồ dùng dy hc :
- ng bơ, thước, vài hòn si, trng nh, ít vn giy …
III. Hot động dy hc:
Hot động ca thy Hot động ca trò
* Hot động 1
- GV cho HS nêu các âm thanh các
em biết.
- HS k
- Tho lun c lp: âm
thanh nào do con người gây ra,
* Hot động 2 : Thc hành các cách
phát ra âm thanh.
- Làm vic theo nhóm
- Làm vic c lp
* Hot động 3 : m hiu khi nào vt
phát ra âm thanh
Bước 1:
- GV nêu vn đề: Ta thy âm thanh
phát ra t nhiu ngun vi nhng cách khác
nhau. Vy đim chung khi âm thanh
được phát ra hay không ?
Bước 2 :
- GV đưa ra các câu hi, gi ý giúp HS
liên h gia vic phát ra âm thanh vi rung
động ca trng.
- GV làm thí nghim
Bước 3 :
- GV gii thích.
âm thanh nào thưng nghe vào
sáng sm …
- HS tìm cách to ra âm
thanh cho trên hình 2 trang 82
SGK.
- Các nhóm báo cáo kết
qu làm vic.
- HS ( theo nhóm ) làm
thí nghim “gõ trng” theo
hướng dn SGK. HS thy
được mi liên h gia s rung
động ca trng và âm thanh do
trng phát ra.
- Các nhóm báo cáo kết
qu.
- Làm vic nhân hoc
theo cp: để tay o yết hu để
phát hin ra s rung động ca
dây thanh qun khi nói.
- GV lưu ý: Trong đa s các trường
hp, s rung động y rt nh ta không th
nhìn thy trc tiếp.
* Hot động 4 : Trò chơi: Tiếng gì,
phía nào thế
- GV chia HS thành 2 nm
- Lưu ý : Có th yêu cu các nhóm phát
hin ra âm thanh truyn đến t hướng nào.
- HS tham gia chơi.