TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
PƠ LOONG HIỆN
DẠY HỌC CÁC YẾU TỐ HÌNH HỌC LỚP 4 THEO
ĐỊNH HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC THỰC HIỆN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2017
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: DẠY HỌC CÁC YẾU TỐ HÌNH HỌC LỚP 4
THEO ĐỊNH HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC THỰC HIỆN
Sinh viên thực hiện
PƠ LOONG HIỆN
MSSV: 2113020517
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Qung Nam, tháng 5 năm 2017
Lời cảm ơn!
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp
đỡ của thầy cô giáo, bạn bè, người thân:
Trưc hết, tôi xin bày tỏ s kính trng và lòng biết ơn sâu sc đến
cô giáo Thc sĩ Đinh Th Ngàn Thương, giảng viên Trường Đại học
Quảng Nam, Khoa Tiểu học – Mầm non người trực tiếp hướng dẫn, chỉ
bảo tận nh, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành
khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy trong khoa Tiểu học
Mầm non, Trường Đại học Quảng Nam đã nhiệt tình giảng dạy, tạo
điều kiện thuận lợi trong suốt qtrình học tập, nghiên cứu hoàn
thành khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám
hiệu, các thầy (cô) giáo các em học sinh hai trường tiểu họcThị
Sáu và trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tam Kỳ, Quảng Nam.
Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn bạn gia đình đã quan tâm
giúp đỡ và động viên tôi hoàn thành khóa luận này.
Tuy có rất nhiều cố gắng nỗ lực để hoàn thành khóa luận nhưng
chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận
được sự chỉ bảo của quý thầy, cô giáo.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam K, ngày 10 tháng 5 năm 2017
Người thực hiện đề tài
PƠ LOONG HIỆN
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CT Chương trình
CT Chương trình giáo dục phổ thông
CNTT&TT Công nghệ thông tin và truyền thông
ĐC Đối chứng
HS Học sinh
NLTH Năng lực thực hiện
GV Giáo viên
NL Năng lực
ND Nội dung
PPDH Phương pháp dạy học
SGK Sách giáo khoa
TN Thực nghiệm
YTHH Yếu tố hình học
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT Tên bảng, biểu đồ Trang
1 Bảng 1: Sự khác nhau giữa tiếp cận nội dung và tiếp cận năng lực 14
2 Bảng 2: Thành viên và các nhiệm vụ thành viên 23
3 Bảng 3: Nội dung dạy học toán lớp 4 về các yếu tố hình học 27
4 Bảng 4: Nhận thức của GV về quan niệm dạy học theo định hướng tiếp
cận NLTH
30
5 Biểu đồ 1: Nhận thức của GV về quan niệm dạy học theo định hướng
tiếp cận NLTH
30
6 Bảng 5: Thực trạng dạy học theo định hướng tiếp cận NLTH 30
7 Bảng 6: Việc lựa chọn các hình thức, hoạt động nhằm phát triển NLTH 31
8 Biểu đồ 2: Việc lựa chọn các hình thức, hoạt động nhằm phát triển
NLTH
31
9 Bảng 7: Sự đánh giá của GV về mức độ dạy học theo định hướng tiếp
cận NLTH
32
10 Biểu đồ 3: Sự đánh giá của GV về mức độ dạy học theo định hướng tiếp
cận NLTH
32
11 Biểu đồ 4: Nội dung trong mạc yếu tố hình học có thể khai thác để dạy
học theo hướng tiếp cận NLTH cho HS lớp 4
33
12 Bảng 8: Sự đánh giá của GV về sự cần thiết dạy học theo định hướng
tiếp cận NLTH
33
13 Bảng 9: Tần xuất dạy học theo định hướng tiếp cận NLTH trong dạy
học các YTHH
33
14 Bảng 10: Nhận thức cảu GV về lợi ích của dạy học theo định hướng tiếp
cận NLTH
34
15 Biểu đồ 5: Những khó khăn mà GV thường gặp phải trong quá trình dạy
học theo định hướng tiếp cận NLTH
35
16 Bảng 11: Khung năng lực học tập các yếu tố hình học lớp 4 38
17 Bảng 12: Kế hoạch thực nghiệm 67
18 Bảng 13: Kết quả kiểm tra trước khi thực nghiệm (Kết quả bài kiểm tra
số 1)
69
19 Biểu đồ 6: So sánh kết quả kiểm tra các dạng toán về các YTHH của HS 69