TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI :
GIẢI PHÁP THÚC ĐẤY HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN TIÊU
THỤ SẢN PHẨM NÔNG SẢN CỦA TỈNH HƯNG YÊN
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
- Họ và tên :Ths Đặng Hoàng Anh - Họ và tên: Nguyễn Thị Kiều Trang
- Bộ môn : Quản lí kinh tế - Lớp : K54F5
HÀ NỘI,2021
1
TÓM LƯỢC
Một thị trường khi hoạt động càn nhiều khâu khác nhau cùng với những hoạt
động từ sản xuất đến tiêu thụ, từ việc m kiếm nguyên liệu đến khi sản xuất được
thành phẩm đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của thị trường. nhiều loại hàng hóa
khác nhau phục vụ nhu cầu con người từ đó thị trường hàng hóa cũng thay đổi từng
giai đoạn để phát triển hơn phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế hiện đại. Trong
đó, hàng hóa ng sản một trong những loại hàng hóa quan trọng được coi thiết
yếu cho thị trường có biến đổi bất nhân tố nào thì việc tiêu thlương thực nói
chung sản phẩm nông sản nói riêng luôn giữ vị trí quan trọng trong thị trường. Việt
Nam là nước xuất phát từ nông nghiệp , phát triển các ngành khác cũng từ nông nghiệp
do điều kiện tự nhiên con người nơi đây tạo nên đặc điểm này, tuy nhiên việc sản
xuất nông sản thể thế mạnh những trên thị trường thế giới , không chỉ dừng lại
số lượng hàng hóa sản xuất ra còn chất ợng, sự phụ thuộc của thị trường đến
một hàng hóa nào đó mới nhân tố quan trọng để phát triển nông nghiệp. Mặc
công nghiệp dịch vụ mới những ngành tương lai con nguuwfoi cần hướng tới,
nhưng nông nghiệp thức thiết yếu không thể thay thế thế việc tiêu thụ hàng a
này đang gặp khó khăn đã y ra nhiều khó khăn về kinh tế và phát triển hội của
nước ta.
Hiện nay có nhiều nơi nhiều địa phương mà người dân có nguồn thu nhập chính
từ nông nghiệp bởi đã gắn với cuộc sống của họ từ rất lâu nền kinh nghiệm
tích lũy cũng từ đó gia tăng nhưng hiệu quả mang lại cho nền kinh tế nằm hiệu
quả khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất đó tiêu thụ hàng a. Tuy nhiên nhìn
vào thực tế, hiệu quả của những biện pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản nước ta chưa
hiệu quả, cụ thể như rất nhiều hàng hóa không xuất khẩu được không đáp ứng tieu
chuẩn của thị trường, không cạnh tranh được với nông sản trong nước. Bất một địa
phương nào khi sản xuất phát triển nông nghiệp cũng cần m ra thế mạnh của mình về
một loại nông sản cụ thể , hình thành nên ng chuyên canh y dựng thương hiệu
cùng với chất lượng cho sản phẩm đó. Hưng Yên một vùng đất màu mỡ Bắc Bộ,
nổi tiếng với một số loại nông sản như nhãn lồng, bưởi, cam,vải,... Tỉnh cũng đã y
dựng nhiều biện pháp để phát triển nông nghiệp, tổ chức các hoạt động thúc đẩy tiêu
thụ nhưng hiệu quả chưa cao, sản lượng tiêu thụ tăng nhưng không ổn định dễ b
mất giá. Thực tế, ng Yên có rất nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp nhưng
hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm còn chưa được chú trọng, mặc đây hoạt
2
động quan trọng có vai trò chính trong việc y dựng thương hiệu mang chất lượng
sản phẩm đến với sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm nông sản. Khó khăn về
phía người nông dân đến từ vấn đề tiêu thụ, họ phải tìm thị trường để tiêu thụ nhưng
họ chưa những kiến thức sâu rộng về quảng sản phẩm về tiếp thị , khi đó những
hoạt động xúc tiến từ nhà nước các tổ chức thương mại đã được tổ chức trên địa bàn
tỉnh. Nhìn chung hoạt động xúc tiến tiêu thụ phát huy tác dụng nhưng chưa tạo ra
sự khác biệt so với các địa phương khác, cách tổ chức triển khai không được đổi mới,
khiến sản phẩm chưa tìm ra chỗ đứng trên thị trường. vậy, việc lực chọn một đề tài
đẻ thúc đẩy hoạt động xúc tiến tiêu thụ của các sản phẩm nông sản tỉnh Hưng Yên hiện
nay cần thiết, đặc biệt trong những m gần đây khi nền kinh tế nhiều biến
động về nhiều khía cạnh cũng như nhiều nhân tố mới ảnh hưởng trực tiếp đến thị
trường hàng hóa nói chung và thị trường nông sản nói riêng.
Đề tài nghiên cứu thực trạng những hoạt động xúc tiến tiêu thụ hiện nay đã
được triển khai kết quả của những hoạt động y trên dịa bàn tỉnh Hưng Yên, từ đó
đề xuât những giải pháp với những hướng đi mới khi tiêu thụ sản phẩm ng sản thị
trường trong nước nước ngoài, nêu ra những khó khăn gặp phải của các hoạt động
xúc tiến thương mại nói chung và xúc tiến tiêu thụ nói riêng của tỉnh.
3
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian học tập tại trường Đại học Thương Mại, sinh viên đã hoàn thành
đề tài Giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của
tỉnh Hưng Yên”. Để hoàn thành chương trình đại học và khóa luận , sinh viên đã nhận
được sự giúp đỡ nhiệt tình của các quý thầy cô trường đại học Thương Mại .
Trước hết em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Thương
Mại, Khoa Kinh tế- Luật các quý thầy cô giảng dạy tại trường. Đặc biệt, em xin gửi
lời cảm ơn tới Th.S Đặng Hoàng Anh đã đanh nhiều thời giantâm huyết hướng dẫn
nghiên cứu, giúp đỡ tác giả hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Mặc đã nhiều cố
găng nhưng do hạn chế về thời gian kiến thức sự hiểu biết nên kháo luận n
không tránh khỏi những sai sót. vậy , em rất mong nhận được những đóng góp quý
báu của quý thầy cô để khóa luận được hoàn chỉnh hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Nguyễn Thị Kiều Trang
4
MỤC LỤC
TÓM LƯỢC .................................................................................................................... 1
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. 3
MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 6
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 7
1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài ........................................................................... 7
2. Tổng quan công trình nghiên cứu liên quan................................................................ 8
3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 10
3.1 Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 10
3.2 Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 10
3.3 Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 10
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 11
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 12
5.1. Phương pháp thu thập số liệu ............................................................................. 12
5.2. Phương pháp xử lí số liệu .................................................................................. 12
6. Kết cấu của khóa luận ............................................................................................... 12
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ LUẬN BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN TIÊU
THỤ SẢN PHẨM ......................................................................................................... 13
1.1. Bản chất của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ............................................... 13
1.1.1. Khái niệm của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sẩn phẩm ..................................... 13
1.1.2. Bản chất của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ........................................ 14
1.1.3. Phân loại các hình thức của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ................ 15
1.2. Vai trò của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm .................................................. 18
1.2.1. Sự cần thiết của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ................................... 18
1.2.2. Vai trò của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm........................................... 20
1.3. Nội dung của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. ............................................. 21
1.3.1. Nguyên tắc của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ................................... 21
1.3.2. Nội dung của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ....................................... 22
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN TIÊU THỤ SẢN PHẨM
NÔNG SẢN CỦA TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2018-2020 ................................ 27
2.1. Tổng quan tình nh tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh ng Yên giai đoạn
2018-2020...................................................................................................................... 27
2.1.1. Tổng quan tình hình về hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của
Hưng Yên giai đoạn 2018-2020 ............................................................................... 27
2.1.2. Các nhân tố nh ởng đến hoạt động tiêu sản phẩm nông sản của tỉnh Hưng
Yên giai đoạn 2018-2021 .......................................................................................... 31
2.2. Phân tích thực trạng của hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh
ng Yên giai đoạn 2018-2021 .................................................................................... 36
2.3. Đánh gtổng quát về hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh
Hưng yên ....................................................................................................................... 39
2.3.1. Những thành tựu trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm ng sản tỉnh Hưng Yên
................................................................................................................................... 39
2.3.2. Những hạn chế trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Hưng Yên 39
CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG C TIẾN TIÊU THỤ
SẢN PHẨM NÔNG SẢN TỈNH HƯNG YÊN HIỆN NAY ........................................ 41