
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
T ỂU Ọ – Ầ N N
----------
MAI THỊ THÀNH AN
GIÁO DỤC CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CHO HỌC SINH
LỚP 4, 5 THÔNG QUA DẠY HỌC PHẦN ĐỊA LÍ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2016

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
T ỂU Ọ – Ầ N N
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
GIÁO DỤC CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CHO HỌC SINH
LỚP 4, 5 THÔNG QUA DẠY HỌC PHẦN ĐỊA LÍ
Sinh viên thực hiện
MAI THỊ THÀNH AN
MSSV: 2112010501
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2012 - 2016
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S DƢƠNG T Ị THU THẢO
MSCB: 1136
Quảng Nam, tháng 05 năm 2016

LỜI CẢ ƠN
Để có thể thuận lợi hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận
đƣợc rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô giáo, bạn bè và
ngƣời thân.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu
sắc nhất đến Th.S Dương Thị Thu Thảo, cô là ngƣời đã tận tình
hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu
học – Mầm non đã tận tình giảng dạy tôi trong suốt bốn năm học và
hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập cũng nhƣ làm
khóa luận tốt nghiệp.
Tôi xin cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các
thầy cô giáo và các em học sinh trƣờng TH Nguyễn Văn Trỗi, thành
phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình
điều tra thực trạng và tiến hành thực nghiệm.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ từ phía gia
đình và bạn bè trong suốt thời gian qua.
Mặc dù đã cố gắng để hoàn thành đề tài nghiên cứu một
cách hoàn thiện nhất nhƣng do khả năng có hạn của bản thân nên đề
tài không tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận đƣợc những lời
nhận xét, góp ý chân thành từ phía các thầy cô và các bạn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Mai Thị Thành An

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Cụm từ viết tắt
1
CĐSP
Cao đẳng sƣ phạm
2
GV
Giáo viên
3
GD & ĐT
Giáo dục và Đào tạo
4
GDTH
Giáo dục Tiểu học
5
HS
Học sinh
6
HSTH
Học sinh tiểu học
7
NXB
Nhà xuất bản
8
PGS
Phó giáo sƣ
9
SGK
Sách giáo khoa
10
THCS
Trung học cơ sở
11
THPT
Trung học phổ thông

DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU
STT
Tên bảng – Biểu đồ
Trang
1
Bảng 1: Khái quát nội dung chƣơng trình phần Địa lí lớp 4, 5
14
2
Bảng 2: Khảo sát nhận thức của GV về tầm quan trọng của
việc giáo dục chủ quyền biển đảo cho HS
17
3
Bảng 3: Khảo sát mức độ tích hợp giáo dục chủ quyền biển
đảo
17
4
Biểu đồ 1: Mức độ tích hợp giáo dục chủ quyền biển đảo cho
HS thông qua dạy học Địa lí
18
5
Bảng 4: Khảo sát nội dung chủ quyền biển đảo đƣợc GV tích
hợp trong quá trình giảng dạy phần Địa lí
18
6
Bảng 5: Những khó khăn GV thƣờng gặp phải trong việc giáo
dục chủ quyền biển đảo cho HS thông qua dạy học phần Địa lí
4, 5
20
7
Bảng 6: Khảo sát p hƣơng pháp giảng dạy mà GV thƣờng sử
dụng trong quá trình tích hợp giáo dục chủ quyền biển đảo cho
HS
21
8
Biểu đồ 2: Phƣơng pháp giảng dạy mà GV thƣờng sử dụng
trong quá trình tích hợp giáo dục chủ quyền biển đảo
21
9
Bảng 7: Khảo sát hứng thú của HS đối với việc học phần Địa lí
22
10
Bảng 8: Khảo sát nhận thức của HS về việc giáo dục chủ
quyền biển đảo thông qua dạy học phần Địa lí
23
11
Biểu đồ 3: Nhận thức của HS về việc giáo dục chủ quyền biển
đảo thông qua dạy học phần Địa lí
23
12
Bảng 9: Khảo sát nội dung chủ quyền biển đảo HS đƣợc học
trong giờ học Địa lí
24
13
Bảng 10: Khảo sát mức độ hứng thú của HS với nội dung chủ
quyền biển đảo đƣợc GV tích hợp trong giảng dạy
24
14
Bảng 11: Nội dung chƣơng trình đƣợc tích hợp chủ quyền biển
đảo trong Địa lí lớp 4
29