TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NGÔ THỊ THU
NGHIÊN CỨU, CẢI TIẾN THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM VẬT LÍ
THCS- THPT PHẦN CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Sư phạm Vật lí
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NGÔ THỊ THU
NGHIÊN CỨU, CẢI TIẾN THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM VẬT LÍ
THCS- THPT PHẦN CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Sư phạm Vật lí
Giảng viên hướng dẫn: TS. Tạ Anh Tấn
Hà Nội, tháng 5 năm 2019
Được sự phân công của quý thầy khoa Khoa học tự nhiên Trường Đại
Học Đại học Thủ đô Hà Nội, sau gần ba tháng em đã hoàn thành Khóa luận
tốt nghiệp “Chuyên ngành Sư phạm Vật lý”.
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài snlực học hỏi của bản thân
còn có sự hướng dẫn tận tình ca thầy cô, bạn bè.
Em chân thành cảm ơn thy giáo T.S Tạ Anh Tấn, người đã hướng dẫn
cho em trong suốt thời gian thực tập. Mặc thầy bận công tác nhưng không
ngần ngại chỉ dẫn em, định hướng đi cho em, để em hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Một lần nữa em chân thành cảm ơn thầy và chúc thy dồi dào sức khoẻ.
Xin cảm ơn tất ccác bạn bè, thư viện đã giúp đỡ, dìu dắt em trong sut
thi gian qua. Tất cả các mọi người đều nhiệt tình giúp đỡ mặc dù số lượng
công việc của mọi người rất nhiều nhưng mọi ngưi vẫn nh thời gian để
hướng dẫn rất nhiệt tình.
Tuy nhiên kiến thức chuyên môn còn hạn chế bản thân còn thiếu
nhiu kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung của bài khóa luận không tránh khi
những thiếu xót, em rất mong nhận sự góp ý, chỉ bảo thêm ca quý thầy cô để
bài khóa luận này được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa xin gửi đến thầy cô, bạn lời cảm ơn chân thành tốt đẹp
nhất!
BẢNG Ý NGHĨA CỦA CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT VIẾT TẮT Ý NGHĨA
1 TN Thí nghiệm
2 TNVL Thí nghiệm vật
3 DHVL Dạy học vật
4 THCS- THPT Trung học cơ sở - trung
học phổ thông
5 HS Học sinh
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
1.Lí do chọn đề tài.................................................................................... 1
2.Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 3
5.Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 3
6.Dự kiến tiến độ của đề tài ...................................................................... 3
7.Dự kiến đóng góp của đề tài .................................................................. 3
PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................ 5
Chương 1: Cơ s lí lun của vn đ nghiên cu và nghiên cu lí thuyết .................. 5
1.1. Các quan điểm hiện đại về dạy học ................................................... 5
1.1.1. Dy hc là dy học sinh chiếmnh kiến thức và hình thành năng
lc. ........................................................................................................ 5
1.1.2.Bản chất hoạt động ca việc dạy học ............................................ 6
1.1.2.1.Cấu trúc của hoạt dộng học .................................................... 6
1.1.2.2. Bản chất của hoạt động dạy học vật .................................... 9
1.1.3.Phương pháp chiến lược đổi mi phương pháp dạy học ............. 11
1.1.3.1.Chiến ợc đổi mi phương pháp dạy học được Nghị quyết
TW 2 ch rõ thể hiện ở ba mặt: ......................................................... 11
1.1.3.2.Mục tiêu ca môn Vật lí ở trường THCS-THPT ................... 13
1.2.Thí nghiệm vật .............................................................................. 14
1.2.1.Đặc điểm ca t nghim Vật lí: ................................................. 14
1.2.2.Các chức năng ca thí nghiệm trong dạy học Vật lí theo quan
đim ca lun nhận thức: ................................................................ 15
1.3.Sử dụng thí nghiệm trong tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh.15