
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
1.Lí do chọn đề tài.................................................................................... 1
2.Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 3
5.Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 3
6.Dự kiến tiến độ của đề tài ...................................................................... 3
7.Dự kiến đóng góp của đề tài .................................................................. 3
PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................ 5
Chương 1: Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu và nghiên cứu lí thuyết .................. 5
1.1. Các quan điểm hiện đại về dạy học ................................................... 5
1.1.1. Dạy học là dạy học sinh chiếm lĩnh kiến thức và hình thành năng
lực. ........................................................................................................ 5
1.1.2.Bản chất hoạt động của việc dạy học ............................................ 6
1.1.2.1.Cấu trúc của hoạt dộng học .................................................... 6
1.1.2.2. Bản chất của hoạt động dạy học vật lí .................................... 9
1.1.3.Phương pháp chiến lược đổi mới phương pháp dạy học ............. 11
1.1.3.1.Chiến lược đổi mới phương pháp dạy học được Nghị quyết
TW 2 chỉ rõ thể hiện ở ba mặt: ......................................................... 11
1.1.3.2.Mục tiêu của môn Vật lí ở trường THCS-THPT ................... 13
1.2.Thí nghiệm vật lí .............................................................................. 14
1.2.1.Đặc điểm của thí nghiệm Vật lí: ................................................. 14
1.2.2.Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học Vật lí theo quan
điểm của lý luận nhận thức: ................................................................ 15
1.3.Sử dụng thí nghiệm trong tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh.15