
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NGÔ THỊ THU
NGHIÊN CỨU, CẢI TIẾN THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM VẬT LÍ
THCS- THPT PHẦN CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Sư phạm Vật lí
Hà Nội, tháng 5 năm 2019

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NGÔ THỊ THU
NGHIÊN CỨU, CẢI TIẾN THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM VẬT LÍ
THCS- THPT PHẦN CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Sư phạm Vật lí
Giảng viên hướng dẫn: TS. Tạ Anh Tấn
Hà Nội, tháng 5 năm 2019

Được sự phân công của quý thầy cô khoa Khoa học tự nhiên Trường Đại
Học Đại học Thủ đô Hà Nội, sau gần ba tháng em đã hoàn thành Khóa luận
tốt nghiệp “Chuyên ngành Sư phạm Vật lý”.
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài sự nỗ lực học hỏi của bản thân
còn có sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, bạn bè.
Em chân thành cảm ơn thầy giáo – T.S Tạ Anh Tấn, người đã hướng dẫn
cho em trong suốt thời gian thực tập. Mặc dù thầy bận công tác nhưng không
ngần ngại chỉ dẫn em, định hướng đi cho em, để em hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Một lần nữa em chân thành cảm ơn thầy và chúc thầy dồi dào sức khoẻ.
Xin cảm ơn tất cả các bạn bè, thư viện đã giúp đỡ, dìu dắt em trong suốt
thời gian qua. Tất cả các mọi người đều nhiệt tình giúp đỡ mặc dù số lượng
công việc của mọi người rất nhiều nhưng mọi người vẫn dành thời gian để
hướng dẫn rất nhiệt tình.
Tuy nhiên vì kiến thức chuyên môn còn hạn chế và bản thân còn thiếu
nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung của bài khóa luận không tránh khỏi
những thiếu xót, em rất mong nhận sự góp ý, chỉ bảo thêm của quý thầy cô để
bài khóa luận này được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa xin gửi đến thầy cô, bạn bè lời cảm ơn chân thành và tốt đẹp
nhất!

BẢNG Ý NGHĨA CỦA CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT VIẾT TẮT Ý NGHĨA
1 TN Thí nghiệm
2 TNVL Thí nghiệm vật lí
3 DHVL Dạy học vật lí
4 THCS- THPT Trung học cơ sở - trung
học phổ thông
5 HS Học sinh

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
1.Lí do chọn đề tài.................................................................................... 1
2.Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 3
5.Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 3
6.Dự kiến tiến độ của đề tài ...................................................................... 3
7.Dự kiến đóng góp của đề tài .................................................................. 3
PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................ 5
Chương 1: Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu và nghiên cứu lí thuyết .................. 5
1.1. Các quan điểm hiện đại về dạy học ................................................... 5
1.1.1. Dạy học là dạy học sinh chiếm lĩnh kiến thức và hình thành năng
lực. ........................................................................................................ 5
1.1.2.Bản chất hoạt động của việc dạy học ............................................ 6
1.1.2.1.Cấu trúc của hoạt dộng học .................................................... 6
1.1.2.2. Bản chất của hoạt động dạy học vật lí .................................... 9
1.1.3.Phương pháp chiến lược đổi mới phương pháp dạy học ............. 11
1.1.3.1.Chiến lược đổi mới phương pháp dạy học được Nghị quyết
TW 2 chỉ rõ thể hiện ở ba mặt: ......................................................... 11
1.1.3.2.Mục tiêu của môn Vật lí ở trường THCS-THPT ................... 13
1.2.Thí nghiệm vật lí .............................................................................. 14
1.2.1.Đặc điểm của thí nghiệm Vật lí: ................................................. 14
1.2.2.Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học Vật lí theo quan
điểm của lý luận nhận thức: ................................................................ 15
1.3.Sử dụng thí nghiệm trong tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh.15