
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG
E-LEARNING VÀO DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC”
VẬT LÝ 11 THPT
Sinh viên thực hiện
HỒ THỊ TRANG
MSSV: 2116020159
CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM VẬT LÝ
KHÓA: 2016 – 2020
Cán bộ hƣớng dẫn
PGS.TS HUỲNH TRỌNG DƢƠNG
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................... iii
DANH MỤC HÌNH VẼ .................................................................................................iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................. v
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................................vi
Phần 1. MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục tiêu đề tài ............................................................................................................. 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3
5.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết ................................................................. 3
5.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực nghiệm .......................................................... 3
5.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ................................................................................ 3
6. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 3
7. Cấu trúc tổng quan của đề tài ...................................................................................... 3
Phần 2. NỘI DUNG ........................................................................................................ 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦAVIỆC XÂY DỰNG HỆ
THỐNG E-LEARNING VÀO DẠY HỌC VẬT LÝ ..................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận của E-Learning .................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm E-Learning ........................................................................................... 4
1.1.2. Kiến trúc hệ thống E-Learning .............................................................................. 4
1.1.3. Ƣu điểm và hạn chế của E-Learning ..................................................................... 5
1.1.3.1. Ƣu điểm của E-Learning .................................................................................... 5
1.1.3.2. Hạn chế của E-Learning ..................................................................................... 5
1.1.4. Các hình thức học tập với E-Learning................................................................... 6
1.1.4.1. Học tập trực tuyến (Online Learning) ................................................................ 6
1.1.4.2. Học tập hỗn hợp (Blended Learning) ................................................................. 6
1.1.5. Nguồn lực cho E-Learning .................................................................................... 6

1.1.5.1. Con ngƣời ........................................................................................................... 6
1.1.5.2. Cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin .................................................................... 7
1.1.6. Tiêu chí đánh giá bài giảng E-Learning ................................................................ 7
1.1.7. Tổng quan về E-Learning ...................................................................................... 8
1.1.7.1. Công cụ và phần mềm hỗ trợ.............................................................................. 8
1.1.7.2. Cách cài đặt phần mền Ispring Suite 9 ............................................................... 8
1.1.8. Tiến trình chung cho một bài giảng E-Learning với Ispring siute 9 ..................... 9
1.1.9. Một số tính năng của Ispring suite 9 ..................................................................... 9
1.1.9.1. Thu âm lời giảng ................................................................................................. 9
1.1.9.2. Ghi hình ngƣời dạy ............................................................................................. 9
1.1.9.3. Tạo bài tập trắc nghiệm .................................................................................... 10
1.1.10. Thiết lập thông tin ngƣời dạy ............................................................................ 11
1.1.11. Tạo cấu trúc bài giảng ....................................................................................... 11
1.1.12. Hƣớng dẫn đóng gói và xuất bản bài giảng E-Learning đúng chuẩn SCORM . 11
1.1.13. Một số lƣu ý khi thiết kế bài giảng E-learning bằng iSpring Suite 9 ................ 12
1.2. Cơ sở thực tiễn của E-Learning .............................................................................. 12
1.2.1. Thực trạng sử dụng E-Learning trong dạy học môn Vật lý ................................ 12
1.2.1.1. Thuận lợi ........................................................................................................... 12
1.2.1.2. Khó khăn........................................................................................................... 13
1.2.2. Khả năng ứng dụng E-Learning trong dạy học Vật lý ........................................ 14
1.2.3. Giải pháp triển khai E-learning trong dạy học Vật lý ......................................... 16
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG E-LEARNING VÀO DẠY
HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÝ 11 THPT ............................................ 19
2.1. Đặc điểm và cấu trúc phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT ............................. 19
2.1.1. Đặc điểm .............................................................................................................. 19
2.1.2. Cấu trúc................................................................................................................ 19
2.2. Mục tiêu bài học phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT .................................... 20
2.3. Xây dựng tiến trình dạy học 2 tiết “Phản xạ toàn phần” và “Lăng kính” Vật lý 11
THPT có sử dụng hệ thống E-learning. ......................................................................... 20
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .................................................................. 51
3.1. Mục đích TN ........................................................................................................... 51
3.2. Nhiệm vụ TN .......................................................................................................... 51

3.3. Đối tƣợng TN ......................................................................................................... 51
3.4. Nội dung TN ........................................................................................................... 51
3.5. Phƣơng pháp TN..................................................................................................... 52
3.5.1. Chọn mẫu TN ...................................................................................................... 52
3.5.2. Tiến hành TN sƣ phạm ........................................................................................ 52
3.5.2.1. Quan sát giờ học ............................................................................................... 52
3.5.2.2. Điều tra thăm dò ............................................................................................... 52
3.6. Kết quả TN ............................................................................................................. 53
3.6.1. Kết quả điều tra thăm dò ..................................................................................... 53
3.6.2. Đánh giá kết quả TN ............................................................................................ 53
Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 61
1. Kết luận ...................................................................................................................... 61
2. Kiến nghị ................................................................................................................... 61
Phần 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 62
PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................. P1
PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................. P7
PHỤ LỤC 3 ................................................................................................................ P15
PHỤ LỤC 4 ................................................................................................................ P18
PHỤ LỤC 5 ................................................................................................................ P21
PHỤ LỤC 6 ................................................................................................................ P22

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả mới mà tôi công bố trong khóa luận là trung thực và chƣa đƣợc ai công bố trong
bất kỳ công trình nào khác.
Quảng Nam, tháng 06 năm 2020
Tác giả
Hồ Thị Trang