UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA - SINH
----------
VÕ THỊ XUÂN
THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG
MỘT SỐ THÍ NGHIỆM PHẦN NHIỆT HỌC
CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 10
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2015
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG
MỘT SỐ THÍ NGHIỆM PHẦN NHIỆT HỌC
CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 10
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH
Sinh viên thực hiện
VÕ THỊ XUÂN
MSSV: 2111010267
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM VẬT
KHÓA HỌC: 2011 – 2015
Cán bộ hướng dẫn
TS. VÕ THỊ HOA
MSCB: T34-15.111-21879
Qung Nam, tháng 5 năm 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu
kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn này trung thực, được các đồng tác giả
cho phép sử dụng chưa từng được công bố trong bất một công trình nào
khác.
Người thực hiện
Võ Thị Xuân
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cô giáo TS.
Thị Hoa - người đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
thực hiện và hoàn chỉnh bài khoá luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy giáo tVật -
khoa Lý-Hoá-Sinh - Trường Đại Học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi
để tôi hoàn thành tốt bài khoá luận y cũng như đã giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng tập thể quý thầy giáo
trường THPT Nguyễn Huệ - Núi Thành đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo mọi
điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình tiến nh khảo sát thực tế thực
nghiệm sư phạm đề tài này.
Cui cùng tôi xin gi li cm ơn đến gia đình, bạn đã giúp đỡ động
viên tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Người thực hiện
Võ Thị Xuân
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................... vii
DANH MỤC HÌNH, BẢNG ............................................................................. viii
Phần 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
5. Lịch sử nghiên cứu ........................................................................................... 3
6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 3
7. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................... 3
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
Chương 1: SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ THIẾT KẾ, CHẾ TẠO
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM NHẰM TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ ..................... 4
1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TÍCH CC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA
HỌC SINH ............................................................................................................. 4
1.1.1. Khái niệm tích cực hóa .............................................................................. 4
1.1.2. Những cấp độ biểu hiện tính tích cực nhận thức .................................... 4
1.1.3. Những biện pháp tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh ........ 5
1.2. THÍ NGHIỆM VẬT LÝ.................................................................................. 6
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm của thí nghiệm vật lý.......................................... 6
1.2.1.1. Khái nim TNVL ........................................................................................ 6
1.2.1.2. Đặc đim ca TNVL .................................................................................. 7
1.2.2. Vai trò của thí nghiệm vật lý trong dạy học vật lý .................................. 7
1.2.2.1. Vai trò ca thí nghim theo quan đim lý lun nhn thc ........................ 7
1.2.2.2. Vai trò ca thí nghim theo quan đim dy hc ........................................ 9
1.2.3. Phân loại thí nghiệm ................................................................................ 11
1.2.3.1. Thí nghim biu din ............................................................................... 11
1.2.3.2. Thí nghim hc sinh ................................................................................ 13