
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA - SINH
----------
VÕ THỊ XUÂN
THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG
MỘT SỐ THÍ NGHIỆM PHẦN NHIỆT HỌC
CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 10
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2015

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG
MỘT SỐ THÍ NGHIỆM PHẦN NHIỆT HỌC
CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 10
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH
Sinh viên thực hiện
VÕ THỊ XUÂN
MSSV: 2111010267
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM VẬT LÝ
KHÓA HỌC: 2011 – 2015
Cán bộ hướng dẫn
TS. VÕ THỊ HOA
MSCB: T34-15.111-21879
Quảng Nam, tháng 5 năm 2015

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và
kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn này là trung thực, được các đồng tác giả
cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào
khác.
Người thực hiện
Võ Thị Xuân

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cô giáo TS.
Võ Thị Hoa - người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
thực hiện và hoàn chỉnh bài khoá luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy cô giáo tổ Vật lí -
khoa Lý-Hoá-Sinh - Trường Đại Học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi
để tôi hoàn thành tốt bài khoá luận này cũng như đã giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng tập thể quý thầy cô giáo
trường THPT Nguyễn Huệ - Núi Thành đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo mọi
điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình tiến hành khảo sát thực tế và thực
nghiệm sư phạm đề tài này.
Cuối cùng tôi xin gởi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã giúp đỡ và động
viên tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Người thực hiện
Võ Thị Xuân

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................... vii
DANH MỤC HÌNH, BẢNG ............................................................................. viii
Phần 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
5. Lịch sử nghiên cứu ........................................................................................... 3
6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 3
7. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................... 3
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THIẾT KẾ, CHẾ TẠO
VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM NHẰM TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ ..................... 4
1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA
HỌC SINH ............................................................................................................. 4
1.1.1. Khái niệm tích cực hóa .............................................................................. 4
1.1.2. Những cấp độ biểu hiện tính tích cực nhận thức .................................... 4
1.1.3. Những biện pháp tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh ........ 5
1.2. THÍ NGHIỆM VẬT LÝ.................................................................................. 6
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm của thí nghiệm vật lý.......................................... 6
1.2.1.1. Khái niệm TNVL ........................................................................................ 6
1.2.1.2. Đặc điểm của TNVL .................................................................................. 7
1.2.2. Vai trò của thí nghiệm vật lý trong dạy học vật lý .................................. 7
1.2.2.1. Vai trò của thí nghiệm theo quan điểm lý luận nhận thức ........................ 7
1.2.2.2. Vai trò của thí nghiệm theo quan điểm dạy học ........................................ 9
1.2.3. Phân loại thí nghiệm ................................................................................ 11
1.2.3.1. Thí nghiệm biểu diễn ............................................................................... 11
1.2.3.2. Thí nghiệm học sinh ................................................................................ 13