ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----------<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ẢNH HƯỞNG MARKETING NỘI BỘ ĐỐI VỚI<br />
SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN:<br />
TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BIA HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
Lê Nguyên Quỳnh Như<br />
<br />
Ths. Lê Quang Trực<br />
<br />
Lớp: K44A QTKD TM<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Lôøi caûm ôn<br />
Để hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này, bên cạnh những<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
nỗ lực của bản thân, trước hết em xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn<br />
sâu sắc đến Ths. Lê Quang Trực đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em<br />
trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài này. Em xin chân thành<br />
cảm ơn đến:<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Ban giám hiệu trường Đại Học Kinh Tế Huế, cùng toàn thể các<br />
<br />
thầy cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh đã tận tình dạy dỗ, dìu dắt,<br />
cung cấp cho em nhiều kiến thức bổ ích trong thời gian học tập tại<br />
trường.<br />
<br />
Công ty TNHH Bia Huế, phòng Nhân sự và đặc biệt là các anh chị<br />
<br />
trong phòng Nhân sự đã nhiệt tình giúp đỡ, cung cấp tài liệu quan trọng<br />
<br />
Đ<br />
<br />
phục vụ cho đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Lê Nguyên Quỳnh Như<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Lê Quang Trực<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................ v<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ/ ĐỒ THỊ ......................................................................................... vi<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................................... 2<br />
2.1. Mục tiêu chung ...................................................................................................................... 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................................... 3<br />
3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................. 3<br />
3.1. Phương pháp thu thập tài liệu ............................................................................................ 3<br />
3.1.1. Tài liệu thứ cấp ........................................................................................................... 3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1.2. Tài liệu sơ cấp............................................................................................................. 3<br />
3.2. Phương pháp xử lý, phân tích số liệu..................................................................................... 4<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 6<br />
5. Bố cục của đề tài ............................................................................................................... 6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................... 7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.............................. 7<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1. Lý thuyết về marketing nội bộ và sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên....... 7<br />
1.1.1. Marketing nội bộ là gì?............................................................................................... 7<br />
1.1.2. Nội dung của marketing nội bộ .................................................................................. 8<br />
1.1.3. Tầm quan trọng của marketing nội bộ........................................................................ 9<br />
1.1.4. Các quan niệm về cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên.................................. 10<br />
1.2. Ảnh hưởng marketing nội bộ đối với sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên .... 11<br />
1.3. Mô hình nghiên cứu và thang đo các khái niệm nghiên cứu ....................................... 16<br />
1.3.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................................... 16<br />
1.3.2. Thang đo các khái niệm nghiên cứu ......................................................................... 18<br />
SVTH: Lê Nguyên Quỳnh Như – K44A QTKDTM<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Lê Quang Trực<br />
<br />
1.3.3. Thiết kế và mã hóa thang đo..................................................................................... 19<br />
1.4. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................................... 22<br />
CHƯƠNG 2: ẢNH HƯỞNG MARKETING NỘI BỘ ĐỐI VỚI SỰ CAM KẾT<br />
GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN ĐANG LÀM VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH BIA<br />
HUẾ.................................................................................................................................... 25<br />
2.1. Tổng quan về công ty TNHH Bia Huế ................................................................................ 25<br />
2.1.1. Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của công ty .................................................... 25<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận .................... 26<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH Bia Huế ......................................................... 26<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trực thuộc ................................................. 27<br />
2.1.3. Thực trạng nguồn nhân lực tại công ty TNHH Bia Huế .......................................... 30<br />
2.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Bia Huế .................. 32<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.4.1. Tình hình tài sản, nguồn vốn ................................................................................. 32<br />
2.1.4.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ................................................................ 33<br />
2.2. Sự ảnh hưởng của các yếu tố trong marketing nội bộ tới sự cam kết gắn bó của nhân<br />
viên đang làm việc tại công ty TNHH Bia Huế ......................................................................... 35<br />
2.2.1. Thống kê mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu............................................................... 35<br />
2.2.1.1. Giới tính ................................................................................................................. 36<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.1.2. Độ tuổi ................................................................................................................... 37<br />
2.2.1.3. Trình độ văn hóa .................................................................................................... 37<br />
2.2.1.4. Thâm niên công tác ............................................................................................... 38<br />
2.2.1.5. Mức lương hiện tại ................................................................................................ 38<br />
2.2.1.6. Bộ phận làm việc ................................................................................................... 39<br />
2.2.2. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ........................................ 39<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................................. 42<br />
2.2.4. Phân tích hồi quy ...................................................................................................... 47<br />
2.2.4.1. Kiểm định mô hình ................................................................................................ 48<br />
2.2.4.2. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết ................................................................... 49<br />
SVTH: Lê Nguyên Quỳnh Như – K44A QTKDTM<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Lê Quang Trực<br />
<br />
2.2.4.3. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố ................................................................................................................................ 52<br />
2.2.5. Đánh giá của nhân viên gián tiếp đang làm việc tại công ty TNHH Bia Huế về<br />
các yếu tố trong mô hình hồi quy ....................................................................................... 54<br />
2.2.5.1. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố trong marketing nội bộ tại công ty<br />
TNHH Bia Huế ................................................................................................................... 54<br />
2.2.5.2. Đánh giá hài lòng chung của nhân viên về hoạt động giao tiếp nội bộ tại công<br />
ty TNHH Bia Huế ............................................................................................................... 56<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ MARKETING NỘI BỘ<br />
NHẰM NÂNG CAO SỰ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN<br />
TẠI CÔNG TY TNHH BIA HUẾ...................................................................................... 58<br />
3.1. Định hướng .......................................................................................................................... 58<br />
3.2. Một số giải pháp về marketing nội bộ nhằm nâng cao sự cam kết gắn bó với tổ<br />
chức của nhân viên tại công ty TNHH Bia Huế .................................................................... 59<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2.1. Giải pháp về yếu tố “động lực” ................................................................................ 59<br />
3.2.2. Giải pháp về yếu tố “đào tạo”................................................................................... 61<br />
3.2.3.Giải pháp về yếu tố “Sự phát triển trong tương lai” .................................................. 62<br />
3.2.4. Giải pháp về yếu tố “giao tiếp nội bộ” ..................................................................... 63<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU ..................................... 65<br />
1.Kết luận............................................................................................................................ 65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2. Hạn chế của nghiên cứu.................................................................................................. 66<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................ 67<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Lê Nguyên Quỳnh Như – K44A QTKDTM<br />
<br />
iv<br />
<br />