
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA – SINH
----------
DƯƠNG THỊ HUỲNH NHƯ
NGHIÊN CỨU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY
HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP LIÊN MÔN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 4 năm 2015

i
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng em, các số
liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong khóa luận là trung thực, được các đồng tác giả
cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào
khác.
Tác giả
DƯƠNG THỊ HUỲNH NHƯ

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô
Ths. Nguyễn Thị Vân Sa đã trực tiếp hướng dẫn em trong
quá trình làm khóa luận. Em xin được tri ân đến cô trong
thời gian qua đã dạy dỗ, hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm cũng
như động viên, giúp đỡ để em hoàn thành khóa luận này.
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường
Đại học Quảng Nam, Ban Chủ nhiệm khoa Vật lý cùng
quý thầy giáo, cô giáo tham gia giảng dạy lớp DT12SVL01
– Trường Đại học Quảng Nam.
Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn
bè, đồng nghiệp và các bạn sinh viên đã luôn động viên,
giúp đỡ, dành nhiều tình cảm, chia sẻ những khó khăn để
em hoàn thành khóa luận.
Tất cả những tình cảm quý báu của quý thầy cô, gia
đình, bạn bè, sinh viên em xin tạc dạ ghi ơn, đó là động lực
giúp em tiếp bước trên con đường nghiên cứu khoa học ở
phía trước.
Sinh viên thực hiện
DƯƠNG THỊ HUỲNH NHƯ

iii
CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG KHÓA LUẬN
THPT: Trung học phổ thông
HS: Học sinh
GV: Giáo viên
SGK: Sách giáo khoa
TN: Thực nghiệm
ĐC: Đối chứng
THCVĐ: Tình huống có vấn đề

iv
MỤC LỤC
I.MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài.....................................................................................................1
1.2. Mục đích nghiên cứu..............................................................................................2
1.3. Giả thiết khoa học...................................................................................................2
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................2
1.4.1. Đối tượng.............................................................................................................2
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu.............................................................................................2
1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu..............................................................................................2
1.6. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................3
II. CẤU TRÚC NỘI DUNG ............................................................................................ 3
NỘI DUNG ...................................................................................................................... 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP ....................................... 4
1.1. Khái niệm tích hợp.................................................................................................4
1.2 Khái niệm về dạy học tích hợp................................................................................5
1.3 Mục tiêu của dạy học tích hợp.................................................................................6
1.4 Xu hướng, quan điểm về tích hợp............................................................................7
1.5. Ưu điểm của chương trình dạy học tích hợp...........................................................8
1.6 Các cách tiếp cận tích hợp.....................................................................................10
1.6.1 Tích hợp liên môn...............................................................................................10
1.6.2 Tích hợp xuyên môn...........................................................................................10
1.7 Mô
t số phương pháp dùng trong tô chức dạy học tích hợp....................................11
1.7.1 Dạy học giải quyết vấn đề...................................................................................11
1.7.2 Dạy học định hướng hoạt động...........................................................................12
1.8 Một số quan điểm vận dụng dạy học tích hợp trong dạy học vật lí và mối liên hệ
giữa bài học với thực tế...............................................................................................12
1.8.1 Một số quan điểm vận dụng dạy học tích hợp trong dạy học vật lí.....................12
1.8.2 Mối liên hệ giữa bài học với thực tế...................................................................13
1.9 Phát triển hứng thú và năng lực vận dụng kiến thức của học sinh thông qua dạy học
tích hợp........................................................................................................................13
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ............................................................................................... 15