TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SN PHM GCH CA CÔNG TY
C PHẦN THƯƠNG MẠI VIGLACERA”
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hưng dn Sinh viên thc tp
H và tên: Th.S Thái Thu Hương H và tên: Phùng Th Hng Thm
B môn : Qun lý kinh tế Lp HC: K54F3
Mã SV: 18D160189
HÀ NI, 2021
i
TÓM LƯỢC NGHIÊN CU
Mc tiêu nghiên cu ca khóa lun nghiên cu nhng vấn đề lun thc
tiễn liên quan đến phát triển thương mại sn phm gch ca Công ty CPTM Viglacera.
T đó đề xut nhng gii pháp nhm gii quyết nhng vấn đề bc xúc mà thc tiễn đặt
ra, đảm bo cho hoạt động sn xut và kinh doanh sn phm ca công ty nói chung
sn phm gch nói riêng ngày càng phát trin.
Thông qua vic thc hiện đề tài “Phát triển thương mi sn phm gch ca Công
ty CPTM Viglacera”, về thuyết, đề tài đã hệ thống hóa sở thuyết v phát trin
thương mại sn phm, ch tiêu đánh giá phát triển thương mại làm cơ sở cho vic nghiên
cu thc tin cho vấn đ phát triển thương mại sn phm gch.
V thc trạng, đ tài đã làm một s vấn đề v thc trng phát triển thương mại
sn phm gch, đồng thi, phân tích rõ các nhân t ảnh hưởng đến thc trng phát trin
thương mại các sn phm gch ca công ty, bao gm: ngun lực công ty, đối th cnh
tranh, cht lưng ca sn phm và các nhân t tình hình kinh tế.
T nhng kết lun v thành tu hn chế trong quá trình phát trin thương mại
các sn phm phn mm ti ng ty CPTM Viglacera, đề tài đã đưa ra các nhóm giải
pháp nhằm thúc đy phát triển thương mại c sn phm gch ca doanh nghip trong
những năm tiếp theo.
ii
LI CM ƠN
Trải qua 4 năm học tp và rèn luyn tại Trường Đại học Thương Mại, được s ch
bo và ging dy nhit tình ca các quý thầy cô, đặc bit là thy cô Khoa Kinh tế - Lut
đã truyền đạt cho em nhng kiến thc v thuyết và thc hành trong sut thi gian hc
trưng.
Nh có thy cô và bn bè xung quanh mà bài luận văn của em đã đưc hoàn thin
mt cách chn chu nht. Vì vy, em muốn được gi li cảm ơn chân thành nhất đến Ban
lãnh đạo Trường Đại học Thương Mại và quý Thy Cô Khoa Kinh tế - Lut đã tạo điều
kin tt nht và truyền đạt kiến thc quý báu nht cho chúng em.
Em xin được bày t li cảm ơn chân thành nhất đến giáo hướng dn Thạc
Thái Thu Hương. Cảm ơn cô đã luôn trực tiếp hướng dn, ch dy, theo dõi sát sao quá
trình làm bài khóa lun tt nghip ca chúng em.
Bên cnh đó, em cũng xin đưc gi li cảm ơn đến Công ty C phn thương mại
Viglacera đã cho em cơ hội được thc tp và làm việc để tích lũy thêm được nhiu kinh
nghim, t đó có thể đóng góp những gii pháp cho s phát trin ca Công ty.
Hy vng rng em s nhận đưc nhng đóng góp t thầy cô để bài lun ca em
được hoàn chnh.
Em xin chân thành cm ơn!
Hà Ni, ngày 27 tháng 12 năm 2021
Sinh viên thc hin
Phùng Th Hng Thm
iii
MC LC
TÓM LƯỢC NGHIÊN CU ........................................................................................ i
LI CM ƠN ................................................................................................................ ii
MC LC ..................................................................................................................... iii
DANH MC BNG BIU/HÌNH V ........................................................................ vi
DANH MC T VIT TT ...................................................................................... vii
LI M ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Tính cp thiết ca vic phát triển thương mại sn gch ca Công ty C phn
Thương mại Viglacera .................................................................................................. 1
2. Tng quan các công trình nghiên cu liên quan đến đ tài .................................. 2
3. Xác lp và tuyên b vn đ cn nghiên cu ............................................................ 4
4. Đối tưng, mc tiêu và phm vi nghiên cu ........................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 5
6. Kết cu khóa lun tt nghip ................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: SỞ LUN V PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SN PHM
GCH ............................................................................................................................. 8
1.1. Khái quát v thương mi và phát triển thương mại sn phm ..................... 8
1.1.1. Khái nim v thương mại, phát triển thương mại ch tiêu phn ánh phát
trin sn phm ca doanh nghip ................................................................................. 8
1.1.2. Đặc đim phát triển thương mại sn phm ca doanh nghip ...................... 9
1.1.3. Vai trò phát triển thương mại sn phm ca doanh nghip ........................ 10
1.2. Khái niệm và đặc điểm ca sn phm gch .................................................... 11
1.2.1. Khái nim và phân loi sn phm gch ........................................................ 11
1.2.2. Đặc đim phát triển thương mại sn phm gch .......................................... 14
1.3. Ni dung phát triển thương mi sn phm gch ............................................... 15
1.3.1. Ch tiêu đánh giá ................................................................................................ 15
1.3.2. Nn t nh hưởng đến pt trin thương mi sn phm gch ca doanh nghip 17
CHƯƠNG 2: PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SN PHM GCH CA CÔNG TY
C PHẦN THƯƠNG MẠI VIGLACERA ............................................................... 22
2.1. Thc trng v hoạt động thương mi ca Công ty C phần thương mi
Viglacera ...................................................................................................................... 22
iv
2.1.1. Khái quát thc trng phát triển thương mại sn phm gch ca Công ty C
phần thương mại Viglacera ......................................................................................... 22
2.1.2. Nhân t ảnh ởng đến phát triển thương mi sn phm gch ca công ty
CPTM Viglacera .......................................................................................................... 24
2.2. Thc trng phát triển thương mi sn phm gch ca công ty CPTM Viglacera
....................................................................................................................................... 29
2.2.1. Tình nh phát triển thương mại sn phm gch theo doanh thu sn phm ca
công ty CPTM Viglacera .............................................................................................. 29
2.2.2. Thc trng phát triển thương mại sn phm gch theo chiu quy mô ........... 30
2.2.3. Thc trng phát trin dch v thương mi sn phm gch ca Công ty ........... 31
2.3. Đánh giá chung v phát triển thương mi sn phm gch ca Công ty C phn
thương mại Viglacera ................................................................................................. 32
2.3.1. Nhng thành công: ............................................................................................ 32
2.3.2. Hn chế và nguyên nhân ................................................................................... 33
CHƯƠNG 3: CÁC Đ XUT VÀ KIN NGH NHM PHÁT TRIN THƯƠNG
MI SN PHM GCH CA CÔNG TY C PHẦN THƯƠNG MẠI
VIGLACERA .............................................................................................................. 35
3.1. Quan điểm và mc tiêu phát trin thương mại sn phm gch ca Công ty C
phần thương mi Viglacera ........................................................................................ 35
3.1.1. Quan đim phát triển thương mại sn phm gch ....................................... 35
3.1.2. Mc tiêu phát trin thương mại sn phm gch .............................................. 36
3.2. Gii pháp phát triển thương mi sn phm gch ca Công ty C phần thương
mi Viglacera ............................................................................................................... 37
3.2.1. Nâng cao chất lượng ngun hàng ..................................................................... 37
3.2.2.Nâng cao cht lưng dch v thương mi ......................................................... 38
3.2.3. Đa dạng hóa th trường và phương thức kinh doanh ...................................... 38
3.2.4. Phát trin khoa hc công ngh trong sn xuất sở vt cht cht k
thut .............................................................................................................................. 39
3.2.5. Tăng cường kh năng xúc tiến thương mại ..................................................... 40
3.3. Kiến ngh nhm phát triển thương mi sn phm gch ca công ty C phn
Thương mại Viglacera ................................................................................................ 40