LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay trên thế giới có đến 80% khối lượng hàng hóa trao đổi thương mại giữa
các quốc gia là do vận tải biển đảm nhận. Còn ở Việt Nam 90% lượng hàng hóa xuất
nhập khẩu của cả nước được thông qua hệ thống cảng biển. Điều này cho thấy, cảng
biển có một vị trí vô cùng quan trọng và là cửa ngõ giao thông trong việc lưu thông
hàng hóa. Ngoài ra, cảng biển còn là đầu mối chuyển đổi các phương thức vận tải góp
phần làm tăng sản lượng hàng hóa, giúp Việt Nam sớm phát triển kinh tế, hiện thực
hóa mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một trong những quốc gia được sở hữu đường bờ
biển dài 3260km cùng nhiều bán đảo, vũng vịnh kín, độ sâu tự nhiên lớn. Do vậy, đây
cũng là tiềm năng thế mạnh để phát triển hệ thống cảng biển. Không chỉ hạ tầng, quy
mô được quan tâm đầu tư, nâng cấp mà chất lượng dịch vụ khai thác cũng ngày một
được nâng cao và ngày càng hoàn thiện.
Để khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của quốc gia thì chúng ta phải lựa
chọn những cách xây dựng và khai thác bến cảng một cách tối ưu nhất, để đem lại lợi
nhuận cao nhất. Và đây cũng chính là đề tài được giao của bài tập lớn học phần
Logistics cảng biển. Nhóm chúng em đã tìm hiểu, nghiên cứu, và tổng hợp các kiến
thức thông qua nội dung 4 chương của bài báo cáo như sau:
Chương 1: Tìm hiểu các thông tin về cảng Savannah, Hoa Kỳ bao gồm: tên,
quốc gia, mã cảng Port Code, mã quốc gia Country Code.
Chương 2: Giải quyết tình huống giả định. Từ đó tính toán và so sánh giữa một
số yếu tố để tìm ra bến cảng mà chủ hàng sẽ lựa chọn để vận chuyển hàng hóa một
cách tối ưu nhất.
Chương 3: Thu thập số liệu và giải quyết yêu cầu đề bài theo tình huống.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song kiến thức thực tế còn hạn chế nên bài tập lớn
của nhóm em không tránh khỏi những sai sót. Do vậy, em mong được sự góp ý của Cô
Phạm Thị Yến để nhóm em có thể hoàn thành tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
2