1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
Đề tài: GII PHÁP THÚC ĐY XUT KHU HÀNG TH
CÔNG M NGH TNH THANH HÓA
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hướng dn Sinh viên thc tp
- H và tên : TH.S Thái Thu Hương - H và tên: Th Trang
- B môn : Qun lý kinh tế - Lp (Lp hành chính): K54F5
HÀ NI, 2021
2
MC LC
DANH MC BNG BIU ................................................................................................. 3
LI M ĐẦU ..................................................................................................................... 5
1. Tính cp thiết của đề tài .......................................................................................... 5
2. Đối tượng, mc tiêu và nhim v nghiên cu .......................................................... 6
3. Phm vi nghiên cu .................................................................................................. 7
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 7
5. Kết cu khóa lun ..................................................................................................... 8
1.1 Mt s vấn đề cơ bản v th công m ngh và xut khu th công m ngh ...... 9
1.1.1 Mt s khái niệm cơ bn ................................................................................... 9
1.1.2 Đặc điểm ca mt hàng th công m ngh xut khu .................................... 12
1.1.3 Vai trò ca phát trin xut khu th công m ngh ........................................ 13
1.2 Nhng nhân t nh hưởng đến phát trin xut khu th công m ngh ............. 15
1.2.1 Nhân t vi mô (các nhân t t phía doanh nghip) ......................................... 15
1.2.2 Nhân t vĩ mô.................................................................................................. 16
2.1. Khái quát tình hình phát trin xut khu th công m ngh............................... 19
2.1.1 Tình hình sn xut th công m ngh ca các doanh nghip, làng ngh ti tnh
thanh hóa .................................................................................................................... 19
2.1.2 Thc trng xut khu mt hàng th công m ngh tnh thanh hóa ................. 21
2.2 Thc trng phát trin hàng th công m ngh xut khu ti tnh thanh hóa ........... 23
2.2.1 Thc trng các chính sách nhm thúc đẩy phát trin xut khu hàng th công
m ngh ti tnh Thanh Hóa. ...................................................................................... 23
2.2.2. Thc trng phát trin xut khu mt hàng th công m ngh tnh Thanh Hóa.25
2.3 Nhân t ảnh hưởng đến xut khu mt hàng th công m ngh. ............................ 28
2.3.1. Nhân t trong nước .......................................................................................... 28
2.3.2. nhân t ngoài nưc ........................................................................................... 30
2.4 Đánh giá chung về xut khu hàng th công m ngh tnh Thanh Hóa .................. 31
2.4.1. Nhng thành tu .............................................................................................. 31
2.5.2. Nhng Hn chế và nguyên nhân. ..................................................................... 31
3
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐẨY MNH XUT
KHU HÀNG TH CÔNG M NGH TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2021,
HƯỚNG TỚI NĂM 2025 ................................................................................................. 33
3.1 Quan điểm, định hưng và mục tiêu để mnh xut khu hàng th công m ngh tnh
Thanh Hóa hướng đến năm 2025 .................................................................................. 33
3.1.1 Quan điểm đẩy mnh xut khu Th Công m ngh ca tnh Thanh Hóa ....... 33
3.1.2 Định hướng phát trin xut khu hàng th công m ngh tỉnh Thanh Hóa hướng
đến năm 2025 ............................................................................................................. 34
3.1.3 Mc tiêu xut khu hàng th công m ngh tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 ... 35
3.2 Giải pháp đẩy mnh xut khu hàng th công m ngh tnh Thanh Hóa ................ 36
3.2.1 Các giải pháp đối vi doanh nghip. ................................................................. 36
3.2.2 Nhng gii pháp t phía Nhà nước .................................................................. 40
3.3 Mt s kiến ngh ...................................................................................................... 44
3.3.1 Kiến ngh vi chính ph .................................................................................... 44
3.3.2 Kiến ngh vi hoạt động các doanh nghip. ...................................................... 44
KT LUN ....................................................................................................................... 46
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................. 47
4
DANH MC BNG BIU
STT
Tên bng
1
Bng 2.1: Các làng ngh truyn thng tnh Thanh Hóa
2
Bng 2.2: Kim ngch xut khu hàng th công m ngh so
vi kim ngch xut khu ca tnh
3
Bảng 2.3: Cơ cấu mt hàng th công m ngh xut khu
giai đoạn 2016 2020
4
Bng 2.4: H thống văn bản chính sách v xut khu hàng
th công m ngh của Nhà nước
5
LI M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Việt Nam là nước đang phát triển có nn kinh tế th trường định hướng XHCH. Để
phát trin kinh tế - xã hi của đất c, Việt Nam đang thực hin mô hình kinh tế hướng
v xut khẩu trên cơ sở tn dng nhng li thế so sánh của đất nước như vị trí địa lý thun
li, tài nguyên thiên nhiên phong phú hay nguồn lao động rẻ. Trong điều kin hin nay,
vic phát trin nhng ngành kinh tế tn dng nhng li thế so sánh đó như dệt may, thy
sn, khoáng sn, th công m ngh (TCMN)…là nhng ngành kinh tế ch lc cho xut
khu của nước ta đang là lựa chọn đúng đắn.
Thanh Hóa tnh b dày lch s hào hùng, tnh dân s đông, nơi
truyn thống văn hóa rất phong phú độc đáo, nhiu làng ngh truyn thng sn xut
hàng th công m ngh lâu đời, vi nguồn lao đng di dào. Trong những năm qua, hàng
th công m ngh đã đem li nhiu li ích cho Thanh Hóa, gii quyết được công ăn việc
làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương, gia tăng mức thu nhập cho người lao động và
góp phn vào s phát trin chung ca tỉnh. Hàng năm, giá trị xut khu ca ngành th công
m ngh đã đóng góp hơn 1,3% vào GDP của tnh. Tỉnh với những làng nghề lịch sử
hình thành lâu đời, mang đặc tính riêng gắn với truyền thống lịch sử văn hóa. Nhiều sản
phẩm thủ công truyền thống của c làng nghề trên địa bàn huyện nổi tiếng trong và ngoài
nước được du khách gần xa biết đến như: Mỹ nghệ sơn mài Tiên Sơn, thổ cẩm làng Ngọc,
Chiếu cói Nga Sơn… Tuy nhiên, so vi tiềm năng thì xut khu hàng th công m ngh
ca tỉnh còn đứng trước rt nhiu thách thức. Đó là các nhà sn xut xut khu hàng th
công m ngh đang gặp rt nhiều khó khăn như khó khăn về ngun nguyên liu bi ngun
nguyên liu trong nước đangnguy cơ cạn kiệt, khó khăn trong việc huy động các ngun
lực tài chính để tiến hành sn xuất c đơn hàng quy lớn, khó khăn về đội ngũ lao
động có tay ngh cao mc dù nguồn lao động atrong tnh khá dồi dào…Ngoài ra, thị trường
xut khu hàng th công m ngh ca tnh luôn mt ổn đnh, thiếu bn vng, mt s th
trường đang bị thu hp, vấn đề tìm kiếm các th trường mi ca các doanh nghiệp đang gặp
phi rt nhiều khó khăn, bế tắc. Hơn nữa, mi th trường khác nhau thì yêu cu v sn
phm th công m ngh cũng khác nhau, tuy nhiên các mặt hàng th công m ngh ca
tỉnh chưa đa dạng v kiu dáng, mu mã, các sn phẩm thường không s ci tiến theo
thi gian, chất lượng sn phm còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cu ngày càng cao ca
khách hàng…