TR NG ĐI H C S PH M TP. H CHÍ MINHƯỜ Ư
KHOA V T LÝ

LU N VĂN T T NGHI P
(Khóa 31, niên khóa 2005 - 2010)
Đ TÀI:
L A CH N H TH NG BÀI T P, H NG ƯỚ
D N GI I VÀ GI I BÀI T P V T LÝ
(CH NG “DÒNG ĐI N XOAY CHI U”ƯƠ
L P 12 - CH NG TRÌNH NÂNG CAO) ƯƠ
GVHD: ThS. Th y Lê Ng c Vân
SVTH : T Khánh Qu nh
L p : Lý 5 Bình Thu n
Trang 1
TP. H Chí Minh Tháng 5 / 2010
Trang 2
L I NÓI ĐU
Lu n văn “L a ch n h th ng bài t p, h ng d n gi i và gi i bài t p ướ
v t lý (Ch ng “Dòng đi n xoay chi u” L p 12 Ch ng trình nâng cao)” ươ ươ
đc vi t trên tinh th n nh m giúp h c sinh có nh ng hi u bi t đy đ vượ ế ế
ph ng pháp gi i các d ng bài t p v t lý “Dòng đi n xoay chi u” l p 12, trênươ
c s đó rèn luy n đc kĩ năng gi i các d ng bài t p này.ơ ượ
N i dung lu n văn này đc vi t theo ch đ, d ng toán c th , bám sát ượ ế
n i dung c a sách giáo khoa v t lý l p 12 nâng cao, g m các m c chính sau:
M c “Tóm t t lý thuy t” tóm t t các ki n th c c n thi t đ gi i các bài t p ế ế ế
dòng đi n xoay chi u.
M c “Các d ng bài t p và ph ng pháp gi i” g m hai ph n: ươ
-Bài t p đnh tính: gi i thi u m t s bài t p đnh tính, đa ra các câu h i ư
g i ý h ng d n h c sinh gi i các bài đó. ướ
-Bài t p đnh l ng: gi i thi u các d ng bài t p đnh l ng th ng ượ ư ườ
g p, ph ng pháp gi i các d ng bài t p này, kèm theo m t s bài t p ươ
t căn b n đn nâng cao và h ng d n h c sinh gi i đi v i t ng bài. ế ướ
M c “M t s bài t p tr c nghi m rèn luy n” gi i thi u m t s bài t p tr c
nghi m bao quát n i dung các ki n th c trong t ng ch đ, t ng d ng đ ế
giúp h c sinh rèn luy n thêm, đng th i có đáp án và h ng d n l i gi i ướ
ng n g n đ h c sinh có th tham kh o.
Các bài t p đc trình bày trong lu n văn đu có ph ng pháp gi i và ượ ươ
h ng d n gi i c th t đó có th giúp h c sinh gi i đc các bài t p t ngướ ượ ươ
t , rèn luy n kĩ năng gi i bài t p, phát tri n năng l c t làm vi c c a h c sinh.
Đ đc làm khóa lu n này, em xin chân thành cám n toàn th quý th y ượ ơ
cô Khoa V t Lý – Tr ng Đi H c S Ph m TP. H Chí Minh đã t n tình d y ườ ư
d em trong su t 5 năm h c v a qua. Và đ hoàn thành lu n văn này, em kính
g i l i cám n chân thành, sâu s c đn th y Lê Ng c Vân, ng i đã t n tình ơ ế ườ
h ng d n, ch b o, s a ch a nh ng sai sót mà em m c ph i trong quá trìnhướ
làm lu n văn này. Đng th i, em xin cám n các b n trong l p Lý Bình Thu n ơ
niên khóa 2005 2010, đã đóng góp ý ki n, giúp đ em v tài li u đ em cóế
th hoàn thành đ tài này đúng th i h n.
M c dù đã đu t công s c, c g ng và c n th n, nh ng do đi u ki n v ư ư
th i gian, h n ch v ki n th c và kinh nghi m v ph ng pháp gi ng d y ế ế ươ
th c t ch a nhi u nên ch c ch n lu n văn này v n còn nhi u thi u sót. Em ế ư ế
kính mong nh n đc nh ng ý ki n đóng góp chân tình c a quý th y cô và các ượ ế
b n đ đ tài đc hoàn thi n h n. ượ ơ
Em xin chân thành cám n!ơ
Trang 3
Trang 4
M C L C
L i nói đu
Ph n m đu
I. Lý do ch n đ tài ............................................................................................6
II. M c đích nghiên c u ......................................................................................6
III. Nhi m v nghiên c u .....................................................................................6
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ...............................................................................6
V. Đi u ki n th c hi n đ tài ............................................................................7
Ph n lý lu n chung
I. Nh ng c s lý lu n c a ho t đng gi i bài t p v t lý ph thông ơ ......8
1. M c đích, ý nghĩa c a vi c gi i bài t p v t lý trong d y h c v t lý ............8
2. Tác d ng c a bài t p trong d y h c v t lý .....................................................9
II.Phân lo i bài t p v t lý .................................................................................10
1. Phân lo i theo ph ng th c gi i ươ ...................................................................10
2. Phân lo i theo n i dung .................................................................................11
3. Phân lo i theo yêu c u rèn luy n kĩ năng, phát tri n t duy h c sinh trong ư
quá trình d y h c, có th phân bi t các bài t p luy n t p và bài t p sáng
t o.................................................................................................................11
4. Phân lo i theo cách th hi n bài t p .............................................................12
5. Phân lo i theo hình th c làm bài ...................................................................12
III. Ph ng pháp gi i bài t p v t lýươ ..............................................................12
1. Tìm hi u đu bài, tóm t t các d ki n ..........................................................13
2. Phân tích hi n t ng ượ ......................................................................................13
3. Xây d ng l p lu n .........................................................................................13
4. L a ch n cách gi i cho phù h p ...................................................................14
5. Ki m tra, xác nh n k t qu , và bi n lu n ế ....................................................14
IV. Xây d ng l p lu n trong gi i bài t p ......................................................14
1. Xây d ng l p lu n trong gi i bài t p đnh tính ............................................14
2. Xây d ng l p lu n trong gi i bài t p tính toán ............................................15
V. H ng d n h c sinh gi i bài t p v t lýướ .................................................16
1. H ng d n theo m u (Angorit)ướ .....................................................................17
2. H ng d n tìm tòi ( rixtic)ướ Ơ ..........................................................................17
3. Đnh h ng khái quát ch ng trình hóa ướ ươ ........................................................17
VI. L a ch n và s d ng bài t p trong d y h c v t lý ..............................18
1. L a ch n bài t p ............................................................................................18
2. S d ng h th ng bài t p ..............................................................................19
Ph n v n d ng ........................................................................................... 21
Trang 5