
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA NGỮ VĂN & CÔNG TÁC XÃ HỘI
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài:
THỰC TRẠNG SINH VIÊN SỬ DỤNG TRUNG TÂM HỌC LIỆU
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ KIM GIÁC
MSSV: 4113011306
CHUYÊN NGÀNH: CÔNG TÁC XÃ HỘI
KHÓA 2013 – 2016
Cán bộ hướng dẫn
TRIỆU QUỲNH LÊ
MSCB:
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn đến các
thầy, cô giáo và bạn bè trong trường Đại học Quảng Nam đã giúp đỡ em trong
thời gian qua.
Em xin chân thành cảm ơn thầy, cô giáo trong khoa Ngữ văn và Công tác
xã hội trường Đại học Quảng Nam đã cho em nhiều kiến thức trong thời gian học
tập và đã tạo điều kiện cho em học tập và phát triển để em hoàn thành bài khóa
luận của mình.
Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến cô giáo Triệu Quỳnh Lê –
cô giáo trực tiếp hướng dẫn để em hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp. Em xin
cảm ơn cô đã nhiệt tình chỉ dẫn và góp ý kiến để em làm bài tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn các bạn sinh viên trường Đại học Quảng Nam đã
giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu và làm bài, để em hoàn thành bài khoá
luận.
Do thời gian và khả năng cũng như kiến thức có hạn, khóa luận tốt nghiệp
tuy hoàn thành nhưng không thể tránh được những sai sót. Kính mong thầy cô
giáo đóng góp ý kiến để bài khóa luận tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Kim Giác

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài này là công trình nghiên cứu khoa học do bản thân
tôi thực hiện dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của cô Triệu Quỳnh Lê.
Kết quả nghiên cứu và số liệu trong bài hoàn toàn trung thực và không có
sự sao chép hay coppy từ công trình nghiên cứu trước đây.
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Kim Giác

DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Thống kê mẫu nghiên cứu ………………………………………….….19
Biểu đồ 1. Mức độ sử dụng trung tâm học liệu của sinh viên…………………21
Biểu đồ 2. Loại hình dịch vụ sinh viên sử dụng nhiều nhấ ……………….…..25
Biểu đồ 3. Loại tài liệu sinh viên dùng nhiều nhất……………………….……27
Biểu đồ 4. Thời gian sinh viên lên trung tâm học liệu trong ngày……………..38
Biểu đồ 5. Sinh viên sử dụng trung tâm học liệu vào khi nào…………………30
Biểu đồ 6. Những điều sinh viên hài lòng khi vào trung tâm học liệu
…………………………………………………………………………………..31
Biểu đồ 7. Những điều sinh viên không hài lòng khi sử dụng trung tâm học
liệu……………………………………………………………………………... 39

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Đối tượng và khách thể nghiên cứu. .................................................................. 2
7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
7.1. Phương pháp phân tích tài liệu ........................................................................ 2
7.2. Phương pháp quan sát. .................................................................................... 3
7.3. Phương pháp phỏng vấn sâu ........................................................................... 3
7.4. Phương pháp điều tra bảng hỏi. ...................................................................... 4
7.5. Phương pháp xử lý thông tin ........................................................................... 4
8. Ý nghĩa nghiên cứu ............................................................................................ 5
8.1. Ý nghĩa lý luận ................................................................................................ 5
8.1. Ý nghĩa thực tiễn ............................................................................................. 5
9. Bố cục đề tài ....................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRUNG TÂM
HỌC LIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM ................................................ 6
1.1. Khái niệm có liên quan. .................................................................................. 6
1.1.1. Khái niệm sinh viên. .................................................................................... 6
1.1.2. Khái niệm về trường Đại học ....................................................................... 6
1.1.3. Khái niệm Trung tâm học liệu ..................................................................... 6
1.1.4. Khái niệm nhu cầu ....................................................................................... 7
1.2. Nguồn gốc và vai trò của thư viện ở Việt Nam .............................................. 7
1.2.1. Nguồn gốc thư viện ...................................................................................... 7
1.2.2. Vai trò thư viện ............................................................................................ 9
1.3. Lý thuyết áp dụng .......................................................................................... 11
1.3.1. Lý thuyết MasLow ..................................................................................... 11
1.3.2. Lý thuyết nhận thức ................................................................................... 13
1.3.3. Lý thuyết vai trò ......................................................................................... 13