1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
TÊN ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC
KHĂN TRẢI BÀN TRONG DẠY HỌC
MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4.
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LINH
MSSV: 2113010527
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. ĐÀO VĂN THANH
MSCB: 24612
Qung Nam, tháng 5 năm 2017.
2
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành nghiên cứu này, i đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của
các quan, đơn vị, ban ngành những nhân, thầy giáo thuộc trường Đại
học Quảng Nam và trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Đầu tiên, xin cho phép tôi gửi lời cảm ơn đến thầy giáo Đào Văn Thanh đã
hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ bảo cho tôi ngay từ khi bắt đầu cho tới khi hoàn thành nghiên
cứu. Sự giúp đỡ của thầy đã góp phần to lớn vào thành công của nghiên cứu này.
Xin cảm ơn các thầy trong khoa Tiểu học Mầm non cùng các thầy
trong nhà trường đã trực tiếp giảng dạy, trang bị kiến thức cho chúng em trong
suốt 4 năm học qua.
Bên cạnh đó, xin cho phép tôi gửi lời cảm ơn đến ban Giám hiệu các
thầy giáo trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng
Nam. Xin cảm ơn Ngô Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/5 nơi tôi tham
gia thực tập đã đồng ý hỗ trợ cho tôi trong suốt quá trình thực nghiệm. Cũng
xin gửi lời cảm ơn tới tập thể học sinh lớp 4/5 4/6 đã nhiệt tình tham gia vào
tiết dạy thực nghiệm cũng như tham gia vào cuộc khảo sát trước và sau khi dy
thực nghiệm.
Xin cảm ơn những người thầy, ngưi bn đã cùng đng hành vi tôi trong
suốt quá trình thực hiện nghiên cứu y. Cuối cùng, xin một lần nữa gi lời cảm
ơn u sắc đến toàn thể c ban ngành lãnh đạo các thầy cô trường Đại học
Quảng Nam, đến trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã cho phép to điu
kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành bài tập nghiên cứu khóa luận tốt ngiệp ngành
Giáo dục Tiểu học niên khóa 2013-2017.
Xin cảm ơn!
3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ
GV Giáo viên
HS Học sinh
KT
K
ĩ
thuật
KTB Khăn t
r
ải bàn
KTDH
K
ĩ
thuật dạ
y
học
PPDH Phươn
g
pháp
d
y
học
PT Phòn
g
tranh
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU
STT BẢNG TRANG
1 Bảng 1.1: Việc lựa chọn và sử dụng các KTDH mới trong dạy
học Đạo đức 24
2 Bảng 1.2: Nhận thức của GV đối với mức độ phát huy tính
tích cực của HS khi dạy học bằng các KTDH mới 25
3 Bảng 1.3: Nhận thức của giáo viên về bản chất của KTDH
KTB 27
4 Bảng 1.4: Nhận thức của giáo viên về mục đích, ý nghĩa của
KTDH KTB trong dạy học Đạo đức 4 27
5 Bảng 1.5: Mức độ sử dụng KTDH KTB của GV trong giảng
dạy 28
6 Bảng 1.6: Ưu điểm của KTDH KTB 29
7 Bảng 1.7: Khó khăn của KTDH KTB 29
8 Bảng 2.1: Nội dung các bài học có thể được lựa chọn sử dụng
KTDH KTB 34
9 Bảng 3.1: Kết quả về kiến thức và kĩ năng của HS sau tiết học 51
10 Bảng 3.2: Mức độ hứng thú của HS với các bài học 52
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
STT BIỂU ĐỒ TRANG
1 Biểu đồ 1.1: Việc lựa chọn và sử dụng các KTDH mới trong
dạy học Đạo đức 24
2 Biểu đồ 1.2: Nhận thức của GV đối với mức độ phát huy tính
tích cực của HS khi dạy học bằng các KTDH mới 26
3 Biểu đồ 3.1: Kết quả về kiến thức và kĩ năng của HS sau tiết học 51
4 Biểu đồ 3.2: Mức độ hứng thú của HS với các bài học 52
4
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 6
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 7
3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu ................................................................... 7
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 8
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 8
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 8
7. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 10
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 10
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ....................................................................... 10
NỘI DUNG .......................................................................................................... 11
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG KĨ
THUẬT DẠY HỌC KHĂN TRẢI BÀN VÀO DẠY HỌC ĐẠO ĐỨC ............ 11
1.1. Những vấn đề cơ bản về kĩ thuật dạy học hiện đại ...................................... 11
1.1.1. Một số khái niệm .................................................................................... 11
1.1.2. Mối quan hệ giữa phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học ................. 12
1.1.3. Những vấn đề đặt ra đối với kỹ thuật dạy học ........................................ 13
1.2. KTDH KTB và vận dụng dạy học trong môn Đạo đức ở tiểu học .............. 15
1.2.1. Kĩ thuật dạy học khăn trải bàn ................................................................ 15
1.2.2. KTDH KTB với sự phát triển tâm lý của học sinh lớp 4 ....................... 17
1.3. Môn Đạo đức ở trường tiểu học ................................................................... 19
1.3.1. Vị trí, mục tiêu, nhiệm vụ của môn Đạo đức trong chương trình giáo dục
tiểu học ................................................................................................................ 19
1.3.2. Nội dung chương trình môn Đạo đức lớp 4 ............................................ 22
1.3.3. Một số phương pháp dạy học Đạo đức có thể kết hợp với KT KTB ..... 24
1.4. Thực trạng vận dụng KTDH KTB vào dạy học Đạo đức lớp 4 ở trường Tiểu
học Trần Quốc Toản thành phố Tam kỳ tỉnh Quảng Nam. ................................. 25
1.4.1. Đặc điểm trường tiểu học Trần Quốc Toản ............................................ 25
1.4.2. Mục đích nghiên cứu thực trạng ............................................................. 28
5
1.4.3. Đối tượng khảo sát .................................................................................. 28
1.4.4. Nội dung khảo sát ................................................................................... 28
1.4.5. Kết quả điều tra ....................................................................................... 29
Tiểu kết chương 1................................................................................................. 37
CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG KĨ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN TRONG DẠY HỌC
ĐẠO ĐỨC ........................................................................................................... 38
2.1. Nội dung dạy học có thể sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn ............................... 38
2.2. Thiết kế các hoạt động dạy học sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn. ................... 40
2.2.1. Nguyên tắc xây dựng các hoạt động dạy học vận dụng KT KTB ............. 40
2.2.2 Quy trình dạy học sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn ....................................... 41
2.2.3. Những điểm cần lưu ý về các khó khăn GV thường gặp phải và cách giải
quyết ................................................................................................................ 43
2.3. Thiết kế hoạt động dạy học có sử dụng KTDH KTB trong dạy học Đạo đức
lớp 4. ................................................................................................................ 44
Tiểu kết chương 2................................................................................................. 49
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 50
3.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 50
3.2. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................. 50
3.3. Thời gian thực nghiệm .................................................................................. 50
3.4. Nội dung thực nghiệm ................................................................................... 50
3.5. Chuẩn bị thực nghiệm ................................................................................... 51
3.6. Tiến hành thực nghiệm .................................................................................. 54
3.7. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 55
Tiểu kết chương 3................................................................................................. 59
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................................. 60
1. Kết luận ........................................................................................................ 60
2. Kiến nghị ...................................................................................................... 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 63