
4
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 6
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 7
3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu ................................................................... 7
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 8
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 8
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 8
7. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 10
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 10
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ....................................................................... 10
NỘI DUNG .......................................................................................................... 11
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG KĨ
THUẬT DẠY HỌC KHĂN TRẢI BÀN VÀO DẠY HỌC ĐẠO ĐỨC ............ 11
1.1. Những vấn đề cơ bản về kĩ thuật dạy học hiện đại ...................................... 11
1.1.1. Một số khái niệm .................................................................................... 11
1.1.2. Mối quan hệ giữa phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học ................. 12
1.1.3. Những vấn đề đặt ra đối với kỹ thuật dạy học ........................................ 13
1.2. KTDH KTB và vận dụng dạy học trong môn Đạo đức ở tiểu học .............. 15
1.2.1. Kĩ thuật dạy học khăn trải bàn ................................................................ 15
1.2.2. KTDH KTB với sự phát triển tâm lý của học sinh lớp 4 ....................... 17
1.3. Môn Đạo đức ở trường tiểu học ................................................................... 19
1.3.1. Vị trí, mục tiêu, nhiệm vụ của môn Đạo đức trong chương trình giáo dục
tiểu học ................................................................................................................ 19
1.3.2. Nội dung chương trình môn Đạo đức lớp 4 ............................................ 22
1.3.3. Một số phương pháp dạy học Đạo đức có thể kết hợp với KT KTB ..... 24
1.4. Thực trạng vận dụng KTDH KTB vào dạy học Đạo đức lớp 4 ở trường Tiểu
học Trần Quốc Toản thành phố Tam kỳ tỉnh Quảng Nam. ................................. 25
1.4.1. Đặc điểm trường tiểu học Trần Quốc Toản ............................................ 25
1.4.2. Mục đích nghiên cứu thực trạng ............................................................. 28