TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP HỌC THEO GÓC
VÀO DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 5
Sinh viên thực hiện
TRẦN THỊ DIỄM VI
MSSV: 2113010558
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 2017
Cán bộ hƣớng dẫn
ThS. DƢƠNG THỊ THU THẢO
MSCB: 1136
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017
LỜI CẢM ƠN
Trong qtrình thực hiện đề tài nghiên cứu, tôi đã gặp phải những bở ngỡ về
hình thức nội dung cần nghiên cứu. nhƣng nhờ sự giúp đỡ, động viên, khuyến
khích của thầy cô, bạn bè, tôi đã hoàn thành đề tài khóa luận của mình.
Trƣớc tiên, i xin gửi lời cảm ơn đến ThS. Dƣơng Thị Thu Thảo, ngƣời trực
tiếp hƣớng dẫn, động viên chúng tôi hoàn thành tốt khóa luận y. đã giúp tôi
định hƣớng tốt hơn về đề tài nghiên cứu những nhận xét của giúp tôi hạn chế
đƣợc những thiếu sót mắc phải.
Xin bày tỏ lòng chân thành trƣớc sự đóng góp ý kiến quý báu của các thầy cô
trong khoa Tiểu học - mầm non.
Đề tài này đã đƣợc chúng tooi nghiên cứu hoàn thành với sự nỗ lực cao
nhất, song cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự
đóng góp ý kiến của các thầy cô và bạn bè để khóa luận đƣợc hoàn chỉnh hơn.
Sau cùng, chúng tôi kính chúc quý thầy cô sức khỏe và đạt nhiều thành công
Xin chân thành cảm ơn!
Tam kỳ, tháng 5 năm 2017
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Diễm Vi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Kí hiu, ch viết tt
Ni dung
1
ĐC
Đối chng
2
ĐDDH
Đồ dùng dy hc
3
GV
Giáo viên
4
HS
Hc sinh
5
PP
Phƣơng pháp
6
PPDH
Phƣơng pháp dạy hc
7
PT
Phƣơng tiện
8
SGK
Sách giáo khoa
9
SL
S ng
10
STT
S th t
11
TL
T l
12
TN
Thc nghim
13
TP
Thành ph
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
STT
Tên bng
Trang
1
Bng 1.1: Quan nim ca giáo viên v phƣơng pháp học theo góc
20
2
Biểu đ 1.1: Quan nim ca giáo viên v phƣơng pháp hc theo
góc
21
3
Bng 1.2: Đánh giá mức độ cn thiết ca vic s dụng phƣơng
pháp hc theo góc trong dy hc môn Khoa hc lp 5
21
3
Biểu đ 1.2: S cn thiết ca vic s dụng phƣơng pháp hc theo
góc
22
4
Bng 1.3: Tác dng ca vic s dụng phƣơng pháp học theo góc
trong dy hc môn Khoa hc lp 5
22
5
Bng 1.4: Đánh giá mức độ vn dụng các phƣơng pháp dạy hc
trong môn Khoa hc lp 5
23
6
Biểu đồ 1.3: Mức độ vn dụng c phƣơng pháp dy hc trong
môn Khoa hc lp 5
24
7
Bng 3.1: Mức đ hng thú hc tp ca HS trong tiết hc gia lp
thc nghim và lớp đối chng
68
10
Biểu đồ 3.1: Mc đ hng thú hc tp ca hc sinh
68
11
Bng 3.2: Mức độ tích cc hc tp ca HS trong tiết hc gia lp
thc nghim và lớp đối chng
69
12
Biểu đồ 3.2: Mc đ tích cc hc tp ca hc sinh
69
13
Bng 3.3: Mức độ hiu bài ca HS trong gi hc thc nghim
đối chng
70
14
Biểu đồ 3.2: Mc đ hiu bài ca HS
71
MC LC
A. PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
1. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 3
2. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
3. Lịch sử nghiên cứu ............................................................................................... 4
4. Đóng góp của đề tài .............................................................................................. 5
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 5
6. Cấu trúc của đề tài ................................................................................................ 5
B. PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................. 6
CHƢƠNG 1. S LÍ LUẬN THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG
PHƢƠNG PHÁP HỌC THEO GÓC O DẠY HỌCN KHOA HỌC LỚP 5..... 6
1.1. Cơ sở lí luận ......................................................................................................... 6
1.1.1. Một số khái niệm ............................................................................................... 6
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 14
1.2.1. Mục tiêu và nội dung môn Khoa học lớp 5 ................................................. 14
1.2.2. Thực trạng vận dụng phƣơng pháp học theo góc vào dạy học môn Khoa học
lớp 5 tại trƣờng tiểu học Kim Đồng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam............................... 18
1.3. Tiểu kết chƣơng 1 .............................................................................................. 26
CHƢƠNG 2. BIỆN PHÁP VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP HỌC THEO GÓC VÀO
DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 5 ..................................................................... 28
2.1. Một số căn cứ để đề xuất biện pháp vận dụng phƣơng pháp học theo góc vào
dạy học môn Khoa học lớp 5 .................................................................................... 28
2.1.1. Căn cứ vào mục tiêu môn học ..................................................................... 28
2.1.2. Căn cứ vào nội dung chƣơng trình .............................................................. 29
2.1.3. Căn cứ vào thực trạng vận dụng phƣơng pháp học theo góc vào dạy học .. 29
2.1.4. Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học .............................. 29