
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
VÕ THỊ CẨM DỊU
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM SƢ PHẠM TƢƠNG
TÁC VÀO DẠY HỌC CÁC YẾU TỐ HÌNH HỌC
MÔN TOÁN LỚP 4, 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM SƢ PHẠM TƢƠNG TÁC
VÀO DẠY HỌC CÁC YẾU TỐ HÌNH HỌC
MÔN TOÁN LỚP 4, 5
Sinh viên thực hiện
VÕ THỊ CẨM DỊU
MSSV: 2113010510
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: 1238
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

Lời cảm ơn!
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các
thầy cô giáo, bạn bè và người thân.
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, lòng biết ơn sâu sắc đến cô
giáo – Th.S Nguyễn Thị Thu Thủy, người đã tận tình hướng dẫn, cung cấp tài
liệu, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học –
Mầm non trường Đại học Quảng Nam đã dạy dỗ, chia sẻ, đóng góp ý kiến, tạo
điều kiện để tôi hoàn thành khóa luận đúng thời gian quy định.
Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của BGH, các thầy cô giáo và
các em học sinh tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Tam Kỳ,
Quảng Nam đã cho phép và tạo điều kiện cho tôi được tiến hành khảo sát, thực
nghiệm đề tài của mình.
Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể lớp Đại học Tiểu
học K13.01 cũng như gia đình, người thân đã luôn ủng hộ và tin tưởng tôi trong
suốt thời gian qua.
Mặc dù dã cố gắng, nỗ lực hết mình nhưng với khả năng có hạn, tôi chắc
chắn rằng khóa luận này của tôi sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong
nhận được sự chỉ dẫn, đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 04 năm 2017
Sinh viên thực hiện
Võ Thị Cẩm Dịu

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
Nội dung
1
CNTT
Công nghệ thông tin
2
DHTT
Dạy học tương tác
3
ĐC
Đối chứng
4
ĐH
Đại học
5
ĐHSP
Đại học sư phạm
6
GV
Giáo viên
7
HS
Học sinh
8
KTDH
Kỹ thuật dạy học
9
NXB
Nhà xuất bản
10
PGS.TS
Phó giáo sư. Tiến sĩ
11
PPDH
Phương pháp dạy học
12
PPDHTC
Phương pháp dạy học tích cực
13
QĐSPTT
Quan điểm sư phạm tương tác
14
SGK
Sách giáo khoa
15
SL
Số lượng
16
SPTT
Sư phạm tương tác
17
STT
Số thứ tự
18
TCN
Trước công nguyên
19
TN
Thực nghiệm
20
TTSP2
Thực tập sư phạm 2

DANH MỤC BẢNG BIỂU
Tên
Nội dung
Trang
Bảng 1
Nội dung chương trình dạy học các yếu tố hình học lớp 4
22
Bảng 2
Nội dung chương trình dạy học các yếu tố hình học lớp 5
22
Bảng 3
Mục tiêu dạy – học các yếu tố hình học môn Toán lớp 4
23
Bảng 4
Mục tiêu dạy – học các yếu tố hình học môn Toán lớp 5
24
Bảng 5
Thống kê số liệu phiếu khảo sát phát và thu
27
Biểu đồ 1
Nhận thức của giáo viên về vai trò của nội dung yếu tố
hình học
28
Biểu đồ 2
Nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc
phát huy tính tích cực cho người học
28
Biểu đồ 3
Mức độ tiếp cận QĐSPTT của giáo viên
29
Bảng 6
Mức độ hiểu QĐSPTT của giáo viên ở trường Tiểu học
29
Biểu đồ 4
Mức độ hiểu về các tác nhân cơ bản tạo ra môi trường
sư phạm tương tác của giáo viên
30
Bảng 7
Nhận định của thầy cô về điều kiện môi trường cần có
nhằm tạo ra môi trường tương tác hiệu quả
30
Bảng 8
Nhận định của thầy cô các điều kiện người học cần có
để tạo ra môi trường tương tác hiệu quả
31
Biểu đồ 5
Đánh giá của giáo viên về sự cần thiết của việc vận dụng
QĐSPTT vào dạy học các yếu tố hình học môn Toán
32
Biểu đồ 6
Mức độ vận dụng PPDH khác có vận dụng QĐSPTT
của giáo viên
32
Bảng 9
Nhận thức của giáo viên về những điều kiện cần thiết để
sử dụng QĐSPTT vào dạy học hiệu quả
33
Bảng 10
Những khó khăn giáo viên gặp phải khi vận dụng
QĐSPTT vào quá trình dạy học
33
Bảng 11
Những ưu điểm đạt được khi vận dụng QĐSPTT vào
34