
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP SỬ DỤNG
TRONG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC
TẬP MÔN KHOA HỌC LỚP 4
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP SỬ DỤNG TRONG
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN
KHOA HỌC LỚP 4
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
MSSV : 2114030518
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHOÁ: 2014 – 2018
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S DƢƠNG THỊ THU THẢO
MSCB: 1136

Để có thể hoàn thành đƣợc khóa luận tốt nghiệp đúng thời gian quy định,
tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ cũng nhƣ học hỏi đƣợc rất nhiều
kinh nghiệm từ các thầy cô giáo ở trƣờng Đại học Quảng Nam và các thầy cô ở
trƣờng tiểu học Trần Quý Cáp và các bạn sinh viên cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn chân thành và sâu sắc
nhất tới cô giáo – Th.S Dƣơng Thị Thu Thảo giảng viên khoa Tiểu học – Mầm
non. Cô là ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi trong thời gian vừa qua để tôi
có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học – Mầm
non đã tận tình giảng dạy trong suốt bốn năm học và hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi
trong quá trình học tập cũng nhƣ làm khóa luận tốt nghiệp.
Tôi cũng xin cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các thầy cô
giáo và các em học sinh trƣờng tiểu học Trần Quý Cáp, thành phố Tam Kỳ, tỉnh
Quảng Nam đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình điều tra thực trạng và tiến
hành thực nghiệm.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía bạn bè, gia đình và
ngƣời thân trong suốt thời gian qua.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết mình để hoàn thành đề tài nghiên cứu
một cách hoàn thiện nhất nhƣng khả năng có hạn của bản thân, chắc chắn rằng đề
tài của mình không thể tránh khỏi những thiếu sót cần bổ sung, chỉnh sửa. Rất
mong nhận đƣợc những lời nhận xét, góp ý chân thành từ quý thầy cô và bạn bè
để khóa luận đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 05 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thanh Huyền
LỜI CẢM ƠN

LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan đề tài: “Xây dựng hệ thống bài tập sử dụng trong
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Khoa học lớp 4” là kết quả mà chúng tôi
đã trực tiếp nghiên cứu, tìm tòi. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi có sử
dụng tài liệu của một số nhà nghiên cứu, một số tác giả khác. Tuy nhiên, đó chỉ
là cơ sở để chúng tôi rút ra những vấn đề cần tìm hiểu ở đề tài của mình.
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thanh Huyền

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 7
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 3
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 5
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................. 5
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 6
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC XÂY DỰNG HỆ
THỐNG BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN
KHOA HỌC LỚP 4 ............................................................................................... 6
1.1. Một số vấn đề về hệ thống bài tập .................................................................. 6
1.1.1. Khái niệm về bài tập, hệ thống bài tập ......................................................... 6
1.1.2. Vài nét về trắc nghiệm khách quan .............................................................. 6
1.1.3. Vài nét về tự luận ....................................................................................... 10
1.2. Một số vấn đề về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Khoa học lớp 4 .. 12
1.2.1. Khái niệm ................................................................................................... 12
1.2.2. Mục đích, vai trò của kiểm tra đánh giá kết quả học tập ........................... 14
1.2.3. Những quan điểm trong đánh giá kết quả học tập ..................................... 15
1.2.4. Các mức độ nhận thức theo thông tƣ 22 .................................................... 17
1.2.5. Các hình thức kiểm tra đánh giá trong dạy học môn Khoa học ................. 18
1.3. Đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 4, 5 .................................................... 19
1.4. Một số vấn đề về môn Khoa học lớp 4 ......................................................... 20
1.5. Ý nghĩa của việc xây dựng hệ thống bài tập sử dụng trong kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập môn Khoa học 4. ......................................................................... 23
1.6. Thực trạng xây dựng hệ thống bài tập kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn
Khoa học lớp 4 ở trƣờng tiểu học Trần Quý Cáp, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng
Nam. ................................................................................................................... 23
1.6.5. Kết quả điều tra .......................................................................................... 25
1.6.6. Kết luận về kết quả điều tra........................................................................ 39
Tiểu kết chƣơng 1................................................................................................. 41