intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khuân khổ đối tác chiến lược

Chia sẻ: Bcjxc Gdfgf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

75
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối tác bao hàm hai hoặc nhiều bên hành động cùng nhau để nâng cao hợp tác bằng việc thực hiện những mục tiêu chung, xây dựng những kênh/cơ chế giải quyết bất đồng/tranh chấp, biện pháp thúc đẩy quan hệ, và phương pháp đánh giá tiến bộ cũng như chia sẻ thành tựu hợp tác

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khuân khổ đối tác chiến lược

  1. KHUÔN KHỔ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC
  2. KHÁI NIỆM Đối tác: • là thuật ngữ dùng để chỉ mối quan hệ cộng tác - hợp tác, nhưng ở mức cao hơn và cụ thể hơn • đối tác bao hàm hai hoặc nhiều bên hành động cùng nhau để nâng cao hợp tác bằng việc thực hiện những mục tiêu chung, xây dựng những kênh/cơ chế giải quyết bất đồng/tranh chấp, biện pháp thúc đẩy quan hệ, và phương pháp đánh giá tiến bộ cũng như chia sẻ thành tựu hợp
  3. KHÁI NIỆM • một mối quan hệ đối tác bao gồm sự gần gũi, bình đẳng, có đi có lại, và thoả thuận về những mục tiêu chung • đối tác được sử dụng rộng rãi trong nhiều tình huống: trong lĩnh vực kinh doanh, trong quan hệ tình cảm đối tác tương đối linh hoạt về hình thức và không câu nệ về mặt giá trị/ý thức hệ nhưng nhấn mạnh đến kết quả.
  4. KHÁI NIỆM Chiến lược: • nghĩa rộng nhất: là từ dùng để chỉ sự quan trọng có tính toàn cục, then chốt, và có giá trị tương đối lâu dài về mặt thời gian • liên quan đến việc sử dụng sức mạnh quân sự, đây là từ dùng để chỉ: (i) tính tổng thể, để tạo ra sự khác biệt với những chi tiết (chiến thuật); và (ii) nghệ thuật sử dụng nguồn lực, kết hợp với các giá trị về đạo lý, để đạt được những mục
  5. KHÁI NIỆM Đối tác chiến lược: • chỉ mối quan hệ hợp tác quan trọng (nhưng không nhất thiết chỉ tập trung trong lĩnh vực an ninh-quân sự) vừa có tính hướng vào những mục tiêu cụ thể vừa có hàm ý về mong muốn quan hệ lâu dài • phần lớn các mối quan hệ đối tác chiến lược được hình thành thông qua các thoả thuận và hiệp định chính thức
  6. KHÁI NIỆM • đối tác chiến lược hàm ý một số giá trị cao hơn việc hợp tác thông thường và kết quả cụ thể; nhấn mạnh tầm quan trọng của bản thân việc hợp tác và phát triển quan hệ; bày tỏ sự hiểu biết về tầm quan trọng, tính dài lâu của mối quan hệ; và trông đợi những thay đổi trong hành vi của các bên trong quan hệ đối tác hướng tới những tình huống các bên cùng có lợi
  7. ĐẶC ĐIỂM • không có giới hạn về không gian và thời gian; • không hạn chế về đối tượng áp dụng; • không hạn chế về lĩnh vực hợp tác • không nhất thiết phải mang nội dung an ninh- quân sự
  8. CÁC ĐIỀU KIỆN • phải được xây dựng trên một nền tảng mối quan hệ chung khá phát triển: quan hệ này hoặc đã thoát khỏi tình trạng căng thẳng và đang đi vào phát triển toàn diện, hoặc một mối quan hệ liên minh lâu bền đang phát triển thoát khỏi những lối mòn hoặc đương đầu với những vấn đề mới mô hình đối tác hướng tới một mức độ phát triển cao hơn hoặc rộng hơn so với hợp tác quốc tế thông thường
  9. CÁC ĐIỀU KIỆN • mô hình được chính thức hoá thông qua những văn kiện cụ thể, quy định các lĩnh vực và phạm vi hợp tác rõ ràng, ở cấp lãnh đạo chính trị, từ đó làm tăng tính chính thống của mô hình đối tác • được thể hiện qua các dự án cụ thể trong đó quy định rõ mục tiêu các bên mong muốn đạt tới, thời gian biểu cho các hoạt động, mức độ tham gia của các bên liên quan, và đánh giá kết quả của các dự án chung
  10. CÁC ĐIỀU KIỆN • phải hướng vào tính lâu dài của mối quan hệ, và tính mở (không bị đóng khung bởi kết quả cuối cùng hoặc đóng cửa đối với các hình thức triển khai cụ thể)
  11. ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC CỦA VN • ngày 1/5/2003, Việt Nam và Ấn Độ đã ký tại New Delhi “Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà Ấn Độ bước vào thế kỷ 21.” • thỏa thuận thực hiện trong 15 năm một Chương trình hợp tác toàn diện: - trao đổi đoàn
  12. ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC CỦA VN - hợp tác đa phương - tham khảo chính trị, ủng hộ lợi ích của nhau - họp thường kỳ hai năm một lần của Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ - hợp tác kinh tế: thương mại đạt 1 tỉ đô la năm 2015; tạo điều kiện cho đầu tư - hợp tác khoa học công nghệ - hợp tác quốc phòng – an ninh
  13. ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC CỦA VN - hợp tác đào tạo nguồn nhân lực - hợp tác văn hóa, du lịch, y tế v.v…
  14. HỎI - ĐÁP
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2