Kinh doanh điện tử: Không thể chậm

chân

Đổi phương thức kinh doanh

Kinh doanh điện tử (KDĐT) đang ngày càng được DN quan tâm do đem lại

lợi ích cho DN trong sản xuất kinh doanh (SXKD). Điều này càng trở nên

quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Do đó hội

thảo "Kinh doanh điện tử trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế" đã được

Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ

Thương Mại và Dự án Nâng cao Năng Lực Cạnh Tranh Việt Nam (VNCI) tổ

chức vào cuối tháng 7 vừa qua tại TP.HCM, nhằm nâng cao nhận thức cho

DN về vai trò của CNTT trong hoạt động SXKD. Qua đó cho thấy, ứng

dụng KDĐT, DN có thể tái cơ cấu quy trình KD, phát triển mối quan hệ với

đối tác, mở rộng kênh phân phối và gia tăng các giá trị của DN. Trên thế

giới, nhiều DN đã ứng dụng hiệu quả giải pháp KDĐT. Ở Việt Nam vấn đề

này còn khá mới mẻ ngay cả trong khái niệm lẫn nội dung. Qua hội thảo, các

nhà tổ chức mong muốn đem đến cái nhìn rõ hơn về KDĐT, thực trạng

KDĐT trong DN Việt Nam, các vấn đề pháp lý và tác động của hội nhập

kinh tế quốc tế.

Nhận xét về xu hướng phát triển KDĐT trên thế giới, ông Nguyễn Phú Tiến,

Cục Ứng Dụng CNTT (Bộ BCVT), cho biết: "KDĐT ngày càng phát triển

tuy vẫn có sự khác biệt giữa các công ty (theo các quy mô và lĩnh vực kinh

doanh) nhưng hầu hết các DN phát triển đã đầu tư hệ thống phần mềm, phần

cứng (các hệ thống ERP, băng rộng...) tốt hơn cho hoạt động KD. Trong

ngành công nghiệp sản xuất, các giao dịch B2B ngày càng tăng. Trước đây

KDĐT chủ yếu được ứng dụng trong quá trình mua sắm. Hiện nay, nó đã

được mở rộng sang lĩnh vực bán hàng và dịch vụ khách hàng (như du lịch,

xuất bản). DN Việt Nam cũng đã bắt đầu nhận thức được lợi ích của KDĐT

(có 91% DN sử dụng và kết nối Internet, gần 60% kết nối ADSL, 75% nối

mạng LAN- nguồn VCCI) nhưng chủ yếu chỉ dừng ở mức sử dụng Internet,

email, website và một số ứng dụng đơn giản như quản trị nhân sự, đào tạo

trực tuyến. Mức độ tham gia KD trực tuyến còn thấp, chỉ 4% DN tham gia

sàn giao dịch, 2,7 % bán hàng qua mạng, 9% DN xây dựng được hệ thống

chăm sóc khách hàng qua mạng. Hầu hết DN chưa xây dựng được chiến

lược KDĐT một cách cụ thể.

Theo ông David Brunell, đại diện của VNCI, trong xu thế toàn cầu hóa nền

kinh tế thế giới, dù DN tư nhân, nhà nước hay các tổ chức kinh tế khác cũng

không nằm ngoài môi trường cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt. Đó là

những thách thức về chất lượng, hiệu quả, việc cắt giảm chi phí trong

SXKD, mối tương quan giữa nhà cung cấp và người tiêu thụ. Thách thức

này đòi hỏi DN phải chấp nhận sự thay đổi trong phương thức KD, tìm hiểu

phương thức KDĐT, dịch vụ, thông tin liên lạc điện tử. KDĐT giúp khách

hàng có khả năng tiếp cận nhiều thông tin, có nhiều sự lựa chọn. Hình thức

thương mại này cũng sẽ thay đổi cách thức tiếp thị, bán sản phẩm ra thị

trường, cung cấp dịch vụ theo các sản phẩm đó. Ví dụ: Công ty máy tính

Apple trước đây đã trải qua giai đoạn khó khăn tưởng chừng không thể tồn

tại, nhưng do đã tiến hành cuộc cải tổ thay đổi cách thức thông tin liên lạc,

quan hệ với khách hàng, định vị lại vị trí và sản phẩm của họ trên thị

trường... mà Apple đã khẳng định lại thương hiệu và gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, ông Brunell cũng khuyến cáo DN: KDDT có thể dẫn đến nguy

cơ đánh mất mối quan hệ con người với nhau trong quá trình giao dịch.

Thách thức của chúng ta là làm sao vẫn giữ được yếu tố con người, mối

quan hệ giữa con người trong các giao dịch TMĐT. Những công ty muốn

giữ khách hàng trung thành cần biết cách phối hợp hiệu quả giữa những tiện

ích của TMĐT với yếu tố con người như cách thức liên hệ, trò chuyện với

khách hàng sao cho gần gũi. DN vừa và nhỏ cũng vậy, phải làm sao để KD

trên mạng nhưng vẫn giữ được mối quan hệ với những khách hàng truyền

thống