Kinh doanh nhà hàng và những thử thách khi khởi nghiệp
Nhà hàng một trong những loại hình kinh doanh ththách nhất để bắt đầu. đòi hỏi sự
tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết. Từng bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn quản lý cả
quá trình để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, tviệc lựa chọn ý ởng tới việc tìm địa điểm và
nhân viên.
Cùng với khách sạn, nhà hàng một trong những lĩnh vực kinh doanh “hot” nhất hiện nay. Các
quán ăn đang được mra ngày càng nhiều vì con người đang chú ý đến nhu cầu ăn uống. Họ
không chmuốn ăn ngon mà còn muốn được ngồi trong một không gian thoáng đẹp, được phục v
tận tình, tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Việc đi nhà hàng đã trthành một nét văn hóa, đặc biệt là
c đô thị. Chuyn đi nhà hàng giđây cũng không phải ước mơ quá xa vời đối với nhiều
người khi đời sống kinh tế ngày một được cải thiện hơn.
Bên trong khuôn viên của nhà hàng Delight (34 Hàng Chuối, Hà Nội)
Nhiều người cho rằng, kinh doanh nhà hàng “một vốn bốn lời”. Và nếu quả như thế thật, khi
nhìn vào những quán ăn đông nghẹt khách, bạn nhen nhóm ý định làm giàu t ngành này
không? Bạn có sẵn vốn và một địa điểm lý tưởng để kinh doanh nhưng còn phân vân vì nhiều lý do?
Bạn e rằng mình chưa nắm được đầy đủ thông tin vcông việc thú vị nhưng cũng đầy mạo hiểm,
nht là khi nó có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình bạn?
Bạn biết gì về thế giới nhà hàng?
Thế giới nhà hàng với muôn hình vạn trạng tạo ra nhiều điều ẩn hào nhoáng. Ngày càng
nhiều loại nhà hàng xuất hiện để đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của con người. Nhà hàng chính
là một cỗ máy sản xuất và nếu không nhìn nhận theo cách này, bạn khó mà thành công được.
Nhiều người ý định mnhà hàng sau khi cùng người thân hay bạn đến một nhà hàng đông
khách nào đó. Họ nghĩ rằng với số lượng khách và mức giá như thế, hẳn ông bà chủ tha hồ mà hốt
bạc. Nhưng bạn biết rằng, kinh doanh nhà ng chính một trong những công việc khiến tiền
bạc “đội nón” ra đi nhanh nhất không? Làm thế nào để thành công trong kinh doanh nhà hàng là vấn
đề hóc búa không chỉ đối với bạn mà còn với cả những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
Dù ước của bạn là mở một nhà hàng ăn tối truyền thống, hiệu bánh pizza kiểu New York, buffet
Trung Quốc hay tiệm cà phê, bạn cũng có thể áp dụng từng bước dưới đây:
Bước 1: Huy động nguồn tài chính cn thiết
Thực tế rất khó có thể đưa ra ngay câu trả lời cho câu hỏi: cần bao nhiêu vốn để mở nhà hàng. Bởi
vì con số này tùy thuộc vào quy mô, địa điểm, hình thức kinh doanh và các loại thức ăn phục vụ.
dvới số vốn tương đối, bạn thể đầu nhà hàng Việt Nam, nhà hàng Âu, chuyên món Ý,
nhà hàng Fastfood, nhà hàng Trung Hoa với nhiều cấp đsang trọng hay bình dân. Với một khon
đầu tư khiêm tốn, bạn có thể mở quán gà, bò, bia hơi, lẩu,
Bạn sẽ phải nh toán trước ít nhất là hai khoản chi pcho nhà hàng của mình: chi phí ban đầu và
chi phí sau khai trương.
Bạn có thể tự ước tính được chi phí mà mình phải bỏ ra dựa vào bảng gợi ý sau:
Với chi psau khai trương, bạn nên dành một lượng vốn nhất định cho các khoản chi tiêu cho 3
tháng sau khi nhà hàng đã đi vào hoạt động. Nguồn kinh phí đó sẽ giúp bạn duy trì hoạt động của
nhà ng cho đến khi công việc kinh doanh khá hơn. Thời gian vài tháng sau khi mcửa là thời
gian đệm để khách hàng làm quen với một nhà hàng mới đi vào hoạt động. Nếu nuôi hi vọng rằng
khách skéo đến nườm nượp và bạn sẽ thu hồi vốn ngay trong vài tháng đầu, bạn nên xem lại
động cơ kinh doanh nhà hàng của mình.
Bên ngoài quán Kiến (143 Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội)
Về kinh nghiệm sử dụng nguồn vốn, chị Thùy Anh, chủ quán Kiến (143 Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà
Nội) chia sẻ: “Mình càng sát sao bao nhiêu, càng đỡ tổn hại bấy nhiêu. dụ, ông xã nhà mình làm
thiết kế rất giỏi. Toàn bthiết kế trong quán, cả giám sát thợ làm do ông đảm nhận nên đỡ tốn
kém rất nhiều, nếu thuê ngoài bạn sẽ mt ít nhất 50 triệu - 100 triệu cho chi phí thiết kế + đội giá vật
liệu xây dựng.”
Bước 2: Trang bị vốn hiểu biết về kinh doanh nhà hàng
Để quản nhà hàng đạt hiệu quả cao là rất khó, để vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực này càng khó
hơn do số lượng nhà hàng ngày càng nhiều đã tạo sự cạnh tranh khốc liệt. Kinh doanh nhà hàng
mang tính đột biến cao, lượng khách khi ít nhưng lúc quá tải, đòi hỏi người quản phải linh
hot trong điều hành.
Khách hàng đang thưởng thức bữa ăn
tại quán Kiến (143 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội)
Với cách chủ/quản nhà hàng, bạn đóng một vai trò quan trọng trong các khâu, từ lúc lên kế
hoch, y dựng cho đến việc tuyển chọn nhân viên, lên thực đơn,…của nhà hàng. Công việc này
không chỉ đòi hỏi ở bạn lòng say mê mà còn cả kiến thức sâu rộng về mọi mặt. Để đối phó được các
yếu tố gây bất lợi, ngoài việc trình đchuyên môn cao, khnăng tương tác làm việc giữa con
người với con người, kỹ năng vduy, thì người quản nhà ng phải trang bị bốn nhóm kiến
thức cơ bản:
1. Người quản phải hiểu rõ thực đơn và bảng rượu để khi khách hàng yêu cầu, thể đáp ứng
ngay lập tức, hoặc thay đổi thực đơn theo định kỳ, thể cùng bếp trưởng thực hiện một thực đơn
hấp dẫn, lôi cuốn.
2. Kiến thức vtổ chức và quản lý bao hàm ssáng tạo, kinh nghiệm và thm mỹ, để từ đó đưa ra
một phong cách cho nhà hàng, giữ được chân người giỏi,… Người quản lý phải thiết lập được chính
sách đem lại lợi ích cho nn viên và khách hàng và quy trình để đạt được lợi ích đó.
3. Kiến thức về tài chính để tính toán điểm hòa vốn, hiệu quả đầu tư.
4. Kiến thức vMarketing giúp cho người quản định vđược nhà hàng của mình đang đứng
đâu; xác định đối tượng khách hàng chính mà mình phc vụ là ai. Những xu hướng thị trường trong
tương lai gì? Doanh nghiệp nào đội ngũ tiếp thị giỏi, sáng tạo, đón đầu được xu hướng trong
tương lai thì snắm phần thắng. Thách thức ở đây là phải bỏ nhiều tiền bạc và thời gian đduy trì
nhng tiêu chuẩn và tạo khoảng cách với những đối thủ đang bám sau lưng.
Do vậy, trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, tiêu chí thuê người quản lý là phải nắm vững bốn nhóm
kiến thức trên. Riêng người đầu tư nhà hàng còn phi thêm stự tin bởi nếu thiếu đi yếu tố này
nhà đầu tư dễ thoái lui trước các thách thức. Nếu có sự tự tin, nđầu tư sẽ nhận thấy trong thách
thức luôn luôn ẩn chứa hội. Chẳng hạn, trong qtrình kinh doanh nhà hàng, bạn sẽ pt hiện
ra những khoảng trống kinh doanh mà chưa ai để ý đến như dịch vụ giặt ủi khăn ăn…
bước đầu định hướng kinh doanh, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành,
các ch nhà hàng mà bạn quen biết, bạn nên đi ăn nhiều ở các nhà hàng để đúc kết các nhận xét…
ChThùy Anh, ch quán Kiến (143 Nghi Tàm, Quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Về kinh nghiệm, bạn
càng đọc nhiều, càng tích lũy được nhiều. Bản thân trước khi mở quán, mình không nhiều kinh
nghiệm về nấu ăn, nhưng sau khi mở, việc hàng ngày lên mạng tìm những món ăn mới lạ, đưa
cho bếp nấu thử. Thời gian đầu, tất cả các món bếp đưa ra mình phải nếm, chỉnh lại gia vị. Nên trò
chuyn với tất cả những ai bạn biết kinh nghiệm về ngành ăn uống. Kinh nghiệm thể được
"nhảy cóc" nếu bạn nhanh nhạy”.
Ch Phạm Hồng Hạnh, chủ nhà hàng Nhật Long (90 Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bày
tỏ: “Chnhà hàng phải biết nấu ăn. Ông xã chđã từng học nấu ăn và nấu ăn ngon. Ví dụ, món cá
qu nướng được nhiều khách yêu cu đích thân ông chủ nướng cho khách. Tiếp theo là phải biết
ăn, biết nếm, biết thưởng thức. Mình ăn thấy ngon thì mới phù hợp với nhiều người khác.”
Bước 3: Xác định thị trường mục tiêu
Ngày nay, sthay đổi về môi trường văn hóa đã làm thay đổi nhu cầu ăn uống của khách hàng, do
đó đòi hỏi phải nâng ẩm thực lên tầm nghệ thuật. Khách hàng đang đòi hỏi ngày càng cao ssáng
tạo của đầu bếp, cung cấp nhiều món ăn mới lnhư món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực giữa
phương Đông và phương Tây. Các nhà hàng sẽ được xây dựng có tính chủ đề rõ nét như nhà hàng
Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa,...