Kinh nghi m h ng d n h c sinh gi i m t s d ng bài toán v tính đn đi u c a hàm s ướ ơ
theo hình th c thi tr c nghi m
Mai Phi Th ng – THPT Nga S nườ ơ 1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT NGA S NƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
KINH NGHI M H NG D N H C SINH GI I M T ƯỚ
S D NG BÀI TOÁN V TÍNH ĐN ĐI U C A HÀM Ơ
S THEO HÌNH TH C THI TR C NGHI M
Ng i th c hi n: Mai Phi Th ngườ ườ
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: THPT Nga S nơ ơ
SKKN thu c lĩnh v c( môn): Toán
Kinh nghi m h ng d n h c sinh gi i m t s d ng bài toán v tính đn đi u c a hàm s ướ ơ
theo hình th c thi tr c nghi m
M C L C
1. M ĐU ...........................................................................................................1
1.1 Lí do ch n đ tài ........................................................................................... 1
1.2 M c đích nghiên c u ..................................................................................... 1
1.3 Đi t ng nghiên c u ượ .................................................................................. 2
1.4 Ph ng pháp nghiên c uươ ............................................................................. 2
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M .................................................. 2
2.1. C s lí lu n c a sáng ki nơ ế ........................................................................ 2
2.2.Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n ướ ế .................................... 3
2.3. Các gi i pháp đã th c hi n đ gi i quy t v n đ ế .................................. 3
2.3.1. H th ng ki n th c liên quan ế ................................................................. 3
2.3.2.M t s bài t p v n d ng .......................................................................... 3
2.3.3. H th ng bài t p t luy n ………………………………………………
12
2.4. Hi u qu c a sáng ki n ế ............................................................................14
3. K T LU N – KI N NGH ........................................................................... 15
3.1. K t lu nế ...................................................................................................... 15
3.2 Ki n nghế ...................................................................................................... 16
Mai Phi Th ng – THPT Nga S nườ ơ 2
Kinh nghi m h ng d n h c sinh gi i m t s d ng bài toán v tính đn đi u c a hàm s ướ ơ
theo hình th c thi tr c nghi m
1. M đu
1.1. Lí do ch n đ tài
Đt n c ta đang trên con đng h i nh p và phát tri n, t đó c n nh ng ướ ườ
con ng i phát tri n toàn di n. Mu n v y, ph i b t đu t s nghi p giáo ườ
d c và đào t o, đòi h i s nghi p giáo d c ph i đc đi m i m t cách căn ượ
b n và toàn di n đ đáp ng nhu c u phát tri n c a xã h i. Đ đi m i s
nghi p giáo d c và đào t o tr c h t ph i đi m i ph ng pháp d y h c, ướ ế ươ
trong đó có c ph ng pháp d y h c môn Toán. ươ
T năm h c 2016 – 2017 hình th c thi THPT Qu c Gia c a môn Toán đã có s
thay đi ( chuy n t hình th c thi t lu n sang hình th c thi tr c nghi m),
b c đu làm cho giáo viên và h c sinh th y b ng . Trong các đ thi minh ướ
h a c a b giáo d c, câu liên quan đn tính đn đi u c a hàm s th ng là ế ơ ườ
nh ng câu m c đ v n d ng th p ho c v n d ng cao, mu n gi i quy t ế
đc nh ng câu này đòi h i h c sinh ph i n m v ng ki n th c v tính đn ượ ế ơ
đi u c a hàm, đnh lí Vi-et trong ph ng trình b c hai, ng d ng c a đo hàm ươ
đ gi i ph ng trình - b t ph ng trình…, đng th i ph i bi t v n d ng ươ ươ ế
khéo léo và linh ho t các m ng ki n th c trên vào t ng bài toán c th đ tìm ế
ra k t qu nhanh nh t và chính xác nh t.ế
Tr c kì thi THPT Qu c gia đn g n, v i mong mu n có th cung c p thêmướ ế
cho các em h c sinh m t s ki n th c đ có th l y đc đi m t i đa bài thi ế ượ
c a mình, t đó tôi nghiên c u và vi t đ tài ế “Kinh nghi m h ng d n h c ướ
sinh gi i m t s d ng bài toán v tính đn đi u c a hàm s theo hình ơ
Mai Phi Th ng – THPT Nga S nườ ơ 3
Kinh nghi m h ng d n h c sinh gi i m t s d ng bài toán v tính đn đi u c a hàm s ướ ơ
theo hình th c thi tr c nghi m
th c thi tr c nghi m’’. Hi v ng nó s là tài li u tham kh o b ích cho giáo
viên và h c sinh.
1.2. M c đích nghiên c u
- Th nh t: Giúp h c sinh ti p c n và làm quen v i cách h c, cách làm nhanh ế
bài toán tr c nghi m, t đó có th phát huy t i đa hi u qu làm bài, nh m đt
đc k t qu cao nh t.ượ ế
-Th hai: Thông qua sáng ki n kinh nghi m c a mình, tôi mu n đnh h ng ế ướ
đ h c sinh có th gi i gianh, gi i chính xác đi v i nh ng bài toán có liên
quan đn tính đn đi u c a hàm sế ơ
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Ki n th c v tính đo hàm c a hàm sế
- Ki n th c v tính đn đi u c a hàm s .ế ơ
- H c sinh l p 12E, 12G năm h c 2016 – 2017 tr ng THPT Nga S n. ườ ơ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- S d ng ph ng pháp nghiên c u t ng h p. ươ
- S d ng ph ng pháp th c nghi m. ươ
- S d ng ph ng pháp phân tích và so sánh nh ng v n đ có liên quan đn ươ ế
đ tài.
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
Đnh lí:( tính đn đi u c a hàm s ) ơ
Gi s
( )
f x
có đo hàm trên kho ng
( )
;a b
. Th thì:ế
( ) ( ) ( )
' 0, ;f x x a b f x> ��
đng bi n trên kho ng ế
( )
;a b
( ) ( ) ( )
' 0, ;f x x a b f x< ��
ngh ch bi n trên kho ng ế
( )
;a b
( )
f x
đng bi n trên kho ng ế
( ) ( ) ( )
; ' 0, ;a b f x x a b
( )
f x
ngh ch bi n trên kho ng ế
( ) ( ) ( )
; ' 0, ;a b f x x a b
Kho ng
( )
;a b
đc g i chung là kho ng đn đi u c a hàm sượ ơ
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ướ ế
Mai Phi Th ng – THPT Nga S nườ ơ 4
Kinh nghi m h ng d n h c sinh gi i m t s d ng bài toán v tính đn đi u c a hàm s ướ ơ
theo hình th c thi tr c nghi m
Vi c h ng d n cho h c sinh bi t cách ướ ế “Gi i m t s d ng bài toán v tính
đn đi u c a hàm s ơ là r t c n thi t vì các lí do sau: ế
Th nh t: Môn toán đã có s thay đi hình th c thi t hình th t lu n sang
tr c nghi m, t đó đòi h i h c sinh ph i gi i m t bài toán m t cách nhanh
nh t có th đ ti t ki m th i gian. ế
Th hai: Ngoài vi c tr c ti p gi i quy t các d ng bài t p v tính đn đi u ế ế ơ
c a hàm s thì các bài toán này còn ng d ng vào gi i ph ng trình, h ươ
ph ng trình, b t ph ng trình và nhi u ki n th c có liên quan khác.ươ ươ ế
Trong bài vi t này, tôi đa ra m t s cách gi i bài toán tìm tham s đ hàm ế ư
s đn đi u trên mi n cho tr c ng v i t ng hàm s c th , th y k t qu ơ ướ ế
đt t t và phù h p đi v i các đi t ng h c sinh tr ng tôi. ượ ườ
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế
2.3.1. H th ng ki n th c liên quan ế
Đnh lí Vi-et :
N u ph ng trình ế ươ
( )
20 0ax bx c a+ + =
có hai nghi m
1 2
,x x
thì
1 2
1 2
b
x x a
c
x x a
+ =
=
Đi u ki n đ ph ng trình ươ
( )
20 0ax bx c a+ + =
có hai nghi m
1 2
,x x
th a mãn
là
( ) ( )
1 1 2
21 2
0 0
0 2 0
00
x x x
xx x
α α
αα α
> >
< + <
B t ph ng trình ươ
( ) ( ) ( ) ( )
, min f
D
f x g m x D g m x
( m là tham s )
B t ph ng trình ươ
( ) ( ) ( ) ( )
, max f
D
f x g m x D g m x �۳
( m là tham s )
Ph ng trình ươ
cosasinx b x c
+ =
có nghi m
2 2 2
a b c+
2.3.2. M t s bài t p v n d ng
D ng 1: Xét tính đn đi u c a các hàm s không ch a tham s ơ
Đi v i d ng bài toán này, h c sinh c n n m v ng các công th c tính đo
hàm c a hàm s , quy t c xét d u c a đa th c và m i liên h gi a d u c a
đo hàm và tính đn đi u c a hàm s . Tôi đa ra m t s bài t p m c đ ơ ư
Mai Phi Th ng – THPT Nga S nườ ơ 5