
PHÒNG GD – ĐT QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số kinh nghiệm quản lý trang thông tin điện tử trường mầm non
Hoa Hồng”
Lĩnh vực/ Môn: Công nghệ thông tin
Tên tác giả : Vũ Thị Kim Oanh
Giáo viên mẫu giáo
Tài liệu kèm theo:
Năm học 2011 - 2012

1
MỘT SỐ KINH NGHIỆM QUẢN LÝ TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong nền kinh tế thị trường hội nhập và phát triển của nước ta hiện nay
công nghệ thông tin rất được coi trọng bởi nó là một phương tiện để ứng dụng,
xử lý các thông tin nhanh và hiệu quả nhất. Không những vậy, công nghệ thông
tin còn phù hợp với môi trường làm việc hiện đại, năng động.
Với sự phổ biến của Internet và việc áp dụng công nghệ điện toán đám
mây. Mạng máy tính hiện nay trở nên quá quen thuộc đối với chúng ta và trở
thàh nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực như: khoa học, quân sự, quốc
phòng, thương mại, dịch vụ, giáo dục.... Chính vì vậy, Website là một phương
tiện quảng cáo hiệu quả hơn bất kỳ một phương tiện nào khác. Nó có thể truyền
tải tất cả những gì bạn muốn gửi đến độc giả, bất chấp khoảng cách về không
gian và thời gian, không cần Catalogue, Brochure, hay một phương tiện quảng
cáo nào khác.
Giờ đây không chỉ các doanh nghiệp cần có website mà ngay cả các trường
học hay các tổ chức giáo dục đều cần phải có website cho riêng mình. Bởi trên
thực tế website có vai trò giới thiệu tổng thể toàn bộ quy trình đào tạo, các hoạt
động của trường, hỗ trợ quy trình quản lý thông tin học sinh, sinh viên trực tuyến,
hệ thống E-learnning và kho tư liệu điện tử, các website học tập.. không những thế
nó còn là phương tiện giao tiếp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.
Đặc biệt với cấp học mầm non, các bé còn rất nhỏ nên phụ huynh rất quan
tâm đến tình hình sức khỏe, ăn ngủ vui chơi, học tập của con ở trường. Website
chính là phương tiện hữu hiệu giúp cập nhật thông tin cần thiết, tạo sự yên tâm,
hài lòng cho bậc phụ huynh khi gửi con đến trường.
Xuất phát từ thực tế, Website trường mầm non Hoa Hồng ra đời đã đáp
ứng được nhu cầu của đông đảo các bậc phụ huynh. Bên cạnh việc cập nhật
thông tin về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, Website còn giới thiệu rất
nhiều các hoạt động nội, ngoại khóa của nhà trường trong các ngày lễ hội, các
hoạt động mang tính thời sự, các hoạt động hưởng ứng theo phong trào của
trường, quận, thành phố.
Hiểu được tầm quan trọng của Website trong việc quảng bá cũng như cập
nhật các thông tin của nhà trường. Khi được Ban giám hiệu phân công phụ trách
trang Web, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi, bổ xung để trang thông tin điện tử của
trường mầm non Hoa Hồng ngày càng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc thù
của Giáo dục mầm non. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm,
trang Web của trường mầm non Hoa Hồng đi vào hoạt động và đem lại sự hài
lòng cho Giáo viên và các bậc phụ huynh vì tính thời sự của nó. Trong phạm vi
bài viết này, tôi xin chia sẻ “Một số kinh nghiệm quản lý trang thông tin điện
tử của trường mầm non Hoa Hồng”

2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Một số vấn đề lý luận của vấn đề
Với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội nên vấn đề kỹ thuật trong
Website là mối quan tâm hàng đầu của các nhà tin học. Hiện nay các trường đại
học và các trung tâm giáo dục khác trên toàn thế giới đang đặc biệt quan tâm tới
việc xây dựng hệ thống website sao cho phù hợp với đặc thù của từng
ngành…..Đặc biệt trang web của các nhà trường phải được trình bày một cách
rõ ràng, chính xác, dễ hiểu, hấp dẫn và giàu thông tin. Website không chỉ đáp
ứng yêu cầu về tính chuyên nghiệp, giao diện đẹp và hoạt động hiệu quả, mà
còn có thông tin hữu ích, để được nhiều người biết đến cũng như thu hút được
nhiều độc giả quan tâm.
2. Thực trạng của vấn đề
2.1. Thuận lợi:
Trang web được thiết kế thuận tiện cho các thao tác sử dụng, thiết kế
trang nhã, bảng màu phù hợp. Có cấu trúc chuyên mục thông tin rõ ràng, phù hợp
với nhu cầu của độc giả.
Tương thích với nhiều trình duyệt phổ dụng như: Internet Explorer,
Firefox, Google chrome...Chế độ bảo mật hệ thống tốt. Chỉ có cán bộ quản trị
cổng thông tin điện tử mới có tài khoản để quản trị trang thông tin của trường.
Địa chỉ URL truy cập "truong-mn-hoa-hong.caugiay.edu.vn"
Nhà trường tạo điều kiện cho tôi được tập huấn lớp quản trị mạng của
phòng Giáo dục Quận Cầu Giấy về đưa tin, cách thêm banner….
2.2. Khó khăn:
Là giáo viên mầm non với nhiệm vụ chính là công tác chăm sóc giáo dục
trẻ, năm học 2010-2011 tôi được Ban giám hiệu nhà trường giao kiêm nhiệm
thêm công tác quản trị mang, vì vậy mà thời gian để cập nhật thông tin và cải
tiến trang Website không có nhiều.
Tài liệu tham khảo phần quản trị còn ít.
Chưa được học lớp quản trị mạng một cách bài bản.
Tiếng Anh còn hạn chế, mà trong phần quản trị hệ thống Wordpress tài liệu
hướng dẫn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Vì vậy, nhiều thuật ngữ, kỹ thuật trong
phần quản trị tôi còn chưa hiểu rõ, phần nào ảnh hưởng đến việc nâng cấp giao
diện trang Website.
3. Một số kinh nghiệm quản lý trang thông tin điện tử trường mầm
non Hoa Hồng
Trên thực tế, trang thông tin điện tử của các trường học trong quận Cầu
Giấy nói chung và của trường mầm non Hoa Hồng nói riêng được hoạt động

3
thông qua cổng giao tiếp điện tử của Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Cầu Giấy
do FPT xây dựng và thiết kế.
Trên cơ sở giao diện và một số trình duyệt mà đơn vị cung ứng đã lập
gồm chuyên mục, danh mục, phòng Giáo dục đã tập huấn cho giáo viên quản trị
mạng một số kiến thức, kỹ năng đưa tin, tạo baner….
Tôi đã tiếp thu, phát triển và cải tiến thêm một số chuyên mục, danh mục
phù hợp với đặc thù của nhà trường, với nhu cầu của giáo viên, phụ huynh học
sinh nhằm mục đích giúp các độc giả có thể truy cập nhanh những thông tin mới
của trường mầm non Hoa Hồng
Để phát huy và kế thừa trang thông tin điện tử của quận Cầu Giấy xây
dựng. Và để trang thông tin điện tử của trường mầm non Hoa Hồng được nhiều
người biết đến và thu hút được sự quan tâm của phụ huynh, tôi luôn tìm hiểu
các tài liệu về quản trị trang website, thăm dò ý kiến phụ huynh hay trao đổi với
đồng nghiệp để tìm ra những giải pháp quản trị để trang website được phong
phú hơn về cả nội dung và hình thức mà phù hợp với đặc thù của trường mầm
non Hoa Hồng.
3.1. Thăm dò ý kiến độc giả về trang web của trường :
Website của trường có được nhiều khách ghé thăm và thu được nhiều
thông tin phản hồi từ phía độc giả là điều mà không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai
làm quản trị mạng đều mong muốn. Song, làm thế nào để khách ghé thăm lần
này họ chắc chắn sẽ quay trở lại ghé thăm lần sau và thể hiện sự quan tâm bằng
cách để lại thông điệp, lời nhắn, nhận xét về những ưu điểm, tồn tại của trang
Website? Đó là vấn đề vô cùng khó khăn đặt ra cho tôi cũng như tất cả những
ai quản trị trang Website trường học.
Để làm được điều đó, trước tiên tôi trò chuyện với đồng nghiệp trong trường
về trang thông tin điện tử của trường nghe đồng nghiệp góp ý về hình thức trang
website và kết hợp với các đồng nghiệp của các lớp thăm dò mức độ quan tâm
của phụ huynh tới các hoạt động của trường, trang website của trường. Hay
nhiều khi tôi còn lên diễn đàn dành cho phu huynh để cùng trao đổi, chia sẻ
những kinh nghiệm khi gửi con vào trường và về thông tin, mức độ phụ huynh
quan tâm đến trang website của trường như thế nào. Qua các buổi trò chuyện với
phụ huynh và sự trao đổi của đồng nghiệp, hay lên diễn đàn, tôi thấy được đa
phần phụ huynh đều quan đến các hoạt động của trường và cũng có một số phụ
huynh tâm sự do công việc bận không có thời gian đưa đón con cho nên việc trao
đổi thông tin giưa giáo viên và phụ huynh rất ít. Vì vậy tranh thủ những giờ nghỉ
tôi vào trang website của trường để cập nhật những thông tin, các hoạt động của
nhà trường và có ý kiến về trang website như hoạt động của các lớp còn ít, hay
một số vấn đề cần hỏi về thông tin tìm hiểu gì về trường thì chưa có chức năng
trao đổi trực tuyến để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin hai chiều giữa gia
đình và nhà trường hay một số thông tin cần tìm hiểu về trường. Khi nắm bắt
được các thông từ của đồng nghiệp và của phụ huynh. Tôi cũng đã trao đổi lại
với Ban giám hiệu nhà trường để cùng phối hợp thiết kế bổ xung thêm các nôi

4
dung, các chuyên mục cũng như hình thức tổng thể trang website sao cho đẹp
hấp dẫn, và mang tính giáo dục mà lại phù hợp với đặc thù trường tôi.
3.2. Tìm hiểu về các tiêu chí trang website do Sở GD – ĐT Hà nội quy định:
Tiêu chí trang website dành cho các trường học do Sở GD – ĐT Hà nội quy
định phải được trình bày một cách rõ ràng, chính xác, dễ hiểu. Không chỉ đáp
ứng yêu cầu về tính chuyên nghiệp, giao diện đẹp và hoạt động hiệu quả mà
website trường học, giáo dục còn phải đảm bảo được:
+ Tính công nghệ
+ Chức năng, nội dung thông tin
+ Hình thức bố cục
+ Tính tương tác
3.2.1. Về tính công nghệ: Phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Sử dụng công nghệ phần mềm mã nguồn mở, có nhiều lập trình lưu giữ
những hình ảnh và các bài viết trên trang thông tin điện tử (website), có hỗ trợ
điện toán đám mây.
Tương thích với nhiều trình duyệt phổ dụng như: Internet Explorer,
Firefox, Google chrome...
Sử dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho kết nối và tích hợp dữ liệu
Chế độ bảo mật hệ thống tốt: Chỉ có cán bộ quản trị cổng thông tin điện
tử mới có tài khoản để quản trị trang thông tin của trường.
3.2.2. Về chức năng, nội dung thông tin: Phải đảm bảo các yêu cầu sau
Đảm bảo cung cấp đầy đủ các chuyên mục thông tin, các văn bản pháp quy
Có liên quan và theo chức năng, nhiệm vụ chính của đơn vị
Có tích hợp các chức năng quản lý, hoạt động có hiệu quả
Có chức năng lưu giữ quản lý dữ liệu hình ảnh (Video)
Có chức năng lưu giữ quản lý dữ liệu âm thanh (Audio)
Có số người truy cập, số lượng truy cập (Page View)
3.2.3. Về hình thức bố cục: Phải đảm bảo các yêu cầu sau
Thuận tiên cho thao tác sử dụng, có thiết kế đẹp bảng màu phù hợp
Có cấu trúc chuyên mục thông tin rõ rang
Sử dụng phông chữ Unicode.
Hiển thị thông tin nhanh chóng
3.2.4. Về tính tương tác: Phải đảm bảo các yêu cầu sau
Địa chỉ liên lạc rõ ràng, địa chỉ URL đúng quy định
Cho phép liên lạc trực tiếp với cán bộ quản trị

