
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
“Tr em nh búp trên cànhẻ ư
Bi t ăn, ng , bi t h c hành là ngoan”.ế ủ ế ọ
Đ th c hi n t t l i d y c a Bác H kính yêu, Tôi - m t ng i giáo viênể ự ệ ố ờ ạ ủ ồ ộ ườ
m m non không ng ng h c t p nâng cao trình đ, tu d ng và rèn luy n đầ ừ ọ ậ ộ ưỡ ệ ể
trang b cho b n thân mình nh ng ki n th c c b n, nh m chăm sóc giáo d c trị ả ữ ế ứ ơ ả ằ ụ ẻ
phát tri n m t cách toàn di n. Mu n tr phát tri n toàn di n không ch có ki nể ộ ệ ố ẻ ể ệ ỉ ế
th c là đ, mà c n ph i k t h p v i nhi u y u t khác. ứ ủ ầ ả ế ợ ớ ề ế ố
Mà trong đó tôi th y y u t chăm sóc giáo d c tr trong tr ng m m nonấ ế ố ụ ẻ ườ ầ
là vi c c n đc quan tâm hàng đu. Tr l a tu i m m non c th b t đuệ ầ ượ ầ ẻ ở ứ ổ ầ ơ ể ắ ầ
phát tri n nhanh, m nh v th ch t và tinh th n. Nh chúng ta đã bi t gi c ngể ạ ề ể ấ ầ ư ế ấ ủ
đi v i con ng i là vô cùng quan tr ng, nh t là đi v i tr l a tu i m m non.ố ớ ườ ọ ấ ố ớ ẻ ứ ổ ầ
B i sau m i gi c ng tinh th n c a tr s đc s ng khoái h n, ch c năng ho tở ỗ ấ ủ ầ ủ ẻ ẽ ượ ả ơ ứ ạ
đng c a các c quan th n kinh đc ph c h i. Nên m i chúng ta, đc bi t làộ ủ ơ ầ ượ ụ ồ ỗ ặ ệ
các cô giáo m m non c n phát huy t t vai trò ng i m th hai c a tr chu đáoầ ầ ố ườ ẹ ứ ủ ẻ
m i lúc m i n i. ở ọ ọ ơ
N u tr đn tr ng ch đc ăn no, h c hành đy đ và vui ch i thôiế ẻ ế ườ ỉ ượ ọ ẩ ủ ơ
ch a đ, mà tr c n ph i đc các cô giáo h ng d n, t ch c cho tr ng đư ủ ẻ ầ ả ượ ướ ẫ ổ ứ ẻ ủ ủ
gi và đ gi c. Đng th i c n rèn cho tr có thói quen ng đúng gi . Nh v yờ ủ ấ ồ ờ ầ ẻ ủ ờ ư ậ
c th tr s đc kho m nh, ho t đng vui ch i tích c c và h c t p ti p thuơ ể ẻ ẽ ượ ẻ ạ ạ ộ ơ ự ọ ậ ế
bài t t. Đi v i tôi là m t cô giáo m m non, bi t đc đc đi m tâm sinh lý c aố ố ớ ộ ầ ế ượ ặ ể ủ
tr và hi u đc t m quan tr ng c a gi c ng . Cho nên tôi th y vi c t ch cẻ ể ượ ầ ọ ủ ấ ủ ấ ệ ổ ứ
gi c ng cho tr trong tr ng m m non là vô cùng c n thi tấ ủ ẻ ườ ầ ầ ế .có nh v y chúngư ậ
ta m i có nh ng ch nhân t ng lai th t kh e m nh, thông minh và sáng t o.ớ ữ ủ ươ ậ ỏ ạ ạ
2. Tên sáng ki nế
“M t s kinh nghi m t ch c gi c ng cho tr m u giáo nh 4 – 5 tu i Eộ ố ệ ổ ứ ấ ủ ẻ ẫ ỡ ổ
tr ng m m non Đng Tĩnhườ ầ ồ ”.
3. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
Nguy n Th Th yễ ị ủ
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Lĩnh v c phát tri n th ch t cho tr trong tr ng m m nonự ể ể ấ ẻ ườ ầ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
T tháng 09/2016 đn tháng 02/2017ừ ế
6. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
1

6.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
6.1.1. C s lý lu nơ ở ậ
Gi c ng là nhu c u sinh lý c a c th khi làm vi c kéo dài và căngấ ủ ầ ủ ơ ể ệ
th ng t bào th n kinh s m t m i và suy ki t, th m chí có th b t n th ngẳ ế ầ ẽ ệ ỏ ệ ậ ể ị ổ ươ
ho c bi n lo n tr m tr ng. Đc bi t đi v i tr nh trung ng th n kinh c aặ ế ạ ầ ọ ặ ệ ố ớ ẻ ỏ ươ ầ ủ
tr ho t đng còn r t y u d b m t m i khi tr th c. Đ có th khôi ph c laiẻ ạ ộ ấ ế ễ ị ệ ỏ ẻ ứ ể ể ụ
tr ng thái bình th ng c a các t bào th n kinh vi c t ch c gi c ng t t choạ ườ ủ ế ầ ệ ổ ứ ấ ủ ố
tr là r t c n thi t có ý nghĩa l n đi v i vi c b o v s c kh e cho tr .ẻ ấ ầ ế ớ ố ớ ệ ả ệ ứ ỏ ẻ
Trong giáo d c m m non, nhi m v c a giáo d c th ch t đã kh ng đnhụ ầ ệ ụ ủ ụ ể ấ ẳ ị
r ng: l a tu i này c n hình thành k x o và thói quen v sinh, t ch c chằ Ở ứ ổ ầ ỹ ả ệ ổ ứ ế
đ ăn u ng h p lý,ộ ố ợ đm b o ngả ả ủ ngon, phát tri n các k năng v n đng, th cể ỹ ậ ộ ự
hi nệ gi gi c theo ch đ sinh ho tờ ấ ế ộ ạ m t cách nghiêm túc, th ng xuyên phòngộ ườ
ch ng b nh cho tr … Nh v y, m t trong nh ng bi n pháp nâng cao th l cố ệ ẻ ư ậ ộ ữ ệ ể ự
cho tr làẻ đm b o gi c ng choả ả ấ ủ tr . M t gi c ng sâu, đ đ dài là ph ngẻ ộ ấ ủ ủ ộ ươ
ti n c b n ngăn ng a tình tr ng quá m t m i c a h th n kinh và cệ ơ ả ừ ạ ệ ỏ ủ ệ ầ ơ
th .Nh ng đa tr ng theo quy lu t bình th ng, ng đ th i gian, ng ngonể ữ ứ ẻ ủ ậ ườ ủ ủ ờ ủ
gi c thì tinh th n luôn sáng khoái, phát tri n t t. Còn nh ng tr ng b t th ng,ấ ầ ể ố ữ ẻ ủ ấ ườ
ng ít thì luôn m t m i... Gi c ng là m t nhu c u không th thi u c a conủ ệ ỏ ấ ủ ộ ầ ể ế ủ
ng i. ườ
Vì v y trong công tác giáo d c th h m m non cho đt n c chúng taậ ụ ế ệ ầ ấ ướ
càng th y rõ vai trò c a vi c t ch c gi c ng cho tr đi v i vi c chăm sócấ ủ ệ ổ ứ ấ ủ ẻ ố ớ ệ
giáo d c tr . m t gi c ng đ th i gian, ng ngon gi c góp ph n t o cho trụ ẻ ộ ấ ủ ủ ờ ủ ấ ầ ạ ẻ
s c kh e d i dào, tinh th n thoái mái và phát tri n t t.ứ ỏ ồ ầ ể ố
6.1.2. Th c tr ng ự ạ
Nh chúng ta đã bi t, chăm sóc và giáo d c tr em đó là m t quá trình s ư ế ụ ẻ ộ ư
ph m đc t ch c m t cách có m c đích, có k ho ch nh m giúp tr hình ạ ượ ổ ứ ộ ụ ế ạ ằ ẻ
thành và phát tri n nhân cách toàn di n. Là m t cô giáo m m non hi u và ý th c ể ệ ộ ầ ể ứ
đc t m quan tr ng ph i t ch c m t gi c ng t t cho tr tôi luôn quan tâm vàượ ầ ọ ả ổ ứ ộ ấ ủ ố ẻ
tìm tòi ra nh ng cách t t nh t đ giúp tr ng ngon h n,ữ ố ấ ể ẻ ủ ơ v i mong mu n có ớ ố
nh ng ch nhân t ng lai luôn kh e m nh, thông minh và sáng t oữ ủ ươ ỏ ạ ạ tôi đã m nh ạ
d n đi sâu nghiên c u đ tìm raạ ứ ể : “M t s kinh nghi m t ch c gi c ng cho trộ ố ệ ổ ứ ấ ủ ẻ
m u giáo 4 – 5 tu i E tr ng m m non Đng Tĩnhẫ ổ ườ ầ ồ ”.
Tr ng m m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh - huy nườ ầ ồ ằ ị ủ ồ ệ
Tam D ng – t nh Vĩnh Phúc thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nhươ ỉ ộ ự ề ơ ở ậ ấ ư
ch t l ng c a đi ngũ CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhuấ ượ ủ ộ ấ ề ư ứ ượ
c u ầ
2

c a ng i h c.ủ ườ ọ
Năm h c 2016-2017, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là: 26 đ/c.ọ ườ ổ ố ườ
T ng s nhóm, l p: 15 l pổ ố ớ ớ
Trong đó t ng s tr là: 442 tr .ổ ố ẻ ẻ
S phòng h c: 11 phòng (trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).ố ọ ọ ạ ọ ờ
Thu n l iậ ợ
B n thân tôi là m t giáo viên tr luôn có tinh th n h c h i kinh nghi mả ộ ẻ ầ ọ ỏ ệ
c a đng nghi p đ nâng cao chuyên môn nghi p v .ủ ồ ệ ể ệ ụ
Tôi luôn tâm huy t v i ngh nghi p, th c s yêu ngh m n tr , nhi t tìnhế ớ ề ệ ự ự ề ế ẻ ệ
trong công tác chăm sóc giáo d c tr .ụ ẻ
Đc s đng viên quan tâm giúp đ, ch đo sát sao, nhi t tình c a Banượ ự ộ ỡ ỉ ạ ệ ủ
giám hi u nhà tr ng, c a t tr ng chuyên môn cũng nh m t ph n c s v tệ ườ ủ ổ ưở ư ộ ầ ơ ở ậ
ch t c a ph huynh đóng góp, l p h c đc phân công 2 giáo viên / l p. Giáoấ ủ ụ ớ ọ ượ ớ
viên đt trình đ chu n theo quy đnh.ạ ộ ẩ ị
Đc nhà tr ng t o đi u ki n cho vi c chăm sóc giáo d c trượ ườ ạ ề ệ ệ ụ ẻ
L p tôi ph trách khu t p trung đông dân, ph huynh luôn quan tâm đnớ ụ ở ậ ụ ế
con em mình, mua s m đy đ đ dùng ph c v cho tr .ắ ầ ủ ồ ụ ụ ẻ
Khó khăn
Đa s tr là con em nông thôn, cha m l i làm nông nghi p nên ch a chú ýố ẻ ẹ ạ ệ ư
t i vi c chăm sóc trớ ệ ẻ
M t s ph huynh nuông chi u con thích gì làm yộ ố ụ ề ấ
Di n tích l p tr t h p, sĩ s l p đông ph i h c nh nhà văn hóa c a xãệ ớ ậ ẹ ố ớ ả ọ ờ ủ
ch a có phong ng riêng nên g p nhi u khó khăn trong vi c t ch c gi c ngư ủ ặ ề ệ ổ ứ ấ ủ
cho trẻ
Các đ dùng trang thi t b nh là đu đĩa, băng đĩa còn thi u th nồ ế ị ư ầ ế ố
Đ kh o sát và đánh giá đc vi c t ch c gi c ng cho tr tôiể ả ượ ệ ổ ứ ấ ủ ẻ cho 40 trẻ
l p m u giáo nh 4 - 5 tu i E, tr ng m m non Đng Tĩnh th c hi nớ ẫ ỡ ổ ườ ầ ồ ự ệ b ngả
kh o sát nh sau: ả ư
B NG A: KH O SÁT VI C T CH C GI C NG CHO TRẢ Ả Ệ Ổ Ứ Ấ Ủ Ẻ
L P M U GIÁO NH 4 - 5 TU I EỚ Ẫ Ỡ Ổ
STT H và tên trọ ẻ Tr ng ngonẻ ủ Tr khó ngẻ ủ Tr không ngẻ ủ
1 Nguy n B o Anễ ả x
2 Nguy n Anh Chi nễ ế x
3 Nguy n Ng c Ánhễ ọ x
4 Hà Ng c Ánhọx
5 Ng. T.Ng c Bíchọx
6Đào Th B o Châuị ả x
7 Nguy n Ph m Đăngễ ạ x
3

8 Nguy n Vĩ Đtễ ạ x
9 Nguy n Anh Đcễ ứ x
10 Đ Tùng D ngỗ ươ x
11 Tr n H i D ngầ ả ươ x
12 Nguy n Ng c Hoaễ ọ x
13 Đào Trung Hi uếx
14 Phùng Đc Hi uứ ế x
15 Nguy n Ph ngễ ươ
Linh
x
16 Ph m Gia Linhạx
17 Nguy n Ng c Longễ ọ x
18 Nguy n Gia Longễx
19 Đào Nh t Vyậx
20 Ph m B o Longạ ả x
21 Tr n N.Quang Minhầx
22 Nguy n Nh t Minhễ ậ x
23 Bùi Thành Nam x
24 Nguy n Hoàng Namễx
25 Tr n Th Thúy Ngaầ ị x
26 Hà Th o Nguyênảx
27 Ph m Y n Nhiạ ế x
28 Nguy n Ti nễ ế
Qu nhỳx
29 Nguy n Minh Vũễx
30 Ph m Vinh Quangạx
31 Ph m Thúy Qu nhạ ỳ x
32 Đào Th Anh Thị ư x
33 Ng.Thanh Huy nềx
34 Tr n Th o Myầ ả x
35 Hà Tr Ph ng Hoaươ x
36 Hà Ph m Th Kh iạ ế ả x
37 Ph m Qu nh Trangạ ỳ x
38 Ng. T.Ti n M nhế ạ x
39 Ng Qu c Khánhốx
40 Nguy n Đc Th ngễ ứ ắ x
T ng h pổ ợ 24 12 4
* Nh n xét vi c kh o sát khi t ch c gi c ng cho trậ ệ ả ổ ứ ấ ủ ẻ
Tr ng ngon: ẻ ủ
S tr ng ngon là: 24 cháu chi m 60 %.ố ẻ ủ ế
Tr khó ngẻ ủ:
S tr khó ng là: 12 cháu chi m 30%ố ẻ ủ ế
- Nguyên nhân tr khó ng do:ẻ ủ
+ Ch n m không thoái mái tr quen khi ng nhà r ng rãiỗ ằ ẻ ủ ở ộ
+ Ánh sáng xung quanh quá m nhạ
+ Tr c m giác thi u an toàn do m i đi h c ch a quen v i cô giáo, n n pẻ ả ế ớ ọ ư ớ ề ế
c a l p h c.ủ ớ ọ
Tr không ngẻ ủ :
4

S tr không ng là: 4 cháu chi m 10%ố ẻ ủ ế
- Nguyên nhân tr không ng do:ẻ ủ
+ Tr ch a quen v i gi c ng l p ẻ ư ớ ấ ủ ở ớ
+ Tr đc cha m nuông chi u, m i ch i thích gì làm yẻ ượ ẹ ề ả ơ ấ
+ Do sinh ho t trong gia đình không có quy lu tạ ậ không ng ho c ngủ ặ ủ
mu nộ
6.2. Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ
* Bi n pháp 1: Chu n b đ đ dùng, phòng nhóm đ chăm sóc tr ng ệ ẩ ị ủ ồ ể ẻ ủ
Mu n các cháu có m t gi c ng say mà không b gò bó, ép bu c. Cô giáo ố ộ ấ ủ ị ộ
luôn chú ý đn gi c ng c a các cháu, t o cho các cháu đc tâm lý thoái mái, ế ấ ủ ủ ạ ượ
t nguy n và tích c c, tr có ng đúng gi và đ gi c khi th c d y tinh th n ự ệ ự ẻ ủ ờ ủ ấ ứ ậ ầ
m i s ng khoái, ho t đng tích c c, ăn s ngon mi ng, ng i s kho m nh và ớ ả ạ ộ ự ẽ ệ ườ ẽ ẻ ạ
tăng cân đu. ề
Đ giúp tr ng nhanh và sâu gi c cô giáo c n cho tr ng đúng th i gian ể ẻ ủ ấ ầ ẻ ủ ờ
nh t đnh trong ngàyấ ị
Tr c khi cho tr vào ng cô ph i v sinh phòng, nhóm. B trí ch ng ướ ẻ ủ ả ệ ố ỗ ủ
cho tr s ch s , yên tĩnh, thoáng mát v mùa hè, m áp v mùa đông, ánh sáng ẻ ạ ẽ ề ấ ề
trong phong ph i thích h p. Phòng ng nên gi m ánh sáng b ng cách đóng b t ả ợ ủ ả ằ ớ
m t s c a s ho c t t b t đi n. Khi cho tr ng cô chu n b đy đ đ dùng ộ ố ử ổ ặ ắ ớ ệ ẻ ủ ẩ ị ầ ủ ồ
cho tr , h ng d n tr t l y đ dùng g i, chăn… Cho tr n m theo t và cho ẻ ướ ẫ ẻ ự ấ ồ ố ẻ ằ ổ
tr nam n m m t dãy, n m t dãy đ cô d bao quát tr .ẻ ằ ộ ữ ộ ể ễ ẻ
5