BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
“Tr em nh búp trên cành ư
Bi t ăn, ng , bi t h c hành là ngoan”.ế ế
Đ th c hi n t t l i d y c a Bác H kính yêu, Tôi - m t ng i giáo viên ườ
m m non không ng ng h c t p nâng cao trình đ, tu d ng và rèn luy n đ ưỡ
trang b cho b n thân mình nh ng ki n th c c b n, nh m chăm sóc giáo d c tr ế ơ
phát tri n m t cách toàn di n. Mu n tr phát tri n toàn di n không ch có ki n ế
th c là đ, mà c n ph i k t h p v i nhi u y u t khác. ế ế
Mà trong đó tôi th y y u t chăm sóc giáo d c tr trong tr ng m m non ế ườ
là vi c c n đc quan tâm hàng đu. Tr l a tu i m m non c th b t đu ượ ơ
phát tri n nhanh, m nh v th ch t và tinh th n. Nh chúng ta đã bi t gi c ng ư ế
đi v i con ng i là vô cùng quan tr ng, nh t là đi v i tr l a tu i m m non. ườ
B i sau m i gi c ng tinh th n c a tr s đc s ng khoái h n, ch c năng ho t ượ ơ
đng c a các c quan th n kinh đc ph c h i. Nên m i chúng ta, đc bi t là ơ ượ
các cô giáo m m non c n phát huy t t vai trò ng i m th hai c a tr chu đáo ườ
m i lúc m i n i. ơ
N u tr đn tr ng ch đc ăn no, h c hành đy đ và vui ch i thôiế ế ườ ượ ơ
ch a đ, mà tr c n ph i đc các cô giáo h ng d n, t ch c cho tr ng đư ượ ướ
gi và đ gi c. Đng th i c n rèn cho tr có thói quen ng đúng gi . Nh v y ư
c th tr s đc kho m nh, ho t đng vui ch i tích c c và h c t p ti p thuơ ượ ơ ế
bài t t. Đi v i tôi là m t cô giáo m m non, bi t đc đc đi m tâm sinh lý c a ế ư
tr và hi u đc t m quan tr ng c a gi c ng . Cho nên tôi th y vi c t ch c ượ
gi c ng cho tr trong tr ng m m non là vô cùng c n thi t ườ ế .có nh v y chúngư
ta m i có nh ng ch nhân t ng lai th t kh e m nh, thông minh và sáng t o. ươ
2. Tên sáng ki nế
M t s kinh nghi m t ch c gi c ng cho tr m u giáo nh 4 5 tu i E
tr ng m m non Đng Tĩnhườ ”.
3. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Nguy n Th Th y
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Lĩnh v c phát tri n th ch t cho tr trong tr ng m m non ườ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
T tháng 09/2016 đn tháng 02/2017 ế
6. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
1
6.1. V n i dung c a sáng ki n ế
6.1.1. C s lý lu nơ
Gi c ng là nhu c u sinh lý c a c th khi làm vi c kéo dài và căng ơ
th ng t bào th n kinh s m t m i và suy ki t, th m chí có th b t n th ng ế ươ
ho c bi n lo n tr m tr ng. Đc bi t đi v i tr nh trung ng th n kinh c a ế ươ
tr ho t đng còn r t y u d b m t m i khi tr th c. Đ có th khôi ph c lai ế
tr ng thái bình th ng c a các t bào th n kinh vi c t ch c gi c ng t t cho ườ ế
tr là r t c n thi t có ý nghĩa l n đi v i vi c b o v s c kh e cho tr . ế
Trong giáo d c m m non, nhi m v c a giáo d c th ch t đã kh ng đnh
r ng: l a tu i này c n hình thành k x o và thói quen v sinh, t ch c ch ế
đ ăn u ng h p lý, đm b o ng ngon, phát tri n các k năng v n đng, th c
hi n gi gi c theo ch đ sinh ho t ế m t cách nghiêm túc, th ng xuyên phòng ườ
ch ng b nh cho tr Nh v y, m t trong nh ng bi n pháp nâng cao th l c ư
cho tr là đm b o gi c ng cho tr . M t gi c ng sâu, đ đ dài là ph ng ươ
ti n c b n ngăn ng a tình tr ng quá m t m i c a h th n kinh và c ơ ơ
th .Nh ng đa tr ng theo quy lu t bình th ng, ng đ th i gian, ng ngon ườ
gi c thì tinh th n luôn sáng khoái, phát tri n t t. Còn nh ng tr ng b t th ng, ườ
ng ít thì luôn m t m i... Gi c ng là m t nhu c u không th thi u c a con ế
ng i. ườ
Vì v y trong công tác giáo d c th h m m non cho đt n c chúng ta ế ướ
càng th y rõ vai trò c a vi c t ch c gi c ng cho tr đi v i vi c chăm sóc
giáo d c tr . m t gi c ng đ th i gian, ng ngon gi c góp ph n t o cho tr
s c kh e d i dào, tinh th n thoái mái và phát tri n t t.
6.1.2. Th c tr ng
Nh chúng ta đã bi t, chăm sóc và giáo d c tr em đó là m t quá trình s ư ế ư
ph m đc t ch c m t cách có m c đích, có k ho ch nh m giúp tr hình ượ ế
thành và phát tri n nhân cách toàn di n. Là m t cô giáo m m non hi u và ý th c
đc t m quan tr ng ph i t ch c m t gi c ng t t cho tr tôi luôn quan tâm vàượ
tìm tòi ra nh ng cách t t nh t đ giúp tr ng ngon h n, ơ v i mong mu n có
nh ng ch nhân t ng lai luôn kh e m nh, thông minh và sáng t o ươ tôi đã m nh
d n đi sâu nghiên c u đ tìm ra : “M t s kinh nghi m t ch c gi c ng cho tr
m u giáo 4 – 5 tu i E tr ng m m non Đng Tĩnh ườ ”.
Tr ng m m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh - huy nườ
Tam D ng t nh Vĩnh Phúc thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nhươ ơ ư
ch t l ng c a đi ngũ CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu ượ ư ượ
c u
2
c a ng i h c. ườ
Năm h c 2016-2017, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là: 26 đ/c. ườ ườ
T ng s nhóm, l p: 15 l p
Trong đó t ng s tr là: 442 tr .
S phòng h c: 11 phòng (trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).
Thu n l i
B n thân tôi là m t giáo viên tr luôn có tinh th n h c h i kinh nghi m
c a đng nghi p đ nâng cao chuyên môn nghi p v .
Tôi luôn tâm huy t v i ngh nghi p, th c s yêu ngh m n tr , nhi t tìnhế ế
trong công tác chăm sóc giáo d c tr .
Đc s đng viên quan tâm giúp đ, ch đo sát sao, nhi t tình c a Banượ
giám hi u nhà tr ng, c a t tr ng chuyên môn cũng nh m t ph n c s v t ườ ưở ư ơ
ch t c a ph huynh đóng góp, l p h c đc phân công 2 giáo viên / l p. Giáo ượ
viên đt trình đ chu n theo quy đnh.
Đc nhà tr ng t o đi u ki n cho vi c chăm sóc giáo d c trượ ườ
L p tôi ph trách khu t p trung đông dân, ph huynh luôn quan tâm đn ế
con em mình, mua s m đy đ đ dùng ph c v cho tr .
Khó khăn
Đa s tr là con em nông thôn, cha m l i làm nông nghi p nên ch a chú ý ư
t i vi c chăm sóc tr
M t s ph huynh nuông chi u con thích gì làm y
Di n tích l p tr t h p, sĩ s l p đông ph i h c nh nhà văn hóa c a xã
ch a có phong ng riêng nên g p nhi u khó khăn trong vi c t ch c gi c ngư
cho tr
Các đ dùng trang thi t b nh là đu đĩa, băng đĩa còn thi u th n ế ư ế
Đ kh o sát và đánh giá đc vi c t ch c gi c ng cho tr tôi ượ cho 40 tr
l p m u giáo nh 4 - 5 tu i E, tr ng m m non Đng Tĩnh th c hi n ườ b ng
kh o sát nh sau: ư
B NG A: KH O SÁT VI C T CH C GI C NG CHO TR
L P M U GIÁO NH 4 - 5 TU I E
STT H và tên tr Tr ng ngon Tr khó ng Tr không ng
1 Nguy n B o An x
2 Nguy n Anh Chi n ế x
3 Nguy n Ng c Ánh x
4 Hà Ng c Ánhx
5 Ng. T.Ng c Bíchx
6Đào Th B o Châu x
7 Nguy n Ph m Đăng x
3
8 Nguy n Vĩ Đt x
9 Nguy n Anh Đc x
10 Đ Tùng D ng ươ x
11 Tr n H i D ng ươ x
12 Nguy n Ng c Hoa x
13 Đào Trung Hi uếx
14 Phùng Đc Hi u ế x
15 Nguy n Ph ng ươ
Linh
x
16 Ph m Gia Linhx
17 Nguy n Ng c Long x
18 Nguy n Gia Longx
19 Đào Nh t Vyx
20 Ph m B o Long x
21 Tr n N.Quang Minhx
22 Nguy n Nh t Minh x
23 Bùi Thành Nam x
24 Nguy n Hoàng Namx
25 Tr n Th Thúy Nga x
26 Hà Th o Nguyênx
27 Ph m Y n Nhi ế x
28 Nguy n Ti n ế
Qu nhx
29 Nguy n Minh Vũx
30 Ph m Vinh Quangx
31 Ph m Thúy Qu nh x
32 Đào Th Anh Th ư x
33 Ng.Thanh Huy nx
34 Tr n Th o My x
35 Hà Tr Ph ng Hoaươ x
36 Hà Ph m Th Kh i ế x
37 Ph m Qu nh Trang x
38 Ng. T.Ti n M nhế x
39 Ng Qu c Khánhx
40 Nguy n Đc Th ng x
T ng h p 24 12 4
* Nh n xét vi c kh o sát khi t ch c gi c ng cho tr
Tr ng ngon:
S tr ng ngon là: 24 cháu chi m 60 %. ế
Tr khó ng :
S tr khó ng là: 12 cháu chi m 30% ế
- Nguyên nhân tr khó ng do:
+ Ch n m không thoái mái tr quen khi ng nhà r ng rãi
+ Ánh sáng xung quanh quá m nh
+ Tr c m giác thi u an toàn do m i đi h c ch a quen v i cô giáo, n n p ế ư ế
c a l p h c.
Tr không ng :
4
S tr không ng là: 4 cháu chi m 10% ế
- Nguyên nhân tr không ng do:
+ Tr ch a quen v i gi c ng l p ư
+ Tr đc cha m nuông chi u, m i ch i thích gì làm y ượ ơ
+ Do sinh ho t trong gia đình không có quy lu t không ng ho c ng
mu n
6.2. Các bi n pháp th c hi n
* Bi n pháp 1: Chu n b đ đ dùng, phòng nhóm đ chăm sóc tr ng
Mu n các cháu có m t gi c ng say mà không b gò bó, ép bu c. Cô giáo
luôn chú ý đn gi c ng c a các cháu, t o cho các cháu đc tâm lý thoái mái, ế ượ
t nguy n và tích c c, tr có ng đúng gi và đ gi c khi th c d y tinh th n
m i s ng khoái, ho t đng tích c c, ăn s ngon mi ng, ng i s kho m nh và ườ
tăng cân đu.
Đ giúp tr ng nhanh và sâu gi c cô giáo c n cho tr ng đúng th i gian
nh t đnh trong ngày
Tr c khi cho tr vào ng cô ph i v sinh phòng, nhóm. B trí ch ng ướ
cho tr s ch s , yên tĩnh, thoáng mát v mùa hè, m áp v mùa đông, ánh sáng
trong phong ph i thích h p. Phòng ng nên gi m ánh sáng b ng cách đóng b t
m t s c a s ho c t t b t đi n. Khi cho tr ng cô chu n b đy đ đ dùng
cho tr , h ng d n tr t l y đ dùng g i, chăn… Cho tr n m theo t và cho ướ
tr nam n m m t dãy, n m t dãy đ cô d bao quát tr .
5