5 kĩ năng cần có để trở thành một “cao

thủ” PR

Trong quá khứ, người ta từng nghĩ rằng để trở thành một nhà PR

chuyên nghiệp, tất cả những gì bạn cần là óc tổ chức, chút khả năng viết

lách và khả năng mở rộng mối quan hệ.

Thế nhưng, ngày nay, với tốc độ phát triển chóng mặt của các mạng truyền

thông xã hội, nghề PR ngày một trở nên cạnh tranh và đòi hỏi cao hơn.

Không thể chỉ cần đưa ra những thông cáo báo chí “nóng hổi” là bạn có thể

trở thành một nhà PR giỏi. PR hiện đại yêu cầu khả năng nắm bắt thông tin,

đi sâu vào chi tiết cũng như xây dựng những ý tưởng có tốc độ lan tỏa cao.

Ngoài ra, một “cao thủ” PR cũng cần phải sở hữu những kĩ năng thiết yếu

sau:

1. Tổ chức một bữa tiệc đáng nhớ

Kì thực, bạn không chỉ đơn giản là đang tổ chức một buổi tiệc thông thường

– bữa tiệc ấy phải cho thấy bạn là con người có khả năng kết nối đặc biệt.

Mặc dù ai cũng hiểu rằng những người làm quan hệ công chúng đều phải

xây dựng cho mình một mạng lưới quan hệ sâu rộng, họ còn cần biết cách

tạo ra những mối liên kết giữa những người mà mình quen biết nữa. Một nhà

quan hệ công chúng khá nổi tiếng trong giới – Susan MacTavish được biết

đến với những buổi dạ tiệc đình đám tại Thung lũng Silicon. Các nhà báo,

nhà biên tập tại các tạp chí lớn sẵn sàng làm tất cả để có được tấm vé mời

tham gia những sự kiện này, bởi chúng là cơ hội vàng giúp họ tiếp cận các

CEO cũng như những nhà lãnh đạo quyền lực nhất trong ngành. Thông qua

đó, mạng lưới của bạn cũng sẽ được củng cố nhân lên với tốc độ “khủng

khiếp”.

2. Quản lý blog cá nhân

Một phần quan trọng trong công việc của người PR là thu hút các bloggers

cũng như độc giả online. Cách duy nhất để bạn nắm được phương pháp lôi

kéo mọi người đến với chiến dịch của mình, phát tán nội dung mà bạn muốn

truyền tải đi xa nhất cũng như những khía cạnh nào của chiến dịch bạn nên

tập trung khai thác nhất chính là nhuần nhuyễn những kĩ năng quản lý blog

cá nhân của bạn. Bằng cách xây dựng blog của chính mình, bạn sẽ hiểu rõ

quy trình viết blog, sắp xếp lịch lên bài, cũng như làm thế nào để khéo léo

đưa vào những lời kêu gọi, thậm chí chào mời khách hàng tiềm năng, khiến

những bloggers khác phải viết về bạn. Mỗi khi một mạng xã hội mới ra đời

hoặc Google đưa ra những thuật toán mới, chiến lược PR của bạn cần được

“F5” hoàn toàn. Không ai có thể dạy bạn những điều này. Cũng đừng phí

thời gian cho những buổi hội thảo. Hãy bắt đầu tạo dựng blog cá nhân ngay

từ bây giờ!

3. Làm thế nào để kết bạn với những nhân vật quan trọng

Trong những năm vừa qua, xu hướng PR cùng những nhân vật có “máu

mặt” trong cộng đồng mạng ngày một bùng nổ; và mỗi khi danh sách các

bloggers đình đám nhất được cập nhật cũng là lúc họ bị “săn đón” bởi khách

hàng. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng tiếp cận các “hot bloggers”

của bạn cũng ngày càng giảm sút. Bạn cần xây dựng mối quan hệ với những

con người này ít nhất 3 tháng trước khi mối quen biết ấy có thể chuyển thành

công việc. Nói cách khác, bạn luôn phải “đi trước đón đầu” trong công cuộc

săn đón những con người có tầm ảnh hưởng rộng trên thế giới ảo. Bằng

không, cơ hội sẽ nhanh chóng tuột khỏi tay bạn.

Vậy bạn phải làm gì để nắm bắt cơ hội khi nó còn trong trứng nước? Trước

hết, hãy đọc thật nhiều blogs, nhiều nhất có thể. Thứ hai, bạn cần tương tác

với các bloggers. Đừng chỉ gửi email cho họ mỗi khi bạn cần nhờ họ giúp đỡ

quảng bá cho mình – đó không phải là một nền tảng vững chắc cho mối

quan hệ làm việc lâu dài. Hãy gửi thư thăm hỏi mỗi khi họ công bố một sự

kiện trọng đại nào đó, chẳng hạn như gửi lời chúc mừng khi họ vừa chào

đón đứa con đầu lòng, hoặc chia sẻ những bài viết, những câu nói của họ mà

bạn cho là thú vị. Hãy cho họ thấy bạn là người luôn lắng nghe và dõi theo

từng bước đi của họ trên Internet. Cuối cùng, nếu có thể, hãy sắp xếp một

buổi gặp mặt. Những bloggers đình đám thường xuyên nhận được hàng tấn

email và lời mời kết bạn hàng ngày, vì vậy bạn cần phải làm gì đó để trở nên

nổi bật trong đám đông ấy. Đừng bỏ qua cơ hội đăng kí tham gia các buổi

offline hoặc mời họ đi ăn trưa nếu bạn có điều kiện