
Kỹ năng lắng nghe tích cực, chủ động để giao tiếp tốt hơn
Để nâng cao chất lượng mối quan hệ
Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng trong việc phát triển
mối quan hệ thông qua giao tiếp . Làm thế nào để lắng nghe tốt là một việc không
thể thiếu trong việc nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng trong những mối
quan hệ với người khác.
Chúng ta lắng nghe để có được thông tin.
Chúng ta lắng nghe để hiểu.
Chúng ta lắng nghe để cảm nhận.
Chúng ta lắng nghe để tìm hiểu sâu sắc hơn.
Trong thực tế , hầu như chúng ta không lắng nghe như vậy. Phụ thuộc vào việc
chúng ta sàng lọc thông tin, chúng ta nhớ được trong khoảng từ 25% đến 50% từ
những gì chúng ta nghe được. Điều đó có nghĩa là khi bạn nói chuyện với sếp của

bạn, đồng nghiệp, khách hàng trong 10 phút, họ chú ý ít hơn 1 nửa của cuộc đàm
thoại. Đó là cuộc nói chuyện ảm đạm.
Điều đó cho thấy rằng khi bạn nhận được những hướng dẫn trực tiếp hoặc được
trình bày với các thông tin, bạn không nghe được toàn bộ thông điệp. Hy vọng bạn
ghi nhớ từ 25 – 50% những phần quan trọng của cuộc trò chuyện, nhưng nếu hiệu
quả không như vậy thì thế nào nhỉ? Rõ ràng, kỹ năng lắng nghe đó là một kỹ năng
mà chúng ta có thể có lợi từ việc cải tiến chúng. Bằng cách trở thành một người
lắng nghehơn , bạn sẽ cải thiện được hiệu quả, cũng như khả năng gây ảnh hưởng –
thuyết phục – đàm phán, hơn nữa bạn sẽ tránh được xung đột – hiểu lầm. Tất cả
những điều này là cần thiết cho việc thành công của bạn trong công việc.
Kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi một mức độ cao của việc nhận thức bản thân. Bằng sự
hiểu biết phong cách cá nhân của bạn trong giao tiếp, bạn sẽ đi một chặng đường
dài hướng tới việc tạo ấn tượng tốt đẹp và lâu dài với những người khác.
Cách để trở thành một người có kỹ năng lắng nghe tốt hơn là thực hành "lắng nghe
tích cực”. Đây là cách bạn thực hiện một nỗ lực có ý thức để nghe không chỉ
những từ mà người khác nói, nhưng quan trọng hơn, cố gắng để hiểu được thông
điệp đầy đủ được gửi đi.
Để làm điều này bạn phải chú ý đến người khác rất cẩn thận.
Bạn không thể cho phép mình bị phân tâm bởi bất cứ điều gì khác có thể xảy ra
xung quanh bạn, hoặc bằng cách nhảy vào miệng người khác để tranh luận ngay
khi họ ngưng câu chuyện. Cũng không phải là bạn có thể cho phép bản thân cảm
thấy buồn chán, và mất tập trung vào những gì người khác nói.

MẸO
Nếu bạn đang khó khăn trong việc tập trung vào những gì người khác nói, hãy cố
gắng lặp đi lặp lại ý họ muốn đề cập theo ngôn ngữ của bạn – điều nàysẽ củng cố
thông điệp của họ và giúp bạn tập trung.
Để nâng cao kỹ năng lắng nghe của bạn, bạn cần phải để cho người khác biết rằng
bạn đang lắng nghe những gì người đó nói. Để hiểu được tầm quan trọng của điều
này, hãy tự hỏi bản thân sẽ cảm giác thích thú ra sao khi người khác chăm chú lắng
nghe những gì bạn đang nói.
Lời cảm ơn có thể là một cái gì đó đơn giản như một cái gật đầu hoặc đơn giản "à”,
"thế à”, "thật vậy ư!”…. Bạn không nhất thiết phải đồng ý với người đó, bạn chỉ
đơn giản là chỉ ra rằng bạn đang lắng nghe. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và các dấu
hiệu khác để xác nhận bạn đang lắng nghe cũng nhắc nhở bạn phải chú ý và không
để cho tâm trí của bạn đi lang thang.
Bạn cũng nên cố gắng để phản ứng với người nói theo một cách mà cả hai sẽ
khuyến khích anh ta hoặc cô ấy tiếp tục nói,để bạn có thể nhận được thông tin nếu
bạn cần. Trong khi gật đầu và "thế à” nói rằng bạn đang quan tâm đến, một câu hỏi
không thường xuyên hoặc bình luận để tóm lại những gì đã được nói cho biết rằng
bạn cũng hiểu được thông điệp.
Bắt đầu trở thành 1 người lắng nghe tích cực
Có năm yếu tố quan trọng của lắng nghe tích cực. Tất cả đều giúp bạn đảm bảo
rằng bạn nghe người khác, và rằng người khác biết bạn đang nghe những gì họ nói.

