K năng lắng nghe tích cc, ch động để giao tiếp tốt hơn
Đểng cao chất lượng mi quan h
K năng lng nghe mt trong nhng k năng quan trọng trong vic phát trin
mi quan h thông qua giao tiếp . Làm thế nào để lng nghe tt là mt vic không
th thiếu trong vic ng cao hiu qu công vic và chất lượng trong nhng mi
quan h với người khác.
Chúng ta lắng nghe để được thông tin.
Chúng ta lắng nghe để hiu.
Chúng ta lắng nghe để cm nhn.
Chúng ta lắng nghe để tìm hiu sâu sc hơn.
Trong thc tế , hu như chúng ta kng lắng nghe như vậy. Ph thuc vào vic
chúng ta ng lc thông tin, chúng ta nh được trong khong t 25% đến 50% t
nhng chúng ta nghe được. Điều đó nghĩa là khi bn nói chuyn vi sếp ca
bạn, đồng nghip, khách ng trong 10 phút, h cý ít hơn 1 nửa ca cuộc đàm
thoi. Đó là cuc nói chuyn ảm đạm.
Điều đó cho thấy rng khi bn nhn được nhng hướng dn trc tiếp hoặc được
trình y vi các thông tin, bn kng nghe được toàn b thông điệp. Hy vng bn
ghi nh t 25 50% nhng phn quan trng ca cuc trò chuyn, nhưng nếu hiu
qu không như vậy thì thế nào nh? ng, k ng lắng nghe đó mt k năng
chúng ta th li t vic ci tiến chúng. Bng cách tr thành một người
lng nghehơn , bạn s ci thin được hiu qu, cũng như khả năng gây ảnh hưởng –
thuyết phc đàm phán, hơn na bn s tránh được xung đt hiu lm. Tt c
nhng điều này là cn thiết cho vic thành công ca bn trong công vic.
K năng giao tiếp tốt đòi hi mt mức đ cao ca vic nhn thc bn thân. Bng s
hiu biết phong cách cá nhân ca bn trong giao tiếp, bn s đi mt chng đường
dài hướng ti vic to n tượng tt đẹp và lâu dài vi những người khác.
Cách để tr thành mt người k năng lắng nghe tốt n thực hành "lng nghe
ch cực”. Đây là cách bạn thc hin mt n lc ý thức để nghe không ch
nhng t người khác nói, nhưng quan trọng hơn, c gắng để hiểu được thông
điệp đầy đủ được gi đi.
Để làm điều này bn phải chú ý đến người khác rt cn thn.
Bn không th cho phép mình b phân m bi bt c điều khác th xy ra
xung quanh bn, hoc bng cách nhy vào ming người khác để tranh lun ngay
khi h ngưng u chuyện. Cũng không phi là bn th cho phép bn tn cm
thy bun cn, mt tp trung vào nhng gì người khác nói.
MO
Nếu bn đang khó khăn trong việc tp trung vào nhng người khác nói, hãy c
gng lặp đi lp li ý h muốn đề cp theo ngôn ng ca bn điều ys cng c
thông điệp ca h và giúp bn tp trung.
Để ng cao k năng lắng nghe ca bn, bn cn phải để cho người khác biết rng
bạn đang lắng nghe nhng người đó nói. Đ hiểu được tm quan trng của điu
này, hãy t hi bn thân s cm giác thích thú ra sao khi người khác cm clắng
nghe nhng gì bn đang nói.
Li cm ơn có thể mt cái đó đơn giản như một cái gật đầu hoặc đơn giản "à”,
"thế à”, "tht vậy ư!”…. Bạn không nht thiết phi đồng ý vi người đó, bạn ch
đơn gin là ch ra rng bn đang lắng nghe. S dng ngôn ng thể và các du
hiệu khác đ xác nhn bn đang lắng nghe cũng nhắc nh bn phi cý không
để cho tâm trí ca bn đi lang thang.
Bn cũng nên c gng để phn ng vi người nói theo mt cách c hai s
khuyến khích anh ta hoc y tiếp tục i,để bn th nhận được thông tin nếu
bn cn. Trong khi gật đầu "thế à” nói rng bn đang quan tâm đến, mt u hi
không thường xuyên hoc bình lun để m li nhng đã được nói cho biết rng
bn cũng hiểu được thông điệp.
Bắt đầu tr thành 1 người lng nghe tích cc
năm yếu t quan trng ca lng nghe ch cc. Tt c đều giúp bn đảm bo
rng bn nghe người khác, và rng người khác biết bn đang nghe nhng gì h nói.