
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lê Thành Đạt
KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
TRONG GIAO TIẾP VỚI CHA MẸ
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lê Thành Đạt
KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
TRONG GIAO TIẾP VỚI CHA MẸ
Chuyên ngành : Tâm lí học
Mã ngành : 60310401
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. LÊ THỊ MINH HÀ
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là kết quả nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu
trong luận văn này là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu nào.
Tác giả
Lê Thành Đạt

LỜI CẢM ƠN
Qua thời gian học tập, nghiên cứu nhằm hoàn thành luận văn này tôi xin bày
tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới:
Giáo viên hướng dẫn khoa học: PGS. TS Lê Thị Minh Hà – Trường Đại học
Văn Lang.
Các thầy, cô giáo khoa Tâm lí học, phòng Sau Đại học Trường Đại học Sư
phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học
và thực hiện luận văn.
Bên cạnh đó, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và người thân đã luôn ủng hộ và
tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể tập trung nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Do kiến thức và thời gian còn hạn chế, luận văn còn nhiều khiếm khuyết. Tôi
mong nhận được sự góp ý của các thầy, cô để luận văn hoàn thiện hơn.
Tác giả
Lê Thành Đạt

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG GIAO
TIẾP VỚI CHA MẸ ............................................................................. 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu kỹ năng quản lý cảm xúc ............................................ 8
1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ................................................................. 8
1.1.2. Những nghiên cứu tại Việt Nam .............................................................. 16
1.2. Lý luận về kỹ năng quản lý cảm xúc ở tuổi THCS trong giao tiếp với
cha mẹ ............................................................................................................ 18
1.2.1. Kỹ năng quản lý cảm xúc ........................................................................ 18
1.2.2. Học sinh THCS và hoạt động giao tiếp của HS THCS trong giao
tiếp với cha mẹ ........................................................................................ 35
1.2.3. Kỹ năng quản lý cảm xúc của học sinh THCS trong giao tiếp với
cha mẹ ..................................................................................................... 39
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý cảm xúc của HS THCS
trong giao tiếp với cha mẹ ............................................................................. 41
1.3.1. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 41
1.3.2. Yếu tố khách quan ................................................................................... 43
Tiểu kết chương 1 ................................................................................................... 45
Chương 2. THỰC TRẠNG KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC CỦA
HỌC SINH THCS TRONG GIAO TIẾP VỚI CHA MẸ ............. 46
2.1. Thể thức và phương pháp nghiên cứu ............................................................ 46