
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Tính cấp thiết lựa chọn đề tài
Giáo dục và đào tạo luôn được coi là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp
của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế đã nêu rõ: “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả
giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc và nhu cầu học tập của nhân dân”. Công cuộc đổi mới này đặt ra nhiều yêu
cầu hơn đối với ngành giáo dục, đặc biệt là cần phải nâng cao hơn nữa chất
lượng giáo dục để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho thời đại mới. Để
làm được điều đó, bên cạnh nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn,
ngành giáo dục cũng cần phải chú trọng xây dựng môi trường giáo dục, bởi đây
là yếu tố quan trọng và là tiền đề để có thể tiến hành các hoạt động giáo dục
trong nhà trường.
Thực tế học đường gần đây cho thấy có rất nhiều hiện tượng tiêu cực
xảy ra với học sinh như tình trạng bạo lực, bắt nạt học đường và thực trạng vi
phạm đạo đức nhà giáo như giáo viên sử dụng bạo lực để trừng phạt học sinh
cả về thể chất và tinh thần khiến phụ huynh, nhà trường và cả xã hội lo lắng,
hoang mang. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này trong đó có
nguyên nhân xuất phát từ sự hạn chế trong cách ứng xử và kỹ năng kiểm soát
cảm xúc của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, đòi hỏi cán bộ
quản lý, giáo viên và học sinh trong nhà trường cần có sự thay đổi từ cách tư
duy, phương pháp dạy học đến sự tương tác, ứng xử với nhau và điều này yêu
cầu mỗi chủ thể của quá trình giáo dục cần biết cách kiểm soát cảm xúc của
bản thân mình một cách phù hợp. Khi nói đến việc đổi mới toàn diện giáo
dục, người ta thường chú ý nhiều hơn tới các yếu tố như: kiến thức, kỹ năng
và năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, có một yếu tố
quan trọng thường bị bỏ qua hoặc bị đánh giá thấp đó chnh là cảm xúc và kỹ
năng kiểm soát cảm xúc.
Tại các cơ sở giáo dục còn tồn tại tình trạng chú trọng công tác chuyên
môn dạy và học hơn việc xây dựng môi trường, tổ chức các hoạt động giáo
dục, trong đó việc trau dồi kỹ năng kiểm soát cảm xúc, văn hóa ứng xử cho
cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, dẫn đến xảy ra không t những vụ việc
liên quan đến chuẩn mực đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường và nghiêm
trọng hơn là vi phạm pháp luật trong môi trường giáo dục. Những sự việc này