
L I CAM ĐOANỜ
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên
c u c a riêng tác gi . Các s li u, trích d nứ ủ ả ố ệ ẫ
trong lu n án là trung th c và có xu t x rõậ ự ấ ứ
ràng không trùng l p v i các công trình khoaặ ớ
h c đã công b .ọ ố
Tác gi lu n ánả ậ
Vũ Văn Long

DANH M C CÁC CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
TT Ch vi t đy đữ ế ầ ủ Ch vi t t tữ ế ắ
1 Cán b , gi ng viênộ ả CB,GV
2 Quân đi nhân dân Vi t Namộ ệ QĐNDVN
3 Sĩ quan c p phân điấ ộ SQCPĐ
3

M C L CỤ Ụ
Trang
TRANG PH BÌAỤ
L I CAM ĐOANỜ
DANH M C CHỤ Ữ VI T T TẾ Ắ
M C L CỤ Ụ
DANH M C B NG BI U Đ, S ĐỤ Ả Ể Ồ Ơ Ồ
M ĐUỞ Ầ 7
Chuong 1 T NG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN C U Ổ Ứ CÓ LIÊN
QUAN ĐN Đ TÀIẾ Ề 15
1.1. Các công trình nghiên c u n c ngoài có liên quan đnứ ở ướ ế
đ tài lu n ánề ậ 15
1.2. Các công trình nghiên c u Vi t Nam có liên quan đnứ ở ệ ế
đ tài lu n ánề ậ 23
1.3. Khái quát k t qu nghiên c u c a các công trình khoaế ả ứ ủ
h c đã công b và nh ng v n đ lu n án t p trung gi iọ ố ữ ấ ề ậ ậ ả
quy tế35
Ch ng 2ươ LÝ LU N K NĂNG QU N LÝ C M XÚC C A H C VIÊNẬ Ỹ Ả Ả Ủ Ọ
ĐÀO T O SĨ QUAN C P PHÂN ĐI CÁC TR NG SĨẠ Ấ Ộ Ở ƯỜ
QUAN TRONG QUÂN ĐI NHÂN DÂN VI T NAMỘ Ệ 39
2.1. K năng qu n lý c m xúc ỹ ả ả 39
2.2. K năng qu n lý c m xúc c a h c viên đào t o sĩ quanỹ ả ả ủ ọ ạ
c p phân đi ấ ộ các tr ng sĩ quanở ườ 52
2.3. Các y u t nh h ng đn k năng qu n lý c m xúcế ố ả ưở ế ỹ ả ả
c a h c viên đào t o sĩ quan c p phân đi các tr ngủ ọ ạ ấ ộ ở ườ
sĩ quan 73
Ch ng 3ươ T CH C VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN C UỔ Ứ ƯƠ Ứ 88
3.1. T ch c nghiên c uổ ứ ứ 88
3.2. Tiêu chí đánh giá m c đ ứ ộ k năng qu n lý c m xúc c aỹ ả ả ủ
h c viên đào t o sĩ quan c p phân đi các tr ng sĩọ ạ ấ ộ ở ườ
quan 92
3.3. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 94
Ch ng 4ươ K T QU NGHIÊN C U TH C TI N K NĂNGẾ Ả Ứ Ự Ễ Ỹ
QU N LÝ C M XÚC C AẢ Ả Ủ H C VIÊN ĐÀO T OỌ Ạ
SĨ QUAN C P PHÂN ĐI CÁC TR NG SĨẤ Ộ Ở ƯỜ
QUAN TRONG QUÂN ĐI NHÂN DÂN VI T NAMỘ Ệ 106
4.1. Th c tr ng ự ạ k năng qu n lý c m xúc c a h c viên đàoỹ ả ả ủ ọ
t o sĩ quan c p phân đi các tr ng sĩ quanạ ấ ộ ở ườ 106
4.2. Th c tr ng các y u t nh h ng đn k năng qu n lý c mự ạ ế ố ả ưở ế ỹ ả ả 143
4

xúc cu h c viên đào t o sĩ quan c p phân đi các tr ng sĩả ọ ạ ấ ộ ở ườ
quan
4.3. Bi n phap tâm ly ệ- s pham phat triên ky năng qu n lý c m ư ả ả
xúc cho hoc viên đào t o sĩ quan c p phân đôi cac tr ng s ạ ấ ở ươ ĩ
quan 150
4.4. Phân tích k t qu th c nghi m ế ả ự ệ 162
K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 172
DANH M C CÁC CÔNG TRÌNH KHOA H C C A TÁC GI Ụ Ọ Ủ Ả
ĐÃ CÔNG B LIÊN QUAN ĐN Đ TÀI LU N ÁNỐ Ế Ề Ậ 174
DANH M C TÀI LI U THAM KH OỤ Ệ Ả 175
PH L CỤ Ụ 185
DANH M C CÁC B NGỤ Ả
TT TÊN B NGẢTrang
3.1 Phân b khách th nghiên c u (%)ố ể ứ 89
4.1 K năng qu n lý c m xúc c a h c viênỹ ả ả ủ ọ 106
4.2 M i quan h gi a các nhóm khách th v k năng qu n lýố ệ ữ ể ề ỹ ả
c m xúc c a h c viênả ủ ọ 108
4.3 T ng quan chéo gi a m c đ k năng qu n lý c m xúc vàươ ữ ứ ộ ỹ ả ả
k t qu h c t p, rèn luy n c a h c viênế ả ọ ậ ệ ủ ọ 110
4.4 K năng nh n di n các lo i c m xúc c a h c viênỹ ậ ệ ạ ả ủ ọ 114
4.5 K năng nh n di n c m xúc c a h c viên thông qua t đánh ỹ ậ ệ ả ủ ọ ự
giá115
4.6 Đánh giá gi a cán b , gi ng viên và các nhóm h c viên v kữ ộ ả ọ ề ỹ
năng nh n di n c m xúc c a hậ ệ ả ủ ọ 118
4.7 M i quan h gi a các nhóm h c viên các khóa v k năngố ệ ữ ọ ề ỹ
nh n di n c m xúcậ ệ ả 120
4.8 Các bi u hi n ki m soát c m xúc c a h c viên qua 6 tìnhể ệ ể ả ủ ọ
hu ngố123
4.9 K năng ki m soát c m xúc tiêu c c th hi n qua các itemỹ ể ả ự ể ệ 125
4.10 K năng ki m soát c m xúc tích c c th hi n qua các itemỹ ể ả ự ể ệ 126
4.11 K năng ki m soát c m xúc c a h c viên thông qua t đánh ỹ ể ả ủ ọ ự
giá127
4.12 K năng đi u khi n c m xúc c a h c viên thông qua các tìnhỹ ề ể ả ủ ọ 131
5

hu ng c thố ụ ể
4.13 K năng đi u khi n c m xúc c a h c viên thông qua t đánhỹ ề ể ả ủ ọ ự
giá133
4.14 K năng đi u khi n c m xúc c a h c viên các khóa h cỹ ề ể ả ủ ọ ọ 135
4.15 K năng s d ng c m xúc c a h c viên thông qua tình hu ngỹ ử ụ ả ủ ọ ố
th c ti nự ễ 137
4.16 K năng s d ng c m xúc c a h c viên thông qua t đánh giáỹ ử ụ ả ủ ọ ự 139
4.17 Nhóm y u t khách quan nh h ng t i k năng qu n lý c mế ố ả ưở ớ ỹ ả ả
xúc c a h c viênủ ọ 144
4.18 Nhóm y u t ch quan nh h ng t i k năng qu n lý c mế ố ủ ả ưở ớ ỹ ả ả
xúc c a h c viênủ ọ 147
4.19 Đi m trung bình c a nhóm th c nghi m và nhóm đi ch ngể ủ ự ệ ố ứ
v k năng qu n lý c m xúc c a h c viênề ỹ ả ả ủ ọ 163
4.20 S li u c a nhóm th c nghi m và nhóm đi ch ng tr c tác đnố ệ ủ ự ệ ố ứ ướ ộ g164
4.21 M c đ k năng qu n lý c m xúc c a h c viên nhóm th cứ ộ ỹ ả ả ủ ọ ở ự
nghi m và nhóm đi ch ng sau tác đngệ ố ứ ộ 169
DANH M C CÁC BI U ĐỤ Ể Ồ
TT TÊN BI U ĐỂ Ồ Trang
4.1 K năng nh n di n c m xúc c a h c viên thông qua gi iỹ ậ ệ ả ủ ọ ả
quy t tình hu ngế ố 112
4.2 K năng nh n di n c m xúc c a các nhóm h c viên các nămỹ ậ ệ ả ủ ọ
h c khác nhauọ119
4.3 T l các m c đ các ph n ng b t phát khi xu t hi n c m xúcỷ ệ ứ ộ ả ứ ộ ấ ệ ả 128
4.4 K năng ki m soát c m xúc c a h c viên các năm h c khác nhauỹ ể ả ủ ọ ọ 130
4.5 H c viên lọuôn tìm các c m xúc phù h p đ thay th các c mả ợ ể ế ả
xúc t m th i c a b n thânạ ờ ủ ả 141
4.6 K năng qu n lý c m xúc c a ỹ ả ả ủ h c viênọ nhóm th c nghi mở ự ệ
tr c và sau tác đng ướ ộ 166
4.7 K năng qu n lý c m xúc c a h c viên nhóm đi ch ng v iỹ ả ả ủ ọ ố ứ ớ
hai l n đo (tr c và sau th c nghi m)ầ ướ ự ệ 167
6