Thuyết trình nhóm và nhng đim tr
Theo phương pháp dy và hc mi thì thy cô s nhường cho chúng mình “ging” bài bng vic
thuyết trình nhóm.
Hot động này có nhiu ưu đim tích cc: sinh viên phi ch động tìm hiu bài, nâng cao kh năng giao
tiếp trước đám đông, phát huy tính ch động ca sinh viên...Nhưng bên cnh đó vn có nhng đim tr
người gây ra li chính là sinh viên.
Phn ai người y...hiu
Để có th thc hin mt bài thuyết trình hiu qu thì công vic cn phi phân chia đều cho các thành viên
trong nhóm. Mi người da vào s phân công nên ch… cm cúi vào phn bài ca mình mà không chú ý
nhiu (thm chí không xem đến) phn bài ca người khác. Thế là ch nm vng ni dung phn cùa mình
trong khi tt c nhng phn còn li ca bài thì...mù tt. Khi gi G đim thì chúng mình cũng ch chú tâm
vào phn bài ca mình để làm cho tt mà quên luôn vic…nghe bn thuyết trình.
Đạt (sv đại hc Kinh Tế) chia s: “Hc kì ri chúng t làm thuyết trình liên tc thế nhưng hiu qu không
cao, vì mi người ch c gng hoàn thin bài thuyết trình cho phn ca mình mà không chú ý nhiu đến
phn bài ca các bn còn li. Bn thân nm trong nhóm thuyết trình mà t ch hiu lơ mơ khi nghe các bn
trong nhóm trình bày. Vì thế, năm hc này, c lp quyết định quay lưng vi thuyết trình nhóm mt hc kì
vì bài ca hc kì này quan trng và khó lm, nên chúng t mun có th nm tt c ni dung bài”.
Mình không làm thì người khác làm
Tình trng đùn đẩy trách nhim cho nhau là chuyn vn thường xy ra khi làm thuyết trình. Vi suy nghĩ
nếu mình không làm được thì chc chn s có người khác làm nên nhiu bn đã không hoàn thành tt ni
dung ca mình ngay mà ch người làm thay.
Quân (ĐH Ngân Hàng) khi biết nhóm s hp tác để làm thuyết trình cho mt môn khá quan trng cu đã rt
hí hng vì “hu hết là thành viên gii ca lp”. Do đó cu biết tha là mình s không phi làm vic gì nhiu
và cũng vui v “nhường” cho các bn chun b hết. “Nhóm hơn mười my người thì làm sao lên thuyết
trình hết được. Ai thuyết trình phn nào thì t lo phn y thôi. Mình cũng không phi là đứa thuyết trình
gii nên để cho my bn có kh năng làm tt hơn”, Quân cho biết.
Hay trường hp ca cô bn Hà (ĐH M), dù đã được trưởng nhóm nhc nh nhiu ln nhưng t lúc được
giao bài đến lúc lên thuyết trình Hà không đi hp nhóm ngày nào. “T hoàn thành phn ni dung ca mình
ri còn gì. Nhng phn b sung khác thì để người...“có chuyên môn” hơn ph trách thì tt hơn ch”, Hà
bin minh. Ngày thuyết trình cô bn cũng lên ngi chung vi nhóm nhưng ch v trí…d b vì không h
biết rõ nhóm s trình bày ni dung như thế nào.
Ngày thi mà...tp trng trơn
Đức (sv ĐH Văn Lang) nói: “My hc kì trước, c môn nào có thuyết trình nhóm là c y như rng đến thi
c lp phi lon lên đi kiếm bài ca nhóm thuyết trình chép li. Không phi vì lười chép bài đâu nha, mà vì
nhiu nhóm thuyết trình không lưu loát mà còn chnh slide nhanh chóng mt. Mình chưa kp đọc hết thì đã
qua slide ni dung mi ri. Cui kì, tp t trng trơn không ghi chép được ni dung nào, ch có ta bài vi
đề mc”.
Ngoài ra, gi thuyết trình là gi d th nht vì người ging là...bn bè mình, thy cô cũng chăm chú vào
nhóm thuyết trình hơn là lp hc. Chính vì thế mà có nhiu sinh viên đã tranh th làm vic riêng: tám
chuyn, táy máy vi đin thoi…mà không th chú ý lng nghe và ghi chép.
Đứng trên thuyết trình nhìn xung mà thy các bn toàn lo ra: Nói chuyn hay ăn vt, có bn còn ng
na ch. Mc dù nhóm thuyết trình phi c gng nhiu đế thu hút s chú ý nhưng vô vng. Mà đó cũng là
tâm lý chung thôi, gi thuyết trình thy cô đâu chú ý nhiu đến lp nên các bn c tranh th làm vic ca
mình. Thm chí, có bn còn không ly v ra luôn”, Lan, mt sinh viên có thâm niên đứng thuyết trình cho
biết.
“T hc chuyên Anh nên môn nào cũng phi làm thuyết trình. Nhưng c đến gi có nhóm lên trình bày
thì…người thuyết trình nói và người nghe cũng...nói. Vì thế mà t luôn thiếu bài. C đến cui kì là lp
trưởng li alô thông báo tng nhóm gi bài lên mail lp để mi người ti vy mà hc nếu không thì
chng ai có đủ bài đâu”, Linh ( ĐH KHXH-NV) cho biết.
Thuyết trình nhóm s đem li cho sinh viên kết qu hc tp tt nht nếu sinh viên xoá b hết nhng đim
tr trên. Phương pháp hc s ch là lý thuyết nếu người hc không áp dng nó đúng cách. Đã đến lúc tr li
cho phương pháp “Thuyết trình nhóm” tính cht hiu qu vn có ca nó sinh viên à.