Xác định thi đim thích hp để xây dng
kế hoch marketing
Khi được hi:“Khi nào là thi đim thích hp nht để xây dng và trin khai kế
hoch marketing trong năm? Rt nhiu người s tr li bn rng: “Không có thi
đim nào thích hp hơn hin ti”.
Đó không ch bi vì đã sp hết tháng Hai, và cũng không có nghĩa là đã quá
mun để lên kế hoch marketing cho năm nay. Jay Levinson, đồng tác gi cun sách
“Marketing du kích trong 30 ngày”, đã nói: có hai thi đim thích hp nht để trin
khai mt chiến lược marketing. Thi đim th nht là ngay bây gi, ngay thi đim
này và thi đim th hai là bt c khi nào mà bn bt tay vào kinh doanh. Nếu bn đã
b l cơ hi lp kế hoch marketing khi bt đầu kinh doanh và chng có cách nào để
thi gian quay tr li, thì bn hãy tp trung xây dng nó ngay bây gi.
Hot động marketing rt phc tp. Nó là tp hp ca rt nhiu chiến lược và các
thành t khác nhau và để hot động marketing có hiu qu, vic đầu tiên là bn phi
lên kế hoch, sau đó tp hp ngun lc để kiên định thc hin kế hoch mà bn xây
dng. Vic thiết lp ra mt lch trình cho vic thc hin kế hoch marketing là cách tt
nht để t chc các hot động marketing ca bn. Và lch trình thc hin kế hoch
cũng được xem như là mt tài liu làm vic cn thiết mà bt c khi nào cn, bn có th
xem li và cp nht thêm kế hoch trong sut c năm.
Lch trình thc hin kế hoch marketing không phi được xây dng da trên s
tưởng tượng hay tính võ đoán. Bn nên tham kho và s dng biu đồ. Trc X là trc
thi gian. Trc Y là các sáng kiến marketing, các s kin hoc các hot động
marketing bn s thc hin trong năm kế hoch.
Ví d, nếu bn có d định thc hin các hot động xúc tiến bán hàng hai tháng
mt ln, bt đầu t tháng Hai, bn có th đặt vào trc X các ct tháng Hai, tháng Tư,
tháng Sáu, tháng Tám, tháng Mười, tháng Mười Hai. Nếu như bn có d định phát
hành thư chào hàng mi tháng mt ln, tên các tháng trong năm s được đặt trên đầu
các ct ca trc X tương ng vi tên hot động đó phía bên trái các ct.
Làm cách nào bn có th lên được mt lch trình thc hin các kế hoch
marketing trong năm? Các hot động marketing nào bn s thc hin? Tt c các ý
tưởng marketing xut hin bt cht nếu ch nm im trong đầu ca bn, chúng s chng
có nghĩa lý gì c, nhưng biết đâu nếu đem áp dng, nó s tr nên rt có ý nghĩa và
mang li hiu qu bt ng. Hãy cân bng các hot động marketing vi nhng hot
động khác bn cn làm trong kinh doanh ca bn. Lên kế hoch cho nhng gì bn có
th làm phi trn vn, đầy đủ ch không phi ch đưa ra mt cách hi ht, na vi. Và
vn đề đầu tiên mà bn cn phi xem xét trước khi đưa ra các ý tưởng ca mình vào
ma trn, đó là s phù hp, tính thc tế và kh năng tài chính.
S dng lch trình c th cho mt kế hoch marketing cho phép bn làm được
bn điu sau đây đối vi các hot động marketing ca mình:
1. Giúp bn có th t chc, phân loi và ưu tiên thc hin các ý tưởng và hot
động marketing trong năm.
2. Giúp bn phát hin và đặt các hot động marketing vào đúng v trí.
Nếu có quá nhiu ct trên trc X có nghĩa là bn nên m rng các hot động
kinh doanh ca mình. Tuy nhiên, nhiu khi các ý tưởng v hot động marketing đưa ra
trong lch trình ch là kết qu ca các hot động kinh doanh mang tính thi v và da
trên thói quen mua hàng ca người tiêu dùng. Ví d, các hot động bán l s din ra
mnh vào quý th ba trong năm, và rt nhiu hot động khuyến mi, gim giá s được
thc hin trong quý th tư, vì đó là mùa ca ngh ngơi và du lch.
3. Giúp bn loi b các khong trng trong hot động marketing.
Vic thc hin mt kế hoch dày đặc các hot động marketing s khiến cho các
sn phm ca bn luôn trong s la chn ca khách hàng hin ti, cũng như là cơ hi
tt để vươn ti các khách hàng tim năng. Mc tiêu quan trng ca bn đối vi các
hot động marketing là phi giành được v trí đầu tiên trong nhn thc ca khách hàng.
Tính kiên định, trước sau như mt là mt chìa khóa quan trng, và điu này ch
được khi các hot động marketing được nhc đi nhc li nhiu ln trong năm. Vì vy,
hãy loi b nhng khong trng trong hot động marketing ca bn.
4. Giúp bn đánh giá mt cách d dàng hơn các hot động marketing.
Vào thi đim cui năm, hoc bt c quý nào hoc thi đim nào mà bn đã
định ra, hãy phân loi các hot động và ý tưởng sáng to. Bn có th s dng cách
phân cp tm quan trng, xếp theo th t t 1 đến 10. Hoc bn cũng có th s dng
phân loi đơn gin hơn, theo th t A, B, C.
Nếu như các ý tưởng sáng to mang li hiu qu cho hot động kinh doanh ca
bn, hãy đánh du nó li. Nếu như nó mang li thành công va phi, hãy xếp nó v
trí trung bình. Còn nếu nó không hot động hiu qu hoc khó thc hin, hãy xếp nó
vào v trí thp.
Giá tr thiết thc ca hot động này là: khi bn lên kế hoch marketing cho năm
tiếp theo, hãy xem xét và áp dng li nhng hot động đã mang li hiu qu và nhng
đã được bn đánh giá cao. C định, ci tiến hoc cũng có th ct bt các hot động
mà bn xếp vào mc độ trung bình. Cui cùng, loi b các hot động marketing mà
không mang li hiu quo c.
Đây là nhng giá tr mà vic lp lch trình c th để thc hin các kế hoch
marketing s mang li cho bn. Hãy làm nhng gì mà bn thy cn thiết phi làm cho
hot động kinh doanh ca mình. Bn có th lên kế hoch cho tng quý, nếu thy vic
này d dàng hơn cho vic lên kế hoch cho hàng tháng. Mt khi bn đã lp ra được kế
hoch marketing, hãy theo sát và kiên trì thc hin nó. Các thành công trong kinh
doanh s đến vi bn.