Làm thế nào để hình thành
mng lưới có hiu qu
Hình thành mng lưới là mt ngh thut xây dng và duy trì các mi quan
h. Mc đích ca vic hình thành mng lưới là to ra nhóm khách hàng và ngun
thông tin mà có th trc tiếp làm tăng cht lượng ca sn phm hay dch v ca
bn, làm gim s mt mi ca khách hàng và có l quan trng nht là làm cho các
đối th cnh tranh ca bn t hi là làm thế nào mà bn có được công vic mà h
không bao gi biết đến.
Nhiu ch các doanh nghip nh không mun hình thành mng lưới vì h
cho rng nó ch như là bn đang trao danh thiếp ca bn cho ai đó và khoa trương
vic bn đang làm. Trên thc tế, hình thành mng lưới thc cht là để biết được
người có th giúp được bn và người bn có th giúp.
Ông Steven M. Krauser, chuyên gia hình thành mng lưới, ch tch Hip
hi mng lưới Hicksville, N.Y. cho rng phn ln nhng doanh nhân không biết
làm thế nào để biến vic hình thành mng lưới tr thành công c kinh doanh hu
hiu. Ông nói" Nếu kết qu ca vic hình thành mng lưới ca bn là vic xếp
danh thiếp trong ngăn kéo và không có thêm nhiu hp đồng kinh doanh mi, thì
là lúc bn phi đánh giá li phương pháp làm vic ca bn".
Krauser cho rng ch các doanh nghip nh nên t chc gp mt mi người
vi hai mc tiêu: để quen biết càng nhiu người càng tt và để h biết mình. Và
ông đưa ra bn bước dưới đây để giúp hình thành mng lưới:
Trao và nhn thông tin
Mng lưới là mt con đường hai chiu. Khi bn gp ai đó, bn mun hi h
v công vic làm ăn và h cũng s hi bn. Hãy bt đầu t nhng th cơ bn - tên,
công ty, mng lưới kinh doanh, v trí, tình hình kinh doanh, vv. Tiếp theo bn có
th tìm ra liu c hai có th đem li li ích gì cho nhau. C gng gii thiu cho h
nhng thông tin:
Công ty bn làm gì?
Bn phc v nhng khách hàng nào?
Ai quyết định mua hàng trong công ty bn cho mi mt loi
sn phm hay dch v?
Điu gì làm bn ni bt hơn các đối th cnh tranh?
Đánh giá giá tr ca mi quan h
Bn không th hình thành mng lưới rng khp vi tt c mi người. Mt
khi bn đã có nhng thông tin ban đầu, bn cn phi quyết định xem có nên gp li
người này và to mi quan h hay không. Bn có th giúp đỡ h và h có th giúp
đỡ bn không? Câu tr li cho c hai câu hi nên là "có".
Mt tiêu chí khác đó là tìm kiếm nhng người mà thc s mun giúp đỡ
nhng người khác gii quyết vn đề mà không có điu kin ràng buc. Nói cách
khác, không coi mình là người phát trin mng lưới mà là mt người giúp gii
quyết vn đề, và tìm kiếm nhng người có nhng phm cht như vy để đưa vào
mng lưới cá nhân ca bn.
Hình thành khi liên minh chiến lược
Mng lưới không phi là vic sưu tp danh thiếp mà là con người. Giành
thi gian để hiu được công vic kinh doanh ca nhng người trong mng lưới.
Nếu bn chn được nhng người trong mng lưới mt cách khôn ngoan, đó là mt
điu đáng mng. Chc chn rng bn đã cho h biết v công vic ca bn và
nhng đối tác có liên h làm ăn vi. Trao đổi nhng thông tin cp nht khác và s
ng h. Kết qu là bn s tr thành nhng người bán hàng cho nhau.
Nh rng mc đích ca vic hình thành mng lưới không phi là nhn được
hp đồng kinh doanh t người bn có quan h mà là t nhng người quen ca
người bn có quan h.
Bn có th cũng nên trao đổi nhng ý kiến v qun lý, đưa ra li khuyên,
hay thm chí nhng gi ý nhng mi hp tác. Bn có th hc hi ln nhau và cùng
đóng góp cho s phát trin c v li nhun và công vic làm ăn cho nhau.
Duy trì
Khi nn tng ca mi quan h phát trin, bn phi đánh giá li nhng người
trong mng lưới thông tin. áp dng nhng k năng qun lý có hiu qu v mt thi
gian và giành quyn ưu tiên cho các mi quan h hiu qu ca bn. Bn s mun
tiếp tc gi quan h thường xuyên vi nhng người mà hu dng nht vi bn. H
s tr thành người thân cn ca bn.
Cn thn đừng bao gi rút ván khi qua đường, bn không bao gi biết khi
nào ai đó có th giúp bn hay khi nào bn có th giúp bn. Nếu bn cm thy ai đó
ti hin ti không hu ích cho bn, bn vn nên thnh thong có liên lc vi h
h có th rt quan trng trên con đường ca bn v sau. Nói cách khác, hãy t tế
vi tt c mi người vì bn không th biết trước được khi nào h có th giúp bn.