Lão hà tin
Dch gi: Tun Đô
Tiu dn
Nguyên tác Tiếng Pháp: L' Avare ( 1668)
Lão ti n di n l n đ u ngày 9 tháng chínm 1668 trên sân kh u
c a Hoàng cung (Palais - Royan).
Molie s m vai Arpagông. Lúc đ u, công chúng v không hoan
nghênh l m. Khán gi đã quen v i cái c l v k ch, bi k ch ướ
(tragédic) hay h k ch (comédie), đ u ph i vi t b ng văn v n, còn văn ế
xuôi ch nh cho lo i hài k ch (farce) và nh ng trò h bouffonnerie.
Chính Môlie tr c đó cũng v n tôn tr ng c l y và h u h tướ ướ ế
nh ng v h k ch dài c a ông dài đ u vi t b ng văn v n (nh ế ư
Tactuyf, K ghét đ i, Tr ng h c làm v , v.v ườ ...). B ng nhiên th y m t
v h k ch năm h i vi t b ng văn xuôi, khán gi ph n nào b ng ế
ngàng, nên t thái đ e dè l nh nh t. V h k ch năm h i đ u tiên mà
Molie vi t b ng văn xuôi, ế Đông Juăng (1665), cũng đã b th t b i,
theo nhà văn hào Voute (th k XVIII) thì chính làv y đã vi tế ế
b ng văn xuôi.Bây gi đ n v ế Lão ti n cũng g p s ph n bu n t
đó.
M t lý do n a khi n cho công chúng c a khu Hoàng - cung không ế
đ c th a mãn, là n i dung bu n th m c a v k ch, v n là h k ch,ượ
đáng l ph i làm vui cho ng i xem nh nh ng v k ch tr c c a ườ ư ướ
Môlie, m c d u tác gi cho ta thoáng th y nh ng cái x u xa c a con
ng i, nh ng bao gi ông cũng v n đem cái tài ho t bát c a ng iườ ư ườ
vi t k ch vui đ che gi u cái v đáng bu n c a cu c đ i. Nh ng vế ư
y l i khi n cho ng i ta não lòng trông th y c nh gia đình ế ườ
Arpagông, b thì ham mê ti n b c m t cách c c kỳ ích k tàn nh n,
coni thì do tính x u c a b xui nên hoang phí, h n hào đ i v i
ng i b không còn là b n a; ngoài ra không m t nhân v t nàoườ
đáng g i là chính di n, làm cho ng i ta vui lòng đ c th y con ng i ườ ượ ườ
t t đ p, đ quên cái n t ng não nùng kia. Công chúng đ n v i ượ ế
Môlie ch đ i đ c c i noth a thích nh m i khi, thì l n này ượ ườ ư
không đ c mãn ý, nên t v l nh nh t. T ngày 9 tháng chín đ nượ ế
ngày 9 tháng m i, v k ch ch đ c di n có chín bu i.ườ ượ
Nh ng d n d n v sau n i dung sâu s c và giá tr ngh thu t chânư
chính c a v k ch đã kh c ph c đ c s lãnh đ m c a công chúng, ượ
t bu i tái di n ngày 14 tháng m i hai năm 1668 đ n ngày Môlie m t ườ ế
(17-2-1673), v k ch đã đ c di n đ n b n ch c l n. Cho đ n ngày ượ ế ế
nay, o hà ti n là m t trong nh ng v k ch c a Môlie đ c công ượ
di n nhi u nh t, và đ c các nhà phê bình văn h c trên toàn th gi i ượ ế
coim t trong nh ng tác ph m l n nh t c a Môlie ( Molière )
Ng i ta th ng nói đ n ngu n g c c a v k ch nàyxác đ nh r ngườ ườ ế
Môlie đã vay m n đ tài c a nhi u tác gi khác, đ c bi t là h k chượ
Cái niêu (1) c a Plôt (Plaute), nhà vi t k ch l n c a La - mã c đ i ế
(250 - 184 tr. J.C). C n ph i nói ngay r ng vay m n c t chuy n ho c ượ
m t vài tình ti t c a c nhân, hay c c a ng i đ ng th i đi n a, ế ườ ươ
h i đó là m t vi c bình th ng, không gây thành chuy n xôn xao gì ườ
l m mi n là tác gi đem l i đ c ph n sáng t o đ c đáo c a mình, ượ
v đi m này thì rõ ràng làlie đã đemo tác ph m Lão hà ti n
ph n sáng t o đ c đáo sâu s c.
Môlie m n đ tài c a Plôt. Nh ng nhà văn La - tinh ch k câuượ ư
chuy n m t ng i nghèo b ng b t đ c m t cái niêu đ y vàng, ườ ượ
không dám tiêu pha, ch nghĩ chuy n đem chôn gi u và luôn luôn lo
l ng nghi ng , ch s ng i l y tr m, vì bao lâu nay nghèo kh , có ườ
bao gi có nhi u vàng trong tay nh v y. Đ n ư ế
khi h n đ t lòng cho con gái cái niêu vàng đó làm c a h i môn, thì h n
kh i đ c b nh lo ng i băn khoăn. Câu chuy n g n gi ng nh ng ượ ư
ngôn Anh th đóng giày và nhà tài p (Le Savetier et le Financier) c a
La Fôngten, và Plôt không h nghĩ đ n s t u s c thói hà ti n ế
keo b n, không t lòng ham mê ti n b c c a ng i tích lu làm giàu, ườ
ch t n i kh c kho i lo âu c a k b ng nhiên v đ c món ti n ượ
to b t ng . Trái l i, tác ph m Môlie đã h ng sang m t tr ng tâm ướ
khác: v nên đi n hình c a ng i hà ti n, mô t tính hà ti n trong t t ườ
c cái v l b ch chê c i, cái m t x u xa kh nh t và ghê g m ườ
nh t c a nó. Arpagông không ph i ch là con ng i hà ti n trong văn ườ
h c c , ch bi t kh kh ôm p đ ng vàng, h n là m t tay t s n giàu ế ư ư ư
s c a th i đ i, đ ng tích c c tìm m i ph ng k ki m cho th t ươ ươ ế ế
nhi u ti n đ tích lu , m t tên cho vay n ng lãi c a th i đ i m i, đem
đ ng ti n sinh l i, và ham l i đ n quên c b n ph n làm cha, m t c ế
tìnhu m m t c tính ng i, tr nên điên r l b ch. H n ườ
s ng m t cách tr ng gi , nh nh ng anh t s n c a th i đ i, có xe, ưở ư ư
ng a, có k h u ng i h , có gia nhân m c ch ph c nh nh ng ườ ế ư
nhà đ i gia, nào m h u phòng, nào anh đánh xe, nào đ u b p, nào ế
qu n gia, r i cũng "túng t ng yêu đ ng", cũng ti c tùng khách kh a, ươ
cho th di n, song t t c nh ng cái đó ch m ngoài, nhìn vào
bên trong thì th y t t c tính ch t đê ti n x u xa c a con ng i hà ườ
ti n, keo b n. Nhân v t Arpagông, v i tính cách ph c t p c a nó, đã
tr thành nhân v t đi n hình c a ng i hà ti n, tiêu bi u cho lòng ham ườ
vàng c a ng i t s n tích l đ ng hình thành th i đ i đó. Qua ườ ư ươ
nhân v t y, Môlie đã mô t đ c nh ng nét đi n hình c a con ng i ượ ườ
t s n c a th i đ i, b ng m t ngòi bút châm bi m sâu s c, đ kíchư ế
cay đ c, và m t thái đ khinh ghét vô cùng quy t li t, khi n cho v ế ế
k ch c a ông có m t ý nghĩa h i r t l n và m t giá tr đ o đ c r t
cao.
Bên c nh nhân v t chính y, còn có nh ng nhân v t ph , trong s đó
hai nhân v t mà Môlie đã mô t v i m t nét bút khá đ m đà, đ
hoàn thành b c tranh gia đình Arpagông, v i t t c ý nghĩa chua chát
c a nó: đó là Clêan và Êly, hai ng i con c a Arpagông. Hai ng i ườ ườ
đ u có m t m i tình yêu th m thi t: Clêan thì yêuMarian, b ế
đ nh l y, đ n n i th tiêu c tình nghĩa cha con c a c đôi bên; Ely thì ế
yêu Vale, nh ng b b ép g cho m t ông già (vì ông này có c aư
không đòi h i môn), đã đ ng đ u v i b già m m mi ng m t ươ ế
mi ng hai, ch ng ra th th ng gì c . Chính s t hi n th c tínhế
cách nh ng ng i con c a Arpang, đã t p trung hoàn thành b c ườ
tranh gia đình tên hà ti n, đã là l i t cáo danh thép, đ y đ trung
th c, v ch t i lòng ham vàng c a giai c p t s n, nó đã th tiêu c ư
m i quan h thiêng liêng nh t c a con ng i, và làm cho gia đình t ườ ư
s n tr nên m t gia đình đ ng ti n đã phá ho i c đ n tình nghĩa ế
cha con, m t s th c mà sau này xã h i t s n không ng ng xác minh. ư
Do đó v k chm t ý v tri t lý thâm tr m và th m thía. ế
M c d u tính ch t h i gi t o c a tình ti t và nh t là c a đo n k t, ơ ế ế
Lão ti n m t trong nh ng k ch ki t tác c a Môlie, m t đ a v
u vi t trên văn đàn th gi i, do b c tranh s c nétđ m đà c a tácư ế
gi v nên đi n hình c a tênti n và gia đình c a h n.
Kch, Kch bn
Lão hà tin
Dch gi: Tun Đô
MOLIÈRE
T sách Ki t tác Sân kh u th gi i ế ra m t b n đ c công s c c a
nhi u th h Sân kh u n i ti p s u t m, nghiên c u, d ch thu t và ế ế ư
gi i thi u v i b n đ c Vi t Nam su t h n n a th k qua, có nh ơ ế
h ng l n không ch v n kh u mà có t m nh h ng đ n phátưở ưở ế
tri n văn h c ngh thu t Vi t Nam nói chung. T t nhiên ti p nh n và ế
giao l u văn hoá ngh thu t không di n ra m t chi u màc đ ng quaư
l i.
B t đ u t các tác ph m c đ i Hy L p, Trung Qu c, n Đ v i các
tên tu i hàng đ u v bi k chhài k ch nh : Exkhin, ripít, Xôph c, ư Ơ
V ng Th a Ph , Kaliđáx... b sách tr i r ng qua nhi u th i kỳ r cươ
r c a Sân kh u th gi i nh th i đ i Ph c H ng, Lãng m n và ế ư ư
Hi n đ i... gi i thi u nh ng ki t tác chói sáng có s c s ng xuyên qua
nhi u th k c a nh ng nhà vi t k ch ế ế ki t xu t nh S chxpia, Sinl , ư ế ơ
Môlie, Coócnây, J.G t, Gôgôn, ípxen, Muyxê, Ghenman, B.Br ch, ế
Sêkh p, B ckét, Raxin, Jăng Anui, Camuy,o Ngu... Nhi u tác ph m ế
ra đ i t hàng ngàn năm tr c nh ng t t ng và ngh thu t v n ướ ư ư ưở
đ ng hành v i b n đ c và khán gi hôm nay.
Tác ph m c a ba tác gi n kh u Vi t Nam: Đào T n, Nguy n Huy
T ng, Nguy n Đình Thi có m t trong ưở T sách Ki t tác Sân kh u th ế
gi i đã đáp ng đòi h i c a đông đ o b n đ c.
Nhà xu t b n Sân kh u c m n H i đ ng tuy n ch n g m các n ơ
Sân kh u h c tiêu bi u và Công ty Minh Thành - B Ch huy Quân s
TP H Chí Minh đã giúp đ t n tình, trách nhi m cao đ T sách ki t
tác k p th i ra m t b n đ c tr n v n 100 cu n trong năm 2006, chào
m ng nh ng s ki n tr ng đ i c a đ t n c. ướ
Xin trân tr ng gi i thi u cùng b n đ c
M t s th lo i văn h c : k ch.
- Ngày so n:30.07.2007
- Ngày d y: