
L y ý ki n đóng góp c a khách hàng t t h n (1)ấ ế ủ ố ơ
Kh o sát là m t cách tuy t v i đ tìm hi u xem khách hàng c a b n c m th y nh th nào vả ộ ệ ờ ể ể ủ ạ ả ấ ư ế ề
s n ph m m i, d ch v , đ a đi m, chính sách c a c a hàng ho c b t c đi u gìả ẩ ớ ị ụ ị ể ủ ử ặ ấ ứ ề quan tr ng đ iọ ố
v i công vi c kinh doanh c a b n. ớ ệ ủ ạ
M t cu c kh o sát s cho b n bi t nh ng đi u khách hàng đang mong đ i b n và doanhộ ộ ả ẽ ạ ế ữ ề ợ ở ạ
nghi p c a b n, vàệ ủ ạ cũng cho bi t b n đang th c hi n công vi c t t đ n đâu trong m t h . N uế ạ ự ệ ệ ố ế ắ ọ ế
th c hi n đúng, b n có th đ t đ c nh ng k t q a n t ng mà không c n ph iự ệ ạ ể ạ ượ ữ ế ủ ấ ượ ầ ả m t nhi uấ ề
ti n. V y làm th nào đ t o đ c m t cu c kh o sát hi u qu ?ề ậ ế ể ạ ượ ộ ộ ả ệ ả
B t đ u v i m c đích rõ ràngắ ầ ớ ụ
M t cu c kh o sát t t ph i có m c đích ho c tr ng tâm rõ ràng (ý ki n khách hàng v đ a đi mộ ộ ả ố ả ụ ặ ọ ế ề ị ể
m i c a c a hàng; ph n ng c a khách hàng đ i v i s n ph m ho c d ch v m i; lý do hớ ủ ử ả ứ ủ ố ớ ả ẩ ặ ị ụ ớ ọ
không mua hàng n a,…). B n hãyữ ạ dành th i gianờ đ tìm hi u t i sao b n ti n hành kh o sátể ể ạ ạ ế ả
khách hàng c a b n, và b n sủ ạ ạ ẽ có đ cượ nh ngữ k t quế ả giúp kinh doanh hi u qu h n.ệ ả ơ
Nên th ng cho khách hàng khi h tr l i cho b nưở ọ ả ờ ạ
B n nên có phi u th ng gi m giá cho nh ng s n ph m ho c d ch vạ ế ưở ả ữ ả ẩ ặ ị ụ nào đó kèm theo
cu cộ kh o sát. Ho c,ả ặ đ i v iố ớ các khách hàng tình nguy n tham gia cu c kh o sátệ ộ ả tr c m tướ ộ th iờ
h nạ nh t đ nh, h s đ c gi m giá 10%.ấ ị ọ ẽ ượ ả Đi u này có thề ể đ c bi tặ ệ có ích n u b n s d ngế ạ ử ụ
cu c kh o sátộ ả để thăm dò khách hàng m i.ớ Cũng có thể ch c n ghi m t câu ỉ ầ ộ trênở đ u b nầ ả
kh o sátả nói r ng b nằ ạ đang s d ngử ụ nh ngữ ý ki nế đóng góp c a khách hàng đủ ể đánh giá các
chính sách, s n ph m hi n t i và t o ra nh ngả ẩ ệ ạ ạ ữ chính sách, s n ph mả ẩ m i. Các khách hàngớ
th ng có c mườ ả giác thích thú khi th y r ngấ ằ h có th tácọ ể đ ngộ đ n doanh nghi p c a b n.ế ệ ủ ạ
Hãy h i khách hàng nh ng câu h i quan tr ngỏ ữ ỏ ọ
Các khách hàng không quan tâm đ n nh ng v n đ không liên quan đ n h (nh chính sáchế ữ ấ ề ế ọ ư
tuy n d ng, khuy n mãi, d tr hàng,...). Hãy đ m b o r ng m i câu h i đ u r t quan tr ng đ iể ụ ế ự ữ ả ả ằ ỗ ỏ ề ấ ọ ố

v i nhu c u c a khách hàng, ch không ph i đ i v i v n đ qu n lý n i b c a b n. Thêm vàoớ ầ ủ ứ ả ố ớ ấ ề ả ộ ộ ủ ạ
đó, b n hãy nh r ng m t cu c kh o sát thành côngạ ớ ằ ộ ộ ả ph i t o ra đ c s nhi t tình và vui v khiả ạ ượ ự ệ ẻ
tham gia tr l i phi u câu h i. B nả ờ ế ỏ ạ đ ng làm cho khách hàng b m t th i gian.ừ ị ấ ờ
B n kh o sát c a b n nên ng n g n. Lý t ng là nó bao g m 10-12 câu h i đ c trình bày rõả ả ủ ạ ắ ọ ưở ồ ỏ ượ
ràng đ p đ trên m t trang gi y.ẹ ẽ ộ ấ
Kh o sát b ng thả ằ ư
B n hãy s d ng cách g i th b oạ ử ụ ử ư ả m t,ậ m t m t là phong bìộ ặ đ có đ c t l tr l i cao. Vi c trể ượ ỉ ệ ả ờ ệ ả
l i càng d dàng, t l tr l i càng cao. Dùng th có m t m t g p l i đ c thành phong bì, mi nờ ễ ỉ ệ ả ờ ư ộ ặ ấ ạ ượ ễ
dán tem là cách làm đ c khuy n khích vìượ ế ti t ki mế ệ gi y và b u phí.ấ ư Cách th hai làứ g i kèmử
phong bì có ghi s n đ a ch . (Đây là m t cách táo b oẵ ị ỉ ộ ạ mong đ i nh ng ng i tr l i sợ ữ ườ ả ờ ẽ t trự ả
b u phí).ư Nh n m nh tính b o m t c a vi c kh o sát cũng s làm tăng các c h i l y đ cấ ạ ả ậ ủ ệ ả ẽ ơ ộ ấ ượ
nh ng câu tr l i trung th c nh t.ữ ả ờ ự ấ

