L y ý ki n đóng góp c a khách hàng t

t h n (1)

ế

ố ơ

ộ ả ệ ờ ể ư ế ấ ề ố quan tr ng đ i ọ ả ạ ấ ứ ề ủ ặ ụ ị ử ẩ ớ Kh o sát là m t cách tuy t v i đ tìm hi u xem khách hàng c a b n c m th y nh th nào v ể s n ph m m i, d ch v , đ a đi m, chính sách c a c a hàng ho c b t c đi u gì ủ ị ả v i công vi c kinh doanh c a b n. ớ ể ạ ủ ệ

t nh ng đi u khách hàng đang mong đ i ộ ộ ẽ ữ t b n đang th c hi n công vi c t ạ cũng cho bi ệ ả ạ ệ b n và doanh ợ ở ạ ế t đ n đâu trong m t h . N u ắ ọ ề ả m t nhi u ấ ầ M t cu c kh o sát s cho b n bi nghi p c a b n, và ủ th c hi n đúng, b n có th đ t đ ạ ti n. V y làm th nào đ t o đ ế ế ề ế ạ ự ệ ố ế ng mà không c n ph i c nh ng k t q a n t ể ạ ượ ế ủ ấ ượ c m t cu c kh o sát hi u qu ? ả ả ộ ượ ự ề ệ ậ ể ạ ữ ộ ệ

B t đ u v i m c đích rõ ràng ụ ắ ầ ớ

ố ả ề ị ế ặ ọ ộ ộ ớ ủ ả ả ứ ụ ớ ụ ủ ử ặ ị t ph i có m c đích ho c tr ng tâm rõ ràng (ý ki n khách hàng v đ a đi m ể ọ i sao b n ti n hành kh o sát ữ ể ế ạ ạ ả M t cu c kh o sát t m i c a c a hàng; ph n ng c a khách hàng đ i v i s n ph m ho c d ch v m i; lý do h không mua hàng n a,…). B n hãy ạ ẽ có đ khách hàng c a b n, và b n s ạ ủ ẩ ố ớ ả dành th i gian đ tìm hi u t ể ờ cượ nh ngữ k t quế ả giúp kinh doanh hi u qu h n. ả ơ ệ ạ

Nên th ng cho khách hàng khi h tr l ưở ọ ả ờ ạ i cho b n

ả ạ ế ữ ả ẩ ặ c m t ệ c gi m giá 10%. ị ộ t ả ướ ạ trên ộ ộ ả i và t o ra nh ng ạ đang s d ng ạ ẩ ữ chính sách, s n ph m ớ B n nên có phi u th ưở ố ớ các khách hàng tình nguy n tham gia cu c kh o sát ặ đ i v i cu cộ kh o sát. Ho c, ả Đi u này có th h nạ nh t đ nh, h s đ ế ọ ẽ ượ ề ị ấ để thăm dò khách hàng m i.ớ Cũng có thể ch c n ghi m t câu cu c kh o sát ả ử ụ nh ngữ ý ki nế đóng góp c a khách hàng đ kh o sát nói r ng b n ằ chính sách, s n ph m hi n t ạ ả ng có c m th ụ nào đó kèm theo ng gi m giá cho nh ng s n ph m ho c d ch v ộ th iờ tr ả ệ có ích n u b n s d ng ử ụ ả đ u b n ở ầ ể đánh giá các ẩ m i. Các khách hàng ủ ệ ả giác thích thú khi th y r ng ể đ c bi ặ ỉ ầ ủ ả ế đ ngộ đ n doanh nghi p c a b n. ấ ằ h có th tác ọ ườ ệ ể ạ

ọ Hãy h i khách hàng nh ng câu h i quan tr ng ữ ỏ ỏ

ữ ư ế ế ọ Các khách hàng không quan tâm đ n nh ng v n đ không liên quan đ n h (nh chính sách ấ ố tuy n d ng, khuy n mãi, d tr hàng,...). Hãy đ m b o r ng m i câu h i đ u r t quan tr ng đ i ả ề ả ằ ỏ ề ấ ự ữ ụ ể ế ỗ ọ

ầ ủ ả ố ớ ấ ứ ạ ượ ẻ ả ộ v i nhu c u c a khách hàng, ch không ph i đ i v i v n đ qu n lý n i b c a b n. Thêm vào ớ đó, b n hãy nh r ng m t cu c kh o sát thành công t tình và vui v khi ạ tham gia tr l ộ ộ ủ c s nhi ệ ự ạ đ ng làm cho khách hàng b m t th i gian. ả ề ph i t o ra đ ả ạ ị ấ ớ ằ ộ i phi u câu h i. B n ế ả ờ ừ ờ ỏ

ng là nó bao g m 10-12 câu h i đ c trình bày rõ ả ọ ưở ỏ ượ ồ B n kh o sát c a b n nên ng n g n. Lý t ạ ắ ủ ràng đ p đ trên m t trang gi y. ộ ả ẹ ẽ ấ

Kh o sát b ng th ằ ả ư

i cao. Vi c tr đ có đ tr l c t l ộ ể ệ ặ ấ ạ ượ ộ c khuy n khích vì ti ư ả m t,ậ m t m t là phong bì ặ i càng cao. Dùng th có m t m t g p l ư t ki m ế ế ấ Cách th hai là ứ i tr l ượ ỉ ệ ả ờ i đ ệ gi y và b u phí. ữ ườ ộ ư ạ mong đ i nh ng ng ợ ẽ i s ả ờ ẽ t Nh n m nh tính b o m t c a vi c kh o sát cũng s làm tăng các c h i l y đ ơ ộ ấ ả ả ễ c thành phong bì, mi n g i kèmử trự ả ượ c ậ ủ ẵ ạ ư ệ ả B n hãy s d ng cách g i th b o ử ạ ử ụ tr l l i càng d dàng, t l ỉ ệ ả ờ ễ ờ dán tem là cách làm đ ượ phong bì có ghi s n đ a ch . (Đây là m t cách táo b o ỉ ị b u phí). ấ nh ng câu tr l ả ờ i trung th c nh t. ự ữ ấ