Logo - Vũ khí tối thượng
để xây dựng thương
hiệu!
Cách đây hai năm, Barack Obama còn là người khá “vô danh” trên chính
trường ớc Mỹ. Nhưng giờ đây, ông đã vươn tới vị trí quyền lc nhất của
đất nước này. Thànhng ca Obama đến từ nhiều yếu tố khác nhau, trong
đó có một yếu tố tưởng chừng nhỏ nhoi nhưng lại đóng vai trò quan trng:
logo cho chiến dịch tranh cử.
Câu chuyện đó cho thấy việc xây dng một logo “đi vào lòng người” đóng
vai trò quan trọng như thế nào.
Hình thức khai nhất ca logo (tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là “từ” hay “lời
nói”) ra đời cách đây hơn 3.000 năm. Khi đó, con người đã dùng chữ tượng
hình để truyền đạt thông tin. Đến cuối thế kỷ 19, đầu 20, những logo hiện
đại đầu tiên xuất hiện. Đó là logo của công ty Bảo hiểm Prudential và RCA.
Ngày nay, logo trnên phổ biến đến mức trẻ emthể nhận diện logo của
các công ty ni tiếng trước khi chúng biết nói!
Logo là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo ra hình nh của một
thương hiệu. Chính vì thế, khi hoạch định chiến lược kinh doanh, các doanh
nhân luôn dành nhiu thời gian để xây dng nên một logo ấn tượng và ý
nghĩa.
Một logo muốn “đi vào lòng người” phải có khả năng truyền đạt thông tin
mạnh mvà n tượng, hình thức bắt mắt. Logo chiến dch tranh cử của
Obama một ví dụ điển hình: bên trong chữ O (tên viết tắt của Obama) là
những sọc đỏ hơi vồng lên giống như những vùng đất nông nghiệp rộng
mênh mông của nước Mỹ (tượng trưng cho đất ớc Mỹ) vừa gợi nhớ đến
quốc kỳ Mỹ (tượng trưng cho lòng yêu nước) và một hình bán nguyệt màu
xanh dương giống mặt trời mọc (tượng trưng cho niềm hy vọng).
Trong ngành công nghiệp giáo dục Việt Nam, logo của nhiều nhà đào tạo
cũng đã truyền tải khá thông minh thông điệp truyền tng của doanh
nghiệp. Logo của TalentLink là một ví dụ. Không chọn biểu tượng là quyn
sách hay cây bút – vốn gắn liền với giáo dục TalentLink chọn hình nh
mũi n được kết nối bởi một nhóm người cùng nhìn vmột hướng. Thông
điệp truyền tải rất rõ ràng gắn kết với sứ mệnh của công ty: TalentLink
làm việc vì mục tiêu đào tạo i năng Việt. Một hình thức truyền tải thông
điệp thông minh khác của logo: dùng ý nim văn hóa làm “người chứng
thực” cho chất lượng hoạt động của công ty – logo của nhà đào tạo Sibme.
Chữ S đượcch điệu như hình nh của con Rồng đầu Sư Tử - biểu tượng
của quốc gia Singagore truyền tải cùng 1 lúc 3 thông điệp : tên công ty, nhà
đầu tư trường và sự chứng thực về chất lượng đào to như ở Singapore.
Logo rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nên
việc thiết kế logo nên được tiến hành theo một quy trình. Vy làm thế nào để
xây dng một logo “đi vào lòng người”?
Giai đoạn 1: Tìm ý niệm chung về logo
Tìm ý niệm chung về logo chính là tìm ra hình ảnh về sản phẩm hay dịch vụ
mà khách hàng có thể hình dung qua logo. Bn có thể nghĩ đến một vật đơn
giản liên quan đến ngành nghề bạn kinh doanh như một chiếc máy tính, một
mũi n đang lao về phía trước…
Giai đoạn 2: Thiết kế logo
Nếu bạn sử dụng dịch vụ thiết kế:
Hãy trình y thật rõ ràng với những người thiết kế về ý niệm chung về
logo, thông điệp chính muốn truyền đạt, ngành kinh doanh của bạn, khách
hàng mục tiêu và phong cách bn muốn có ở logo.
Nếu bạn tự thiết kế thì thể tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Chọn loại logo. Có 3 loại logo cơ bản là logo mang tính minh
họa (mô tả cụ thể về ngành nghkinh doanh của công ty) như Coca- Cola,
logo đồ họa (logo gồm một hình nh được cách điệu kết hợp với tên công ty)
như BMW, logo chữ (logo có tên công ty đượcch điệu) như Dell. Bạn có
thể dùng một loại hoặc kết hợp chúng trong một mẫu thiết kế.
Bước 2: Chọn hình dng logo, kiểu chữ (font) và màu sắc. Đầu tiên
bạn nên chn một hình “thô” phù hợp với ý niệm chung mà bn đã nghĩ ra
rồi chỉnh sửa cho đến khi tìm ra gii pháp tối ưu. Nếu bạn muốn thêm ch